Monday 2 September 2024

THÂN HỮU GÒ CÔNG TỔ CHỨC LỄ GIỖ ANH HÙNG TRƯƠNG CÔNG ĐỊNH (Lâm Hoài Thạch / Người Việt)

 



Thân Hữu Gò Công tổ chức lễ giỗ anh hùng Trương Công Ðịnh

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

September 1, 2024 : 2:19 PM

 https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/than-huu-go-cong-to-chuc-le-gio-anh-hung-truong-cong-dinh/

 

GARDEN GROVE, California (NV)Đông đảo đồng hương đến dự lễ giỗ lần thứ 160 Đức Bình Tây Đại Tướng Quân Trương Công Định, do Hội Thân Hữu Gò Công Nam California tổ chức vào trưa Chủ Nhật, 25 Tháng Tám, tại nhà hàng Diamond Seafood Palace 1, Garden Grove.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Le-Gio-Truong-Cong-Dinh-1-1536x955.jpg

Lễ giỗ anh hùng Trương Công Ðịnh lần thứ 160 tại Little Saigon. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Theo ban tổ chức, Ðức Bình Tây Ðại Tướng Quân Trương Công Định là dân quê Quảng Ngãi, theo thân phụ xuống Long An, rồi đến Gò Công lập gia đình. Ông là vị anh hùng dân tộc, khởi nghĩa chống Pháp đầu tiên vào cuối thế kỷ 19 ở tại Gò Công. Khởi công chiến đấu mạnh mẽ từ vùng Vàm Láng, Gò Công, còn được gọi là Đám Lá Tối Trời. Gò Công cũng là quê hương của Hoàng Thái Hậu Từ Dũ, mẹ của Vua Tự Đức và Hoàng Hậu Nam Phương, vợ của Vua Bảo Đại.

 

Ông Hồ Minh Xuân, điều hợp chương trình, nói: “Hằng năm, chúng tôi đều tổ chức lễ giỗ Ðức Bình Tây Ðại Tướng Quân Trương Công Ðịnh để tưởng nhớ công đức tiền nhân và để hậu thế noi gương sáng của ngài, vị anh hùng dân tộc có công đánh đuổi quân Pháp.”

 

Trong diễn văn khai mạc, Dược Sĩ Trần Nghĩa Ðời, hội trưởng, nói: “Sự hiện diện của quý vị đã làm cho buổi lễ thêm phần trang nghiêm long trọng. Đồng thời, chuyện này cũng nói lên sự quan tâm và ủng hộ hội của chúng tôi trên nhiều phương diện như sinh hoạt, nhân lực, tài lực, và viết bài cho Đặc San Xuân của Gò Công hằng năm.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Le-Gio-Truong-Cong-Dinh-2-1536x1064.jpg

Ban tế lễ niệm hương trước bàn thờ Đức Bình Tây Đại Tướng Quân Trương Công Định. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

“Hôm nay, quý vị mang đến tình yêu thương giữa đồng hương Gò Công và thân hữu, đồng thời cũng bày tỏ lòng sùng kính, biết ơn Ðức Bình Tây Ðại Tướng Quân Trương Công Ðịnh đã anh dũng đứng lên chống ngoại xâm. Đó là những yếu tố quan trọng vô cùng quý báu rất cần thiết để cho Hội Ái Hữu Gò Công vững bền và phát triển,” vị hội trưởng nói thêm.

Trong phần lễ giỗ, ban tế lễ long trọng trong nghi thức cổ truyền trước bàn thờ Ðức Bình Tây Ðại Tướng Quân Trương Công Ðịnh. Sau đó nghệ sĩ Ngọc Ẩn đọc văn tế.

 

Sau phần đọc văn tế, nghệ sĩ Ngọc Ẩn diễn xuất màn Hát Bội nói về nghĩa khí của Ðức Bình Tây Ðại Tướng Quân Trương Công Ðịnh.

 

Trong số khách mời đến dự có Hoàng Tử Nguyễn Phúc Bảo Ân, con trai út Vua Bảo Đại.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Le-Gio-Truong-Cong-Dinh-3-1536x927.jpg

Các thành viên trong ban tổ chức. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Trước mặt mọi người, Hoàng Tử Bảo Ân nói: “Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta trải hơn 4,000 năm. Trong thời gian này, có 1,000 năm bị giặc Tàu đô hộ và 100 năm là thuộc địa của Pháp. Nhưng trong mỗi thời kỳ đó, dân tộc Việt Nam đều có nhân tài tuấn kiệt xuất hiện để giúp nước. Trong thời kỳ Pháp thuộc, có nhiều tổ chức, nhiều phong trào, đảng phái, và nhiều anh hùng, danh nhân nổi lên chống Pháp để giành quyền tự quyết cho dân tộc Việt Nam. Những vị anh hùng này đã được lịch sử ghi công và nhắc nhở, trong đó có Tướng Quân Trương Công Định.”

 

“Hôm nay tại nơi này, chúng ta cùng chung tay tổ chức lễ giỗ lần thứ 160 Ðức Bình Tây Ðại Tướng Quân Trương Công Ðịnh, với mục đích tưởng nhớ công đức của ngài đối với đất nước Việt Nam nói chung, và miền đất Gò Công nói riêng,” hoàng tử chia sẻ thêm.

 

Sau đó, bà Jackie Bông, phu nhân cố Giáo Sư Nguyễn Văn Bông, kể lại cuộc đời và sự nghiệp của Vua Bảo Đại và Hoàng Tử Bảo Ân.

 

Trong buổi tổ chức này có nhiều khách mời từ những hội ái hữu khác đến dự.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Le-Gio-Truong-Cong-Dinh-4-1536x1042.jpg

Nghệ sĩ Ngọc Ẩn trong màn Hát Bội “Nghĩa Khí của Ðại Tướng Quân Trương Công Ðịnh.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Ông Trần Văn Phú, hội trưởng Hội Thân Hữu Kiên Giang Nam California, nói: “Đất Gò Công có anh hùng Trương Công Định. Tại Kiên Giang có anh hùng Nguyễn Trung Trực, và dân tộc Việt Nam có rất nhiều nhà ái quốc khởi nghĩa chống giặc ngoại xâm. Đó là những tấm gương sáng để tuổi trẻ Việt Nam noi theo trong công cuộc bảo vệ tổ quốc.”

 

Bà Phan Bích Thủy, phó hội trưởng ngoại vụ, nói: “Đức Bình Tây Đại Tướng Quân Trương Công Định là một vị anh hùng của dân tộc Việt Nam. Ngài không nề gian khổ, hy sinh cả cuộc đời và sinh mạng của mình để làm tròn trách nhiệm một công dân tốt đối với đất nước bị ngoại xâm. Ngài để lại cho hậu thế một tấm gương sáng. Dân tộc Việt Nam muôn đời tưởng niệm đến công lao của ngài. Dù ngài đã mất, nhưng oai danh thánh đức của ngài vẫn được trường tồn.”

 

Chương trình văn nghệ do ban văn nghệ Gò Công, với sự phối hợp của nhiều nghệ sĩ và nhiều hội đoàn, phụ trách.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Le-Gio-Truong-Cong-Dinh-5-1536x964.jpg

Nhóm Bà Rịa Phước Tuy trình diễn thời trang áo dài Việt Nam. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Đức Bình Tây Đại Tướng Quân Trương Công Định sinh năm 1820 tại phủ Bình Sơn, Quảng Ngãi. Năm 1844, thân sanh ông là Lãnh Binh Trương Cầm, từng giữ chức Hữu Thủy Vệ Úy ở Gia Định dưới thời Vua Thiệu Trị. Sau đó, ông được đưa vào tỉnh Gia Định.

 

Năm 1845, Trương Công Định cưới con gái một nhà hào phú huyện Tân Hòa (nay là Gò Công). Sau khi cha ông qua đời, Trương Công Định ở lại quê vợ. Năm 1853, Vua Tự Đức phê chuẩn chính sách lập đồn điền ở sáu tỉnh Nam Kỳ của Nguyễn Tri Phương, vợ ông Trương Công Định đem hết sản nghiệp giúp ông mộ quân và lập đồn điền ở Gia Thuận (Gò Công), nên ông được triều đình bổ chức Quản Cơ Hàm Chánh Lục Phẩm.

 

Tháng Hai, 1859, thực dân Pháp tấn công thành Gia Định, Trương Công Định đưa cơ binh đồn điền phối hợp với quân triều đình đánh giặc Pháp, gây nhiều thiệt hại cho quân Pháp ở khắp nơi.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Le-Gio-Truong-Cong-Dinh-6-1536x1125.jpg

Bà Phan Bích Thủy (trái), phó hội trưởng ngoại vụ, và Dược Sĩ Trần Nghĩa Đời, hội trưởng Hội Thân Hữu Gò Công Nam California. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Nhưng sau đó, vì quân yếu thế cô, nên ông đành phải hy sinh tại Đám Lá Tối Trời, lúc ấy ông 44 tuổi. Dân Gò Công tôn ông là Bình Tây Đại Nguyên Soái. Trên mộ bia của ông có khắc tên “Đại Nam-An Hà Lãnh Binh, kiêm Bình Tây Đại Tướng Quân Trương Công Húy Định Chi Mộ.”

 

Đền thờ và mộ ông hiện vẫn còn ở thị xã Gò Công, và lễ giỗ tưởng nhớ ông đều được long trọng tổ chức vào ngày 20 Tháng Tám hằng năm.

 

Hội Ái Hữu Gò Công Nam California được thành lập từ năm 1992. Hằng năm, có hai lần hội ngộ gồm Lễ Giỗ Ðức Bình Tây Ðại Tướng Quân Trương Công Ðịnh được tổ chức vào khoảng Tháng Tám, và Tân Niên đón mừng năm mới. [đ.d.]

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats