Saturday 6 July 2024

ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG NÓI GÌ VỚI LỰC LƯỢNG CÔNG AN 'CÒN ĐẢNG THÌ CÒN MÌNH' (BBC News Tiếng Việt)

 



Ông Nguyễn Phú Trọng nói gì với lực lượng công an ‘còn Đảng thì còn mình’?

BBC News Tiếng Việt

6 tháng 7 năm 2024   15:42 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c3g0mv61le1o

 

Người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam muốn lực lượng công an làm tốt vai trò “thanh bảo kiếm” của Đảng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đấu tranh “từ xa” và bảo vệ tốt công tác chuẩn bị cho Đại hội 14.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/b68c/live/211bc6f0-3b6c-11ef-bbe0-29f79e992ddd.jpg.webp

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại tinh thần công an chỉ biết "còn Đảng thì còn mình".

 

“Tôi đề nghị các đồng chí... có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng lộ, mất bí mật nhà nước, ‘trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường’,” Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu.

 

Vào ngày 4/7, Hội nghị của Đảng ủy Công an Trung ương đã diễn ra với nội dung trọng tâm là sơ kết 6 tháng đầu năm và bàn về phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024.

 

Ông Nguyễn Phú Trọng cho biết “vì điều kiện không thể về dự trực tiếp được” nên đã gửi một bài phát biểu dài 4.384 từ tới hội nghị.

 

Vậy văn bản này, ngoài sẻ chia giữa những người đồng chí, còn những điểm mấu chốt nào? BBC News Tiếng Việt xin nêu 5 điểm quan trọng dưới đây.

 

 

1. Đoàn kết dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng

 

Trong cuộc chiến chống tham nhũng, hay còn gọi là “đốt lò”, mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người khởi xướng, Bộ Công an giữ vai trò là vũ khí sắc bén, hay nói như ngôn ngữ của ông Trọng là “thanh bảo kiếm”.

 

Tuy nhiên, trong bối cảnh công tác nhân sự chuẩn bị cho Đại hội Đảng 14 đang diễn ra, đã có những đánh giá rằng cuộc chiến chống tham nhũng đang bị các phe nhóm sử dụng để đấu đá nội bộ, giành lợi thế về mình.

 

Giáo sư Zachary Abuza từ Đại học National War College (Mỹ) từng nhận định với BBC News Tiếng Việt rằng có thời điểm ông Trọng đã không còn có thể kiểm soát quyền lực của Đại tướng Tô Lâm (lúc bấy giờ là bộ trưởng Công an).

 

"Ông Trọng đã trao cho ông Tô Lâm quyền lực để chống tham nhũng và ông Tô Lâm đã sử dụng quyền lực đó để hạ tới 5 hoặc 6 ủy viên Bộ Chính trị. Và điều này đã gây ra những bất ổn chính trị chưa từng thấy ở Việt Nam. Tôi không nghĩ rằng ông Trọng có thể kiểm soát được tình hình vào lúc này," ông Abuza nói.

 

XEM TIẾP >>>>>   





No comments:

Post a Comment

View My Stats