Tuesday 9 July 2024

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ : BIDEN TIẾP TỤC TRANH CỬ, NHƯNG CHƯA LÀM DỊU ĐƯỢC MỐI NGHI NGỜ VỀ KHẢ NĂNG DO TUỔI TÁC (RFI)

 



Bầu cử TT Mỹ : Biden tiếp tục tranh cử, nhưng chưa làm dịu được mối nghi ngờ về khả năng do tuổi tác  

RFI

Đăng ngày: 08/07/2024 - 12:59Sửa đổi ngày: 08/07/2024 - 14:53

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240708-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-tt-m%E1%BB%B9-biden-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-tranh-c%E1%BB%AD-nh%C6%B0ng-ch%C6%B0a-l%C3%A0m-d%E1%BB%8Bu-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-m%E1%BB%91i-nghi-ng%E1%BB%9D-v%E1%BB%81-kh%E1%BA%A3-n%C4%83ng-do-tu%E1%BB%95i-t%C3%A1c

 

Tại Mỹ, cho dù đã nhắc đi nhắc lại rằng ông không có ý định rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng, nhưng tổng thống, ứng viên Joe Biden, 81 tuổi, vẫn không thể trấn an công luận và nhiều quan chức cấp cao trong chính đảng Dân Chủ sau cuộc tranh luận thể hiện yếu kém về thể lực và năng lực trí tuệ với đối thủ bên đảng Cộng Hòa Donald Trump.

 

HÌNH :

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chuyện với các ủng hộ viên khi đi vận động tranh cử tạ Harriburg, Pennsylvania, Hoa Kỳ, ngày 07/07/2024. AP - Manuel Balce Ceneta

 

Trước khi bắt đầu một tuần lễ với nhiều cuộc họp được dự kiến trong nội bộ đảng Dân Chủ để thảo luận về tình hình, tổng thống Biden hôm qua 07/07/2024 tiếp tục chương trình vận động tranh cử, lần này là tại bang Pennsylvania.

 

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki gửi về bài tường trình :

 

« Tôi biết mình trông như mới chỉ 40 tuổi, nhưng mà tôi đã làm công việc này từ rất lâu rồi đấy ». Tổng thống Joe Biden hôm qua đã nói đùa như vậy với nụ cười tươi tắn. Để giải đáp những ngờ vực về tình trạng sức khỏe do tuổi tác của ông, Biden đã chọn lối nói hài hước. Tổng thống thuộc đảng Dân Chủ đã đến Pennsylvania vào Chủ Nhật (hôm qua) để tham dự một loạt sự kiện vận động tranh cử, bắt đầu bằng thánh lễ hôm Chủ Nhật tại một nhà thờ của người da đen. Đây được xem như một cách nói chuyện trực tiếp với cử tri người Mỹ gốc Phi. Lá phiếu của cộng đồng này rất quan trọng.

 

« Tôi luôn có xu hướng nói dài, nhưng lần này tôi sẽ nói ngắn gọn thôi ». Tổng thống Joe Biden nói như vậy khi mở đầu bài phát biểu của mình. Có thể đó là một dấu hiệu cho thấy phe của tổng thống muốn ông hạn chế phát biểu để tránh những điều không lường trước được, vào lúc mà từng cử chỉ, mỗi lời nói của ông đều bị săm soi, và trong khi ngày càng có nhiều lời kêu gọi ngay trong đảng của tổng thống đòi ông Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. 

 

Hôm qua, Hakeem Jeffries, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ Viện, cũng như các lãnh đạo khác của đảng Dân Chủ đã tập hợp và theo tin đồn trên báo chí, thì dường như còn lâu họ mới ủng hộ quyết định của tổng thống Biden bằng mọi giá vẫn tiếp tục tranh cử.

 

Hơn 10 ngày sau cuộc tranh luận thảm hại trước đối thủ Donald Trump, tổng thống Biden vẫn đang nỗ lực trấn an công luận và khép lại các cuộc bàn tán về cuộc tranh luận đã nhấn chìm một chiến dịch tranh cử vốn đã phức tạp ».

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - BẦU CỬ

TT Mỹ Joe Biden khẳng định đủ khả năng lãnh đạo đất nước thêm một nhiệm kỳ

 

HOA KỲ - JOE BIDEN

Tranh cử tổng thống Mỹ: Sức ép đòi Biden rút lui ngày càng gia tăng trong nội bộ đảng Dân Chủ

 

HOA KỲ - JOE BIDEN

Mỹ : Bất chấp sức ép trong đảng gia tăng, TT Biden không bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng






No comments:

Post a Comment

View My Stats