Sunday 21 July 2024

BẢO VỆ TƯ TƯỞNG ĐẢNG, CHỐNG THAM NHŨNG : HAI DI SẢN DANG DỞ CỦA TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG (Thu Hằng / RFI)

 



Bảo vệ tư tưởng đảng, chống tham nhũng : Hai di sản dang dở của TBT Nguyễn Phú Trọng

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 20/07/2024 - 11:29Sửa đổi ngày: 20/07/2024 - 11:46

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20240720-b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87-t%C6%B0-t%C6%B0%E1%BB%9Fng-%C4%91%E1%BA%A3ng-ch%E1%BB%91ng-tham-nh%C5%A9ng-hai-di-s%E1%BA%A3n-dang-d%E1%BB%9F-c%E1%BB%A7a-tbt-nguy%E1%BB%85n-ph%C3%BA-tr%E1%BB%8Dng

 

Cố tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà tư tưởng « kiên định vì đảng », ông đã góp phần mở rộng ảnh hưởng của bộ máy đảng trên cả nước. Ông cũng là kiến trúc sư của chiến dịch « đốt lò » từ năm 2017, được giới chuyên gia nhận định là nhằm tăng cường quyền lực xung quanh ông.

 

HÌNH :

Ảnh tư liệu : Cố tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong một lần trả lời báo chí phương Tây tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 03/07/2015. AP - Tran Van Minh

 

Hơn 4.400 người trong hơn 1.700 vụ án tham nhũng, gian lận đã bị đưa ra xét xử từ năm 2021. Hàng trăm cán bộ cấp cao phải từ chức, trong đó có nhiều bộ trưởng, hai chủ tịch nước và một chủ tịch Quốc Hội.

 

Trả lời RFI Tiếng Việt ngày 19/07, giám đốc nghiên cứu Benoît de Tréglodé, Viện IRSEM, Trường Quân sự Pháp, tổng kết hai di sản lớn mà tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại :

 

« Đứng đầu đảng Cộng Sản Việt Nam từ năm 2011, ông Nguyễn Phú Trọng làm tổng bí thư ba nhiệm kỳ liên tiếp. Có thể nói ông được coi là một nhà tư tưởng, một chính trị gia lãnh đạo đảng sau thời kỳ ông Nguyễn Tấn Dũng. Ông cũng mang lại dấu ấn, biết cách đưa hệ tư tưởng vào vị trí trung tâm của bộ máy Nhà nước Việt Nam và bảo tồn hệ tư tưởng đó.

 

Bảo vệ, duy trì sự sống còn của đảng Cộng Sản Việt Nam là một trong những ưu tiên của tổng bí thư. Ông tập trung vào tái cơ cấu nội bộ đảng và củng cố vị trí của đảng trong một thế giới đang thay đổi, trong bối cảnh quan hệ quốc tế luôn thay đổi. Đó là đóng góp chính của ông Nguyễn Phú Trọng. Chính ông là người bảo vệ đảng, trao cho đảng khả năng tiếp tục có trọng lượng trong một thế giới đầy biến động.

 

Di sản của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng gắn liền với cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Nhưng đây không phải là điều mới. Đa số những người tiền nhiệm của ông đều chống tham nhũng và ghi khắc quyền lực của họ trong hàng loạt chiến dịch kiểu này. Nhìn chung, chiến dịch chống tham nhũng thường diễn ra khi tới gần mỗi kỳ Đại hội Đảng và việc này được ông Nguyễn Phú Trọng nhân rộng vì hai lý do khá rõ ràng.

 

Thứ nhất, với việc mở cửa nền kinh tế, đúng là đất nước phồn vinh với các khoản đầu tư nước ngoài ồ ạt đổ vào Việt Nam, tiền được luân chuyển rất nhiều trong tầng lớp tinh hoa, trong xã hội, cũng vì thế mà các trường hợp tham nhũng được nhân lên gấp bội. Nhưng công cuộc chống tham nhũng ở Việt Nam không chỉ nhằm đấu tranh bài trừ những mặt trái của việc mở cửa nền kinh tế, mà còn giúp ông Nguyễn Phú Trọng có thể kiểm soát bộ máy chính trị Việt Nam và hạn chế những sự cố hoặc thao túng của các đối thủ chính trị, mà theo thời gian, họ không bỏ lỡ cơ hội để khẳng định vị thế.

 

Ngoài hai mục đích đó, chúng ta cũng đừng quên là chiến dịch chống tham nhũng rất được lòng dân. Người dân thích được biết rằng các nhà lãnh đạo đánh những « con cá lớn », họ muốn thấy thỉnh thoảng cũng có một quan chức lớn, một chủ doanh nghiệp lớn bị đánh bật. Điều đó chứng tỏ rằng đảng lãnh đạo và đảng bảo vệ nhân dân. Có thể thấy cả một cơ cấu được triển khai để củng cố vị trí của đảng trong xã hội Việt Nam ».

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

VIỆT NAM - NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng từ trần






No comments:

Post a Comment

View My Stats