Tuesday 3 September 2024

TỔNG THỐNG NAM PHI CÔNG DU TRUNG QUỐC NHẰM TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC THƯƠNG MẠI (Minh Phương / RFI)

 



Tổng thống Nam Phi công du Trung Quốc nhằm tăng cường hợp tác thương mại

Minh Phương   -  RFI

Đăng ngày: 02/09/2024 - 13:26

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240902-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-nam-phi-c%C3%B4ng-du-trung-qu%E1%BB%91c-nh%E1%BA%B1m-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-h%E1%BB%A3p-t%C3%A1c-th%C6%B0%C6%A1ng-m%E1%BA%A1i

 

Hôm nay, 02/09/2024, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì lễ đón trọng thể tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Chuyến thăm của ông Ramaphosa diễn ra vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Châu Phi ngày 05/09.

 

HÌNH :

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đến sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 02/09/2024. AP - Tingshu Wang

 

Trong khuôn khổ chuyến công du, Bắc Kinh và Johannesburg sẽ ký kết một số thỏa thuận tập trung vào "tăng cường hợp tác kinh tế và kỹ thuật". Từ lâu nay Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn của Nam Phi. Trao đổi thương mại giữa hai nước trong năm ngoái đã tăng vọt lên 38,8 tỷ đô la. 

 

Từ Johannesburg, thông tín viên Claire Bargelès cho biết cụ thể : 

 

"Sau khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS và đón tiếp chuyến thăm chính thức của chủ tịch Trung Quốc, cũng như chọn không đứng về phe nào trong cuộc chiến ở Ukraina, Pretoria đã tạo ấn tượng là muốn xích lại gần hơn với các đối tác phương Nam. Nhưng đối với Arina Muresan, nhà nghiên cứu tại Viện Đối thoại Toàn cầu (IGD), Quốc gia cầu vồng trên thực tế luôn cố gắng tìm ra điểm cân bằng giữa các khối.

 

Bà cho biết : "Nam Phi muốn tạo dựng được một chỗ đứng trên thế giới bằng một cách chiến lược và thực dụng. Nước này có nhiều mối quan hệ lịch sử với các cường quốc truyền thống phương Tây, nhưng cũng đồng thời rất gắn kết với các nước phương Đông, như Trung Quốc và Nga, những nước có mối liên hệ chặt chẽ với các phong trào giải phóng. Vì vậy Nam Phi đang cố gắng cân bằng giữa hai phía.” 

 

Về kinh tế, họ không thể quay lưng lại với Trung Quốc, đối tác thương mại chính của Nam Phi, cũng như với Hoa Kỳ và chương trình trao đổi AGOA của nước này. Ngược lại, Pretoria cũng là đối tác thương mại quan trọng nhất của Bắc Kinh và Washington tại châu Phi.  

 

Theo nhà nghiên cứu Phiwokuhle Mnyandu tại Đại học Howard, tình huống này xét cho cùng lại là một điều tốt. Ông cho biết : "Nam Phi không thể làm gì nếu không có sự cân bằng này. Nhưng điều này cho thấy các mối quan hệ đã khá trưởng thành vì nước này có khả năng trở thành đối tác đối thoại với hai siêu cường này."

 

Đây cũng sẽ là dịp để tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đề cập lại vấn đề thâm hụt thương mại với Bắc Kinh, một chủ đề mà ông đã nêu ra với người đồng cấp Trung Quốc vào năm ngoái.”

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

NAM PHI - BRICS

Trước thềm thượng đỉnh BRICS, tổng thống Nam Phi xác định chiến lược đối ngoại

 

NAM PHI - TRUNG QUỐC - BRICS

Thượng đỉnh Johannesburg : Trung Quốc kêu gọi mở rộng BRICS

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats