Thursday 18 July 2024

JD VANCE LẦN ĐẦU TIÊN PHÁT BIỂU TẠI NGHỊ HỘI CỘNG HÒA (Người Việt Online)

 



JD Vance lần đầu tiên phát biểu tại nghị hội Cộng Hòa

Người Việt

July 18, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/jd-vance-lan-dau-tien-phat-bieu-tai-rnc/

 

MILWAUKEE, Wisconsin (NV) – JD Vance tự giới thiệu thân thế trước quan khách tại Nghị Hội Quốc Gia Đảng Cộng Hòa RNC vào Thứ Tư, 17 Tháng Bảy sau khi được cựu Tổng Thống Donald Trump chọn làm ứng cử viên phó tổng thống, ông kể lại thời thơ ấu khốn khó và khẳng định rằng Đảng Cộng Hòa hiểu tường tận nhất những thách thức mà dân Mỹ đang đương đầu, theo hãng tin AP.

 

Phát biểu tại nghị trường chật kín khán giả tại RNC, Thượng Nghị Sĩ Ohio tự coi mình là chiến binh đại diện cho tầng lớp lao động bị lãng quên, nhắc lại lòng nhiệt thành của các cử tri sinh sống tại vùng Rust Belt (Vành Đai Rỉ Sét) vì nhờ họ mà Trump mới bất ngờ chiến thắng năm 2016 cũng như nói lên lòng căm phẫn và thất vọng của họ.

 

“Tại những thị trấn nhỏ như nơi tôi lớn lên ở Ohio, hay một thị trấn hàng xóm tại tiểu bang Pennsylvania, hay Michigan, và tại các tiểu bang trên khắp Hoa Kỳ, công ăn việc làm thì bị đưa ra ngoại quốc còn trẻ em thì lại ra trận,” Vance nói.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2162478992-1536x1024.jpg

Ứng cử viên phó tổng thống, Thượng Nghị Sĩ J.D. Vance (Cộng Hòa-Ohio) phát biểu trong ngày thứ ba Nghị Hội Quốc Gia Đảng Cộng Hòa RNC tại Fiserv Forum ngày 17 Tháng Bảy, 2024 ở Milwaukee, Wisconsin (Hình: Alex Wong/Getty Images)

 

“Tôi xin cam đoan với người dân Middletown, Ohio và tất cả các cộng đồng bị lãng quên tại Michigan, Wisconsin, Pennsylvania, Ohio, cũng như tất cả ngõ ngách ở Hoa Kỳ,” ông nói. “Tôi sẽ là một phó tổng thống không bao giờ quên cội nguồn.”

 

Vị thượng nghị sĩ 39 tuổi đại diện tiểu bang Ohio là một chính khách không mấy tên tuổi, ông phục vụ tại Thượng Viện chưa được hai năm. Trong những năm gần đây, JD Vance như vật đổi sao dời, từ một nhà phê bình Trump gay gắt xoay qua làm người tích cực bênh vực và nay đang từng bước tiến tới vị thế nhà lãnh đạo đảng phái trong tương lai và là người cầm đuốc cho phong trào chính trị “Hoa Kỳ Sẽ Lại Vĩ Đại” (Make America Great Again – MAGA) do Trump khởi xướng.

 

Là người thuộc thế hệ “millennial” đầu tiên xuất hiện trong danh sách ứng cử viên tranh cử thuộc một đảng phái kỳ cựu, Vance đồng hành tranh cử cùng Trump khi những nghi hoặc về tuổi tác của các nhà lãnh đạo cố cựu — Trump 78 tuổi và Tổng Thống Joe Biden 81 tuổi — luôn luôn nằm trong danh sách những mối quan tâm hàng đầu của cử tri. Ông cũng đầu quân cho Trump sau một vụ ám sát hụt — lúc đó mạng sống Trump ngàn cân treo sợi tóc hoặc có thể trọng thương — nhấn mạnh tầm quan trọng của một hậu duệ tiềm năng.

 

Nhưng việc Trump đưa ra quyết định chọn Vance không đơn thuần chỉ là để chọn người đồng hành tranh cử hay phó tổng thống tiếp theo, Dân Biểu Jim Banks đại diện tiểu bang Indiana, người giới thiệu thượng nghị sĩ tại một buổi gây quỹ trước đó trong ngày Thứ Tư cho biết.

 

“Cựu Tổng Thống Donald Trump chọn mặt gửi vàng JD Vance, người sẽ là tương lai quốc gia, tương lai của Đảng Cộng Hòa, tương lai của phong trào Nước Mỹ Trên Hết,” Banks nói.

 

Vance được nhiều người biết tới sau khi xuất bản cuốn hồi ký bán chạy nhất năm 2016 “Hillbilly Elegy,” kể lại câu chuyện rằng ông xuất thân là dân lao động chân tay. Với những ai muốn hiểu về các thế lực văn hóa giúp Trump đặt chân vào Tòa Bạch Ốc năm 2016, đó là tựa sách phải đọc. Vance từng có nhiều năm chỉ trích Trump, tấn công cựu tổng thống bằng những lời lẽ mạt sát, trước khi ông thay đổi suy nghĩ.

 

Vance, thậm chí còn chưa từng tham dự, chứ đừng nói tới chuyện phát biểu tại bất kỳ nghị hội RNC nào trong quá khứ, dành phần lớn phần phát biểu để nói về Trump và công kích Biden, lấy tuổi đời tương đối trẻ trung để phản ảnh lại tuổi 81 của tổng thống.

 

Vance cho biết lúc ông đang học lớp bốn thì xuất hiện “một chính khách tên là Joe Biden ủng hộ NAFTA, một thỏa thuận thương mại tệ hại, làm người dân Mỹ mất vô số công ăn việc làm trong lãnh vực sản xuất vào tay Mexico.”

 

“Từ lúc tôi chào đời thì Joe Biden đã là chính khách tại Washington rồi,” Vance nói thêm. “Trong nửa thế kỷ, ông ấy là người ủng hộ tất cả sáng kiến định hình ​​chính sách Hoa Kỳ, khiến nước Mỹ lâm vào cảnh khốn cùng và nghèo mạt hơn.”

 

Vance được vợ ông, Usha Chilukuri Vance, giới thiệu vào tối Thứ Tư, bà kể rằng bà và phu quân sinh ra và lớn lên khác biệt rõ rệt ra sao — bà là thành phần di dân trung lưu đến từ San Diego, còn Vance thì xuất thân từ một gia đình Appalachia túng thiếu. Usha nói chồng bà là “một người thích ăn thịt và khoai tây,” nhưng cũng tôn trọng chế độ ăn chay của bà và học cách nấu món Ấn Độ cho mẹ vợ.

 

Trump, vẫn còn băng vết thương trên tai phải, không rời mắt trong lúc Vance phát biểu từ chỗ ngồi và thường hay mỉm cười.

 

Phần đông dân Mỹ — kể cả Đảng Cộng Hòa — chưa biết nhiều về tên tuổi của Vance trước đêm Thứ Tư. Theo một cuộc thăm dò mới do Trung Tâm Nghiên Cứu Quan Hệ Công Chúng trực thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Quan Điểm Quốc Gia NORC, hợp tác với hãng tin AP, thực hiện trước khi Trump đưa Vance ngồi vào ghế ứng cử viên phó tổng thống, thì 6 trong số 10 người Mỹ không biết gì nhiều về ông để đưa ra ý kiến. Con số này gồm có 61% thành viên Đảng Cộng Hòa.

 

Đảng Dân Chủ từng lên án Vance vì ủng hộ lệnh cấm phá thai trên toàn nước Mỹ, chỉ trích hành động nhúng tay vào Ukraine của Hoa Kỳ và hăm hở quy tội cho Đảng Dân Chủ trong vụ Trump bị ám sát hụt. Nhưng Vance lại né tránh hết những vấn đề đó trong phần phát biểu, không nhắc gì nhiều tới làn sóng đả kích đến từ phe bảo thủ thường được quan khách tại nghị hội trông ngóng.

 

Những người tổ chức RNC nhấn mạnh chủ đề đoàn kết, thậm chí còn trước khi Trump thoát nạn sau vụ mưu sát tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm 13 Tháng Bảy. Các viên chức cho biết, việc Trump lật đổ kết quả bầu cử năm 2020 và cuộc bạo loạn nhắm vào Điện Capitol sẽ không có mặt trên sân khấu.

 

Ngoài phần phát biểu của Vance vào giờ vàng, Đảng Cộng Hòa còn tập trung vào chủ đề sức mạnh toàn cầu của Hoa Kỳ hôm Thứ Tư.

 

Trong một khoảnh khắc xúc động, thân nhân của các binh sĩ thiệt mạng trong cuộc rút quân thảm khốc khỏi Afghanistan do Tổng Thống Biden yêu cầu xuất hiện trên sân khấu, cầm trên tay chân dung của các quân nhân hy sinh trên chiến trường. (TTHN)






No comments:

Post a Comment

View My Stats