Monday 9 September 2024

TÀI XẾ TỪ JORDAN CHẠY QUA BẮN CHẾT 3 NGƯỜI ISRAEL RỒI BỊ GIẾT TẠI BIÊN GIỚI TÂY NGẠN (Người Việt Online)

 



Tài xế từ Jordan chạy qua bắn chết 3 người Israel rồi bị giết tại biên giới Tây Ngạn

Người Việt Online

September 8, 2024 : 7:07 PM

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tai-xe-tu-jordan-chay-qua-ban-chet-3-nguoi-israel-roi-bi-giet-tai-bien-gioi-tay-ngan/

 

TEL AVIV, Israel (NV) – Hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Chín, nhà cầm quyền cho biết một tài xế xe tải từ Jordan chạy qua vùng Tây Ngạn đang bị Israel chiếm đóng đã bắn chết ba thường dân Israel tại trạm biên giới Allenby Bridge trước khi bị lực lượng an ninh bắn hạ, nguồn tin thông tấn xã Reuters cho hay.

 

Đây là cuộc tấn công đầu tiên kiểu này dọc biên giới với Jordan kể từ ngày 7 Tháng Mười năm ngoái, khi quân bạo động Hamas của người Palestine mở cuộc tấn công vào miền Nam Israel, dẫn đến cuộc chiến tranh ngày càng lan rộng giữa Israel và Hamas tại Dải Gaza.

 

Các giới chức cho biết vụ nổ súng xảy ra ở một khu vực vận chuyển hàng hóa dưới quyền kiểm soát của Israel, nơi các xe tải Jordan đưa hàng vào Tây Ngạn. Giao lộ này, còn được gọi là Cầu Vua Hussein, nằm khoảng giữa Amman và Jerusalem ở phía Bắc Tử Hải. Các thành viên trong gia đình cho biết người tài xế hung thủ 39 tuổi này thuộc bộ tộc Huwaitat có thế lực ở miền Nam Jordan.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2170145727-1536x1024.jpg

Lực lượng an ninh Israel tập trung tại trạm biên giới Allenby giữa Tây Ngạn và Jordan hôm 8 Tháng Chín, 2024, sau khi có vụ nổ súng (Hình: AHMAD GHARABLI/AFP/Getty Images)

 

“Tay tài xế sát thủ đã từ Jordan lái xe tới gần khu vực Cầu Allenby, rồi ra khỏi xe tải và nổ súng vào lực lượng an ninh Israel đang làm nhiệm vụ tại trạm kiểm soát biên giới,” quân đội Israel cho biết. “Kẻ khủng bố đã bị lực lượng an ninh hạ sát, và ba thường dân Israel được tuyên bố là đã chết trong vụ tấn công.”

 

Chính quyền Amman đang điều tra vụ nổ súng, và một giới chức Jordan cho biết trạm biên giới đã bị đóng cửa.

 

Israel và Jordan đã ký một hiệp ước hòa bình vào năm 1994, và hai bên đang có liên hệ an ninh chặt chẽ. Hàng chục xe kéo và xe tải từ Jordan qua lại trạm biên giới này mỗi ngày, chở theo hàng hóa từ Jordan và Vùng Vịnh đến để cung cấp cho các thị trường tại Tây Ngạn và Israel.

 

Tổng Thống Isaac Herzog, người chỉ giữ vai trò có tính cách nghi lễ trong chính quyền Israel, đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên mở cuộc điều tra để ngăn chặn những vụ bắn giết tái diễn sau này. (TTHN)

 

=======================================================

 

Tay súng từ Jordan giết chết ba người Israel tại cửa khẩu biên giới  

Reuters

08/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7776107.html

 

Một tay súng từ Jordan đã giết chết ba thường dân Israel tại cửa khẩu biên giới Allenby Bridge ở Bờ Tây bị chiếm đóng trước khi bị lực lượng an ninh bắn chết hôm 8/9, chính quyền Israel cho biết.

 

https://gdb.voanews.com/61b5ce5e-828e-4d74-ba4a-b53f8d0061c3_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Israel Isaac Herzog kêu gọi tất cả các bên điều tra vụ việc để ngăn ngừa sự việc tương tự tái diễn. Hình chụp tại một buổi lễ của người Do Thái. Hình minh hoạ.

 

 Đây là cuộc tấn công đầu tiên theo kiểu này dọc biên giới với Jordan kể từ ngày 7 tháng 10, khi nhóm Hồi giáo Palestine Hamas thực hiện một cuộc tấn công vào miền nam Israel, châm ngòi cho cuộc chiến ở Gaza đã leo thang khắp khu vực.

 

Các quan chức cho biết, vụ tấn công xảy ra tại một khu vực vận chuyển hàng hóa thương mại do Israel kiểm soát, nơi xe tải của Jordan dỡ hàng hóa vào Bờ Tây. Cửa khẩu này, còn được gọi là King Hussein Bridge, nằm giữa Amman và Jerusalem, ngay phía bắc Biển Chết.

 

Theo các thành viên gia đình, kẻ tấn công là một tài xế xe tải 39 tuổi đến từ bộ tộc Huwaitat có ảnh hưởng ở miền nam Jordan.

 

Jordan đang điều tra vụ nổ súng và một viên chức Jordan cho biết cửa khẩu đã bị đóng.

 

Người quản lý cửa khẩu người Israel cho biết rằng ba công nhân đã bị tài xế từ Jordan bắn chết ở cự ly gần.

 

Israel và Jordan đã ký một hiệp ước hòa bình vào năm 1994 và có quan hệ an ninh chặt chẽ. Hàng chục xe tải từ Jordan qua cửa khẩu hàng ngày, chở hàng hóa từ Jordan và vùng Vịnh để cung cấp cho cả Bờ Tây và thị trường Israel.

 

Tổng thống Israel Isaac Herzog, người có vai trò chủ yếu mang tính nghi lễ, đã kêu gọi tất cả các bên điều tra vụ việc để ngăn ngừa sự việc tương tự tái diễn.

 

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats