Monday 15 July 2024

CẢ DÂN CHỦ LẪN CỘNG HÒA ĐỀU BÀNG HOÀNG TRƯỚC VỤ MƯU SÁT, CÙNG VÀI LUẬN ĐIỆU QUY TỘI BIDEN (Người Việt Online)

 



Cả Dân Chủ lẫn Cộng Hòa đều bàng hoàng trước vụ mưu sát, cùng vài luận điệu quy tội Biden

Người Việt

July 14, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ca-dan-chu-lan-cong-hoa-deu-bang-hoang-truoc-vu-muu-sat-cung-vai-luan-quy-toi-biden/

 

BUTLER, Pennsylvania (NV) – Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ, cũng như một số đồng minh và kẻ thù trên chính trường quốc tế, bàng hoàng trước tin tức về vụ ám sát trong một cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng Thống Donald Trump tại Pennsylvania vào tối Thứ Bảy, 13 Tháng Bảy — và thở phào nhẹ nhõm khi cựu tổng thống sống sót sau vụ tấn công, theo hãng tin AP.

 

Những người từng là các nhà lãnh đạo tên tuổi, gồm có cựu Tổng Thống George W. Bush và Barack Obama, tán tụng hành động tức thì của Sở Mật Vụ và bày tỏ lòng biết ơn vì ứng cử viên tổng thống được cho là của Đảng Cộng Hòa dường như bình an vô sự.

 

“Người trong gia đình tôi cũng từng là nạn nhân của bạo lực chính trị, tận mắt chứng kiến điều đó nên tôi biết rằng xã hội chúng ta không được phép dung túng cho bạo lực chính trị. Tạ ơn Chúa vì cựu Tổng Thống Trump vẫn an toàn,” cựu Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi cho biết trong một tuyên bố. “Khi đọc được tin tức chi tiết về vụ ám sát kinh hoàng, xin hãy cầu nguyện cho tất cả những người tham dự cuộc vận động tranh cử của cựu tổng thống đều được bình an.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2161356420.jpg

Ứng cử viên tổng thống Donald Trump với vết máu trên mặt, vây quanh bởi nhân viên Mật Vụ Hoa Kỳ trên sân khấu trong buổi vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, ngày 13 Tháng Bảy, 2024 (Hình: REBECCA DROKE/AFP/Getty Images)

 

Năm 2022, chồng của Pelosi bị một người đàn ông đột nhập vào nhà rồi lấy búa đánh.

Con trai cả của Trump, Donald Trump Jr., cho biết ông nói chuyện với cha qua điện thoại và “ông ấy rất vững vàng.” “Ông ấy sẽ không bao giờ ngừng chiến đấu để cứu lấy Hoa Kỳ, bất kể phe cấp tiến có làm gì đi chăng nữa,” Trump Jr. cho biết trong một tuyên bố.

 

Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trên X: “Sara và tôi ngỡ ngàng trước vụ tấn công dường như là nhằm vào cựu Tổng Thống Trump. Chúng tôi cầu nguyện mong cho ông ấy an toàn và bình phục mau chóng.”

 

Tổng Thống Venezuela Nicolas Maduro, người đối đầu với Trump, phát biểu trong một sinh hoạt vận động tranh cử phát sóng trên truyền hình nhà nước rằng ông chúc Trump sớm bình phục: “Xin Chúa ban phước lành, tuôn đổ hòa bình và hồng ân cho người dân Hoa Kỳ. Chúng tôi từng đối đầu với nhau, nhưng tôi chúc cựu Tổng Thống Trump sức khỏe và cuộc sống viên mãn, và tôi phản đối cuộc mưu sát.”

 

Obama, người tiền nhiệm trực tiếp của Trump tại Tòa Bạch Ốc, bày tỏ quan điểm của những người từng giữ chức tổng thống, viết trên mạng xã hội: “Bạo lực chính trị không được phép hiện diện trong nền dân chủ Hoa Kỳ. Mặc dù vẫn chưa biết đích xác chuyện gì vừa xảy ra, nhưng tất cả chúng ta nên an lòng vì cựu Tổng Thống Trump không bị trọng thương và hãy lấy thời điểm này để tiếp tục cam kết với việc ứng xử đường hoàng và lòng tôn trọng trong chính trường Hoa Kỳ. Michelle và tôi chúc ông ấy sớm bình phục.”

 

Tổng Thống Joe Biden cho biết: “Phải biết rằng loại bạo lực kiểu này không thể được để cho tồn tại trên đất Mỹ. Nó là một trò bệnh hoạn. Bệnh hoạn.”

 

Cựu Tổng Thống Bush tán tụng Sở Mật Vụ vì “phản ứng tức thì” với hành động mưu sát. “Laura và tôi vô cùng nhẹ nhõm vì cựu Tổng Thống Trump vẫn an toàn sau vụ mưu sát hèn hạ nhằm đoạt mạng ông ấy,” Bush viết trên X.

 

Thượng Nghị Sĩ John Fetterman, thành viên Đảng Dân Chủ Pennsylvania, lên án tình trạng bạo lực tại tiểu bang quê nhà.

 

“Tôi vô cùng kinh hoàng và lên án tận xương tủy vụ bạo lực xảy ra tại Butler,” ông viết trên X. “Tôi xin gửi lời chia buồn tới những nạn nhân bị thương và mong ông Trump sớm bình phục.”

 

Những lời quan tâm và thở phào nhẹ nhõm đan xen với những lời buộc tội rằng Biden phải chịu trách nhiệm và bắt đầu kêu gọi dừng các vụ án hình sự chống lại Trump.

 

Trump bị kết án tại New York vào Tháng Năm với 34 tội trạng trong một âm mưu gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử 2016 bằng khoản tiền bịt miệng một cô đào phim khiêu dâm, cáo buộc hai người tằng tịu với nhau. Trump đang chờ hầu tòa tại các tòa án liên bang ở Washington, DC và tòa án tiểu bang ở Georgia về cáo buộc âm mưu lật đổ cuộc bầu cử 2020 và một vụ án liên bang tại Florida cáo buộc ông ém hồ sơ tuyệt mật tại khu điền trang Florida.

 

Viết trên X, Thượng Nghị Sĩ Đảng Cộng Hòa Mike Lee tiểu bang Utah kêu gọi “Tổng Thống Biden hãy lập tức ra lệnh hủy bỏ tất cả tội trạng hình sự liên bang chống lại cựu Tổng Thống Trump đồng thời yêu cầu các thống đốc New York và Georgia làm điều tương tự.”

 

Ít nhất một thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện, Dân Biểu Mike Collins đại diện Georgia, quy tội cho Biden, nói rằng, “Biện Lý Quận Đảng Cộng Hòa tại Quận Butler, Pennsylvania, nên lập tức đệ đơn kiện Joseph R. Biden vì tội kích động ám sát.” Collins, một thành viên mới của Quốc Hội đến từ một quận miền Đông Atlanta, từng đưa ra những tuyên bố quá khích trên mạng xã hội.

 

Thượng Nghị Sĩ Ohio J.D. Vance, được cho là ứng cử viên phó tổng thống tiềm năng cho Trump, cho biết trên X rằng vụ bạo lực “không chỉ là một vụ án riêng lẻ. Quan điểm chính trong chiến dịch tranh cử của Biden đó là họ coi cựu Tổng Thống Donald Trump là một tên phát xít độc đoán và cần phải bài trừ bằng mọi giá. Luận điệu đó trực tiếp dẫn tới nỗ lực ám sát Trump.” (TTHN)

 

--------------------

ĐỌC THÊM:

 

Kẻ bắn Trump là Thomas Matthew Crooks

Trump và Biden nói chuyện với nhau sau vụ ám sát tại Pennsylvania

Trump bị bắn khi vận động tranh cử ở Pennsylvania, có đổ máu

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment

View My Stats