Trách nhiệm giúp người trẻ sống trung thực thuộc về chúng
ta hôm nay
Trần
An-Bee
06/04/2021
https://www.voatiengviet.com/a/trach-nhiem-trung-thuc-nguoi-tre/5842517.html
Căn nhà buổi sáng ồn ào
vì những tiếng càm ràm, giận dữ của thằng Tèo: Con lại trễ giờ đến trường rồi.
Sao mẹ không đánh thức con dậy sớm hơn?- Bà mẹ đáp: Tối qua mẹ bảo con để đồng
hồ báo thức rồi cơ mà? Tèo lại hét toáng lên đang khi tìm kiếm cái áo trắng:
Na, cái áo sơ mi của anh đâu? Tối qua tao còn thấy nó ở đây cơ mà… Na, mày có lấy
lộn áo của tao không? Bé Na đã ngồi ở thềm nhà chờ anh để cùng đi đến trường,
trả lời: Ơ, em là con gái, em có bao giờ mặc áo trắng của anh đâu cơ chứ. Tối
qua là em ủi và để ở đầu giường cho anh đấy. Đã không cám ơn còn đổ lỗi cho em.
Anh không nhanh lên thì cả hai anh em đều trễ giờ đây này.
…
Những câu chuyện tương tự
như thế có vẻ như rất bình thường trong các gia đình và tại trường học. Những đứa
trẻ hay đổ lỗi cho người khác vì cái lỗi của chính mình giống như Tèo thường
cũng không thiếu. Kiểu như: Cô A không thích tôi nên đó là lý do tôi bị cô ấy
đì và cho tôi điểm kém; Nó đánh con trước chứ không phải con; Tại bà ấy đổ rác
sang nhà tôi nên tôi đổ lại thì có gì sai? v.v...
Trong cuộc sống, những
cái tại vì và tại ai đó cũng rất hiển nhiên được chấp nhận mà không hoặc rất ít
có giải pháp hoặc phân tích lý giải vấn đề đàng sau các cái “tại vì” đó.
Từ những chuyện vặt trong
nhà ngoài phố đến chuyện quyền lợi và danh dự, mạng sống của con người, tất cả
cũng có thật nhiều những biện hộ với hai chữ “tại vì”. Tại vì Malala lên tiếng
cho quyền được đến trường của các bé gái nên cô đã bị bắn; tại vì cô Brittany
Higgins đã uống rượu và ăn mặc không kín đáo nên đã là nguyên nhân đưa đến việc
cô bị xúc phạm, và câu chuyện của cô đang là đề tài để một lần nữa báo chí Úc
lên tiếng rầm rộ những ngày trong tháng Ba này; Tại nước sông Mekong cạn kiệt
nên mùa màng bị thất bát; tại biến đổi khí hậu nên rét đậm rét hại giết chết
mùa màng, thú vật và con người ở các vùng phía Bắc Việt Nam; …Đủ hết các thứ tại
vì, và rồi sao nữa? Nguyên nhân đã biết, thế còn giải pháp thì sao?
John Wooden (1910 – 2010)
là một vận động viên, huấn luyện viên bóng rổ huyền thoại của Mỹ, người đã có một
quan niệm rõ ràng về… sự đổ lỗi. John coi đó là một căn bệnh và nếu các cầu thủ
nào được ông huấn luyện mà mắc phải căn bệnh này, thì ông buộc phải giúp họ chữa
trị căn bệnh đó. Với John, nếu các cầu thủ của ông bỏ lỡ một cú đưa bóng vào rổ,
John sẽ không muốn nghe một sự đổ lỗi nào rằng đó là do một cầu thủ khác hay do
một nguyên nhân nào đó. Hoặc nếu các cầu thủ trễ giờ tập luyện, ông cũng không
chấp nhận sự đổ lỗi cho việc trễ chuyến xe hay kẹt đường. Nếu cả đội bị thua một
trận đấu, ông cũng không muốn nghe càm ràm về lỗi của trọng tài. John cho rằng,
việc sai xót là bình thường và ai cũng có lúc mắc phải sai lầm. Chúng ta phải
nhìn nhận cái sai một cách thẳng thắn. Tuy vậy, đổ lỗi thì là một căn bệnh và
đã bệnh thì phải chữa trị, phải tìm thuốc chữa. Ông nói với những người được
ông huấn luyện rằng “bạn sẽ không phải là người thất bại cho đến khi bạn đổ lỗi
về sự thất bại của mình là do người khác”. John trở thành một huyền thoại trong
làng bóng rổ vì rất nhiều những đóng góp của ông, và một trong những điều đưa
ông đến thành công chính là thái độ của ông đối với thất bại. Ông không coi thất
bại là kẻ thù, nhưng là bàn đẩy để thành công. Nhìn nhận những sai sót, thất bại
là bài học mà ai cũng cần phải học nếu muốn thành công. Ông được kính trọng và
trở nên nổi tiếng chính vì cách mà ông đã khuyến khích các người trẻ, những thế
hệ đi sau dám nhìn nhận những khiếm khuyết của mình và vượt qua những giới hạn ấy.
Ông nhắc nhở họ rằng “mọi thứ trở nên tốt nhất cho những ai biết tận dụng những
điều được trao cho họ để biến chúng thành tốt nhất”.
Các nhà nghiên cứu tâm lý
xã hội và sự phát triển con người cho rằng cách mà chúng ta nuôi dạy những đứa
trẻ và không chấp nhận những sai lầm của chúng lại chính là những sai lầm to lớn
của chúng ta. Rồi sau đó chúng ta lại tiếp tục đi sửa những sai lầm đó của mình
bằng cách trách cứ những đứa trẻ rằng chúng đã không biết trung thực và nhận
trách nhiệm về cái sai của mình.
Thực ra, những đứa trẻ
cũng như người lớn chúng ta, ai ai cũng mong muốn được người khác đón nhận mình
cũng như những điều mình thực hiện. Ai cũng cảm thấy rằng nếu ta nói rằng ta đã
làm gì đó sai, thì kết quả có thể là ta sẽ không được thừa nhận, và cách tốt nhất
để có được sự thừa nhận của người khác chính là chuyển cái sai cho một ai đó.
Thế nhưng, phải thành thật mà nói rằng “thật không khôn ngoan khi chắc chắn về
sự khôn ngoan của chính mình. Sẽ tốt cho bản thân nếu nhớ rằng người mạnh nhất
vẫn có thể suy yếu và người khôn ngoan nhất vẫn có thể phạm sai lầm” (Mahatma
Gandi).
Để điều chỉnh hoặc để
tránh tâm lý sợ hãi và đổ lỗi này, trong khoa sư phạm, để giúp các học sinh thể
hiện bản thân cách trung thực, cách tốt nhất là khiến chúng tin tưởng. Và để tạo
niềm tin thì lại cần một bước khởi đầu đó là tránh kết tội. Khi đứng trước cái
sai của các em học trò, kể cả trò nhỏ tuổi hay là học trò lớn, các nhà sư phạm
thường khuyến khích các em bằng cách nói “ồ, thầy/cô có thể thấy nhiều thứ em
làm chưa đúng. Lần sau em cố gắng chú ý các lỗi này, lỗi này, lỗi này nhé. Nhớ
rằng, ai cũng có những lúc sai xót, thế nhưng… cố gắng lên nhé!”
Không có thánh nhân nào
mà không có một quá khứ; không có tội nhân nào mà không có một tương lai. Câu
nói trên quả đúng vì ai trong chúng ta cũng có điểm yếu và điểm mạnh, và ai
cũng có cái hay và cái chưa hay. Thể hiện sự hào phóng khi tìm ra những điểm
tích cực và khen ngợi trước khi đưa ra những lời phân tích, nhận xét về cái lỗi,
cái sai là những điều không chỉ được khuyến khích trong trường học nhưng là ở mọi
nơi, mọi hoàn cảnh. Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng ai trong chúng ta cũng cảm
thấy được an ủi khi thấy mình được tôn trọng, dù cho mình có sai lỗi. Sự nhận
thức và cảm nhận bản thân được tôn trọng đưa con người ta đến sự quyết tâm đối
diện với cái sai và tìm kiếm sự thay đổi hơn là bị truy cùng diệt tận trong cái
sai của mình.
Công bằng trong phán xét
và có những động thái phù hợp đối với những sai phạm là điều cần thiết trong tiến
trình giúp phát triển sự trung thực. Ở các trường học, thầy cô thường đưa ra những
cơ hội để học trò sửa sai. Các cơ hội có thể là cho học trò những chọn lựa, hoặc
để thảo luận các cách mà em sẽ thực hiện để sửa sai, hoặc mời các em tham gia
vào việc tìm kiếm các giải pháp cho các sai lầm của mình. Gia đình và công sở
cũng có thể thực hiện cách tương tự.
Thật dễ để đổ lỗi cho ai
đó khi có sai phạm xảy ra, điều đó tránh được việc phải gánh vác trách nhiệm đối
với người phạm lỗi. Ở các nước tiên tiến, trách nhiệm giải trình
(accountability) trước các vấn đề trở thành một văn hoá được đặt trên vai của mỗi
cá nhân, kể cả những đứa trẻ. Nếu mắc sai phạm, việc cần làm là chịu trách nhiệm
về nó và tìm kiếm cách thế để sửa sai, để tiếp tục tiến lên – (move forward) chứ
không ở mãi trong sự trách phạt, đổ lỗi và ân hận rồi chán nản buông xuôi. Giáo
dục công dân, chuẩn bị cho những người lãnh đạo tương lai được bắt đầu từ những
bài học về sự can đảm và trung thực này ngay từ những năm đầu đời của một đứa
trẻ.
Từ trường về nhà và từ
nhà đến trường đều cần có một văn hoá giải trình cách trung thực. Để thực hiện
điều này thì cần một sự khôn ngoan và thấu cảm để biết cân nhắc trong lời nhận
xét hay phê phán. Thế hệ tương lai chắc chắn cũng mong muốn nhận được những sự
hướng dẫn bao dung và khôn ngoan của người lớn giống như John Wooden đã thực hiện
với các cầu thủ trẻ của ông. Người trẻ cần những tấm gương dám làm, dám chịu và
dám đứng lên. Trở nên những tấm gương tốt cho người trẻ thuộc về trách nhiệm của
mỗi người chúng ta, ngay hôm nay.
No comments:
Post a Comment