Monday 22 July 2024

PHILIPPINES và TRUNG QUỐC ĐẠT ĐƯỢC THỎA THUẬN TRONG NỖ LỰC NGƯNG XUNG ĐỘT TẠI BÃI CỎ MÂY (RFA)

 



Philippines và Trung Quốc đạt được thỏa thuận trong nỗ lực ngưng xung đột tại Bãi Cỏ Mây

RFA

21-7-2024

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/china_and_the_philippines_reach_deal_in_effort_to_stop_clashes_at_fiercely_disputed_-shoal-07212024081650.html

 

Philippines và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận với hy vọng ngưng đối đầu tại khu vực tranh chấp dữ dội nhất là Bãi Cỏ Mây. Chính phủ Manila thông báo ngày 21/7.

 

AP loan tin trong cùng ngày dẫn xác nhận của hai giới chức ẩn danh Philippines thông thạo việc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề vừa nêu. Theo đó thỏa thuận đạt được trong ngày 21/7 sau một loạt cuộc gặp giữa quan chức ngoại hai nước tại Manila, cũng như trao đổi công hàm nhằm đạt được thỏa thuận mà cả hai phía có thể chấp nhận mà không phải tương nhượng về tuyên bố chủ quyền.

 

Thông cáo ngắn của Bộ Ngoại giao Philippines đưa ra sau khi đạt được thỏa thuận nêu rõ : “Cả hai phía tiếp tục nhận thức nhu cầu giảm căng thẳng tình hình tại Biển Đông, và giải quyết bất đồng thông qua đối thoại, tham vấn, và đồng ý với nhau rằng thỏa thuận sẽ không tạo nên thiên lệch về quan điểm vị thế của mỗi bên tại khu vực biển đó.”

 

Cả Philippines và Trung Quốc đều chưa công khai cho biết thỏa thuận mới đạt được.

 

Xung đột giữa Bắc Kinh và Manila ở khu vực Bãi Cỏ Mây đã diễn ra nhiều tháng qua và vụ đụng độ hôm 17/6 được cho là nghiêm trọng khi các xuồng cao tốc của hải cảnh Trung Quốc tấn công các tàu tiếp tế của Philippines gây hư hại cho các tàu này và làm bị thương một số lính của Philippines, đồng thời tịch thu súng và thiết bị trên tàu tiếp tế.

 

---------------------

Tin, bài liên quan

TIN QUỐC TẾ

 

Trung Quốc chỉ trích EU về tuyên bố kỷ niệm tám năm phán quyết PCA về Biển Đông

Philippines và Trung Quốc đồng ý “giảm nhiệt căng thẳng” tại Biển Đông

Đại diện Vatican kêu gọi giải quyết hòa bình tranh chấp tại Biển Đông

Philippines gọi hành động của mới của hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông là cướp biển

Philippines đệ trình LHQ bản đăng ký mở rộng thềm lục địa ở Biển Đông

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats