Cái giá Châu Âu phải trả
khi nhận tiền đầu tư khủng từ Trung Quốc
Nick Beake
Phóng viên chuyên về châu Âu, BBC News
3 tháng 5
2022, 21:03 +07
https://www.bbc.com/vietnamese/world-61307442
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/B7E4/production/_124367074_croatiabridge2.jpg.webp
Cầu
Pelješac do Trung Quốc xây tại Croatia
Hàng tỷ đôla Mỹ, là tiền
từ Trung Quốc, đang thúc đẩy một số nền kinh tế châu Âu - thế nhưng một số
thương vụ không phải là diễn ra mà không có điều kiện kèm theo. Những người chỉ
trích cho rằng chúng là "bẫy nợ", là thứ khiến Trung Quốc có thể có
quyền chọn xem chuyện gì sẽ xảy ra nếu như các khoản vay không được hoàn trả.
Trung Quốc khẳng định mình là đối tác đầu tư
đáng tin cậy - nhưng nước này cũng đang phải đối mặt với các cáo buộc bóc lột
công nhân và hủy hoại môi trường.
Đó là một trong những khoảnh khắc được camera
an ninh (CCTV) ghi được về một thảm họa sắp xảy ra. Người ta thấy hình ảnh một
công nhân bến tàu tại cảng Piraeus rộng lớn của Hy Lạp, gần Athens, đang đi dọc
theo bờ sông bên cạnh một đống container khổng lồ.
Tiền TQ: Sri Lanka xin
tái cơ cấu khoản nợ phải trả 4,5 tỷ USD
Trung Quốc đang dụ dỗ các
nước nghèo vào 'bẫy nợ'?
EU chạy đua đại dự án hàng
tỉ euro để thách thức Trung Quốc
Đột nhiên, anh ngước lên và thấy một trong số
những container đang lao từ trên cao xuống về phía mình, với một chiếc khác
đang rớt ngay tiếp sau. Anh tức tốc chạy vọt đi, thoát chết trong gang tấc thay
vì bị hai vỏ thùng khổng lồ đè bẹp - những container này đập mạnh vào một chiếc
xe tải không chở gì.
VIDEO : Giây phút container lao từ
trên cao xuống
https://www.bbc.com/vietnamese/world-61307442
Năm ngoái,
một công nhân khác ở Piraeus không may mắn như vậy. Dimitris Dagklis, 45 tuổi,
đã không thoát kịp và thiệt mạng trong một vụ tai nạn cần cẩu.
"Cái
chết của ông ấy là hậu quả của việc chúng tôi phải làm việc căng thẳng và của
thực tế là không có đủ các biện pháp an toàn tại chỗ," Markos Bekris, chủ
tịch nghiệp đoàn công nhân đóng tàu, nói.
Trùm tình báo Anh lo ngại
Nga và Trung Quốc
Đường sắt Cát Linh - Hà
Đông sắp bàn giao, bài học gì cho VN?
Kể từ cái
chết của Dagklis, các nghiệp đoàn đã đình công để phản đối tình trạng cắt giảm
nhân sự tại cảng - nơi mà Cosco, một công ty quốc doanh của Trung Quốc nắm hai
phần ba quyền sở hữu.
Trên toàn
châu Âu, trong lúc các chính phủ đang lo lắng về cuộc xâm lược của Nga vào
Ukraine sau đại dịch, Bắc Kinh đang tiếp tục mở rộng danh mục đầu tư của mình.
Đó là việc nắm quyền điều hành các cảng, các mỏ ở châu Âu, xây dựng cầu đường,
đầu tư vào những nơi mà người khác không làm.
Nhưng các
quốc gia đang phải cân nhắc giữa những cái được và những rủi ro của việc ký kết
thỏa thuận với Trung Quốc. Nhiều chính phủ ngày càng cảnh giác với cái gọi là
"bẫy nợ", khi mà những bên cho vay - chẳng hạn như nhà nước Trung Quốc
- có thể đòi hỏi các nhượng bộ kinh tế, chính trị nếu quốc gia tiếp nhận đầu tư
không thể trả nợ.
Hy Lạp bán cảng biển sau vụ khủng hoảng kinh
tế trầm trọng 2008
Cũng có những
cáo buộc về việc người lao động bị các công ty Trung Quốc bóc lột - về mức
lương, điều kiện làm việc và lượng nhân công mà họ sử dụng. Chúng tôi nêu câu hỏi
cho Cosco về cái chết của Dimitris Dagklis, mức sử dụng nhân sự tại Piraeus và
những lo ngại về môi trường về việc mở rộng cảng. Công ty nói họ sẽ không trả lời
phỏng vấn của chúng tôi và không hỗ trợ gì thêm.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/10604/production/_124367076_markosbekris2.jpg.webp
Markos Bekris
Bekris
không đổ lỗi hoàn toàn cho Bắc Kinh trong việc đã đóng góp vào những điều mà
ông gọi là bào mòn quyền lợi của người lao động. Ông nói rằng hệ thống tư bản
sau khủng hoảng tài chính toàn cầu cho phép bất kỳ công ty nước ngoài nào cũng
có thể nhảy vào, tối đa hóa lợi nhuận mà đổi lại là quyền lợi của người lao động
sẽ bị cắt giảm.
Không ai
nghi ngờ gì về chuyện khoản đầu tư của Bắc Kinh đã thúc đẩy sự phục hưng của cảng
kể từ khi chính phủ Hy Lạp buộc phải bán nó đi - và các tài sản công khác - sau
hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng hồi 2008.
Khi lướt dọc
bờ biển trên một chiếc thuyền máy nhỏ, chúng tôi nhanh chóng nhận thấy một dãy
dài các tàu vận tải chở container khổng lồ xếp hàng dài phía chân trời chờ cập
bến - một bãi đậu xe khổng lồ trên mặt nước, chứa đầy hàng trăm nghìn tấn hàng
hóa các loại, chủ yếu là do Trung Quốc sản xuất và sẽ được phân phối đến mọi
ngóc ngách châu Âu.
Sự bùng nổ
ở Piraeus - bao gồm cả cơ hội việc làm cho người dân địa phương - phản ánh sự
chuyển biến rộng rãi hơn trong vận may tài chính của Hy Lạp. Hiện nước này là một
trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất của EU.
Tuy nhiên,
giống như các nước quốc gia láng giềng khác ở châu Âu, nước này cũng đang phải
vật lộn để thích ứng với tác động - cả về kinh tế và những khía cạnh khác - của
cuộc chiến Ukraine. Các quốc gia đang đánh giá lại ý nghĩa của việc làm ăn với
Trung Quốc - quốc gia hồi tháng Hai đã tuyên bố một trật tự toàn cầu mới, cùng
nhịp với đồng minh Nga.
Vào ngày
khai mạc Thế vận hội Mùa Đông vừa rồi, tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc tuyên bố
quan hệ đối tác "không có giới hạn" với Nga và hứa sẽ hợp tác nhiều
hơn để chống lại phương Tây. Kể từ đó, Trung Quốc kiên quyết không lên án hành
động tấn công Ukraine của Tổng thống Putin.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/90D4/production/_124367073_greecepiraeusport2.jpg.webp
Hàng trăm
container xếp đống ở cảng biển tại Piraeus
Tại
Piraeus, những thiệt hại về môi trường được cho là do việc mở rộng cảng đã khiến
người dân địa phương khởi kiện chống lại chủ sở hữu Trung Quốc, hãng Cosco.
Có những
lo ngại đặc biệt về việc nạo vét đáy biển không được kiểm soát và tình trạng ô
nhiễm độc hại cũng như sự gia tăng mức độ giao thông trên cả đường biển và đất
liền.
Luật sư
Anthi Giannoulou - người thuở ấu thơ từng dạo chơi trên bờ biển đầy đá - lo sợ cho
tương lai lâu dài của cộng đồng nơi cô sinh sống.
"Điều
đó không có lợi cho Piraeus. Nó sẽ chỉ có lợi cho những người không sống ở
đây."
"Piraeus
là một thành phố thực sự nhỏ và những người vẫn đang ở đây là những người đã
sinh sống ở đây trong nhiều thế hệ. Vì vậy, chúng tôi không thể bị đuổi ra bởi
một số khoản đầu tư mà không được hỏi ý kiến."
Trong tiền
sảnh lát đá cẩm thạch của một tòa nhà chính phủ ở trung tâm Athens, chúng tôi
được chào đón bởi Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikos Dendias. Ông giải thích việc
đầu tư vào Piraeus là đôi bên cùng có lợi - và gợi nhớ rằng Trung Quốc là nhà đầu
tư duy nhất xuất hiện ở thời điểm chính phủ Hy Lạp buộc phải bán cảng.
"Về
quan hệ kinh tế của chúng tôi, tôi nghĩ rằng cả hai bên đều có lợi. Trung Quốc
có lối vào để các sản phẩm hàng hóa của họ vào được Liên minh châu Âu, tới vùng
Balkan và đến trung, đông Âu. Còn chúng tôi có một cảng thương mại lớn được
nâng cấp, hiện đại."
Sau vụ sụp
đổ hồi 2008, cái gọi là "troika châu Âu" thuộc Ủy ban châu Âu, Ngân
hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã kiên quyết bán cảng để giúp
giải quyết các khoản nợ đang tăng nhanh chóng mặt của Hy Lạp.
"Sự
thật là Trung Quốc đã mua Piraeus và bây giờ Piraeus là một trong những cảng lớn
nhất ở châu Âu và - nếu những gì họ nói là đúng, và tôi không có lý do gì để
nghi ngờ điều đó - có thể sẽ trở thành số một, hoặc số hai, trên toàn châu Âu.
Tức là có sự cải thiện to lớn, và khoản đầu tư vào đó là rất đáng kể."
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/69C4/production/_124367072_greecepiraeusport3.jpg.webp
Công
nhân làm việc tại cảng Piraeus
Nhưng còn
những "bẫy nợ" có thể có, đi kèm với những khoản đầu tư nào đó của
Trung Quốc trong tương lai vào Hy Lạp thì sao? Cảng Piraeus có phải là điểm
quan trọng trong quan hệ của Athens với Bắc Kinh? Ông Bộ trưởng thừa nhận chính
phủ của ông đã chưa ký thêm bất kỳ thỏa thuận lớn nào, nhưng nói rằng sẽ đánh
giá các cơ hội làm ăn trong tương lai trên cơ sở xem xét từng trường hợp.
"Không
có bất kỳ khoản đầu tư lớn nào khác của Trung Quốc vào Hy Lạp, nhưng chúng tôi
đánh giá khoản đầu tư này trên cơ sở thương mại. Ý tôi là, nếu người Trung Quốc
muốn đầu tư, thì chúng tôi là một quốc gia tự do và một nền kinh tế tự
do."
Công nhân Việt Nam ở 'thành phố Trung Quốc giữa
lòng châu Âu' của Serbia
Hy Lạp
không phải là nơi duy nhất của châu Âu nhận hàng tỷ đô la của Bắc Kinh đầu tư
vào.
Đứng trên
sườn đồi nhìn ra thành phố Bor của Serbia, bạn sẽ không bị coi là bất thường gì
nếu ngỡ rằng mình đang ở một tỉnh của Trung Quốc. Các công nhân hét lên bằng tiếng
Quan Thoại, cờ đỏ cắm khắp nơi, và các văn phòng hành chính có dáng dấp của những
đền chùa.
Trung Quốc
đang đổ tiền vào mỏ đồng, vốn là thứ đã định danh cho nơi này từ nhiều thập kỷ
qua. Việc khai thác kim loại đã khiến nước ở một số hồ và bể chứa gần đó chuyển
sang màu gỉ sét.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/1BA4/production/_124367070_serbiamines3.jpg.webp
Mỏ
đồng gần thành phố Bor của Serbia
Đó cũng là
một phép ẩn dụ về cách mà màu đỏ của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang để lại dấu ấn
trên khắp lục địa này.
Nằm trong
châu Âu nhưng lại ngoài Liên minh châu Âu, Serbia không có mức bảo vệ quyền lợi
cho người người lao động cao như ở Dublin, Madrid hay Vienna.
400 lao động Việt Nam ở
Serbia 'sống và làm việc như nô lệ'
Liệu Việt Nam lại trễ chuyến
tàu vào tương lai?
Điều này
đã được thể hiện vô cùng sắc nét khi chúng tôi gặp một người đàn ông Việt Nam
35 tuổi trong bóng râm của một tòa nhà vô chủ ở thành phố Zrenjanin, phía bắc
thủ đô Belgrade.
"Công
ty Trung Quốc đối xử với chúng tôi rất tệ. Họ không tôn trọng chúng tôi,"
người đàn ông đã có ba con nói với chúng tôi bằng một giọng nhỏ nhẹ.
Dũng -
không phải tên thật - cho biết anh được trả số tiền tương đương 1.200 bảng Anh
để đến Serbia xin việc tại nhà máy sản xuất lốp xe Ling Long. Nhưng anh đã sớm
hối hận.
"Họ bắt
chúng tôi phải làm việc nhiều hơn, nhưng không cung cấp đủ đồ ăn uống. Khi mới
đến, tôi được cấp lượng thức ăn nhiều gấp đôi so với bây giờ."
Dũng giải
thích rằng khoảng 400 công nhân Việt Nam được tuyển mộ nhận được mức lương thấp
hơn so với công nhân Trung Quốc làm cùng.
"Cứ
khoảng 20 đến 30 công nhân sống chung với nhau trong một container. Họ đối xử với
chúng tôi như nô lệ."
Anh đã cố
gắng bỏ việc của mình sau năm tháng, nhưng chủ lao động tuyên bố anh không có
cơ hội bay trở về Việt Nam. Anh bị mắc kẹt lại nơi cách nhà hàng ngàn dặm.
Sau đó,
chúng tôi nghe nói Dũng đã tìm cách trở về với gia đình - nhưng phải đi vay khoản
tiền 1.500 bảng Anh để lo trang trải chi phí.
Không chỉ
điều kiện sinh hoạt tồi tệ mới là điều một số tổ chức từ thiện đang cảnh báo -
các hợp đồng mà người lao động được yêu cầu ký cũng là cả vấn đề.
Các giấy tờ
tuyển dụng mà chúng tôi xem được ở Serbia - một quốc gia đang muốn gia nhập EU
- dường như đã được sao chép, cóp nhặt từ những tài liệu được sử dụng cho lao động
nước ngoài ở các quốc gia Trung Đông vẫn còn duy trì mức án tử hình.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/42B4/production/_124367071_serbiafactory1.jpg.webp
Nhà
máy sản xuất lốp ô tô Ling Long, Serbia
Các tổ chức
phi lợi nhuận (NGO) của Serbia - những tổ chức đầu tiên nói với chúng tôi về điều
kiện tại nhà máy sản xuất lốp xe Ling Long - nói rằng họ đã rất sốc khi nhận ra
điều gì đang xảy ra ở đó.
"Đó là trường hợp buôn người và bóc lột lao động
rõ ràng nhất mà chúng tôi gặp phải ở nước này cho đến nay," Danilo Curcic
từ tổ chức phi chính phủ A 11 Initiative nói. Ông nói những gì đã xảy ra tại
nhà máy là lời cảnh báo đối với phần còn lại của châu Âu - khi các doanh nghiệp
Trung Quốc mở rộng khắp lục địa.
Nhà máy
Ling Long không phản hồi những cáo buộc của Dũng và những người khác, nhưng
truyền thông địa phương ở Serbia đưa tin công ty nói rằng họ đã cam kết thực hiện
các tiêu chuẩn cao về phúc lợi cho người lao động.
Chính phủ
Serbia lập luận rằng đầu tư từ Trung Quốc đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của
nước này, và Tổng thống Aleksandar Vucic nói rằng đầu tư của Trung Quốc hơn nữa
không nên bị làm tổn hại chỉ bởi một số lượng nhỏ công nhân Việt Nam.
'Bẫy dữ liệu'
Những cáo
buộc vi phạm nhân quyền như thế này ở châu Âu của Trung Quốc làm rõ thêm cách đối
xử của nước này với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại tỉnh Tân Cương.
Nhưng cũng
có những lý do cần thận trọng khác.
Richard
Moore, người đứng đầu bộ phận tình báo nước ngoài của MI6, Anh, đã cảnh báo
không chỉ về bẫy nợ của Trung Quốc mà còn cả "bẫy dữ liệu". Năm
ngoái, ông nói với BBC rằng Trung Quốc có khả năng "thu thập dữ liệu từ khắp
nơi trên thế giới" và sử dụng tiền để "khiến mọi người mắc câu".
Trung Quốc
bác bỏ những cáo buộc như vậy.
Tuy nhiên,
ở Anh, hãng viễn thông khổng lồ của Trung Quốc Huawei đã bị cấm sử dụng cơ sở hạ
tầng 5G của Anh. Công ty cũng phải đối mặt với sự giám sát liên tục đối với các
hoạt động bảo mật của mình và về việc liệu họ mối liên hệ mật thiết gì với
chính phủ Trung Quốc hay không, điều mà họ phủ nhận.
Hoa Kỳ đã
áp các biện pháp trừng phạt đối với công ty này.
Trở lại
Belgrade, chúng tôi thấy có một số trong tổng 8.000 camera an ninh đã được lắp
đặt trên đường phố. Các nhóm nhân quyền lo ngại rằng công nghệ sinh trắc học của
Huawei có thể được sử dụng cùng với những camera này, nhưng chính phủ Serbia
cho biết khả năng nhận dạng khuôn mặt sẽ không sớm được đưa ra sử dụng.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/DEF4/production/_124367075_montenegro3.jpg.webp
Đường
cao tốc ở Montenegro
Đường cao tốc ở Montenegro
Đối với bẫy
nợ của Trung Quốc, những người chỉ trích Bắc Kinh chỉ ra một dự án lớn khác ở
châu Âu. Cũng như với Serbia, dự án này nằm ngoài quỹ đạo của các quy tắc và
quy định của EU - nó nằm ở Montenegro.
Lái xe dọc
theo đường cao tốc duy nhất của đất nước là một trải nghiệm siêu thực. Cả con
đường chỉ có chúng ta, ngoài ra chỉ có đàn cừu đang thơ thẩn ở khu bảo tồn
trung tâm.
Ý tưởng
thai nghén từ lâu về con đường có thể di chuyển cực nhanh, với mục tiêu nhằm
thúc đẩy thương mại ở quốc gia Balkan này - bằng cách nối cảng Bar, trên Biển
Adriatic ở phía nam, với biên giới với Serbia ở phía bắc. Nhưng các nghiên cứu
khả thi liên tiếp của châu Âu kết luận rằng nó sẽ quá phức tạp và quá tốn kém.
Thế là
Trung Quốc bước vào, với ngân khoản 1 tỷ đô la (793 triệu bảng Anh). Không phải
là một món quà cho Montenegro, mà là một khoản vay nước này sẽ phải hoàn trả.
Tuy nhiên,
sáu năm sau khi khởi công xây dựng, mới chỉ có khoảng 41 km (25 dặm) được hoàn
tất - khiến nó trở thành một trong những con đường xe chạy đắt nhất thế giới.
Sau khi lượn
qua những cây cầu và qua những đường hầm chạy xuyên qua vùng nông thôn trên đoạn
đường đã xây xong, chúng tôi thực sự đến được phần cuối của xa lộ. Dự án bị cáo
buộc tham nhũng và lại quả - và đã trễ hai năm. Một số người đặt câu hỏi rồi
không biết đến khi nào nó mới được làm xong.
Các điều
khoản của thỏa thuận với Trung Quốc nêu rõ rằng nếu Montenegro không trả được
khoản vay này theo từng đợt đã định, thì bất kỳ quyết định nào về những thiệt hại
có thể phải bồi thường sẽ được thực hiện tại Bắc Kinh. Trung Quốc có thể chiếm
giữ các tài sản khác - bao gồm cả cảng Bar.
Bộ trưởng
trong chính phủ Montenegro được thừa kế chiếc cốc tẩm độc này là Milojko
"Mickey" Spajić, 34 tuổi. Ông trông rất sáng sủa và dễ chịu khi chúng
tôi gặp nhau trên Zoom, và giải thích cách ông đã nghĩ ra và đảm bảo một thỏa
thuận trả nợ để con đường cao tốc không bao giờ có thể phá sản đất nước của
ông.
Đối với
ông, vị thế của Montenegro là biểu tượng cho nhiều quốc gia nhỏ hơn đang tìm kiếm
nguồn vốn để bắt đầu các dự án cơ sở hạ tầng và thúc đẩy nền kinh tế của mình.
"Chúng
tôi cần các khoản đầu tư. Nếu Trung Quốc là bên duy nhất quan tâm đến việc đầu
tư vào, tôi nói hãy tiếp tục, nhưng chỉ cần cẩn thận về các điều khoản của các
khoản đầu tư này, các điều kiện và đảm bảo mọi thứ phù hợp với các chính sách
chung của mình."
Tuy nhiên,
vào tuần trước, Spajić đã mất ghế khi một chính phủ thiểu số mới được hình thành.
Việc xây dựng phần còn lại của đường cao tốc - và trả nợ cho Trung Quốc - giờ
đây sẽ là vấn đề đối với người kế nhiệm ông.
Cây cầu Croatia
Đối với tất
cả những lời chỉ trích ở Trung Quốc, có một dự án mà một số người coi là một ví
dụ về thực tiễn xây dựng tốt và sự hợp tác hiệu quả giữa Đông và Tây. Nó nằm
ngay trên bờ biển Adriatic từ Montenegro - ở Croatia.
Mặc dù hôm
chúng tôi tới là Chủ Nhật, nhưng công việc trên cây cầu Pelješac vẫn đang diễn
ra sôi nổi - với những chiếc xe tải chạy qua cầu và các thanh dầm được hạ xuống,
bắt vào vị trí.
Đây là dự
án cơ sở hạ tầng lớn nhất của Croatia; nó sẽ nối bán đảo Pelješac với đất liền
Croatia. Hiện tại, để đến được đất liền, người Croatia trên bán đảo phải vượt
qua một đoạn bờ biển thuộc nước láng giềng Bosnia.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/12D14/production/_124367077_croatiabridge7.jpg.webp
Cầu
Pelješac, Croatia, đang được xây dựng
Hầu hết
các hóa đơn cho cây cầu mới đã được EU chi trả - Croatia là một thành viên EU -
nhưng cầu là do Bắc Kinh xây dựng, cho đến tận đinh ốc cuối cùng. Đội quân các
thợ sơn, quét, rải nhựa đường đều là người Trung Quốc.
Tuy nhiên,
dự án này không khỏi gây tranh cãi.
Giá thầu từ
công ty quốc doanh Trung Quốc, Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc, rẻ hơn 20% so
với đối thủ đeo bám sát nhất. Các đối thủ châu Âu gọi là m màn chơi xấu - nhưng
điều đó không đủ để chặn việc nhà thầu Trung Quốc đạt được thỏa thuận thực hiện
dự án.
Đối với
Branimir Vidmarovic, giáo sư tại Đại học Pula ở Croatia, cầu Pelješac là một
minh chứng về nơi các nước châu Âu có thể tìm thấy sự cân bằng giữa Đông và Tây
và không xa lánh Mỹ, thị trường lớn nhất thế giới.
"Nếu
chúng ta loại trừ các công nghệ quan trọng, nếu chúng ta hợp tác trên những
lĩnh vực vật lý như đường sắt, dự án cơ sở hạ tầng, thì tôi không nghĩ có vấn đề
gì trong việc làm hài lòng cả EU, NATO, Hoa Kỳ và Trung Quốc," ông nói.
Nhưng Tòa
Bạch Ốc của ông Biden, thừa hưởng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc từ chính
quyền ông Trump, thì không làm dịu bớt quan điểm của mình đối với Bắc Kinh
trong nhiều lĩnh vực, và kêu gọi châu Âu quay lưng lại với các nguồn tài trợ và
ưu đãi của Trung Quốc.
Chúng tôi
hy vọng được nói chuyện với một nhà ngoại giao đương nhiệm hàng đầu của Trung
Quốc để tìm hiểu thêm về suy nghĩ của Bắc Kinh đằng sau việc mở rộng sang châu
Âu. Nhưng không ai trong số năm đại sứ Trung Quốc mà chúng tôi tiếp cận dành thời
gian trả lời.
Cho dù bên
trong EU, như Hy Lạp và Croatia - hay ở ngoài, hạn như Serbia và Montenegro -
các quốc gia châu Âu sẽ phải cân nhắc những ưu, khuyết khi chọn có các thỏa thuận
với Trung Quốc trên cơ sở xem xét từng trường hợp.
Việc người
bạn thân nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình là ông Vladimir Putin - người đã đẩy
châu Âu vào cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất kể từ Thế Chiến II - là một yếu tố
sẽ làm lu mờ mọi quyết định được đưa ra.
----------------------
Nội
dung tường thuật được hỗ trợ bởi Kostas Kallergis
.
TIN
LIÊN QUAN
Sri Lanka cần TQ tái cơ
cấu nợ nhằm khắc phục khủng hoảng tài chính
10 tháng 1
năm 2022
TQ tạo gánh nặng cho nước
nghèo với các khoản nợ không bền vững?
7 tháng 1
năm 2022
EU chạy đua hàng tỷ euro
'cạnh tranh sáng kiến Vành đai Con đường'
của TQ?
1 tháng 12
năm 2021
Trùm tình báo Anh lo ngại
Nga và Trung Quốc
30 tháng
11 năm 2021
Đường sắt Cát Linh - Hà
Đông, bài học về tuyên truyền và giám sát của quốc hội
5 tháng 11
năm 2021
Liệu Việt Nam lại trễ chuyến
tàu vào tương lai?
1 tháng 5
năm 2020
Điều tra của BBC về thảm
cảnh 400 lao động VN do công ty TQ đưa sang Serbia
20 tháng
11 năm 2021
No comments:
Post a Comment