Tuesday 3 September 2024

UKRAINA DÙNG DRONE TẤN CÔNG 15 VÙNG CỦA NGA, BAO GỒM CẢ MOSCOW (Thu Hằng / RFI)

 



Ukraina dùng drone tấn công 15 vùng của Nga, bao gồm cả Matxcơva  

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 01/09/2024 - 13:22

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240901-ukraina-d%C3%B9ng-drone-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-15-v%C3%B9ng-c%E1%BB%A7a-nga-bao-g%E1%BB%93m-c%E1%BA%A3-matxc%C6%A1va

 

Sáng sớm 01/09/2024, Ukraina tổ chức tấn công ồ ạt với 158 drone vào các công trình năng lượng tại khoảng 15 vùng ở Nga, trong đó có khu vực thủ đô Matxcơva. Cuộc tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nga phóng 200 drone và tên lửa nhắm vào các cơ sở năng lượng của Ukraina.

 

HÌNH :

Lực lượng cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraina vào thành phố Belgorod, Nga. Ảnh ngày 30/08/2024. AP

 

Bộ Quốc Phòng Nga nhấn mạnh toàn bộ 158 drone của Ukraina đã bị phá hủy, trong đó có 122 drone nhắm đến các vùng biên giới Kursk, Briansk, Voronej và Belgorod. Nhà máy điện Konakovo ở vùng Tver (gần Ukraina), một trong những nhà máy lớn nhất của Nga, bị cháy sau nhiều tiếng nổ và hỏa hoạn đã được khống chế.

 

Có ít nhất 5 drone của Ukraina tấn công vào vùng Matxcơva, theo đô trưởng Sergey Sobyanin. Mảnh vỡ của hai drone rơi xuống đã gây hỏa hoạn cho « phòng kỹ thuật biệt lập » ở nhà máy lọc dầu Kapotnia của Gazprom Neft, nằm ở phía đông nam thủ đô. Nhà máy nhiệt điện Kashira, cũng ở vùng Matxcơva, bị 3 drone nhắm đến nhưng không bị hỏa hoạn hay thiệt hại. Một quan chức địa phương trấn an trên mạng Telegram rằng « điện vẫn được cung cấp mà không gặp sự cố gì ».

 

Ba sân bay vùng Matxcơva (Vnukovo, Domodedovo và Zhukovsky), cách Ukraina hơn 500 km, đã phải tạm dừng hoạt động trong đêm và được mở cửa trở lại vào sáng sớm 01/09. Chính quyền không nêu thiệt hại hay thương vong trong các cuộc tấn công. Tuy nhiên, Matxcơva, cũng như Kiev, hiếm khi nêu quy mô tổn thất.

 

Trên mạng Facebook sáng 01/09, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky nhấn mạnh: « Việc Ukraina sử dụng mọi biện pháp cần thiết để đáp trả sự khủng bố của Nga và để chấm dứt tình trạng này là hoàn toàn chính đáng ». AFP nhắc lại rằng chính quyền Kiev thường xuyên giải thích về ý định tấn công vào các mục tiêu quân sự hoặc hậu cần trên lãnh thổ Nga, nhằm cắt nguồn viện trợ cho quân đội Nga tấn công Ukraina.






No comments:

Post a Comment

View My Stats