Monday 22 July 2024

ĐÁP TRẢ ÔNG TRUMP, ĐÀI LOAN NÓI PHẢI DỰA VÀO CHÍNH MÌNH ĐỂ PHÒNG THỦ (Reuters)

 



Đáp trả ông Trump, Đài Loan nói phải dựa vào chính mình để phòng thủ

Reuters

19/7/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7705074.html

 

Đài Loan phải dựa vào chính mình để phòng thủ và có khả năng tiếp tục tăng chi tiêu cũng như hiện đại hóa quân đội trước mối đe dọa từ Trung Quốc, Ngoại trưởng Lin Chia-lung nói hôm 19/7 khi đáp lại những lời chỉ trích từ ông Donald Trump.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-d10b-08dca7ecbc57_cx0_cy3_cw0_w1023_r1_s.jpg

 Ngoại trưởng Đài Loan Lin Chia-lung trả lời câu hỏi của giới truyền thông tại cuộc họp báo quốc tế ở Đài Bắc vào ngày 19/7/2024.

 

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc tái đấu với Tổng thống Joe Biden, nói trong một cuộc phỏng vấn được công bố tuần này rằng “Đài Loan nên trả tiền quốc phòng cho chúng tôi”. Ông Trump nói thêm rằng quốc đảo này đã tiếp quản hoạt động kinh doanh chất bán dẫn của Mỹ.

 

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất cho Đài Loan, nơi mà Trung Quốc luôn tuyên bố là lãnh thổ của mình. Mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức, Washington bị ràng buộc bởi luật pháp trong việc cung cấp các phương tiện để bảo vệ hòn đảo.

 

Tuy nhiên, Đài Loan không có hiệp ước phòng thủ chính thức với Hoa Kỳ, như các nước láng giềng châu Á Nhật Bản và Hàn Quốc, kể từ khi Washington chấm dứt hiệp ước trước đó với Đài Bắc vào năm 1979 khi Mỹ chuyển sang công nhận ngoại giao với Bắc Kinh.

 

Ông Biden đã khiến Trung Quốc tức giận vào năm 2022 khi nói rằng lực lượng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược, một sự khác biệt so với quan điểm lâu nay của Hoa Kỳ là “nhập nhằng về chiến lược”.

 

Khi được hỏi về những bình luận của ông Trump, Ngoại trưởng Lin nói với các phóng viên nước ngoài ở Đài Bắc rằng “chúng tôi rất chú ý đến” chúng và rằng quan hệ Đài Loan-Mỹ được xây dựng dựa trên sự ủng hộ của lưỡng đảng mà Đài Loan nhận được từ Hoa Kỳ.

 

“Tôi nghĩ mọi người đều có sự đồng thuận về điểm chính, đó là mối đe dọa từ Trung Quốc”, Ngoại trưởng Lin, người đảm nhận chức vụ vào ngày 20/5 với tư cách là thành viên nội các của Tổng thống mới đắc cử Lại Thanh Đức, nói.

 

“Trên thực tế, về quốc phòng, chúng tôi phải dựa vào chính mình – đây là điều kiện tiên quyết. Kể từ khi bắt đầu quá trình dân chủ hóa Đài Loan trong 30 năm qua, chúng tôi đã một mình chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc.”

 

Ông Lin cho biết trong 8 năm qua, chi tiêu quốc phòng của Đài Loan đã tăng gấp đôi và hiện ở mức 2,5% GDP. “Tôi hy vọng nó sẽ tiếp tục tăng,” ông nói.

 

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng tất cả các nước phải “làm cật lực” vì chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc cũng đang tăng lên.

 

Đài Loan cũng đang cải tổ quân đội của mình, ông Lin nói, chỉ ra những nỗ lực như kéo dài thời gian nghĩa vụ quân sự từ 4 tháng lên một năm.

 

Đài Loan đã ưu tiên hiện đại hóa quốc phòng, bao gồm cả việc phát triển tàu ngầm của riêng mình và chính phủ đã nhiều lần nói rằng an ninh của hòn đảo nằm trong tay họ, đặc biệt giữa bối cảnh Đài Bắc bị cô lập về mặt ngoại giao.

 

Chiến lược ‘con nhím’

 

Các chính quyền của Hoa Kỳ đã thúc đẩy Đài Loan hiện đại hóa quân đội để trở thành một “con nhím” khó bị Trung Quốc tấn công, ủng hộ việc bán các loại vũ khí rẻ tiền, cơ động và có thể sống sót – hoặc vũ khí “bất đối xứng” – có thể tồn tại lâu hơn bất kỳ cuộc tấn công ban đầu nào của quân đội Trung Quốc.

 

Chiến lược đó cũng đã được chính phủ Đài Loan ủng hộ kể từ khi Đảng Dân Tiến cầm quyền lên nắm quyền vào năm 2016.

 

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đặt Đài Loan dưới sự kiểm soát của mình và đã nhiều lần từ chối lời đề nghị đàm phán từ ông Lại, người mà Bắc Kinh gọi là “kẻ ly khai”. Ông bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, nói rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

 

Ông Lin nói Đài Loan cần phải chú ý nhưng không bị hạn chế bởi các mục tiêu trăm năm của Trung Quốc, bao gồm xây dựng quân đội đẳng cấp thế giới vào năm 2049, kỷ niệm 100 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

 

“Chúng tôi phải chuẩn bị để đối mặt với một cuộc xâm lược có thể xảy ra của Trung Quốc, nhưng chúng ta phải đoàn kết”, ông nói.

 

“Chúng tôi hy vọng rằng mỗi ngày khi Tập Cận Bình thức dậy vào buổi sáng, mặc dù ông ấy có một thời gian biểu cho tương lai, nhưng ông ấy sẽ nói ‘không phải hôm nay’” trong việc tấn công Đài Loan, ông Lin nói thêm, ám chỉ chủ tịch Trung Quốc.

 

.

27 BÌNH LUẬN  

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats