Wednesday 11 September 2024

NGƯỜI KÊU GỌI ĐA ĐẢNG CHÍNH TRỊ Ở VIỆT NAM BỊ TUYÊN ÁN SÁU NĂM TÙ (RFA)

 



Người kêu gọi đa đảng chính trị ở Việt Nam bị tuyên án sáu năm tù

RFA

2024.09.11

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/man-advocating-plurism-for-vn-sentenced-to-6-years-in-prison-09112024092310.html  

 

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vào ngày 10/9 tuyên án sáu năm tù đối với ông Hoàng Tùng Thiện – đồng sáng lập Đảng đoàn Việt Nam và kêu gọi đa đảng chính trị cho Việt Nam.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/man-advocating-plurism-for-vn-sentenced-to-6-years-in-prison-09112024092310.html/@@images/3bf04db2-3e90-4101-8eef-59e7ccbc093a.jpeg

Hình của ông Hoàng Tùng Thiện trên trang dangdoan.org   (dangdoan.org)

 

Truyền thông Nhà nước hôm 10/9 cho biết, ông Hoàng Tùng Thiện (sinh năm 1978) bị cáo buộc tội “làm, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo quy định tại Điều 117 Bộ luật hình sự. Đây là điều luật thường được các tòa án ở Việt Nam sử dụng để kết tội những người lên tiếng chỉ trích Chính phủ và Đảng Cộng sản.

 

Báo Nhà nước cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội vào tháng 1/2024 đã nhận được văn bản kèm tài liệu liên quan của Công an quận Nam Từ Liêm để điều tra ông Hoàng Tùng Thiện. Ông Thiện bị cáo buộc đã sử dụng Facebook Hoàng Tùng Thiện để đăng tải các bài viết có nội dung xấu, tuyên truyền đa nguyên, đa đảng; nói xấu Đảng, chế độ, xuyên tạc về các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

 

Kết luận điều tra cũng cáo buộc ông Thiện đã có những bài viết trên Facebook vu khống danh dự, úy tín của một số tổ chức, cá nhân nhưng không nói rõ cá nhân nào. Các bài viết này nhận được nhiều lượt like và bình luận, kết luận điều tra của công an cho biết.

 

Theo cáo trạng được báo trong nước trích đăng, đến tháng 10/2023, ông Thiện đã lập hai trang web là Ước mơ Việt và Đảng đoàn để đăng tải các bài viết, quan điểm của mình về đa nguyên, đa đảng; đồng thời vận động người đọc tham gia hội nhóm của bị cáo.

 

Trên trang web dangdoan.org, những lời giới thiệu của trang đề cập đến các quyền con người cơ bản, đồng thời kêu gọi đa đảng chính trị. Trang chủ của trang web này cũng viết: “hiểm họa, hay kẻ thù nguy hiểm nhất của nhân dân chính là cộng sản”.

 

Những người lập trang web này kêu gội lập đảng đối lập với Đảng Cộng sản Việt Nam và lấy tên là Đảng Lạc Hồng và mời công dân Việt Nam đang sinh sống trong và ngoài nước cùng tham gia.

 

Hai người lập web này là ông Lê Viết Hải – Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và ông Hoàng Tùng Thiện – Trưởng Ban Kiểm soát của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

 

Theo báo Nhà nước, cho đến giờ vẫn chưa có ai tham gia đảng mới này.

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats