Người
Việt chưa được dạy kỹ năng sinh tồn!
12/09/2024
https://baotiengdan.com/2024/09/12/nguoi-viet-chua-duoc-day-ky-nang-sinh-ton/
Tính
đến 22g tối qua, đã có 181 người chết và 145 người mất tích do bão, lụt, lở đất!
Không biết trong lòng Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có hối tiếc hay không? Vì ngày
5/9, ông chỉ đạo: “Phòng chống bão với tinh thần không có hối tiếc“.
Riêng, tôi “vô cùng thương tiếc” và đáng tiếc cho người dân đã không được dạy kỹ
năng sinh tồn!
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/09/1-70-1024x655.jpg
Ảnh:
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp triển khai công tác ứng phó với bão
số 3. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ
Clip
quay trước chùa Quế Lâm, Phú Thọ, người đàn ông chèo ghe đưa con cún sang chùa.
Con chó không lên ghe nơi xuất phát, giữa dòng mới trèo lên làm lật ghe, người
đàn ông không biết lội chết chìm, chó lội vô chùa tỉnh queo. Không biết lội,
không mặc áo phao hy sinh cho cún yêu.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/09/Ky-nang-sinh-ton.mp4?_=1
Lệ
Cam Trần: “Chó thì bơi rất giỏi, người thì không biết bơi. Người thương chó nên
bơi ‘xuồng’ ra cứu chó. Chó leo lên làm chìm ‘xuồng’, chó bơi vô bờ trong khi
người thì không biết bơi nên vùng vẫy giữa biển nước. Có người đến cứu, tưởng vớt
được rồi, nhưng không hiểu sao tuột tay… Và thế là anh ấy ra đi mãi mãi… Cảnh
diễn ra trước cổng chùa Quế Lâm, Phú Thọ”. Nguồn: Lệ Cam Trần
Clip
quay xe hơi chạy qua đường ngập bị dòng nước siết chảy ngang đường đẩy xuống
sông. Cửa kiếng không được quay xuống để thoát ra, xe chìm từ từ chủ xe đành
“tuẫn tiết”.
Măc
dù mỗi xe hơi có ghi độ sâu lội nước (wading depth) thường là “50 cm”, ở độ sâu
này máy không chết, xe có thể vượt qua “ổ gà” sâu 50 cm, nhưng chưa chắc qua được
đoạn đường dài sâu 50 cm.
Vì
thế, Hội đồng TP Brisbane lắp hệ thống tự động báo đường ngập (AFRWS) bằng biển
đèn LED (xài pin mặt trời): “Đường đóng phía trước”. Nó tự bật sáng khi bị ngập
trên 15 cm. “Flood Warnings (cảnh báo lụt) in Queensland” cho biết “Chỉ cần 15
cm nước, bánh xe mất độ bám đường và bị cuốn trôi bởi nước lũ”. “Cẩm nang sinh
tồn căn bản (333 kỹ năng)” cũng “dọa”: “Có thể mất mạng nếu cố lái xe qua đường
ngập trên 15 cm, khi nước cuốn quanh xe bạn”.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/09/1-69.jpg
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/09/1-69.jpg
Dù
rằng, những người sắm xe hơi đều học qua lớp 8, biết sức đẩy Archimedes, nhưng
họ không ngờ nó khủng khiếp đến độ nhấn chìm xà lan chở cần cẩu cao 10 m, khi
vướng vào thành cầu Tô Mậu (Yên Bái), như cái cỗ máy dập nghiền sắt thép. Do
đó, nhiều nước dạy người dân khi chạy qua cầu, phà nhớ quay kiếng xe xuống. Nếu
không khi xe lọt xuống nước, người trong xe muốn mở cửa phải dùng một lực đẩy bằng
trọng khối nước mà chiếc xe chiếm chỗ!
VIDEO
: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/09/Vuong-cau.mp4?_=2
Clip
tại cầu Tô Mậu, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Nguồn: Ngô S. Đồng Toản
Nếu
ai đã xem clip xà lan chở cần cẩu bị nghiền bẹp tại cầu Tô Mậu, thì sẽ xót xa
cho 4 anh bộ đội ngồi trên xuồng phao bị nước chảy siết lật xuồng, khi các anh
chưa cứu được ai!
P/S:
Bỗng liên tưởng bài “Cho người tình lỡ”:
“Khóc
mà chi YAGI qua rồi,
Than
mà chi có ngăn được xót xa?
Tiếc
mà chi những phút lên đồng,
Thương
mà chi nhắc chi chuyện đỡ quê!”
No comments:
Post a Comment