Friday 6 September 2024

TRUNG QUỐC HỨA CẤP THÊM CHO CHÂU PHI HƠN 50 TỶ ĐÔLA TRONG 3 NĂM (Thu Hằng / RFI)

 



Trung Quốc hứa cấp thêm cho châu Phi hơn 50 tỉ đô la trong 3 năm

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 05/09/2024 - 11:40  -  Sửa đổi ngày: 05/09/2024 - 12:09

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240905-trung-qu%E1%BB%91c-h%E1%BB%A9a-c%E1%BA%A5p-th%C3%AAm-cho-ch%C3%A2u-phi-h%C6%A1n-50-t%E1%BB%89-%C4%91%C3%B4-la-trong-3-n%C4%83m

 

Ngày 05/09/2024, chủ tịch Tập Cận Bình đã chủ trì lễ khai mạc chính thức cuộc họp thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi (FOCAC) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Sự kiện được tổ chức ba năm một lần, luân phiên giữa Trung Quốc và châu Phi, là cơ hội để hai bên thống nhất về chương trình hợp tác cho ba năm tiếp theo.

 

HÌNH :

Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi FOCAC họp thượng đỉnh tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 05/09/2024 AP - Adek Berry

 

Trước hơn 50 nhà lãnh đạo châu Phi, ông Tập Cận Bình ca ngợi mối quan hệ giữa hai bên đang trong « giai đoạn tốt đẹp nhất của lịch sử ». Trung Quốc sẽ cấp thêm cho châu Phi 360 tỉ nhân dân tệ (khoảng 50,7 tỉ đô la) trong 3 năm tới và « sẵn sàng thúc đẩy hợp tác » trong rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghệ xanh và y tế.

 

Thông tín viên RFI Cléa Broadhurst tại Bắc Kinh tường trình:

 

« ‘Đợt trổ bông mùa xuân đã kết trái vào mùa thu, một vụ mùa bội thu là phần thưởng cho sự cần cù chăm chỉ và giờ là đến lúc thu hoạch’, theo lời chủ tịch Trung Quốc. Trong bài diễn văn dài đọc trước các nhà lãnh đạo tham dự, ông Tập Cận Bình đã nhắc lại mối quan hệ vững chắc giữa Trung Quốc và châu Phi và tình hữu nghị đó còn được củng cố, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

 

Ông Tập Cận Bình phát biểu : « Chúng ta phải cùng nhau thúc đẩy hiện đại hóa dựa trên sự cởi mở và nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác với châu Phi trong các lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, thương mại và đầu tư, thúc đẩy hợp tác mẫu mực có chất lượng trong khuôn khổ sáng kiến ​​Con đường tơ lụa mới và làm gương cho việc thực hiện Sáng kiến ​​Phát triển Toàn cầu ».

 

Chủ tịch Trung Quốc đã trình bày kế hoạch hành động gồm 10 điểm, sẽ được ghi vào tuyên bố kết thúc thượng đỉnh. Thương mại, công nghiệp, khả năng kết nối, phát triển, y tế và nông nghiệp nằm trong số những chủ đề lớn. Nhưng thông tin được trông đợi nhất, đó là Bắc Kinh sẽ đơn phương mở rộng thị trường của họ. Chính phủ Trung Quốc sẽ hỗ trợ 360 tỉ nhân dân tệ cho châu Phi (khoảng 45 tỉ euro) trong ba năm tới. Bắc Kinh cũng sẽ viện trợ quân sự cho đối tác châu Phi. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ gửi đến châu lục này 2.000 nhân viên y tế và sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để giúp châu Phi chống dịch bệnh ».

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

TRUNG QUỐC - CHÂU PHI

Trung Quốc trải thảm đỏ đón các nhà lãnh đạo châu Phi

 

PHÂN TÍCH

Thỏa thuận nợ châu Phi : Trung Quốc muốn lợi nhuận cao nhưng ít đau đầu hơn

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats