Sunday 21 October 2018

BIỂN ĐÔNG CÓ GÌ MỚI 19/10/2018 (Dự án Đại Sự Ký Biển Đông)




Thực hiện bản tin: Nhật Minh

Dự án Đại Sự Ký Biển Đông ngày 20 tháng 10 năm 2018

*
Tàu cá Quảng Nam bị đâm ở quần đảo Hoàng Sa – Lời người trong cuộc
Sáng 19 tháng 10, trao đổi với Thanh Niên, ông Huỳnh Văn Định, Chủ tịch UBND xã Tam Quang (H.Núi Thành, Quảng Nam), cho biết tàu cá cùng 13 ngư dân ở địa phương bị đâm va gần Hoàng Sa đã về bờ an toàn vào tối 18 tháng 10.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên vào sáng 19 tháng 10, đuôi tàu cá QNa 90398 TS bị đâm va nên hư hỏng nặng phần bánh lái và cabin.

Trên gương mặt vẫn còn nỗi lo sợ, ông Huỳnh Tèo, chủ tàu kiêm thuyền trưởng, nhớ lại ngày 1 tháng 10, tàu ông xuất cảng Kỳ Hà vươn khơi hành nghề lưới vây. Ngày 15 tháng 10, khi tàu đang ở vị trí 18’32 độ Bắc, 113’21 độ Đông (thuộc vùng biển Hoàng Sa) thì ông Tèo cho thả lưới.

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 15 tháng 10, khi các ngư dân đang ngủ trưa, anh Võ Tấn Ích thức dậy, phát hiện một tàu lớn đang tới gần. Chỉ ít phút sau, tàu này bất ngờ đâm mạnh vào đuôi tàu của ông Tèo, đẩy tàu chạy khoảng 1 km.


“Lúc đó, các anh em thuyền viên trên tàu đang ngủ say sau một đêm trắng đánh bắt hải sản thì bất ngờ có tiếng động phát ra. Con tàu bị chao nghiêng dữ dội nên mọi người hốt hoảng thức giấc. Đến khi chạy ra thì thấy có một tàu sắt lạ rất lớn kéo rê tàu cá đi một đoạn dài trên biển rồi mới bỏ đi. Tuy nhiên, chúng tôi không thể xác định được đó là tàu của ai”- ông Tèo chưa hết bàng hoàng kể.

Sau khi xảy ra đâm va, thuyền viên trên tàu QNa-90398TS đã kịp ghi lại hình ảnh con tàu vỏ sắt khổng lồ đã đâm va tàu cá và đã cung cấp tư liệu này cho cơ quan chức năng.
Ông Ngô Tấn – Phó Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Nam, cho biết hiện các cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh để sớm làm rõ sự việc.



*
Ấn Độ và Nhật Bản có thể chia sẻ căn cứ quân sự
Thủ tướng Narendra Modi và đối tác Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ – Nhật Bản lần thứ 13 tại Tokyo vào ngày 28 và 29 tháng 10. Có khả năng họ sẽ thảo luận đề xuất ký một thoả thuận mà sẽ đặt ra khung nhằm chia sẻ tài sản và năng lực quân sự, hỗ trợ hậu cần cho quân đội, hải quân và không quân của nhau, theo các nguồn tin hiểu biết về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

Đây được coi là một động thái khác của Ấn Độ và Nhật Bản để đẩy mạnh hợp tác an ninh ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, nhằm đáp ứng việc Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự trong khu vực.

Nếu Delhi và Tokyo ký bản thoả thuận, nó cũng sẽ cho phép quân đội, lực lượng không quân và hải quân Nhật Bản sử dụng các căn cứ quân sự ở Ấn Độ, bao gồm cả căn cứ ở quần đảo Andaman & Nicobar.

Ấn Độ cũng đã từng ký thỏa thuận hỗ trợ hậu cần quân sự tương tự với Mỹ và Pháp trong năm 2016 và 2017.

*
“Tiến triển tốt” về bộ hướng dẫn đối với hoạt động không quân

Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã nhất trí về những quy định đối với hoạt động của máy bay chiến đấu trên vùng trời Biển Đông. “Những quy định này giống như đai an toàn trên xe. Chúng không bảo vệ bạn hoàn toàn nhưng ít nhất vẫn có sự bảo vệ phần nào”, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen phát biểu ngày 19 tháng 10 tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN năm 2018 (ADMM 12).

Ông cho biết các quy định mới về máy bay chiến đấu hoạt động trên vùng trời Biển Đông nhằm mục đích giảm rủi ro xảy ra tai nạn.

Theo Bưu điện Hoa Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore khẳng định sẽ đề nghị các đối tác của ASEAN là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Mỹ cùng ký kết tuân thủ các quy chuẩn trên tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần 5 vào ngày 20 tháng 10.


Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cũng nói về các kết quả quan trọng khác được mong đợi sẽ đạt được tại Hội nghị, như tập trận chung trên biển giữa ASEAN-Trung Quốc diễn ra vào tuần tới và tập trận chung trên biển giữa ASEAN-Mỹ vào năm tới.


*
Ngày 18 tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ – Trung gặp nhau ở Singapore

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe đã nói chuyện trong vòng 85 phút bên lề một hội nghị thượng đỉnh hàng năm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Châu Á. Hai bên đã thảo luận hầu hết những vấn đề quân sự chính giữa hai nước, theo tờ The Wall Street Journal.

Đặc biệt, Mattis muốn đẩy mạnh giao tiếp giữa các quan chức cao cấp trong quân đội hai nước khi nảy sinh vấn đề, theo các quan chức Mỹ tại cuộc họp.

Trong phần lớn thời gian cuộc họp, Mattis và Wei đã thảo luận về sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông, một trong những tuyến đường vận chuyển quốc tế quan trọng nhất, theo Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Randall Schriver.

Shriver nói rằng hai Bộ trưởng đã không giải quyết được những bất đồng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về vấn đề này. “Có những vấn đề sẽ trở thành những thách thức lâu dài để quản lý,” Schriver nói.

Hai bên cũng thảo luận về việc lên kế hoạch cho chuyến thăm Washington của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc.



*
“Trung Quốc gọi đó là đánh cá, Indonesia gọi là tội phạm có tổ chức”

Hôm 18 tháng 10, báo Bưu điện Hoa Nam dẫn lời Bộ trưởng Thủy sản và Hàng hải Indonesia Susi Pudjiastuti cho biết những gì Trung Quốc đang làm “không phải là đánh cá mà là hoạt động tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia”.

Phát biểu với Bưu điện Hoa Nam sau một cuộc họp báo ở Jakarta, bà Pudjiastuti nói: “Chúng tôi đã có nhiều bất đồng (với Trung Quốc) về hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không được kiểm soát và không thông báo. Họ vẫn không chịu nhận đó giống như là hoạt động tội phạm xuyên quốc gia”.

Ngoài ra, bà Pudjiastuti cho biết ngư dân Trung Quốc lợi dụng công nghệ hiện đại, thả lưới ở khoảng cách xa để đánh bắt cá bên trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của các nước.
Trong khi Bắc Kinh phủ nhận không làm gì sai trái, các tàu đánh cá của nước này thường được tàu tuần duyên và tàu hải quân hỗ trợ, Bưu điện Hoa Nam cho biết. Hồi năm 2016, một tàu tuần tra của Indonesia đã bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc tải trọng 300 tấn tên là Kway Fey 10078 khi nó hoạt động gần quần đảo Natuna.



*
Bình luận: Tại sao giới chức Trung Quốc nên đọc lại Binh pháp Tôn tử?

Các thay đổi đột ngột của Trung Quốc về chiến thuật tuyên truyền trong thời gian qua cho thấy cách tiếp cận hung hăng trước đây là sai lầm, và rằng giới chức Trung Quốc đã quên đi những bài học quan trọng từ Binh pháp Tôn tử, chuyên gia Chung Văn nhận định trên tờ Hong Kong Economic Journal ngày 13 tháng 10.

Chỉ một năm trước, giới chức Trung Quốc còn liên tục quảng bá các thành tựu và sáng kiến tham vọng thông qua bộ máy truyên truyền trung ương nhưng trong vài tháng qua, Bắc Kinh đã thay đổi 180 độ. Theo đó, giới truyền thông Trung Quốc được chỉ thị ngừng quảng bá sáng kiến “Made in China 2025” trong khi “Vành đai và Con đường” cũng không còn được đề cập liên tục như trước.

Không chỉ vậy, để tránh thách thức Donald Trump, truyền thông Trung Quốc cũng được chỉ thị không chỉ trích tổng thống Mỹ công khai và trực diện khi đưa tin về cuộc chiến thương mại đang leo thang căng thẳng.


------------------
Nhật Minh là cộng tác viên Dự án Đại Sự Ký Biển Đông. Phương pháp thực hiện bản tin: Chọn lọc, trích đoạn và biên dịch (khi cần) những thông tin đáng chú ý xung quanh vấn đề Biển Đông được đăng tải trong ngày trên truyền thông quốc tế và trong nước. Email liên hệ:sukybiendong@gmail.com

———---------------------

Những bài đăng trên Dự án Đại Sự Ký Biển Đông thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không nhất thiết là quan điểm của tất cả các thành viên, cộng tác viên hay nhà tài trợ Dự án Đại Sự Ký Biển Đông.

Mọi sự sử dụng lại hay trích dẫn các ấn phẩm của Dự án Đại Sự Ký Biển Đông phải ghi rõ nguồn và dẫn link tới bài gốc trên Dự án Đại Sự Ký Biển Đông. Sử dụng cho mục đích thương mại phải được sự đồng ý bằng văn bản của Dự án Đại Sự Ký Biển Đông.

Dự án Đại Sự Ký Biển Đông đang nỗ lực duy trì tri thức mở, độc lập. Mỗi sản phẩm của Dự án đều được thực hiện với thái độ nghiêm túc, khoa học dù trong giới hạn thời gian cá nhân của các thành viên và cộng tác viên Dự án. Nếu độc giả thấy sản phẩm của Dự án Đại Sự Ký Biển Đông hữu ích và muốn giúp Dự án duy trì hoạt động phi chính trị và phi lợi nhuận, hãy tài trợ cho chúng tôi thông qua địa chỉ Paypal sukybiendong@gmail.com. Báo cáo tài chính sẽ được thông báo vào cuối mỗi năm. Xin trân trọng cảm ơn.







No comments:

Post a Comment

View My Stats