Châu
Âu đồng ý cấm nhập cảng dầu của Nga
30 tháng 5, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/chau-au-dong-y-cam-nhap-cang-dau-cua-nga/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/05/GettyImages-1241004651.jpg
Chủ
tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel thông báo với báo chí khuya ngày 30 tháng
Năm rằng EU đã phá vỡ được bế tắc và đạt thỏa thuận cấm nhập cảng xăng dầu của
Nga bằng đường biển. Ảnh Didier Lebrun / Photonews via Getty Images
Sau nhiều
tuần tranh cãi quyết liệt, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hôm thứ Hai
30 Tháng Năm 2022 đã đồng ý cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào
cuối năm nay, khai thông được sự bế tắc trong việc thỏa thuận về biện pháp trừng
phạt cứng rắn nhất đối với hành vi xâm lược của Nga tại Ukraine.
“Thỏa
thuận cấm xuất khẩu dầu của Nga sang EU. Điều này ngay lập tức bao gồm hơn 2/3
lượng dầu nhập khẩu từ Nga, cắt giảm một nguồn tài chính khổng lồ cho cỗ máy
chiến tranh của nước này. Gây áp lực tối đa lên Nga để chấm dứt chiến tranh”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles
Michel cho biết trong một tweet vào cuối ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh
kéo dài hai ngày với 27 nhà lãnh đạo của khối.
Các nhà
ngoại giao cho biết thỏa thuận này sẽ mở đường cho các biện pháp khác trong gói
lệnh trừng phạt thứ sáu của EU đối với Nga, bao gồm việc loại ngân hàng lớn nhất
của Nga, Sberbank, khỏi hệ thống thông tin thanh toán toàn cầu SWIFT.
Theo nội
dung thỏa thuận được tiết lộ với báo chí, EU sẽ cấm nhập cảng dầu mỏ được vận
chuyển bằng đường biển đến các hải cảng EU, nhưng không cấm việc nhập dầu được
chuyển qua các hệ thống đường ống trên đất liền. Hai phần ba số dầu của Nga nhập
cảng vào EU được vận chuyển bằng tàu biển, một phần ba được chuyển qua đường ống
Druzhba tới các nước không giáp biển như Hungary, Ba Lan.
Một lệnh cấm
vận dầu mỏ như vậy do đó sẽ không ảnh hưởng tới Hungary – một quốc gia không
giáp biển, phụ thuộc nhiều vào dầu thô từ Nga – và những nước khác lo ngại về
tác động kinh tế của lệnh cấm này. Cho đến nay, Hungary là nước phản đối mạnh
nhất lệnh cấm nhập cảng dầu của Nga và khiến cho các cuộc thảo luận rơi vào bế
tắc. Slovakia, Cộng hòa Czech và Đức, những nước cũng nhập cảng dầu của Nga bằng
đường ống, cam kết loại bỏ nguồn cung cấp này trong khi Hungary không đưa ra bất
kỳ sự đảm bảo nào như vậy.
Trước đó,
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phê phán các nhà lãnh đạo EU quá mềm
mỏng với Moscow. “Tại sao các vị phụ thuộc vào Nga, vào áp lực của họ chứ
không phải là ngược lại? Nga phải phụ thuộc vào các vị mới phải. Tại sao Nga vẫn
nhận được mỗi ngày gần một tỷ euro tiền bán dầu khí? Tại sao các ngân hàng của
bọn khủng bố vẫn làm việc với châu Âu và hệ thống tài chính toàn cầu?” ông
Zelenskiy nói trong một phát biểu qua video hằng ngày.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/05/GettyImages-1387659779-780x528-1.jpg
Người
dân Berlin Đức đi xe đạp với biểu ngữ: “Nói không với xăng dầu và khí đốt của
Putin” để phản đối hành động bắt chẹt của nhà lãnh đạo Nga. Ảnh Sean
Gallup/Getty Images
Guồng máy
chiến tranh của Tổng thống Vladimir V. Putin được tài trợ bằng nguồn thu từ việc
bán dầu thô, xăng dầu tinh chế và khí đốt tự nhiên của Nga, chiếm phần lớn
doanh thu xuất khẩu của đất nước, chủ yếu do các công ty năng lượng do nhà nước
kiểm soát. Chiến tranh làm xăng dầu và khí đốt tăng giá, chỉ riêng các nước EU
đã phải trả $23 tỷ mỗi tháng để mua dầu của Nga.
Các nhà
phân tích cho rằng Nga sẽ tiếp tục tìm được khách hàng mua dầu của mình, đặc biệt
là hai khách hàng lớn Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng khối lượng bán và lợi nhuận có
thể sẽ giảm đáng kể khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực.
Châu Âu phụ
thuộc rất nhiều vào nhiên liệu của Nga – 27% lượng dầu thô nhập khẩu vào EU đến
từ Nga. Với lệnh cấm vận mới, tình trạng thiếu khí đốt và dầu ở EU là một khả
năng có thật.
---------------------
Đọc
thêm:
·
Putin
dùng khí đốt làm vũ khí, châu Âu chật vật đối phó
·
Kinh
tế Nga: Đòn cấm vận bắt đầu “ngấm tới xương”
·
Luật
cấm vận Nga của Mỹ được tuân thủ như thế nào?
No comments:
Post a Comment