Thursday 18 July 2024

BIDEN HỐI THÚC CẢI CÁCH TỐI CAO PHÁP VIỆN, GIỚI HẠN NHIỆM KỲ THẨM PHÁN (Người Việt Online)

 




Biden hối thúc cải cách Tối Cao Pháp Viện, giới hạn nhiệm kỳ thẩm phán

Người Việt Online

July 17, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/biden-hoi-thuc-cai-cach-toi-cao-phap-vien-gioi-han-nhiem-ky-tham-phan/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden đang thực sự muốn công khai ủng hộ các cải cách quy mô lớn tại Tối Cao Pháp Viện, đây là hành động sẽ khiến ông trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên trong nhiều thế hệ, ủng hộ những thay đổi lớn về cách thức hoạt động của tòa án cấp cao nhất Hoa Kỳ, theo hai nguồn tin thông thuộc với các cuộc thảo luận được Đài CNN đưa tin hôm Thứ Ba, 16 Tháng Bảy.

 

Trong số những thay đổi mà Biden đang lập kế hoạch công khai ủng hộ, quan trọng nhất là giới hạn nhiệm kỳ cho chín thẩm phán, vốn đang phục vụ mãn đời. Ông cũng được cho là đang chuẩn bị ủng hộ một bộ luật đạo đức tòa án, trong đó có quy tắc thực thi công lực, vốn không có trong bộ luật được tòa án thông qua vào năm ngoái.

 

Các nhà lập pháp và tổ chức theo chủ nghĩa tự do từng kêu gọi những hành động tương tự trong những năm gần đây.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2159650267-1536x1024.jpg

Tổng Thống Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, DC ngày 1 Tháng Bảy, 2024 (Hình: MANDEL NGAN/AFP/Getty Images)

 

Ngoài ra, Tổng Thống Biden đang suy xét liệu ông có nên thúc đẩy biện pháp sửa đổi hiến pháp để lật ngược phán quyết lịch sử do tòa án đưa ra vào đầu tháng này, trong đó cho phép tổng thống được quyền miễn truy tố khi thực hiện một số hành động trong thời gian đương nhiệm hay không.

 

The Washington Post là tờ báo đầu tiên đưa tin về kế hoạch công khai ủng hộ các cải cách của tổng thống.

 

Biden ám chỉ tới tình hình thực tế rằng ông đang cân nhắc thực hiện những cải cách lớn trong cuộc điện đàm với các thành viên thuộc Tổ Chức Cấp Tiến Quốc Hội vào cuối tuần, một nguồn tin thông thạo với cuộc điện đàm nói với CNN.

 

Ông nói với các nhà lập pháp rằng mặc dù ông không muốn nói trước, nhưng có thể sẽ xuất hiện những cải cách lớn và ông đang lắng nghe lời tham vấn từ các luật sư hiến pháp, nguồn tin cho biết, đồng thời nói thêm rằng Biden không nói tới chi tiết cụ thể trong cuộc điện đàm.

 

Nếu Quốc Hội chấp thuận, những thay đổi trong tòa án sẽ là một trong những cải cách lớn nhất ảnh hưởng tới tòa án trong nhiều thập niên qua. Trong những năm gần đây, những người theo chủ nghĩa cấp tiến cũng hối thúc thực thi các biện pháp cải tổ sâu rộng tại tòa án, nhưng Biden lại không hoàn toàn chấp nhận những cải cách do phe cấp tiến đề nghị, thay vào đó, ông có cách thức hoạch định thận trọng hơn nhiều cho tòa án, trong đó có cả việc thành lập một ủy ban nhằm xem xét các cải cách khả dĩ trong những ngày đầu tiên nhận nhiệm sở.

 

Nhưng vào năm 2023, khi Tối Cao Pháp Viện bị giám sát chặt chẽ sau hàng loạt các cuộc điều tra tập trung vào những sai phạm về đạo đức trong đó tố cáo một số thẩm phán, các thành viên Đảng Dân Chủ tại Quốc Hội thúc giục thực hiện các biện pháp cải cách thực sự tại tòa án, mặc dù vấn đề này chưa bao giờ được chú tâm trọn vẹn. Cuối cùng, chín thẩm phán công bố một bộ luật đạo đức vào Tháng Mười Một, nhưng không làm mối lo ngại từ những người chỉ trích tòa án giảm đi là bao.

 

Các biện pháp cải tổ do Biden ủng hộ sẽ cần được Quốc Hội chấp thuận và hành động tu sửa hiến pháp sẽ yêu cầu 38 tiểu bang phê chuẩn và đó là một tiến trình dường như bất khả thi.

Vấn đề bổ nhiệm trọn đời đã tỏ tường sau cái chết của Ruth Bader Ginsburg vào năm 2020, một trong số ít thẩm phán trong thế kỷ này qua đời khi đang phục vụ tại tòa án. Cái chết của bà giúp tổng thống lúc bấy giờ là Donald Trump chớp thời cơ bổ nhiệm thẩm phán thứ ba vào tòa án, chọc giận một số thành viên Đảng Dân Chủ vì họ từng muốn Ginsburg, thẩm phán theo chủ nghĩa tự do trong tòa án, từ chức dưới thời cựu Tổng Thống Barack Obama.

 

Trước đây trong tháng, việc tòa án đưa ra quyết định miễn truy tố trong vụ xét xử Trump cũng làm Đảng Dân Chủ chĩa mũi dùi lên án nhắm vào tòa án. Mặc dù ý kiến ​​do Chánh Án John Roberts đưa ra về mặt kỹ thuật là cho phép công tố viên đặc biệt Jack Smith giải quyết vụ án lật đổ kết quả bầu cử chống lại cựu tổng thống, nhưng điều đó vẫn bỏ ngỏ nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp – khó dẫn tới phiên tòa xét xử Trump trước cuộc bầu cử Tháng Mười Một.

 

Việc Thẩm Phán Clarence Thomas đồng tình kéo theo Thẩm Phán Tòa Sơ Thẩm Aileen Cannon tại Florida bác bỏ vụ án Trump chống lại lệnh giao nộp hồ sơ tuyệt mật sau khi mãn nhiệm sở.

 

Tối Cao Pháp Viện phải đối diện với tỷ lệ chấp thuận ảm đạm trong những năm gần đây, với việc công chúng ngày càng có quan điểm tệ hại về tòa án sau khi đưa ra rất nhiều phán quyết bị chỉ trích nặng nề – quan trọng nhất trong số đó là việc khối đa số bảo thủ lật ngược phán quyết trong vụ kiện Roe v. Wade năm 2022 – cùng những tranh cãi về đạo đức và minh bạch giữa một số thẩm phán, trong đó có cả Thẩm Phán bảo thủ Thomas và Samuel Alito. (TTHN)






No comments:

Post a Comment

View My Stats