Tuesday 9 July 2024

ÔNG UỐNG VĂN BÂN NHẬM CHỨC ĐẠI SỨ TRUNG QUỐC TẠI CAMPUCHIA, NÓI 'MUỐN TĂNG CƯỜNG QUAN HỆ 'SẮT SON' (BBC News Tiếng Việt)

 



Ông Uông Văn Bân nhậm chức đại sứ Trung Quốc tại Campuchia, nói 'muốn tăng cường quan hệ 'sắt son'

BBC News Tiếng Việt

8 tháng 7 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c035n8vq973o

 

Ông Uông Văn Bân, tân Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia, nói về "niềm vinh dự" khi đi qua Đại lộ Mao Trạch Đông và Đại lộ Tập Cận Bình tại thủ đô Phnom Penh, trước khi đến tòa nhà đại sứ quán, trong thông điệp đầu tiên khi nhậm chức.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/d061/live/3256a8b0-3cd7-11ef-a044-9d4367d5b599.jpg.webp

Ông Uông Văn Bân, một nhà ngoại giao có bề dày kinh nghiệm, từng giữ chức người phát ngôn thứ 32 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ tháng 7/2020 đến tháng 5/2024

 

Phát biểu trước các phóng viên tại sân bay Quốc tế Phnom Penh vào tối ngày thứ Sáu 5/7, ông Uông Văn Bân, người kế nhiệm ông Vương Văn Thiên, đề cập đến cam kết sẽ thúc đẩy quan hệ hai nước để "không ngừng làm cho cộng đồng chung một vận mệnh trở nên hiệu quả hơn và mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhân dân hai quốc gia trong kỷ nguyên này", báo Khmer Times tường thuật hôm thứ Hai 8/7.

 

Nhắc lại mối quan hệ lịch sử giữa hai nước, ông Uông cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thường sử dụng các câu tục ngữ của Campuchia để nói về quan hệ song phương.

Ông cũng nhắc đến cố Quốc vương Norodom Sihanouk của Campuchia từng xem quan hệ giữa hai nước như "hoa bất tử", và quan hệ hữu nghị "sắt son" giữa hai nước là một mô hình cho quan hệ quốc tế.

 

Trong dòng thông điệp trên Facebook vào ngày Chủ nhật 7/7, ông Vương nói "rất vinh dự khi được đi qua Đại lộ Tập Cận Bình, Đại lộ Hun Sen, Đại lộ Sihanouk, Đại lộ Mao Trạch Đông trên đường đến Đại sứ quán Trung Quốc ở Campuchia".

 

Trước đó, vào hôm 28/5, Campuchia đã đổi tên đường Vành đai 3 ở thủ đô Phnom Penh thành Đại lộ Tập Cận Bình, với chiều dài 48 km, nhằm vinh danh vị chủ tịch Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã ngày 30/5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã nhấn mạnh Đại lộ Tập Cận Bình và Đại lộ Mao Trạch Đông ở thủ đô Phnom Penh đã cho thấy "di sản lịch sử" trong quan hệ song phương.

 

Về phần mình, đại sứ Trung Quốc tại Campuchia vào thời điểm đó, ông Vương Văn Thiên, nói rằng vào năm 1965, cố Quốc vương Norodom Sihanouk đã đặt tên "Đại lộ Mao Trạch Đông" ở thủ đô Phnom Penh và gần 60 năm sau, Thủ tướng Hun Manet đã đặt tên đại lộ khác là "Đại lộ Tập Cận Bình", cho thấy cột mốc mới trong quan hệ giữa hai nước.

 

 

·        Căn cứ quân sự Ream của Campuchia quan trọng thế nào nếu Việt Nam rơi vào xung đột quân sự? (bài 3)

5 tháng 7 năm 2024

·        Căn cứ quân sự Ream của Campuchia quan trọng thế nào nếu Việt Nam rơi vào xung đột quân sự? (bài 3)

5 tháng 7 năm 2024

·        Căn cứ Ream của Campuchia thay đổi như thế nào từ năm 2019 đến nay? (bài 1)

3 tháng 7 năm 2024

 

 

Nhà ngoại giao 'dày dặn kinh nghiệm'

 

Vào ngày 4/6, cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Trung Quốc đã xác nhận thông tin ông Uông Văn Bân sẽ thay thế người tiền nhiệm Vương Văn Thiên làm đại sứ Trung Quốc tại Campuchia.

 

Ông Uông Văn Bân, 53 tuổi, được biết đến là nhà ngoại giao "chiến lang" với các tuyên bố đáp trả gay gắt nhằm vào phương Tây và Nhật Bản khi giữ chức người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ tháng 7/2020 đến tháng 5/2024.

 

Người phát ngôn bộ ngoại giao là một chức vụ quan trọng, hai cựu ngoại trưởng Tần Cương và Lý Triệu Tinh từng trải qua vị trí này trước khi thăng tiến lên cấp bậc cao hơn.

 

 XEM TIẾP >>>>>  

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats