Saturday 20 July 2024

DI SẢN CỦA ÔNG TRỌNG (Dương Quốc Chính)

 



DI SẢN CỦA ÔNG TRỌNG

Dương Quốc Chính

20-7-2024  07:56    

https://www.facebook.com/chinh.duong.quoc.kts/posts/pfbid0sxwuZnkbAL7iEkRvqPorkX9i35ccZ24sqsE4v6sTcpkwJPiwq97RcX3zVfPorT1Ll

 

Nhiều người bất đồng chính kiến có xu hướng phủ định sạch trơn về ông Trọng. Mình thì nghĩ khác.

 

Mình cho là di sản lớn nhất của ông Trọng chính là việc lột trần mặt trái của chế độ, điều này giới bất đồng chính kiến không thể làm được bằng ông, dù đó không hề là ý muốn của ông Trọng.

 

Thời thủ tướng 3X còn tại nhiệm, rất ít quan chức bị bắt vì tham nhũng. Ông 3X còn nói đại ý là chưa từng kỷ luật đồng chí nào! Khi đó, dân chỉ đoán già đoán non là quan chức tham nhũng, nén bạc đâm toạc tờ giấy, nhưng muốn chửi quan thì liệu hồn. Vì làm gì có bằng chứng.

 

Nhưng từ khi lò cháy, quan chức vào lò ngày càng nhiều, từ củi khô lẫn tươi, từ bé đến lớn. Càng đốt càng ra nhiều củi, kiểu như càng dập càng ra dịch! Thế là tự dưng mặt trái của chế độ được phơi bày công khai thông qua báo chí cách mạng, từ công an, tòa án...quá là chính thống.

 

Trước đây ai dám nghĩ "trùm cuối" ở cấp tứ trụ, tứ trụ xin nghỉ trong hoàn cảnh người nhà, đàn em thân cận, rơi vào vòng lao lý. Tuy người ta không nói thẳng ra nhưng ai cũng tự suy ra được trùm cuối là ai.

 

Rồi nhiều tin không nhất thiết do báo chí đăng, nhưng đọc là biết chắc phải rò rỉ từ cơ quan điều tra, thì "bà bán nước" mới biết được để nhân dân hóng và chém. Việc này là để chuẩn bị dư luận, đánh lạc hướng dư luận, giương đông kích tây...đủ các mánh khóe, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là để hạ ai đó xuống hoặc nhét củi vào lò.

 

Tất nhiên công việc chi tiết là do thợ đốt lò (cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra) nhưng chính sách chung vẫn là từ ông Trọng. Nên vai trò chính vẫn là của ông ấy. Tất nhiên chuyện này có thể bị biến tướng để nhằm mục đích thanh trừng, nhưng mình cho rằng hầu hết các loại củi đều không oan.

 

Vấn đề là trong quá trình đốt lò đó, người dân đã sáng mắt ra rất nhiều. Họ được tiếp cận hồ sơ vụ án, biết cụ thể quan nào ăn bao nhiều (tất nhiên con số được công bố), đường đi nước bước ra sao... Thế khác gì tụt quần chế độ?! Nào chuyện ăn tiền, zai gái, bồ nhí, con rơi...đều được tung hê lên loa phường. Công của bác cả!

 

Mục đích đốt lò của ông Trọng là làm trong sạch đảng và bộ máy chính quyền, để lấy uy tín với dân, duy trì chế độ. Các cụ đảng viên lão thành thì hoan hỉ vì bác Trọng đã làm điều đó, nhưng mặt khác, lại chính nó làm lộ ra những góc khuất của thể chế mà quá trình đốt lò không hề sửa lỗi được hệ thống mà chỉ có tính đe dọa nhất thời được mà thôi. Có nghĩa là, sẽ có 1 nhóm khác khi quan sát thấy điều đó lại càng thêm bất mãn.

 

Điều này giống như bà vợ nghi chồng ngoại tình mà chồng đứng ra nhận lỗi, kể lại đầu đuôi và hứa nhận hình thức kỷ luật, xin làm lại từ đầu, thì bà vợ đã mất niềm tin rồi!

 

Coi như đó cũng là một "thành quả CM" của ông Trọng mà giới bất đồng chính kiến không thể phủ nhận!

 

Di sản tiếp theo khiến nhiều người bất ngờ. Đó là việc ông Trọng chính là người chủ động trong việc nâng cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ. Ông là người chỉ đạo trực tiếp Bộ NG (1 thứ trưởng) trong việc xúc tiến nâng cấp mối quan hệ này với tốc độ bàn thờ (trong đâu đó 6 tháng). Đây chính là thông tin do vị thứ trưởng kia kể tại CLB Thăng Long (các cụ cán bộ trung cao cấp đã nghỉ hưu).

 

Đa số người ta đều cho rằng ông Trọng thân Tàu, thì sẽ chống Mỹ, nhưng thực tế lại éo le như vậy. Còn việc thân Tàu, mình cho rằng là có, nhưng ông ấy không lụy Tàu, vẫn có sự độc lập nhất định và khôn khéo.

 

Di sản thứ 3 là tấm gương đạo đức, đây là cái mà nhiều người thấy nhất. Rõ ràng ông ấy không có mấy điều tiếng trong việc lợi dụng chức vụ, vợ con ông ấy cũng không thấy điều tiếng gì. Đa số phe bất đồng đều chỉ nhắc tới vụ Ciputra, nhưng nói thật là cũng khá mờ mịt, trong khi ông ấy đang là bí thư HN, lại đang bị tiếng là Lú! Nếu sai phạm là cụ thể và lớn, thì ông ấy đã bị đánh lâu rồi, bằng cách rò rỉ tin. Chính vì điều này mà ông ấy mới có thể tại vị đến chết.

 

Vấn đề cuối cùng, mình cho là sự ảo tưởng của ông ấy khi mong muốn sửa lỗi hệ thống bằng cách đốt lò thay vì phải song song với việc cải cách thể chế một cách quyết liệt hơn và cần duy trì tiếng nói đối lập để phản biện chính sách. Đốt sao mà hết được củi, đốt nhiều thì có lợi cho thợ đốt lò thôi. Vì quan chức cơ bản đều là củi dự khuyết.

 

Đốt lò mà thiếu cải cách nó sẽ gây hệ lụy là quan chức/công chức chỉ sợ hãi nhất thời, nên bộ máy bị liệt, do quan chức không dám nhận tiền hoặc quá thận trọng dẫn tới chậm tiến độ. Hiện tại đây là vấn nạn chính của nền kinh tế. Vì tham nhũng là dầu bôi trơn cho bộ máy trong khi quan chức mà không tham nhũng thì lương không đủ sống.

 

Tóm lại, đốt củi nhiều thì tốn cây và rừng thủ lợi! Đây chưa phải 1 bản "full review" về sự nghiệp chính trị của ông Trọng. Còn nhiều chuyện để bàn lắm...nhưng mà thôi.

 

Hôm nọ có bạn gái nhắn tin sau status về ông PVT: "Ai anh chả chửi được." Ở status trước về ông Trọng, 1 nick ẩn profile lại bảo: "Chuyện quốc gia đại sự không đến lượt chú bàn". Vậy ai mới được bàn?

 

Mình không nghĩ rằng mình là người chuyên đi chửi người ta, chửi lãnh tụ, chửi GS, TS...để lấy số. Nhưng nhiều người với não trạng phổ biến của người Việt, đó là tự thấy mình là con sâu cái kiến trước lãnh tụ, trước GS TS, nên tự khâu mồm lại, không dám nhận xét, đánh giá gì về họ. Với mình thì không có ai là hoàn hảo cả, dù đó là lãnh tụ, thày cô giáo hay bố mẹ mình. Đất nước xứng đáng bị cai trị bởi độc tài nếu đa số dân còn coi ai đó là lãnh tụ không tì vết.

 

.

277 BÌNH LUẬN  







No comments:

Post a Comment

View My Stats