Sunday 23 March 2014

ĐỂ ĐẾN NGÀY "NGƯỜI NHẬT, THÁI, HÀN RÊU RAO NGƯỜI VIỆT TRỘM CĂP, ĂN THAM, XẢ RÁC" LÀ CÓ LỖI LỚN CỦA BÁO CHÍ VIỆT NAM (Chép Sử Việt)




Posted by chepsuviet on 24/03/2014

Sáng nay VietnamNet có bài viết “Nhật, Thái, Hàn rêu rao người Việt trộm cắp, ăn tham, xả rác“, trong đó liệt kê nhiều hình ảnh ở khắp nơi trên 3 nước này có những biển hiệu nhắc nhở người Việt Nam phải sống văn minh. Rồi bài báo kết luận rằng hiện tượng đó “đã khiến không ít người cảm thấy buồn và xấu hổ khi hình ảnh, đất nước mình đang trở nên xấu xí trong mắt người nước ngoài.”

Thế nhưng, nếu như làng báo Việt Nam cũng như VietnamNet chịu khó nhớ lại một câu chuyện cách đây 5 năm rưỡi, chắc sẽ có một nỗi xấu hổ riêng cho mình và tự vấn về cái lỗi không nhỏ của mình đã góp phần “tiếp tay” cho người dân bôi xấu bộ mặt đất nước trên khắp thế giới. Đó là câu chuyện về câu nói bị báo đài VN cắt xén của Tổng giám mục Giáo phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt, trong cuộc họp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ngày 20-9-2008. Ông phát biểu:

“Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ ! Chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế. Còn người Việt Nam chúng ta thì tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp, để cho đất nước chúng ta mạnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng…”

Trong bối cảnh các cơ quan chức năng của VN đang tức tối trước việc Giám mục Ngô Quang Kiệt cùng giáo dân Hà Nội tranh đấu đòi lại mảnh đất Tòa Khâm sứ, chưa tìm được cách đối phó, thế là bằng một chỉ đạo ngầm nào đó, báo chí đã lăn xả vào tấn công cá nhân ông, bằng cách cắt xén câu nói trên, cho rằng ông “nhục nhã khi mang quốc tịch Việt Nam”. 

Số lượng bài vở trên các báo, đài để tập trung tấn công ông là nhiều khủng khiếp. Trong số đó, có sự tham gia rất tích cực của Đài truyền hình VN (*), với ông Tổng giám đốc Vũ Văn Hiến, Ủy viên TƯ đảng, đang bị tai tiếng với chính câu chuyện đáng xấu hổ về người Việt Nam ăn cắp vặt ở nước ngoài, khi con gái ông bị cho là thủ phạm, mà không có chút thông tin nào về việc xử lý, hay “giải oan”, lại được leo lên chức vụ cao hơn.

Thế nên mới nói như tựa bài viết, rằng báo chí VN đã có lỗi lớn trong câu chuyện xấu của người Việt. Nếu như nhân có phát biểu của ông Ngô Quang Kiệt, họ tích cực báo động, thẳng thắn đấu tranh với những hiện tượng thiếu văn hóa của dân mình, thậm chí cả đồng nghiệp của mình, thì cũng đâu đến nỗi như ngày hôm nay, chính họ lại phải thốt lên những lời than van như vậy.

-

* Mời đối chiếu 2 video:

Nguyên văn lời ông Ngô Quang Kiệt, từ phút thứ 5’57″.

Lời Biên tập viên “trích” lời ông Ngô Quang Kiệt, từ phút thứ 6’40″: “Tôi đi nước ngoài nhiều lần, tôi cảm thấy rất nhục nhã khi cầm cuốn hộ chiếu VN”.

-----------------------------


24/03/2014 03:00 GMT+7

VietnamNet/Vef  - Một số người Việt ở nước ngoài có hành động xấu như trộm cắp, lấy thức ăn quá nhiều rồi bỏ… khiến hình ảnh Việt Nam đang dần trở nên xấu xí. Một số nước thậm chí đã trưng biển cảnh báo bằng tiếng Việt về tình trạng này.




No comments:

Post a Comment

View My Stats