Sunday 21 July 2024

BIỂN ĐÔNG : PHILIPPINES PHÁT TRIỂN SÂN BAY TRÊN ĐẢO PAG-ASA, TRONG BỐI CẢNH CĂNG THẲNG VỚI BẮC KINH (Thùy Dương / RFI)

 



Biển Đông : Philippines phát triển sân bay trên đảo Pag-asa, trong bối cảnh căng thẳng với Bắc Kinh

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 20/07/2024 - 13:05Sửa đổi ngày: 20/07/2024 - 14:52

 https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240720-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-philippines-ph%C3%A1t-tri%E1%BB%83n-s%C3%A2n-bay-tr%C3%AAn-%C4%91%E1%BA%A3o-pag-asa-trong-b%E1%BB%91i-c%E1%BA%A3nh-c%C4%83ng-th%E1%BA%B3ng-v%E1%BB%9Bi-b%E1%BA%AFc-kinh

 

Trong bối cảnh căng thẳng kéo dài với Bắc Kinh về vùng Biển Đông đang có tranh chấp, Văn phòng truyền thông của tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. trong thông cáo hôm thứ Năm 18/07/2024 cho biết đang tiến hành các vụ chuyển nhượng đất đai để mở rộng đường băng phục vụ Dự án Phát triển Sân bay trên Đảo Pag-asa.

 

HÌNH :

Đảo Thị Tứ do Philippines chiếm giữ (có tên gọi là Pag-asa), thuộc quần đảo Trường Sa, nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam và Philippines. Ảnh chụp ngày 09/03/2023. REUTERS - Eloisa Lopez

 

Pag-asa là tên Philippines gọi đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh yêu sách chủ quyền. Theo thông cáo của Văn phòng truyền thông của tổng thống Ferdinand Marcos Jr, dự kiến sau khi dự án hoàn thành, Philippines sẽ có một phương thức di chuyển hiệu quả đến và đi từ hòn đảo xa xôi, nơi thường dân và quân nhân nước này lưu trú.

 

Kế hoạch xây dựng sân bay trên đảo Pag-asa/Thị Tứ cho thấy quyết tâm của Manila trong việc duy trì sự hiện diện của Philippines ở vùng biển tranh chấp, trong khi Trung Quốc cũng thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền phi lý mà Tòa trọng tài quốc tế từng bác bỏ hồi năm 2016.

 

South China Morning Post cho biết là một đường băng quân sự trên đảo Balabac thuộc tỉnh Palawan, miền tây Philippines, gần Biển Đông, cũng sắp được hoàn thành. Đảo Balabac là một trong 4 địa điểm mới mà quân đội Mỹ có thể tiếp cận theo thỏa thuận quốc phòng được mở rộng hồi năm 2023. Theo tổng thống Marcos, Philippines đang trong giai đoạn cuối xây dựng đường băng quân sự Balabac và tỉnh Palawan “sẽ đóng một vai trò quan trọng đối với an ninh quốc gia”.

 

Xin nhắc lại là các dự án cơ sở hạ tầng nằm trong số những ưu tiên của chính quyền Marcos Jr. và là một phần trong nỗ lực mở cửa khu vực phía nam thủ đô cho các chương trình đầu tư mới, tạo thuận lợi cho giao thông vận tải và tăng cường lĩnh vực du lịch.

 

Liên quan tới Việt Nam, theo trang tin Philippine Star, bộ Ngoại Giao Philippines hôm qua, 19/07, cho biết Manila sẵn sàng đàm phán với Hà Nội để tìm kiếm các giải pháp cùng có lợi “cho các vấn đề ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS”, sau khi Hà Nội đệ đơn lên Liên Hiệp Quốc về thềm lục địa mở rộng (ECS) ở Biển Đông.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats