Sunday 8 September 2024

RT CỦA NGA XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI ĐỂ THÚC ĐẨY CỬ TRI MỸ ỦNG HỘ ÔNG TRUMP (Reuters)

 



RT của Nga xây dựng mạng lưới để thúc đẩy cử tri Mỹ ủng hộ ông Trump

Reuters

07/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/rt-cua-nga-xay-dung-mang-luoi-de-thuc-day-cu-tri-my-ung-ho-ong-trump/7774727.html

 

Hãng truyền thông RT của nhà nước Nga đã xây dựng mạng lưới người Mỹ và những người khác để tác động đến cử tri Hoa Kỳ ủng hộ ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump thay vì đối thủ đảng Dân chủ của ông, Kamala Harris, một quan chức tình báo cấp cao của Hoa Kỳ cho biết.

 

https://gdb.voanews.com/013b0000-0aff-0242-90ab-08dab60d0770_w1023_r1_s.jpg

Biểu tượng RT tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) ở St. Petersburg , Nga, ngày 15/6/2022.

 

Bình luận của quan chức này trong cuộc họp báo về sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 diễn ra trong bối cảnh chính phủ Hoa Kỳ đang thúc đẩy mạnh mẽ để chống lại những nỗ lực của Nga, Iran và Trung Quốc nhằm tác động đến cử tri Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử.

 

Hôm 4/9, Hoa Kỳ đã buộc tội hai nhân viên RT trong một âm mưu bị cáo buộc là để một công ty Hoa Kỳ sản xuất nội dung trực tuyến nhằm tác động đến cuộc bỏ phiếu.

 

“Như những nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ trong tuần này đã chứng minh thêm, Nga đang sử dụng” các công ty tư nhân của Nga và RT “để ngấm ngầm khuếch đại và kích động các chia rẽ trong nước và thúc đẩy kết quả bầu cử mà Nga mong muốn”, viên chức này cho biết với điều kiện giấu tên.

 

“RT đã xây dựng và sử dụng mạng lưới các nhân vật của Hoa Kỳ và phương Tây khác để tạo ra và truyền bá các câu chuyện có lợi cho Nga”, viên chức này tiếp tục. “Những nhân vật này cùng những người khác đang ủng hộ các nỗ lực của Moscow nhằm tác động đến sở thích của cử tri theo hướng có lợi cho cựu tổng thống (Trump) và làm giảm triển vọng của phó tổng thống (Harris)”.

 

RT đã phản ứng với các cáo buộc vào ngày 4/9 với sự chế giễu, nói với Reuters: “Có ba điều chắc chắn trong cuộc sống: cái chết, thuế và sự can thiệp của RT vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ”.

 

Nga là đối thủ nước ngoài tích cực nhất cố gắng tác động đến cuộc bầu cử, trong khi Trung Quốc tập trung hơn vào việc tác động đến các cuộc bỏ phiếu không quan trọng, cấp địa phương, viên chức này cho biết.

 

Các quan chức Hoa Kỳ trước đây đã nói họ không tin rằng Trung Quốc đang tìm cách tác động đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

 

Quan chức này cho biết Iran đang hoạt động tích cực hơn so với các chu kỳ trước, đẩy mạnh các nỗ lực tác động đến cử tri trước thềm cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội.

 

Tòa đại sứ Nga tại Washington, tòa đại sứ Trung Quốc cũng như phái bộ Iran tại Liên hiệp quốc không hồi đáp yêu cầu bình luận.

 

Nga, Trung Quốc và Iran trước đây đã phủ nhận việc can thiệp vào các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ.

 

Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đang tăng cường sử dụng các cảnh báo riêng đối với các mục tiêu mà các hoạt động gây ảnh hưởng của nước ngoài nhắm tới, quan chức này nói thêm.

 

Các quan chức Bộ Tư pháp hôm 4/9 cho biết hai nhân viên của RT đã sử dụng các công ty vỏ bọc và nhân vật giả để trả 10 triệu đô la cho một công ty ở Tennessee để sản xuất các video trực tuyến nhằm khuếch đại các chia rẽ chính trị tại Hoa Kỳ.

 

Các quan chức Hoa Kỳ đã nói với một ủy ban Thượng viện vào tháng 5 rằng ngày càng có nhiều tác nhân nước ngoài, bao gồm cả các tác nhân phi nhà nước, đang tìm cách tác động đến các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ và rằng Nga, Trung Quốc và Iran, dù là những nước chính yếu nhất nhưng không phải là duy nhất.

 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats