Wednesday 10 July 2024

ĐẢNG DÂN CHỦ TRÔNG CHỜ KAMALA HARRIS - NHƯNG LIỆU BÀ CÓ THỂ ĐÁNH BẠI DONALD TRUMP? (Courtney Subramanian / BBC News)

 



Đảng Dân chủ trông chờ vào Kamala Harris - nhưng liệu bà có thể đánh bại Trump?

Courtney Subramanian

Tường thuật từ New Orleans và Washington DC

9 tháng 7 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ckdgrld7v0qo

 

Chiều thứ Bảy, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngồi trên sân khấu tại lễ hội văn hóa của người da đen ở New Orleans, kể về câu chuyện cuộc đời mình và những gì bà cảm thấy mình đã đạt được ở Nhà Trắng.

 

Đó là loại sự kiện mà nữ phó tổng thống da đen người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên này thường xuyên tham dự trong suốt ba năm rưỡi làm phó của Joe Biden.

 

Thường sẽ có một nhóm các nhà báo đưa tin về sự kiện, nhỏ hơn nhiều so với nhóm phóng viên đi theo các sự kiện của tổng thống.

 

Nhưng khi các đảng viên Dân chủ đang hoảng loạn cách đó hàng ngàn dặm ở Washington cân nhắc việc thay thế ông Joe Biden, 81 tuổi, ở vai trò ứng cử viên của đảng cho cuộc bầu cử vào tháng 11, sau màn tranh luận tồi tệ và đôi khi khó hiểu của ông trước Donald Trump, số lượng phóng viên theo dõi bà Harris đã tăng lên hàng chục người.

 

Trên sân khấu và trong các chuyến đi vào cuối tuần này, Phó Tổng thống Kamala Harris đã không trả lời những câu hỏi xoay quanh khả năng tranh cử của ông Biden và liệu ông có nên rút lui và trao cơ hội cho bà hay không.

 

Nhưng khi thảo luận về tham vọng và cách tạo dựng con đường riêng của mình với khán giả ở New Orleans, bà đã khuyến khích khán giả đừng nghe những người phản đối.

 

“Những người xung quanh bạn sẽ nói với bạn rằng đây không phải là thời điểm của bạn. Chưa đến lượt bạn. Nhưng đâu có ai trong số họ từng làm điều đó trước đây chứ," bà nói. "Bạn đừng bao giờ nghe điều đó."

 

Kể từ cuộc tranh luận thảm họa trên CNN vào ngày 27/6, bà đã nhiều lần bảo vệ sếp của mình, lập luận rằng thành tích làm tổng thống của ông không nên bị đè bẹp bởi 90 phút tranh luận trên sân khấu. Bản thân ông Biden đã có thái độ thách thức và kiên quyết khẳng định rằng ông sẽ vẫn là ứng cử viên.

 

Tuy nhiên, khi những lời kêu gọi tổng thống rút lui ngày càng lớn, một số đảng viên Dân chủ cấp cao đang thống nhất ủng hộ bà Harris, 59 tuổi, làm ứng cử viên phù hợp nhất thay thế ông Biden.

 

Hôm Chủ nhật, Dân biểu Adam Schiff của California nói với chương trình Meet The Press của NBC rằng ông Biden hoặc phải có khả năng “chiến thắng áp đảo hoặc ông ấy phải trao ngọn đuốc cho người có khả năng ấy”. Ông nói thêm, Kamala Harris “có thể giành chiến thắng áp đảo” trước Trump.

 

Đó là một ý kiến khiến một số đảng viên Đảng Dân chủ, bao gồm cả các đồng minh của Biden, phải nhướng mày. Họ là những người coi bà Harris là một phó tổng thống đã thất bại trong nỗ lực trở thành ứng viên đại diện của Đảng Dân chủ năm 2020 trước khi lá phiếu đầu tiên được bỏ; và người đã phải vật lộn với thành tích bấp bênh và tỷ lệ ủng hộ thấp trong suốt thời gian bà ở Nhà Trắng.

 

Ngược lại, các nhà lập pháp cấp cao của Đảng Dân chủ như ông Schiff và Dân biểu Nam Carolina Jim Clyburn đã chọn bà Harris là người kế nhiệm hiển nhiên nếu ông Biden cuối cùng phải nhượng bộ trước áp lực của đảng.

 

 

XEM TIẾP >>>>>

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats