Sunday 7 April 2024

BẤT CHẤP VỤ TRỊNH XUÂN THANH, VIỆT NAM LÀ LỰA CHỌN LÝ TƯỞNG CHO THỦ TƯỚNG SLOVAKIA? (BBC News Tiếng Việt)

 



Bất chấp vụ Trịnh Xuân Thanh, Việt Nam là lựa chọn lý tưởng cho thủ tướng Slovakia?

BBC News Tiếng Việt

7 tháng 4 2024, 16:37 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/czvzvxw2z5ko

 

Nhà nghiên cứu David Hutt, Viện Trung Âu chuyên Nghiên cứu về Châu Á (CEIAS), đã chia sẻ nhận định của mình trên trang DW rằng Thủ tướng Slovakia Robert Fico đang tìm cách thiết lập lại quan hệ với Việt Nam.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/750/cpsprodpb/fcc6/live/d22409f0-f4b1-11ee-8369-47dc4454b972.png

Thủ tướng Slovakia Robert Fico và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tháng 1/2024

 

Mối quan hệ hai nước từng trở nên căng thẳng sau vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Berlin, Đức.

 

Ông Robert Fico trở thành thủ tướng Slovakia vào tháng 10/2023. Trước đó, ông Fico từng nắm giữ chức vụ này với ba nhiệm kỳ trong hai giai đoạn, 2006 - 2010 và 2012 - 2018.

Tháng 3/2018, ông từ chức thủ tướng vì người dân biểu tình, cho rằng ông có liên quan đến vụ ám sát nhà báo điều tra Jan Kuciak và vị hôn thê Martina Kusnirova tại nhà riêng.

 

Bài báo cuối cùng của Jan Kuciak - xuất bản ngay sau khi anh bị ám sát - cáo buộc các mối liên hệ giữa mafia Ý và các nhân vật thân cận với ông Fico.

 

Các nhà phân tích nói ông Robert Fico có những nét tương đồng với Thủ tướng Hungary Viktor Orban và cho rằng họ có quan điểm thân Nga.

 

Tuy phủ định mình “ủng hộ Nga”, tân thủ tướng Slovakia từng lên tiếng phản đối lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt đối với Nga. Ông Fico từng gọi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov là “người bạn thân mến”.

 

Sau khi trở lại ghế thủ tướng, ông tuyên bố ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine. Trước đó, vào tháng 7/2023, ông Fico nói rằng một số vùng ở Ukraine bị Nga chiếm đóng hiện nay “không phải lãnh thổ Ukraine trong lịch sử”.

 

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Slovakia này từng lên tiếng phản đối chủ nghĩa tự do, hoạt động của các tổ chức phi chính phủ và việc đòi thêm quyền cho người chuyển giới.

 

 

 XEM TIẾP >>>>>  

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats