Wednesday 10 July 2024

BIDEN HÙNG HỒN ĐỌC DIỄN VĂN KHAI MẠC THƯỢNG ĐỈNH NATO (Người Việt Online)

 



Biden hùng hồn đọc diễn văn khai mạc thượng đỉnh NATO

Người Việt

July 9, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/biden-hung-hon-doc-dien-van-khai-mac-thuong-dinh-nato/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Giữa lúc bị cả thế giới chú ý, Tổng Thống Joe Biden hùng hồn đọc diễn văn khai mạc hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, DC, hôm Thứ Ba, 9 Tháng Bảy, vừa cố gắng xóa tan nghi ngờ về sức khỏe của ông, vừa khoe thành tích giúp làm sống lại NATO và cứu Ukraine, theo Politico.

 

Bài diễn văn này được coi là cuộc kiểm tra chính trị lẫn địa chính trị đối với Tổng Thống Biden. Từ nay, mỗi khi đọc diễn văn, ông phải chứng tỏ tuổi tác chỉ là con số và màn tranh luận tệ hại của ông với cựu Tổng Thống Donald Trump cuối Tháng Sáu chỉ xảy ra một lần mà thôi. Và mỗi lần xuất hiện tại hội nghị NATO kéo dài ba ngày trong tuần này, Tổng Thống Biden cũng phải chứng tỏ ông vẫn có thể tập hợp đồng minh hỗ trợ Ukraine lâu dài.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/TS-biden-hung-hon-1536x1024.jpg

Tổng Thống Joe Biden đọc diễn văn khai mạc thượng đỉnh NATO tại Andrew Mellon Auditorium ở Washington, DC, hôm Thứ Ba, 9 Tháng Bảy. (Hình: Kevin Dietsch/Getty Images)

 

“Ukraine đủ khả năng ngăn chặn và sẽ ngăn chặn được ông [Vladimir] Putin (tổng thống Nga),” Tổng Thống Biden tuyên bố tại khán phòng Andrew Mellon Auditorium ở Washington, DC. “Nga sẽ không chiến thắng. Ukraine sẽ chiến thắng.”

 

Hôm Thứ Ba, Tổng Thống Biden không nói vấp như ông thường mắc phải mỗi khi đọc diễn văn. Ông nói dõng dạc và hùng hồn, dường như có cảm hứng nhờ mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương mà ông gầy dựng suốt sự nghiệp chính trị.

 

Không chỉ để chứng tỏ vẻ ngoài, Tổng Thống Biden còn nhân dịp này loan báo cấp hệ thống phòng không mới cho Ukraine, vốn là một trong những yêu cầu hàng đầu của nước này tại hội nghị. Năm nay, Mỹ và bốn đồng minh trong NATO – Hòa Lan, Đức, Ý và Romania – sẽ cấp cho Ukraine bốn hệ thống phòng không Patriot và những bộ phận liên quan cũng như hệ thống SAMP/T. Mấy tháng tới, Mỹ và đồng minh cũng sẽ gửi thêm hàng chục hệ thống phòng không chiến thuật để củng cố an ninh cho Ukraine, và dự trù tiếp tục cung cấp những hệ thống này sau đó trong năm nay.

 

“Đừng lầm lẫn: Nga đang thua trong cuộc chiến này,” Tổng Thống Biden tuyên bố trước khi lưu ý rằng, tính tới nay, 350,000 lính Nga tử trận hoặc bị thương và một triệu người Nga bỏ nước ra đi. “Lúc cuộc chiến vô nghĩa này bắt đầu, Ukraine là quốc gia tự do. Ngày nay, họ vẫn là quốc gia tự do, và khi cuộc chiến này kết thúc, Ukraine vẫn là quốc gia tự do và độc lập.”

 

Sau bài diễn văn, Tổng Thống Biden cùng với nhà lãnh đạo Hòa Lan, Đức, Ý, Romania và Ukraine ra tuyên bố chung nhấn mạnh: “Chúng tôi xin nói rõ với Moscow và thế giới: Sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Ukraine là mạnh mẽ và không lay chuyển.”

 

Tổng Thống Biden sẽ tiếp tục bị chú ý trong tuần này khi ông giải quyết lịch làm việc dày đặc, gồm cuộc họp báo hiếm vào Thứ Năm, mà trong đó, ông sẽ bị hỏi về tuổi tác và sức khỏe tâm thần. (Th.Long) [qd]

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats