Thursday 19 September 2024

VỤ NỔ MÁY NHẮN TIN : HEZBOLLAH LÊN ÁN ISRAEL VÀ TUYÊN BỐ 'ĐÁP TRẢ THÍCH ĐÁNG' (David Gritten / BBC, London)

 



Vụ nổ máy nhắn tin: Hezbollah lên án Israel và tuyên bố 'đáp trả thích đáng'

David Gritten

BBC, London

18 tháng 9 2024, 12:55 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c30lp1149lpo

 

Chín người, bao gồm một trẻ em, đã bị thiệt mạng sau khi khi các máy nhắn tin cầm tay do các thành viên của tổ chức vũ trang Hezbollah sử dụng để liên lạc phát nổ trên khắp Lebanon, Bộ trưởng Y tế nước này cho hay.

 

Đại sứ Iran tại Lebanon nằm trong số 2.800 người bị thương trong các vụ nổ đồng thời tại thủ đô Beirut và một số vùng khác.

 

Hezbollah, tổ chức được Iran hậu thuẫn, cho biết các máy nhắn tin này thuộc sở hữu của "các nhân viên thuộc các đơn vị và cơ quan khác nhau của Hezbollah" và xác nhận có tám chiến binh của nhóm này chết.

 

Tổ chức Hezbollah đã lên án Israel, gọi đây là "tội ác" và tuyên bố sẽ "đáp trả thích đáng". Quân đội Israel đã từ chối đưa ra bình luận.

 

·        Israel hạ sát các lãnh đạo Hamas, Hezbollah: Chuyện gì đã và sẽ xảy ra?1 tháng 8 năm 2024

·        So sánh sức mạnh quân sự của Iran và Israel9 tháng 8 năm 2024

·        Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở Iran31 tháng 7 năm 2024

 

Vài giờ trước khi xảy ra loạt vụ nổ, nội các an ninh của Israel tuyên bố đã ngăn chặn các cuộc tấn công của Hezbollah nhằm vào miền bắc nước này và việc các cư dân bị mất nhà cửa được trở về an toàn là mục tiêu chính thức cho cuộc chiến tranh.

 

Gần như mỗi ngày đều có giao tranh xảy ra trên miền biên giới giữa Israel và Lebanon kể từ khi Hamas tấn công vào Israel tại Dải Gaza vào ngày 7/10/2023.

 

Hezbollah nói đang tiến hành hỗ trợ Hamas, một nhóm khác do Iran hậu thuẫn. Cả Hezbollah và Hamas đều bị Israel, Anh và các nước khác xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố.

 

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc nói các diễn biến mới nhất tại Lebanon là "cực kỳ đáng quan ngại, đặc biệt khi xét trong bối cảnh cực kỳ bất ổn".

 

·        Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở Iran31 tháng 7 năm 2024

·        Ai là lãnh đạo chủ chốt của Hamas?20 tháng 2 năm 2024

·        Chiến tranh giữa Hezbollah và Israel có thể bùng phát?27 tháng 8 năm 2024

 

Nhiều người Lebanon bị sốc và không thể tin nổi chuyện gì đã xảy ra vào tối thứ Ba ngày 17/9, họ hầu như không thể hiểu được quy mô và bản chất của sự kiện chưa từng có này.

 

Hezbollah nói một số lượng máy nhắn tin (chưa rõ bao nhiêu) - mà tổ chức này sử dụng rất nhiều để liên lạc do lo ngại nguy cơ điện thoại di động bị xâm nhập hoặc truy vết - đã phát nổ vào lúc 15 giờ 30 theo giờ địa phương (tức 19 giờ 30 theo giờ Việt Nam ngày 17/9) ở thủ đô Beirut và nhiều khu vực khác.

 

Một hình ảnh do camera an ninh ghi lại cho thấy một vụ nổ xuất phát từ túi xách hoặc túi quần của một người đàn ông ở trong siêu thị. Người này sau đó ngã xuống đất và la lên trong đau đớn trong khi những người khác trong siêu thị tìm chỗ trú ẩn.

 

Vài giờ sau, xe cấp cứu vẫn tiếp tục chạy đến các bệnh viện trong lúc số lượng người bị thương ngày càng đông, theo Bộ trưởng Y tế Lebanon, có 200 người trong tình trạng nguy kịch. Bên ngoài, người thân của họ lo lắng, chờ thông tin.

 

Trung tâm Y khoa LAU ở quận Ashrafieh của thủ đô Beirut đã đóng cửa chính và giới hạn số người vào. "Tình hình rất nhạy cảm và có những khung cảnh thật kinh khủng," một nhân viên nói với BBC.

 

Ông cho biết thêm hầu hết các vết thương nằm ở phần eo, mặt, mắt và tay. "Nhiều người bị thương mất cả ngón tay, trong một số trường hợp, bị mất toàn bộ các ngón tay," nhân viên này nói thêm.

 

Vợ của đại sứ Iran tại Lebanon nói Đại sứ Mojtaba Amani chỉ bị "thương nhẹ" trong một vụ nổ và tình hình "đang tiến triển tốt" trong bệnh viện.

 

Văn phòng truyền thông của Hezbollah thông báo về cái chết của sáu chiến binh của tổ chức này. Hezbollah không cung cấp chi tiết về địa điểm và tình huống gì đã xảy ra và cho biết những người này "đã tử vì đạo trên con đường đến Jerusalem".

 

Một nguồn tin thân cận với Hezbollah trả lời hãng tin AFP rằng người con trai của Ali Ammar, một nghị sĩ quốc hội Lebanon thuộc Hezbollah, cùng người con gái 10 tuổi của một thành viên Hezbollah ở thung lũng Bekaa đã bị thiệt mạng. Sau đó một nguồn tin khác cho biết con trai của Hassan Fadlallah, một nghị sĩ khác, đã bị thương, dù trước đó có thông tin ban đầu rằng người này đã chết.

 

Có 14 người bị thương trong vụ nổ máy nhắn tin ở quốc gia láng giềng Syria, nơi Hezbollah đang chiến đấu sát cánh cùng lực lượng của chính phủ trong cuộc nội chiến, theo Tổ chức theo dõi tình hình nhân quyền ở Syria (The Syrian Observatory for Human Rights).

 

"Kẻ thù Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho tội ác tấn công này," Hezbollah đề cập trong tuyên bố vào tối ngày thứ Ba 17/9.

 

"Kẻ thù xảo trá và gian ác này chắc chắn sẽ bị đáp trả thích đáng cho cuộc tấn công đầy tội lỗi," tuyên bố cho biết thêm.

 

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati lên án Israel về vụ nổ và cho biết vụ việc cho thấy "sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Lebanon và là một tội ác xét theo mọi chuẩn mực".

 

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi đã nói với người đồng cấp Lebanon là ông "kịch liệt lên án chủ nghĩa khủng bố của Israel".

 

Mỹ, một đồng minh thân cận nhất của Israel, đã bác bỏ mọi liên quan và kêu gọi Iran không làm căng thẳng leo thang.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/5a79/live/5ca29d30-7527-11ef-8c1a-df523ba43a9a.jpg.webp

Thân nhân của những người bị thương sau vụ nổ máy nhắn tin tập trung ở bệnh viện Đại học Hoa Kỳ ở Beirut (AUBMC) để chờ tin tức của người thân vào ngày 17/9

 

Hezbollah không nói về nguyên nhân mà tổ chức này cho rằng đã khiến các máy nhắn tin phát nổ.

 

Báo The Wall Street Journal trích dẫn một nguồn tin cho biết các thiết bị bị nổ trong lần này là từ một lô hàng mà Hezbollah nhận trong những ngày gần đây.

 

Một quan chức của Hezbollah trả lời một tờ báo cho biết một số người đã cảm thấy máy nhắn tin bị nóng lên trước khi các vụ nổ xảy ra.

 

Pin lithium-ion khi bị nóng quá mức sẽ bị phát nổ, nhưng các chuyên gia cho biết, việc xâm nhập vào những máy nhắn tin này khiến chúng nóng lên quá mức sẽ không thường gây ra các vụ nổ như vậy.

 

Nhưng một cựu chuyên gia về đạn dược của quân đội Anh, người trả lời BBC trong điều kiện ẩn danh, nói rằng những máy nhắn tin này có thể bị cài chất nổ cấp quân sự với trọng lượng từ 10 gram và 20 gram, được giấu trong những linh kiện điện tử giả mạo.

 

Khi sử dụng một tín hiệu, gọi là tin nhắn kết hợp chữ cái và chữ số, người tiếp theo sử dụng thiết bị này đã kích hoạt được chất nổ, chuyên gia này cho biết.

 

Bà Lina Khatib, một nhà phân tích về Trung Đông từ viện nghiên cứu Chatham House ở Anh, nói với BBC: "Israel đã tiến hành các chiến dịch mạng nhằm vào Hezbollah trong vài tháng qua, nhưng việc xâm nhập an ninh này là có quy mô lớn nhất."

 

Nicholas Blanford, một nhà nghiên cứu cấp cao ở Beirut, thuộc viện nghiên cứu Hội đồng Atlantic (Atlantic Council), nói: "Israel đã đồng loạt vô hiệu hóa hàng trăm nếu không nói là hàng ngàn, chiến binh của Hezbollah, vĩnh viễn, trong một số trường hợp."

 

Ông cảnh báo các lãnh đạo của Hezbollah hiện đang "đối mặt với áp lực vô cùng lớn từ các cấp và từ những người ủng hộ việc phải trả thù mạnh tay", gọi đây là "một thời khắc nguy hiểm nhất" trong cuộc xung đột giữa Hezbollah và Israel từ tháng 10/2023 cho đến nay.

 

·        Viện trợ nước ngoài, quyên góp, thuế và tiền ảo: Hamas kiếm tiền bằng cách nào?4 tháng 3 năm 2024

·        Chiến tranh giữa Hezbollah và Israel có thể bùng phát?27 tháng 8 năm 2024

·        Lịch sử cuộc xung đột giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza5 tháng 11 năm 2023

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/a325/live/b3b41550-7503-11ef-9a4d-1b18e2027249.jpg.webp

Binh sĩ của Lebanon ngăn chặn lối vào một khu vực ngoại ô của Beirut theo sau các vụ nổ vào ngày 17/9

 

Một tuyên bố từ quân đội Israel vào tối ngày thứ Ba 17/9 đã không đề cập đến các vụ nổ máy nhắn tin, nhưng cho biết Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Gen Herzi Halevi, đã tổ chức đánh giá tình hình với các chỉ huy, "tập trung vào tính sẵn sàng về cả tấn công và phòng vệ trong mọi lĩnh vực".

 

Quân đội Israel cũng cho biết không có thay đổi nào liên quan đến các hướng dẫn phòng vệ đối với công dân Israel nhưng yêu cầu họ phải luôn cảnh giác và đề phòng.

 

Trước đó vào ngày 17/9, quân đội Israel nói một vụ không kích đã giết chết ba "tên khủng bố Hezbollah hoạt động trong một cơ sở khủng bố" tại khu vực Blida, gần biên giới giữa Lebanon với Israel.

 

Bộ Y tế Lebanon xác nhận ba người này đã chết trong cuộc không kích của Israel, trong khi văn phòng truyền thông của Hezbollah nói đã tiến hành các cuộc không kích bằng drone và tên lửa nhằm vào quân đội Israel và các địa điểm quân sự.

 

Cơ quan an ninh nội bộ Shin Bet của Israel cũng cho biết đã đập tan một âm mưu tấn công bằng bom của Hezbollah nhằm vào một cựu quan chức an ninh của Israel (không được nêu tên). Hezbollah không lên tiếng bình luận về cáo buộc này.

 

Các vụ việc xảy ra vào thời điểm chính phủ Israel đe dọa gia tăng hành động quân sự nhằm vào Hezbollah.

 

Vào sáng thứ Ba 17/9, nội các an ninh của Israel đã đề ra mục tiêu chiến tranh trong cuộc xung đột tại Gaza là phải đưa được 60.000 người dân bị mất nhà cửa ở miền bắc sau các cuộc tấn công của Hezbollah trở về an toàn.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant phát biểu trong cuộc gặp với Đặc phái viên của Mỹ Amos Hochstein vào hôm thứ Hai 16/9 rằng cách duy nhất để những cư dân ở miền bắc này trở về an toàn là thông qua "hành động quân sự".

 

"Khả năng về một thỏa thuận ngày càng trở nên xa vời sau khi Hezbollah tiếp tục 'tự gắn kết' với Hamas và từ chối chấm dứt cuộc xung đột," tuyên bố từ văn phòng Bộ Quốc phòng Israel cho hay.

 

Kể từ sau khi cuộc chiến tranh tại Gaza leo thang từ tháng 10/2023, ít nhất 589 người đã thiệt mạng tại Lebanon, đa số là các tay súng Hezbollah, theo Bộ Y tế Lebanon.

 

Về phía Irael, 25 dân thường và 21 thành viên của lực lượng an ninh đã thiệt mạng, chính phủ Israel cho biết.

 

Frances Mao tường thuật bổ sung.

 

-----------------------------------

 

Tin liên quan

·         

Chiến tranh ở Gaza: Israel lấy vũ khí từ đâu?

5 tháng 9 năm 2024

·         

So sánh sức mạnh quân sự của Iran và Israel

9 tháng 8 năm 2024

·         

Chiến tranh giữa Hezbollah và Israel có thể bùng phát?

27 tháng 8 năm 2024

·         

Israel hạ sát các lãnh đạo Hamas, Hezbollah: Chuyện gì đã và sẽ xảy ra?

1 tháng 8 năm 2024

·         

Viện trợ nước ngoài, quyên góp, thuế và tiền ảo: Hamas kiếm tiền bằng cách nào?

4 tháng 3 năm 2024

·         

Lịch sử cuộc xung đột giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza

5 tháng 11 năm 2023





No comments:

Post a Comment

View My Stats