Sunday 8 September 2024

ĐÔ ĐỐC ĐỨC : TÀU CHIẾN HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU BẢO ĐẢM CÁC TUYẾN HẢI LỘ Ở ẤN ĐỘ DƯƠNG - THÁI BÌNH DƯƠNG (Reuters)

 



Đô đốc Đức: Tàu chiến hướng tới mục tiêu bảo đảm các tuyến hải lộ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Reuters

07/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7774359.html

 

Đô đốc phụ trách lực lượng đặc nhiệm hải quân Đức hôm thứ Sáu cho biết một chuyến đi hiếm hoi của hai tàu chiến Đức ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ chứng minh cam kết về hàng hải tự do rộng mở, nhưng ông từ chối xác nhận liệu các tàu này có đi qua Eo biển Đài Loan đang tranh chấp hay không.

 

https://gdb.voanews.com/0fd04ad3-106f-419f-8850-74ee91a568f8_w1023_r1_s.jpg

Tàu chiến M-1098 của Đức tham gia cuộc tập trận của NATO ở Latvia, ngày 15/3/2022. Chuẩn đô đốc Axel Schulz hôm 6/9/2024 cho biết hai tàu chiến Đức sẽ thực hiện chuyến đi hiếm hoi ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để chứng minh cam kết về hàng hải tự do rộng mở.

 

Phát biểu tại buổi tiệc chiêu đãi được tổ chức trên boong tàu khu trục FGS Baden-Württemberg trong chuyến thăm cảng tại thành phố Incheon của Hàn Quốc, Chuẩn đô đốc Axel Schulz nói: “Các tuyến đường biển an toàn và an ninh, đặc biệt là từ Đông Nam Á cũng như đến châu Âu và châu Mỹ, là điều kiện tiên quyết cho nền kinh tế thịnh vượng của tất cả các quốc gia chúng ta”.

 

Sau đó, khi được hỏi liệu lực lượng đặc nhiệm có băng qua Eo biển Đài Loan trên đường đến điểm dừng chân tiếp theo tại Manila hay không, ông Shulz trả lời các phóng viên rằng việc phát đi trước kế hoạch của các tàu sẽ vi phạm an ninh hoạt động.

 

Trong khi Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã điều tàu chiến qua eo biển hẹp này trong những tuần gần đây, thì đây sẽ là lần đầu tiên hải quân Đức đi qua eo biển này kể từ năm 2002.

 

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan dân chủ và tuyên bố họ có thẩm quyền đối với tuyến đường thủy rộng gần 180 km (110 dặm) chia cắt hai bên và là một phần của Biển Đông.

 

Đài Loan phản đối các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, nói rằng chỉ người dân hòn đảo này mới có thể quyết định tương lai của họ.

 

“Mục đích chung của đợt triển khai này là tái khẳng định rằng Đức cam kết tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, nhưng đồng thời cũng thực hành và trao đổi ý tưởng với các đối tác và đồng minh theo tinh thần hợp tác tin cậy và ngăn ngừa các cuộc xung đột có thể xảy ra”, ông Schulz nói trong bài phát biểu của mình.

 

Tàu khu trục và tàu tiếp tế đi kèm đang tham gia một số cuộc tập trận quân sự và tham gia giám sát hoạt động về các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

 

Tháng trước, Đức đã tham gia Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) do Hoa Kỳ đứng đầu tại Hàn Quốc, đơn vị này giúp kiểm soát biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt với Triều Tiên và đã cam kết bảo vệ miền Nam trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

 

Triều Tiên và Nga đã ký một cam kết phòng thủ chung trong năm nay, và Hoa Kỳ cùng các đồng minh cáo buộc Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí mà Nga sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Ukraine.

 

“Những gì xảy ra ở Nga, Ukraine đều ảnh hưởng trực tiếp đến Hàn Quốc”, Đại sứ Đức tại Hàn Quốc Georg Schmidt nói. “Những gì xảy ra ở Triều Tiên đều ảnh hưởng trực tiếp đến Đức”.







No comments:

Post a Comment

View My Stats