Monday 22 July 2024

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ 2024 : BIDEN BỎ CUỘC, ẨN SỐ MỚI CHO CẢ DÂN CHỦ VÀ CỘNG HÒA (Thanh Hà / RFI)

 



 

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Biden bỏ cuộc, ẩn số mới cho cả Dân Chủ và Cộng Hòa  

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 22/07/2024 - 15:50  Sửa đổi ngày: 22/07/2024 - 17:22

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20240722-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-2024-biden-b%E1%BB%8F-cu%E1%BB%99c-%E1%BA%A9n-s%E1%BB%91-m%E1%BB%9Bi-cho-c%E1%BA%A3-d%C3%A2n-ch%E1%BB%A7-v%C3%A0-c%E1%BB%99ng-h%C3%B2a

 

Nước Mỹ sẽ không có một nhiệm kỳ Biden 2. Trước những áp lực quá lớn ngay từ nội bộ đảng, ứng cử viên Joe Biden đã phải từ bỏ tham vọng tái tranh cử tổng thống. Bên đảng Cộng Hòa, Donald Trump gấp rút chuẩn bị đương đầu với một đối thủ mới, rất có thể sẽ lại là một phụ nữ. Đảng Dân Chủ thở phào nhẹ nhõm với việc ông Biden rút lui, nhưng 106 ngày là thời gian quá ngắn để dám chắc đảng này sẽ giữ được Nhà Trắng thêm 4 năm.

 

HÌNH :

Hình minh họa: Nhà Trắng tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 21/07/2024. AP - Susan Walsh

 

Từ thất bại năm 2020, đảng Cộng Hòa đã có những bước chuẩn bị để diễn lại cuộc song đấu Donald Trump - Joe Biden. Nhưng họ phải làm lại từ đầu kể từ hôm 21/07/2024 khi Joe Biden từ bỏ ý định ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ. Nhà tỷ phú Donald Trump tức tối vì đã « mất nhiều công sức và tài chính » để nhắm vào Biden. Ban vận động tranh cử bên Cộng Hòa cũng đã lập tức thay đổi chiến thuật, tập trung tấn công Kamala Harris, người được cho là có nhiều triển vọng thay thế ông Biden trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay. Trong kịch bản này, một lần nữa trên con đường trở lại phủ tổng thống, ông Trump phải đương đầu với một phụ nữ, mà lại là một người da màu, một nhà bảo vệ nữ quyền, đặc biệt là bà có lập trường bảo vệ quyền phá thai.

 

Về phía đảng Dân Chủ, mọi người đều đánh giá quyết định của ông Joe Biden là « rất can đảm » và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Trái với nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, tổng thống Hoa Kỳ sắp mãn nhiệm đã đặt lợi ích quốc gia và quyền lợi của Đảng lên trên những tham vọng cá nhân, và nhất là ông đang chuẩn bị cho những thế hệ kế tiếp điều hành nước Mỹ.

 

Giới quan sát ghi nhận, qua việc rút lui, Biden đã « khởi động lại » cỗ máy tranh cử bên đảng Dân Chủ và làm dấy lên hy vọng đảng này có cơ may đánh bại đối thủ Cộng Hòa. Bằng chứng là chỉ trong vài giờ hôm qua, các vị mạnh thường quân đã rót thêm 47 triệu đô la cho quỹ tranh cử của đảng Dân Chủ, dù chưa biết ai sẽ đương đầu với ông Trump.

 

Dù vậy vẫn còn rất nhiều những trở ngại về phía đảng Dân Chủ. Thứ nhất là đảng này chỉ có đúng 4 tuần lễ trước Đại Hội -dự trù diễn ra tại Chicago vào ngày 19/08/2024 để chỉ định ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống. Nếu ứng viên tổng thống là bà Kamala Harris thì ai sẽ đứng liên danh với bà cho chức vụ phó tổng thống Mỹ ?

 

                                                             *

 

Mặt khác, tuy hiện giờ có nhiều người trong đảng Dân Chủ thiên về « giải pháp Kamala », nhưng giải pháp này đang gây chia rẽ trong nội bộ đảng Dân Chủ. Điển hình là thái độ thận trọng của cựu tổng thống Barack Obama, một nhân vật có uy tín rất lớn trong đảng. Là vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, Obama có vẻ không tin rằng bà Harris, một phụ nữ da mầu, là « ứng cử viên tốt nhất để đánh bại Donald Trump ». Đó là khó khăn thứ hai mà đảng Dân Chủ sẽ phải vượt qua trước Đại Hội tổ chức tại Chicago.

 

Điểm quan trọng thứ ba là ngày 05/11/2024 cử tri Mỹ không chỉ bầu lại tổng thống, mà còn bầu lại một số nghị sĩ ở Hạ Viện và Thượng Viện. Từ 2 năm nay, đa số ở Hạ Viện nằm trong tay đảng Cộng Hòa. Đảng Dân Chủ đang rất lo mất đa số vốn đã rất sít sao ở Thượng Viện. Điểm thứ tư, đảng Dân Chủ lo ngại nếu Trump đắc cử, chính quyền của ông sẽ vừa phá bỏ những chính sách kinh tế, xã hội của Joe Biden, vừa thừa hưởng những thành tựu kinh tế và công nghiệp mà chính quyền Dân Chủ đã dày công tạo dựng từ 4 năm qua.

 

Thách thức cuối cùng của đảng này trong việc chỉ định ứng cử viên thay thế ông Biden là phải chọn được một nhân vật có uy tín trên trường quốc tế, để đương đầu với những thách thức mà Nga, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đang đặt ra. Về điểm này, hiện chỉ có đương kim thống đốc bang California Gavin Newsom là được biết đến nhiều hơn cả trên thế giới, đặc biệt là qua nhiều chuyến công tác và liên lạc với các giới chức lãnh đạo ở Bắc Kinh.

 

Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, hơn 100 ngày trước bầu cử tổng thống, cử tri Mỹ vẫn chưa biết danh tính một trong hai ứng cử viên. Trước mắt, việc tổng thống Biden ngừng chiến dịch tái tranh cử mở đường cho một số gương mặt mới trong đảng Dân Chủ bước ra ánh sáng. Thêm vào đó, việc bà Kamala Harris, 59 tuổi, chưa chắc đương nhiên được chỉ định lên võ đài song đấu với ông Donald Trump cho thấy một hình ảnh khác về nền dân chủ ở Hoa Kỳ.






No comments:

Post a Comment

View My Stats