Tuesday 2 July 2024

CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ PHÁT BIỂU CỦA TỔNG THỐNG UKRAINE VOLODYMYR ZELENSKYY TRONG TUẦN TỪ 24/6 ĐẾN 30/6/2024 (Phúc Lai GB / Phúc Lai dịch và biên tập)

 



CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ PHÁT BIỂU CỦA TỔNG THỐNG UKRAINE VOLODYMYR ZELENSKYY TRONG TUẦN TỪ 24/6 ĐẾN 30/6/2024  

Phúc Lai GB / Phúc Lai dịch và biên tập

1-7-2024  lúc 07:28  · 

https://www.facebook.com/thelastvagabond/posts/pfbid0NGutViNxKYF2R1dVFfRqpw4XiR53Ef8RrJnBcCiLAedsSnTEGp4yDkaDWa2LhkPPl

 

CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ PHÁT BIỂU CỦA TỔNG THỐNG UKRAINE VOLODYMYR ZELENSKYY TRONG TUẦN TỪ 24/6 ĐẾN 30/6/2024

 

24 THÁNG 6

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã giới thiệu người đứng đầu mới với các nhân viên của Cục Bảo vệ Nhà nước, Đại tá Oleksii Morozov, với các nhân viên của Cục. Nguyên thủ quốc gia nhấn mạnh, nhiệm vụ chính của tân Cục trưởng Cục Bảo vệ Nhà nước là đảm bảo chỉ những nhân viên thực sự yêu nước mới làm việc trong cơ quan này. Điều này bao gồm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và huy động nhân sự cũng như các phương pháp mới trong việc tuyển dụng nhân viên cho Cục, cải thiện cơ sở vật chất kỹ thuật và đào tạo của Cục, chẳng hạn như tạo cơ sở huấn luyện riêng và Trung tâm Đào tạo Chuyên gia An ninh hiện đại tại Viện của Cục Bảo vệ Nhà nước. Người đứng đầu Bộ mới được bổ nhiệm cảm ơn sự tin tưởng của Tổng thống và lưu ý rằng ông sẽ chứng minh cho điều đó bằng hành động chứ không phải bằng lời nói. Oleksii Morozov đã yêu cầu những người có mặt hỗ trợ việc chuyển đổi Cục, bao gồm cả việc thực hiện các sáng kiến mà ông sẽ đề xuất.

https://www.president.gov.ua/.../prezident-predstaviv...

 

Bài phát biểu của Tổng thống: “Trọng tâm chính hiện nay là Khu vực Donetsk và cung cấp cho lực lượng của chúng ta mọi thứ anh em cần”

 

Hôm nay chúng ta đã đạt được một số kết quả trong quan hệ với các đối tác. Một quốc gia khác, Malawi, đã tham gia thông cáo chung của Hội nghị thượng đỉnh hòa bình. Sự đông đảo hơn các đại diện của châu Phi trong các nỗ lực toàn cầu vì hòa bình làm tăng áp lực buộc Nga phải ngăn chặn hành vi xâm lược tội phạm này. Càng có nhiều quốc gia và các nhà lãnh đạo đứng về phía chúng tôi, với Ukraine, chúng tôi sẽ càng sớm khôi phục hoàn toàn quyền lực của Hiến chương Liên hợp quốc.

 

Tôi cũng muốn cảm ơn nước Mỹ hôm nay vì quyết định mới hỗ trợ người dân của chúng tôi. Quyết định nhân đạo kịp thời này liên quan đến việc Hoa Kỳ tài trợ cho việc in sách khẩn cấp cho trẻ em ở Ukraine. Ba triệu bản, bao gồm cả sách giáo khoa, sẽ được in bằng cơ sở vật chất của Ukraina trước khi năm học bắt đầu. Vào thời điểm mà những kẻ chiếm đóng Nga đang đốt cháy mọi thứ theo đúng nghĩa đen, bao gồm cả văn hóa Ukraine và cơ sở hạ tầng văn hóa và giáo dục, điều quan trọng là phải cảm nhận được sự hỗ trợ của các đối tác của chúng tôi trong lĩnh vực này. Cảm ơn nước Mỹ!

 

“Liên minh châu Âu!” Những sự chuẩn bị cuối cùng hiện đang được tiến hành cho sự kiện lịch sử cực kỳ quan trọng vào ngày mai. Các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Liên minh châu Âu về việc Ukraine gia nhập sắp bắt đầu. Đây là ngày Ukraine đã phấn đấu trong nhiều thập kỷ. Và bây giờ chúng tôi đang biến điều đó thành hiện thực – Ukraine sẽ không bao giờ bị cản trở trên con đường hướng tới một châu Âu thống nhất, đến ngôi nhà chung của tất cả các quốc gia châu Âu. Một mái nhà nhất định phải bình yên! Cảm ơn mọi người đã giúp đỡ!

https://www.president.gov.ua/.../najbilsha-uvaga-zaraz...

 

25 THÁNG 6

“Ngày mà tất cả chúng ta cùng hướng tới: Ukraine bắt đầu đàm phán gia nhập EU”

Hội nghị liên chính phủ đầu tiên giữa Ukraine và EU đã diễn ra. Phái đoàn Ukraine bao gồm đại diện của Verkhovna Rada, Nội các Bộ trưởng và Văn phòng Tổng thống. Điều này đã được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy công bố trong bài phát biểu nhân dịp bắt đầu đàm phán về việc Ukraine gia nhập EU.

 

Nguyên thủ quốc gia nhấn mạnh điều này có nghĩa Ukraine chắc chắn sẽ trở thành thành viên chính thức của Liên minh châu Âu. Bây giờ, trọng tâm là quy trình kỹ thuật, điều chỉnh hệ thống của chúng tôi cho phù hợp với EU và ý chí chính trị của Châu Âu để làm cho dự án Châu Âu thực sự hoàn chỉnh.

 

“Điều này chỉ có thể đạt được khi Ukraine là một phần của một Châu Âu thống nhất – một Châu Âu của các giá trị, một Châu Âu không có sự chia rẽ, những bức tường ý thức hệ và ‘vùng xám’, một Châu Âu hòa bình – hòa bình thực sự. Tôi cảm ơn tất cả những người ủng hộ Ukraine trên con đường này, những ai giúp đỡ và ai chiến đấu cho Ukraine”, Tổng thống nói.

 

• Ukraine nộp đơn xin gia nhập EU vào ngày 28 tháng 2 năm 2022, vào ngày thứ năm kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Vào tháng 6 cùng năm, Hội đồng Châu Âu đã trao tư cách ứng cử viên cho nước này và vào tháng 12 năm ngoái, Liên minh Châu Âu đã thông qua quyết định mở các cuộc đàm phán với Ukraine.

 

“Giữa các bước này, đã có hàng nghìn cuộc gặp gỡ và kêu gọi. Các điều kiện Ukraine đã đáp ứng đầy đủ. Luật pháp đã được ban hành và thực thi. Và quan trọng nhất là quyết tâm của người dân chúng ta, đất nước chúng ta”, Volodymyr Zelenskyy tóm tắt.

https://www.president.gov.ua/.../den-zaradi-yakogo...

 

“Ukraina chắc chắn sẽ trở thành thành viên chính thức của Liên minh châu Âu” – Bài phát biểu của Tổng thống, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội Ukraine:

https://www.president.gov.ua/.../ukrayina-neodminno-bude...

 

Bài phát biểu của Tổng thống: “Chúng tôi sẽ thực hiện mọi thứ cần thiết để tiến bộ qua từng chương trong mối quan hệ của chúng tôi với EU”

https://www.president.gov.ua/.../realizuyemo-vse-sho...

 

- Cuộc gặp gỡ Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Liên bang Đức, Bộ trưởng Bộ trưởng Mecklenburg-Vorpommern Manuela Schwesig của Tổng thống Zelenskyy.

 

Người đứng đầu Nhà nước bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ của Đức dành cho Ukraine, các gói viện trợ và nơi ở cho người dân của chúng ta. Volodymyr Zelenskyy cũng lưu ý sự chấp thuận của các nước thành viên EU về khuôn khổ đàm phán về việc Ukraine gia nhập EU.

 

Tổng thống nói về tình hình trên chiến trường và các nhu cầu ưu tiên của người Ukraine trong bối cảnh các cuộc tấn công trên không của Nga ngày càng gia tăng. Volodymyr Zelenskyy ghi nhận sáng kiến của Đức trong việc cung cấp các hệ thống phòng không cho Ukraine và nhấn mạnh rằng nước ta cần bổ sung các hệ thống phòng không càng sớm càng tốt.

 

Trong cuộc gặp, các bên đã thảo luận về kết quả cụ thể của Hội nghị Phục hồi Ukraine (URC 2024) tại Berlin, nơi đưa ra một số liên minh quốc tế để giúp khôi phục đất nước chúng ta.

Volodymyr Zelenskyy và Manuela Schwesig cũng thảo luận về kết quả của sự bảo trợ chung của Tổng thống Ukraine và Tổng thống Liên bang Đức đối với các thành phố và cộng đồng của Ukraine và Đức. Đặc biệt, họ ghi nhận việc tăng cường hợp tác giữa khu vực Mecklenburg-Vorpommern và Chernihiv.

https://www.president.gov.ua/.../prezident-zustrivsya-z...

 

- Thảo luận về đầu tư ở Ukraine với Phái đoàn Thụy Điển

 

Người đứng đầu Nhà nước đã cảm ơn đất nước Thụy Điển, Thủ tướng và toàn thể người dân Thụy Điển đã ủng hộ Ukraine cũng như các bước đi của chúng ta hướng tới thiết lập một nền hòa bình công bằng.

 

Trong cuộc họp, Volodymyr Zelensky đã mời chính phủ và các doanh nghiệp Thụy Điển hỗ trợ việc tái thiết một trong những khu vực bị ảnh hưởng của Ukraine. Các bên cũng thảo luận về triển vọng sử dụng số tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga cho nhu cầu của đất nước ta, củng cố chế độ trừng phạt quốc tế chống lại nhà nước xâm lược Nga và cung cấp hỗ trợ năng lượng cho Ukraine trong bối cảnh Nga tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng.

 

Đặc biệt chú ý đến triển vọng mở rộng kinh doanh của Thụy Điển và thu hút đầu tư mới vào Ukraine.

 

Johan Forssell khẳng định sự quan tâm đáng kể của các doanh nghiệp Thụy Điển trong việc đầu tư vào Ukraine và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở Phái đoàn Thương mại Thụy Điển gần đây tại Kyiv, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Thụy Điển tiếp tục thâm nhập thị trường Ukraine.

https://www.president.gov.ua/.../volodimir-zelenskij...

 

“Hôm nay có thêm 90 người của chúng ta trở về nhà từ nơi bị giam giữ ở Nga” – Volodymyr Zelenskyy thông báo.

 

Trong số những người được thả có các chiến binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Hải quân, Lực lượng Vệ binh Quốc gia, Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ và Lực lượng Biên phòng: những người bảo vệ Mariupol, Nhà máy điện hạt nhân Chornobyl, Kherson, Donetsk, Kharkiv, Zaporizhzhia và Luhansk.

 

Volodymyr Zelenskyy nhấn mạnh: “Chúng ta tưởng nhớ tất cả những người dân của chúng ta bị Nga giam giữ. Chúng tôi tiếp tục công việc của mình để giải phóng tất cả mọi người. Chúng tôi tìm kiếm sự thật về tất cả những người có thể bị kẻ thù giam giữ”.

 

Nguyên thủ quốc gia cảm ơn toàn thể đội ngũ Ukraine làm việc vì giải phóng người Ukraine: Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov, Chánh văn phòng Tổng thống Andriy Yermak, Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine Vasyl Maliuk, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ihor Klymenko và Ủy viên Quốc hội về Nhân quyền Dmytro Lubinets. Volodymyr Zelenskyy ca ngợi sự hỗ trợ của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong việc biến cuộc trao đổi này thành hiện thực.

https://www.president.gov.ua/.../sogodni-she-90-nashih...

 

26 THÁNG 6

Tổng thống Ukraine Zelenskyy đã gặp và làm việc với lãnh đạo vùng Donetsk về các vấn đề công sự, cung cấp nước và đền bù nhà ở. Trong chuyến công tác tới vùng Donetsk, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã tổ chức cuộc họp về tình hình an ninh trong khu vực.

 

Trong cuộc gặp này, Nguyên thủ quốc gia đã chính thức giới thiệu Tư lệnh Lực lượng liên hợp của các Lực lượng vũ trang Ukraine mới được bổ nhiệm Andriy Hnatov.

 

Tổng thống đã nghe báo cáo từ Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi, Người đứng đầu Cơ quan quản lý quân sự khu vực Donetsk Vadym Filashkin và Người đứng đầu Cơ quan an ninh Ukraine ở khu vực Donetsk và Luhansk Oleksandr Nadtochiy.

 

Oleksandr Syrskyi đã báo cáo về tình hình trên tiền tuyến ở khu vực Donetsk và ở một số khu vực nhất định của khu vực Kharkiv, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson. Ông thông báo về quá trình điều động các lữ đoàn, động lực cung cấp đạn dược và mức tiêu thụ của nó.

 

Vadym Filashkin nói về việc hoàn thiện các tuyến phòng thủ. Theo ông, tuyến công sự thứ 3 do dân thường xây dựng đã hoàn thành 90%. Ông cũng lưu ý rằng chính quyền khu vực đang hỗ trợ quân đội xây dựng tuyến phòng thủ thứ hai. Công việc đang được tiến hành để khôi phục nguồn cung cấp nước cho Pokrovsk, sơ tán người dân khỏi các khu vực tiền tuyến và chuẩn bị cho năm học mới sẽ được tổ chức trực tuyến trong khu vực.

 

Sau cuộc họp, Tổng thống đã chỉ thị tính đến nhu cầu ngày càng tăng về máy bay không người lái theo hướng Pokrovsk khi phân phối UAV giữa các khu vực khác nhau của tiền tuyến, cũng như đơn giản hóa thủ tục cấp văn bản xác nhận việc phá hủy nhà ở ở các khu vực tiền tuyến.

https://www.president.gov.ua/.../fortifikaciyi...

 

- Sau đó, Volodymyr Zelenskyy đã đến thăm hướng Pokrovsk. Giao tranh ở hướng Pokrovsk đang là khốc liệt nhất. Dmytro Bilyi, phó chỉ huy lữ đoàn cơ giới số 110, báo cáo rằng lực lượng Nga thực hiện từ 15 đến hơn 30 cuộc tấn công mỗi ngày. Ông cũng thông báo về nhu cầu trước mắt của đơn vị. Volodymyr Zelenskyy đã trò chuyện với các chiến binh của các đơn vị và trao cho họ những giải thưởng cấp nhà nước.

https://www.president.gov.ua/.../volodimir-zelenskij...

 

- Cũng trong ngày Tổng thống đến thăm Điểm hậu cứ của Lữ đoàn 47 ở tỉnh Donetsk và trao Giải thưởng Nhà nước cho lực lượng y tế chiến đấu của đơn vị:

https://www.president.gov.ua/.../prezident-na-donechchini...

 

- “Tôi biết ơn tất cả những người thực sự cống hiến hết mình để đảm bảo khu vực Donetsk của chúng ta đứng vững” – Bài phát biểu của Tổng thống

https://www.president.gov.ua/.../vdyachnij-kozhnomu-hto...

 

27 THÁNG 6

Ukraine bắt đầu đàm phán gia nhập EU và hỗ trợ Ukraine: Volodymyr Zelenskyy đã gặp Charles Michel. Trong chuyến thăm làm việc tới Brussels để tham gia cuộc họp của Hội đồng Châu Âu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã gặp Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel. Nguyên thủ quốc gia cảm ơn Charles Michel và tất cả các nước thành viên EU vì cuộc đàm phán gia nhập EU của Ukraine đã thực sự bắt đầu và nhấn mạnh rằng người Ukraine đã chờ đợi điều này từ lâu.

 

Người đứng đầu Nhà nước ghi nhận việc thông qua gói trừng phạt thứ 14 đối với Nga, đặc biệt là việc gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Belarus vì nước này tham gia vào cuộc chiến chống Ukraine. Tổng thống cũng cảm ơn Charles Michel vì sự ủng hộ toàn diện của ông đối với Công thức Hòa bình và hỗ trợ thu hút nhiều quốc gia hơn tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình đầu tiên.

 

Volodymyr Zelenskyy và Charles Michel đã thảo luận về những ưu tiên chính trong quan hệ giữa Ukraine và EU trong tương lai gần, đặc biệt là sau khi bắt đầu đàm phán gia nhập. Chủ tịch Hội đồng Châu Âu đảm bảo rằng EU sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, bao gồm cả việc tăng cường hỗ trợ quân sự và tài chính. Cùng với các đối tác G7, họ đang nỗ lực cung cấp cho Ukraine gói bổ sung trị giá 50 tỷ euro.

https://www.president.gov.ua/.../pochatok-peregovoriv-pro...

 

- Gặp gỡ Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen tại Brussels.

 

Người đứng đầu Nhà nước Ukraine đã lưu ý xác nhận gần đây của Ủy ban Châu Âu rằng Ukraine đã hoàn thành các bước cần thiết để bắt đầu đàm phán về việc gia nhập EU. Các nhà lãnh đạo đã thảo luận tất cả các vấn đề ưu tiên liên quan đến chủ đề này. Đặc biệt chú ý đến tầm quan trọng của việc tăng áp lực trừng phạt đối với Nga và việc áp dụng gói trừng phạt thứ 14 của EU, sử dụng lợi nhuận bất ngờ từ tài sản của Nga bị phong tỏa cho nhu cầu quốc phòng của Ukraine, cũng như tiếp tục tự do hóa thương mại và vận tải. Tổng thống cảm ơn Ursula von der Leyen vì đã đích thân tham gia Hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên và hỗ trợ thu hút các quốc gia ở Nam bán cầu tham gia vào Hội nghị thượng đỉnh này.

https://www.president.gov.ua/.../volodimir-zelenskij-u...

 

- Đạn pháo và đường tới EU và NATO: Tổng thống gặp Thủ tướng Séc Petr Fiala

 

Nguyên thủ Ukraine đã cảm ơn Cộng hòa Séc vì sự hỗ trợ chính trị, quân sự và nhân đạo dành cho Ukraine kể từ những ngày đầu tiên Nga xâm lược toàn diện. Các bên đã thảo luận về việc chuẩn bị các gói hỗ trợ mới.

 

Volodymyr Zelenskyy nhấn mạnh tầm quan trọng của sáng kiến của Cộng hòa Séc trong việc mua đạn pháo cần thiết cho Ukraine, tạo nguồn lực vốn đã thực sự tăng cường sức mạnh cho lực lượng phòng thủ của Ukraine trên chiến trường. Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc tiếp tục thực hiện sáng kiến này và nỗ lực chung với các đối tác để đảm bảo số lượng đạn dược phù hợp với khả năng của quân chiếm đóng Nga.

 

Người đứng đầu Nhà nước cảm ơn Cộng hòa Séc vì lập trường kiên quyết về tư cách thành viên tương lai của Ukraine trong EU và hỗ trợ trong giai đoạn đầu đàm phán. Những người đối thoại cũng bày tỏ hy vọng về tính hiệu quả của Hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra vào ngày 9-11/7 tại Washington.

 

Volodymyr Zelenskyy và Petr Fiala đã thảo luận về kết quả của Hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ nhất, sự tham gia của Cộng hòa Séc trong việc thực hiện Công thức hòa bình, đặc biệt là điều khoản về an ninh hạt nhân và phóng xạ, cũng như tiến độ chuẩn bị cho việc ký kết an ninh song phương hiệp định.

https://www.president.gov.ua/.../artilerijski-snaryadi-j...

 

- Gặp gỡ Thủ tướng Slovenia Robert Golob

 

Tổng thống cảm ơn Slovenia vì đã ủng hộ rõ ràng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, hỗ trợ nâng cao khả năng phòng thủ của đất nước chúng tôi và thực hiện các dự án nhân đạo ở Ukraine. Volodymyr Zelenskyy ghi nhận sự tham gia của Slovenia vào Hội nghị thượng đỉnh hòa bình khai mạc và việc nước này tham gia Thông cáo chung. Các nhà lãnh đạo đã thảo luận các bước tiếp theo nhằm đảm bảo hòa bình công bằng cho Ukraine, thu hút càng nhiều quốc gia càng tốt trong việc ủng hộ Công thức Hòa bình và chống lại những nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ việc thực thi công thức này. Các bên cũng thảo luận về việc hoàn thiện văn bản thỏa thuận an ninh song phương trong khuôn khổ Tuyên bố chung G7 ủng hộ Ukraine.

https://www.president.gov.ua/.../prezident-ukrayini...

 

- Tổng thống thảo luận về Con đường trở thành thành viên EU của Ukraine, Hội nghị thượng đỉnh hòa bình và việc tiếp tục hỗ trợ quốc phòng với Tổng thống Litva và Thủ tướng Estonia

 

Tại Brussels, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã gặp Tổng thống Litva Gitanas Nausėda và Thủ tướng Estonia Kaja Kallas.

 

Trong các cuộc gặp, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của quyết định của EU mở các cuộc đàm phán với Ukraine về việc nước này gia nhập Liên minh châu Âu. Các bên đã thảo luận về tình hình chiến trường và nhu cầu quốc phòng của Ukraine, đặc biệt là việc thực hiện sáng kiến của Séc trong việc mua đạn pháo cho các chiến binh Ukraine. Volodymyr Zelenskyy nhấn mạnh Ukraine cần ít nhất 7 hệ thống bổ sung để tăng cường phòng không và tăng cường khả năng tầm xa.

 

Tổng thống Ukraine cảm ơn các nhà lãnh đạo đã đích thân tham gia Hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ nhất. Các bên nhất trí tiếp tục hợp tác với sự tham gia của các quốc gia Nam bán cầu trong việc thực hiện Công thức hòa bình và khuyến khích những người tham gia tham gia Thông cáo chung về Khuôn khổ hòa bình.

 

Sự chú ý đặc biệt được dành cho Hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ được tổ chức vào ngày 9-11 tháng 7 tại Washington. Những người đối thoại nhất trí rằng các quyết định mạnh mẽ liên quan đến hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine phải được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh. Điều quan trọng là các tuyên bố mang tính nguyên tắc phải được đưa ra và các quyết định liên quan đến tư cách thành viên trong tương lai của Ukraine trong Liên minh phải được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh.

https://www.president.gov.ua/.../glava-derzhavi-obgovoriv...

 

- Tăng cường phòng không và những kỳ vọng từ Hội nghị thượng đỉnh NATO: Volodymyr Zelenskyy gặp Jens Stoltenberg

 

Người đứng đầu Nhà nước đã cảm ơn Jens Stoltenberg vì những nỗ lực nhất quán trong việc tập hợp các đồng minh hỗ trợ Ukraine, đặc biệt là trong việc tăng cường phòng không của Ukraine.

 

Cuộc họp chủ yếu tập trung vào việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington, dự kiến diễn ra vào tháng 7 năm nay. Volodymyr Zelenskyy nhấn mạnh sự sẵn sàng của các thành viên Liên minh trong việc cung cấp cho Ukraine các công cụ phòng thủ cực kỳ cần thiết, đặc biệt là các hệ thống phòng không và tên lửa.

 

Ngoài ra, Ukraine dự đoán các quyết định về tăng cường vai trò của NATO trong việc điều phối hỗ trợ an ninh, đào tạo nhân viên quân sự Ukraine và các cam kết tài chính dài hạn từ các đồng minh để đảm bảo sự hỗ trợ ổn định cho đất nước Ukraine.

https://www.president.gov.ua/.../posilennya-zahistu-neba...

 

- Ukraine và EU ký cam kết an ninh chung

 

Tại Brussels, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã ký Cam kết an ninh chung giữa Ukraine và EU.

 

Lần đầu tiên, các thỏa thuận này thể hiện cam kết đa phương, lâu dài của tất cả 27 quốc gia thành viên EU nhằm cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực then chốt: hỗ trợ quân sự, tài chính, nhân đạo và chính trị trong 10 năm. Đồng thời, văn bản đưa ra các cam kết lâu dài để hỗ trợ Ukraine cho đến khi gia nhập EU, cũng như sự sẵn sàng của Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên trong việc hỗ trợ Ukraine trên con đường trở thành thành viên.

 

Nó tái khẳng định sự sẵn sàng của tất cả các quốc gia thành viên trong việc tăng cường các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga, chống lại các nỗ lực phá vỡ chúng và hợp tác chống lại các mối đe dọa mạng và hỗn hợp cũng như đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đen và Biển Azov. Đặc biệt, điều này bao gồm việc mở Văn phòng Đổi mới Quốc phòng EU tại Kyiv và sự hợp tác giữa Ukraine và Liên minh Châu Âu trong ngành công nghiệp quốc phòng.

 

Các Cam kết An ninh Chung với EU bổ sung và củng cố các thỏa thuận an ninh song phương hiện có với các quốc gia thành viên. Họ cũng đưa ra cam kết hỗ trợ đất nước chúng tôi đối với những quốc gia thành viên chưa tham gia Tuyên bố chung ủng hộ Ukraine.

 

Lần đầu tiên, một văn bản được EU ký kết với một nước thứ ba quy định một cơ chế tham vấn phù hợp trong trường hợp có thể xảy ra hành vi gây hấn trong tương lai (trong vòng 24 giờ).

 

Các cam kết an ninh chung giữa Ukraina và EU đã được ký kết theo Tuyên bố chung của G7 ngày 12 tháng 7 năm 2023.

https://www.president.gov.ua/.../ukrayina-ta-yes...

 

- Cam kết an ninh chung giữa Ukraine và Liên minh châu Âu

https://www.president.gov.ua/.../spilni-bezpekovi...

 

- Hiệp định về hợp tác an ninh và hỗ trợ lâu dài giữa Ukraina và Estonia

https://www.president.gov.ua/.../ugoda-pro...

 

- Ukraine và Estonia ký Hiệp định an ninh song phương

https://www.president.gov.ua/.../ukrayina-ta-estoniya...

 

- Ukraine và Litva ký Thỏa thuận An ninh

Tại Brussels, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và Tổng thống Litva Gitanas Nausėda đã ký Thỏa thuận hợp tác an ninh giữa Ukraine và Cộng hòa Litva. Litva sẽ tìm cách cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ hàng năm trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng với số tiền 0,25% GDP.

 

Vào năm 2024, viện trợ quân sự của Lithuania cho Ukraine đã đạt gần 80 triệu euro, bao gồm 35 triệu euro được phân bổ cho sáng kiến của Séc về Mua sắm chung đạn pháo cho Ukraine. Và số tiền này sẽ tăng lên với các gói tiếp theo trong năm nay.

 

Lithuania sẽ cung cấp cho Ukraine hỗ trợ an ninh và thiết bị quân sự hiện đại trên các lĩnh vực trên bộ, trên không, trên biển, không gian và điện từ mạng. Lithuania cũng có khả năng sẽ mở lại sứ mệnh huấn luyện quân sự trên lãnh thổ Ukraine. Một số điều khoản của Thỏa thuận quy định hành động chung chống lại các mối đe dọa lai và rủi ro hạt nhân, cũng như tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và hợp tác trong lĩnh vực tình báo. Litva sẽ hợp tác với Ukraine để xác định các nguồn tài trợ cần thiết cho sự phát triển ngành công nghiệp quốc phòng của nước ta.

 

Tài liệu này thể hiện rõ ràng sự ủng hộ đối với Công thức Hòa bình của Ukraine và tư cách thành viên của đất nước chúng tôi trong EU và NATO. Các khối riêng biệt liên quan đến việc đưa kẻ xâm lược ra trước công lý, tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và thực hiện cơ chế bồi thường. Cộng hòa Litva sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine và tham gia vào việc tái thiết đất nước Ukraine.

 

Tổng cộng, Ukraine đã ký kết 20 hiệp định an ninh song phương nhằm thúc đẩy Tuyên bố chung ủng hộ Ukraine của G7 được thông qua tại Vilnius vào ngày 12 tháng 7 năm 2023. Ukraine đã ký các hiệp định an ninh song phương với Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Đan Mạch, Canada , Ý, Hà Lan, Phần Lan, Latvia, Tây Ban Nha, Bỉ, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Iceland, Na Uy, Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU, Estonia và Litva.

https://www.president.gov.ua/.../ukrayina-uklala...

 

- Hiệp định về hợp tác an ninh giữa Ukraine và Cộng hòa Litva

https://www.president.gov.ua/.../ugoda-pro...

 

- “Mọi quốc gia châu Âu chia sẻ các giá trị chung châu Âu nên là một phần của gia đình châu Âu” – Bài phát biểu của Tổng thống Ukraine tại cuộc họp Hội đồng châu Âu

https://www.president.gov.ua/.../kozhna-yevropejska...

 

- “Chúng tôi đang thành lập các nhóm và nhóm sẽ phát triển các kế hoạch hành động theo Công thức hòa bình; chúng ta cần những bước đi thực tế” – Bài phát biểu của Tổng thống Ukraine trước Tổ chức các quốc gia châu Mỹ

https://www.president.gov.ua/.../mi-formuyemo-komandi-j...

 

 

28 THÁNG 6

 

- Gói viện trợ mới và chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai: Tổng thống Ukraina và Slovenia gặp nhau ở Kyiv

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gặp Tổng thống Slovenia Nataša Pirc Musar tại Kyiv. Nguyên thủ quốc gia gọi chuyến thăm nhân Ngày Hiến pháp Ukraine này là rất mang tính biểu tượng và cảm ơn vì tất cả sự hỗ trợ mà Slovenia dành cho đất nước Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga và trên con đường trở thành thành viên EU.

 

Trong cuộc gặp, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình trên chiến trường, đặc biệt là ở hướng Kharkiv, công việc chung ở cấp EU và việc chuẩn bị thỏa thuận an ninh song phương giữa Ukraine và Slovenia. Các bên đặc biệt chú ý đến kết quả của Hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ nhất. Volodymyr Zelenskyy ghi nhận sự tham gia của Slovenia trong sự kiện này và đặc biệt là bài phát biểu của Nataša Pirc Musar, trong đó bà lưu ý rằng Ukraine không chỉ bảo vệ chính mình mà còn bảo vệ luật pháp quốc tế.

 

Tổng thống thông báo về việc chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình lần thứ hai. “Chúng tôi đang chuẩn bị cho các nhóm quốc gia về các quan điểm của Công thức Hòa bình. Tất cả chúng ta, những người thực sự muốn hòa bình phải xây dựng các kế hoạch hành động trên tất cả các khía cạnh an ninh đã bị Nga vi phạm. Chúng tôi không muốn kéo dài cuộc chiến này và phải đạt được một giải pháp công bằng “hòa bình càng sớm càng tốt”, nguyên thủ quốc gia nói.

 

Nataša Pirc Musar cảm ơn Ukraine là nước đầu tiên đến ứng cứu khi 2/3 diện tích Slovenia chìm trong nước do trận lũ lớn mùa hè năm ngoái. Bà nhấn mạnh sự hỗ trợ của Slovenia đối với Ukraine và cho biết chính phủ Slovenia đã phê duyệt thêm 5 triệu euro cho nhu cầu nhân đạo của đất nước Ukraine. Nataša Pirc Musar cũng lưu ý rằng Slovenia ủng hộ Công thức Hòa bình, tham gia các cuộc họp theo quan điểm cá nhân và là thành viên của Liên minh Quốc tế vì Sự trở lại của Trẻ em Ukraina.

 

Tổng thống Slovenia nói: “Không có chính trị gia nào không muốn hòa bình. Tất cả chúng tôi đều hiểu những rủi ro. Nhưng chính Ukraine phải quyết định khi nào và trong những điều kiện nào họ sẽ đàm phán. Và chúng tôi đứng về phía các bạn trong vấn đề này”.

https://www.president.gov.ua/.../novij-paket-dopomogi-ta...

 

 

- Bài phát biểu của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nhân “Ngày Hiến pháp”

https://www.president.gov.ua/.../zvernennya-prezidenta...

 

Phúc Lai GB / Phúc Lai dịch và biên tập

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai

#Slava_Ukraine

 

HÌNH : https://www.facebook.com/thelastvagabond/posts/pfbid0NGutViNxKYF2R1dVFfRqpw4XiR53Ef8RrJnBcCiLAedsSnTEGp4yDkaDWa2LhkPPl

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats