Monday 9 September 2024

PHÁP : TÂN THỦ TƯỚNG MICHEL BARNIER ẤN ĐỊNH ƯU TIÊN KIỂM SOÁT DI DÂN, VIỆC LÀM, NỢ CÔNG & DỊCH VỤ (Thùy Dương / RFI)

 



Pháp : Tân thủ tướng Michel Barnier ấn định ưu tiên kiểm soát di dân, việc làm, nợ công và dịch vụ công

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 07/09/2024 - 13:31  -  Sửa đổi ngày: 07/09/2024 - 16:10

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240907-ph%C3%A1p-t%C3%A2n-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-michel-barnier-%E1%BA%A5n-%C4%91%E1%BB%8Bnh-%C6%B0u-ti%C3%AAn-ki%E1%BB%83m-so%C3%A1t-di-d%C3%A2n-vi%E1%BB%87c-l%C3%A0m-n%E1%BB%A3-c%C3%B4ng-v%C3%A0-d%E1%BB%8Bch-v%E1%BB%A5-c%C3%B4ng

 

Một ngày sau khi được tổng thống Pháp Emmanuel Macron chỉ định làm thủ tướng Pháp và chính thức nhậm chức tại điện Matignon, tối hôm qua 06/09/2024 tân thủ tướng Pháp Michel Barnier đã trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình TF1.

 

HÌNH :

Tân thủ tướng Pháp Michel Barnier tại trường quay đài truyền hình TF1, tối ngày 06/09/2024. AFP - LUDOVIC MARIN

 

Trong buổi trả lời phỏng vấn truyền hình đầu tiên trong cương vị thủ tướng Pháp, ông Michel Barnier cho biết ưu tiên tập trung vào các mục tiêu kiểm soát làn sóng người nhập cư với các biện pháp cụ thể, nâng cao giá trị của việc làm và không để nợ công của Pháp tăng. Tân thủ tướng Pháp cũng đặc biệt lưu ý là dịch vụ công là một nhu cầu lớn ở cả các khu dân cư thành thị và nông thôn.

 

Trong bối cảnh chính trường Pháp bị chia rẽ sâu sắc, trên truyền hình tân thủ tướng Pháp, 73 tuổi, xuất thân từ đảnh cánh hữu truyền thống Những Người Cộng Hòa, tỏ ra tự tin về khả năng thương lượng, tập hợp mọi người, biết tôn trọng và lắng nghe người khác. Về mối quan hệ công việc với tổng thống Emmanuel Macron, tân thủ tướng Pháp bảo đảm nguyên tắc “tổng thống lãnh đạo và chính phủ điều hành”, khẳng định ông sẽ điều hành công việc “độc lập” nhưng bảo đảm duy trì “quan hệ tốt với tổng thống”.

 

Được giao trọng trách thành lập « một chính phủ đoàn kết vì lợi ích của đất nước », ông Barnier đang đứng trước thách thức tìm sự cân đối để tránh bị các phe đối lập, cực tả và cực hữu, khởi động thủ tục bỏ phiếu bất tín nhiệm khi ông trình bày chính sách chung trước Quốc Hội.

 

Trong ngày hôm qua, ông Michel Barnier đã có buổi làm việc với tổng thống Macron và một loạt cuộc tham vấn với các thủ tướng tiền nhiệm dưới thời tổng thống Macron, như Gabriel Attal, Jean Castex và một số lãnh đạo các đảng phái. Theo AFP, tân thủ tướng Pháp dự kiến hôm nay và ngày mai tham vấn cựu thủ tướng Elisabeth Borne và Edouard Philippe.

Quảng cáo

 

 

150 cuộc biểu tình chống Macron trên toàn quốc

Hôm nay, theo lời kêu gọi của các tổ chức của giới trẻ, đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất, đảng Cộng Sản Pháp và đảng Sinh Thái, dự kiến chiều nay có khoảng 150 cuộc biểu tình tuần hành rải rác nhiều nơi trong cả nước để phản đối việc tổng thống chỉ định Michel Barnier làm thủ tướng. Tại thành phố Nantes, sáng nay vài ngàn người cũng đã biểu tình chống tổng thống Macron.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÁP

Tổng thống Pháp Macron bổ nhiệm cựu ủy viên châu Âu Michel Barnier làm thủ tướng

 

PHÁP - CHÍNH TRỊ

Pháp : Tân thủ tướng bắt tay lập chính phủ trong bối cảnh chính trường chia rẽ sâu sắc

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats