Thursday 5 September 2024

VON DER LEYEN: “PUTIN ĐỔI SỰ THỊNH VƯỢNG CỦA ĐẤT NƯỚC LẤY THAM VỌNG ĐẾ QUỐC” (Phúc Lai GB)

 



VON DER LEYEN: “PUTIN ĐỔI SỰ THỊNH VƯỢNG CỦA ĐẤT NƯỚC LẤY THAM VỌNG ĐẾ QUỐC”  

Phúc Lai GB

3-9-2024  lúc 05:45 

 https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/pfbid0aiidS8o2H3XB1X3PHzd12NsEJ7fy8HR28CnTZZrG7xhXTTBQuAxHWkmE3gM8pyCFl

 

VON DER LEYEN: “PUTIN ĐỔI SỰ THỊNH VƯỢNG CỦA ĐẤT NƯỚC LẤY THAM VỌNG ĐẾ QUỐC”

Ukrinform, 30.08.2024

 

“Hành động xâm lược của Nga đối với Ukraine đã vi phạm nền tảng của sự ổn định lâu dài và (khiến chúng ta) buộc phải xem xét lại toàn bộ cấu trúc an ninh châu Âu.” – Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã phát biểu như vậy tại diễn đàn GLOBSEC ở Prague, theo báo cáo của phóng viên Ukrinform.

 

“Nếu chúng ta muốn có hòa bình thực sự, chúng ta phải xem xét lại cơ bản nền tảng của cấu trúc an ninh châu Âu. Cuộc xâm lược của Nga đã mở mắt cho châu Âu. Những thứ phải nằm trong đống đổ nát không chỉ là các thành phố của Ukraine mà còn là nhiều thiết chế an ninh cơ bản của chúng ta,” Von der Leyen lưu ý trong bài phát biểu đầu tiên sau khi tái đắc cử vào vị trí chủ tịch EC.

 

Bà nhớ lại rằng trong nhiều thập kỷ, quan điểm phổ biến là sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế là nguồn an ninh cuối cùng. Châu Âu đã mua một lượng lớn khí đốt của Nga và đây được cho là sự đảm bảo rằng Moscow sẽ không bắt đầu một cuộc chiến tranh mới trên lục địa già này. Tuy nhiên, “Putin đã đánh đổi sự thịnh vượng của đất nước mình để lấy tham vọng đế quốc của riêng mình. Và sự phụ thuộc của chúng ta vào Nga đã trở thành một tài sản trong tay Putin,” von der Leyen tuyên bố.

 

Đồng thời với việc tập hợp quân đội ở biên giới với Ukraine, Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt để tống tiền châu Âu. Nhưng EU đã nhận được sự giúp đỡ ngay lập tức từ các đối tác của mình – Hoa Kỳ, Na Uy và các quốc gia khác.

 

Đồng thời, châu Âu đã xây dựng cơ sở hạ tầng, cùng nhau mua năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo và có thể hạ giá năng lượng xuống và kiểm soát được.

 

Theo von der Leyen, bài học thứ hai mà châu Âu đã học được là hiểu được hậu quả của sự miễn cưỡng lâu dài của các chính phủ châu Âu trong việc chi đủ cho quốc phòng của chính họ.

 

Trong bối cảnh hợp tác xuyên Đại Tây Dương, Chủ tịch EC lưu ý: “Tôi không thể nhấn mạnh quá mức tầm quan trọng của sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Ukraine kể từ khi cuộc chiến này bắt đầu. Một lần nữa, Hoa Kỳ đã đứng lên vì quyền tự do của tất cả người dân châu Âu. Tôi cảm thấy vô cùng biết ơn vì điều này nhưng cũng có ý thức trách nhiệm sâu sắc. Bảo vệ châu Âu trước hết và trên hết là nghĩa vụ của châu Âu. Và trong khi NATO phải vẫn là trung tâm phòng thủ tập thể của chúng ta, chúng ta cần một trụ cột châu Âu mạnh mẽ hơn nhiều. Chúng ta, những người châu Âu, cần có phương tiện để tự vệ và bảo vệ mình cũng như ngăn chặn mọi đối thủ có thể xảy ra.”

 

Bà lưu ý rằng kể từ khi Nga xâm lược, châu Âu đã đạt được những tiến bộ chưa từng có về mặt này. Đặc biệt, chi tiêu quốc phòng của các quốc gia thành viên EU đã tăng từ 200 tỷ euro trước chiến tranh lên gần 300 tỷ euro trong năm nay. Ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu đã nhanh chóng thích nghi với thực tế mới và tăng đáng kể sản lượng và năng lực. Nhưng điều này là chưa đủ, von der Leyen nhấn mạnh.

 

“Thực tế là ngay cả khi người châu Âu coi trọng các mối đe dọa an ninh hiện tại, thì cũng cần thời gian và đầu tư lớn để tái cấu trúc các ngành công nghiệp quốc phòng của chúng ta. Mục tiêu của chúng ta phải là xây dựng nền sản xuất quốc phòng có quy mô sản lượng cỡ châu lục. Và khu vực Trung Âu đang ở vị thế rất tốt để trở thành một trong những động lực và một trong những bên hưởng lợi lớn từ động lực mới này đối với ngành quốc phòng châu Âu,” Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết, đồng thời nhấn mạnh đến việc tái cấu trúc hệ thống quốc phòng châu Âu.

 

Năm nay, diễn đàn GLOBSEC thường niên được tổ chức tại Prague từ ngày 30 tháng 8 đến ngày 1 tháng 9. Sự kiện này quy tụ những nhân vật công chúng hàng đầu, đại diện của các chính phủ, đoàn ngoại giao và học viện xung quanh chủ đề thảo luận về chủ đề chiến tranh và hòa bình ở châu Âu và quá trình liên quan đến việc hình thành một kiến trúc an ninh châu Âu mới.

 

Phúc Lai GB / Phúc Lai dịch

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình

#Slava_Ukraine

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=1154551582299564&set=pcb.1154551608966228  

Von Der Leyen

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=1154551585632897&set=pcb.1154551608966228

Vladimir Putin

 

17 BÌNH LUẬN    

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats