Wednesday 4 September 2024

NGA TRÚT MƯA HỎA TIỄN XUỐNG UKRAINE TRONG NGÀY TỰU TRƯỜNG (Người Việt Online)

 



Nga trút mưa hỏa tiễn xuống Ukraine trong ngày tựu trường

Người Việt

September 3, 2024 : 7:24 AM

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nga-trut-mua-hoa-tien-xuong-ukraine-trong-ngay-tuu-truong/

 

KYIV, Ukraine (NV) – Nga nã hàng loạt hỏa tiễn nhắm vào thủ đô Kyiv tại Ukraine, vài giờ trước khi hàng ngàn trẻ em tựu trường trong ngày đầu tiên của niên khóa, theo BBC.

 

Một nhà máy lọc nước và lối đi của một trạm hành khách thuộc hệ thống tàu điện ngầm được dùng làm địa điểm trú ẩn là nơi hứng chịu làn đạn, Thị Trưởng Vitali Klitschko cho biết. Hai trường học và một trường đại học cũng bị tàn phá.

 

Hai mươi hai hỏa tiễn đạn đạo điều khiển vô tuyến và không đối địa bị không quân phá hủy, theo quân đội Ukraine.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2169257326-1536x1024.jpg

Lính cứu hỏa dập lửa tòa nhà Học Viện Quản Lý Nhân Sự Quốc Tế sau vụ oanh kích Kyiv ngày 2 Tháng Chín, 2024, trong ngày tựu trường

(Hình: ANATOLII STEPANOV/AFP/Getty Images)

 

Giới chức địa phương cho biết ba người bị thương do trúng mảnh vụn từ hỏa tiễn bị đánh chặn.

 

Cuộc oanh tạc hôm Thứ Hai, 2 Tháng Chín trùng với ngày tựu trường của trẻ em trên khắp Kyiv, một dịp lễ tại Ukraine.

 

Thầy cô giáo và phụ huynh cố gắng bình chân như vại, vẫn phát nhạc và chào đón các em học sinh tươi cười trong một bầu không khí ngập tràn hoa tươi.

 

Một phụ huynh trốn cùng con gái ở nhà trong cuộc oanh kích bằng hỏa tiễn trước khi chở con tới trường, cho biết một lần nữa thế giới lại thấy “Ukraine là quốc gia bất khả chiến bại.”

 

Lần đầu tiên được mẹ chở đi học trong ngày tựu trường lại là cơn ác mộng đắm chìm trong nỗi sợ hãi bủa vây con gái sáu tuổi của Yevheniia, một người mẹ 33 tuổi.

 

“Tay con bé run cầm cập,” Yevheniia nói với hãng tin Reuters.

 

“Chung cư của chúng tôi bắt đầu bốc khói, nhưng chúng tôi vẫn phải đi học, đúng chứ? Chúng tôi là dân Ukraine,” bà kể lại những gì bà đã nói với con gái mình vào sáng hôm đó.

 

Tiếng còi báo động không kích hú lên gần hai giờ đồng hồ trong suốt cuộc oanh tạc, trước khi quân đội tuyên bố vùng trời không còn bị đe dọa.

 

 

Sau khi bị tấn công, Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói ngày tựu trường là “một trong những ngày quan trọng nhất trong năm” dành cho trẻ em, gia đình và các thầy cô giáo.

 

“Tất cả các trường học, tất cả các cơ sở giáo dục đại học còn đang hoạt động là minh chứng cho lòng kiên gan bền chí của người dân và sức mạnh của Ukraine,” Zelensky nói trên trương mục Telegram.

 

Toàn bộ lãnh thổ Ukraine được đặt trong tình trạng báo động suốt nhiều giờ liền đồng thời Ba Lan, quốc gia láng giềng thuộc khối NATO, cho biết họ cũng điều động chiến đấu cơ cùng các phi đội đồng minh nhằm bảo vệ không phận dưới làn đạn không kích của quân Nga.

 

Tháng Tám vừa qua, quân Nga kiểm soát 184 dặm vuông (477 klimeter vuông) lãnh thổ Ukraine – mức xâm nhập lãnh thổ hàng tháng lớn nhất tính từ Tháng Mười 2022 – theo dữ liệu từ Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh do AFP phân tích.

 

 

Tổng Thống Nga Vladimir Putin cho biết lực lượng Nga đã không tiến vào Donbas “nhanh đến thế” “trong một thời gian dài” và đang thâu tóm từng tấc đất Ukraine hết ngày này qua tháng nọ.

 

Trong một diễn tiến khác, tại khu vực Kursk thuộc Nga – nơi Ukraine phát động chiến dịch tiến quân thần sầu vào ngày 6 Tháng Tám – đợt tiến công phần nào chựng lại khi Kyiv tuyên bố trong lần gần đây nhất, đã kiểm soát 500 dặm vuông (1,294 kilometer vuông) lãnh thổ Nga, gồm có 100 khu định cư.

 

Gần 600 binh lính Nga bị bắt giữ, Ukraine cho biết thêm.

 

Nhưng Tổng Thống Putin – đứng trước những đứa trẻ chuẩn bị khởi đầu năm học mới – cho biết chiến dịch đột kích Kursk sẽ không thể cản bước quân Nga tiến vào miền Đông Ukraine, tuyên bố rằng Nga đang hành quân với tốc độ nhanh nhất trong “một thời gian dài.”

 

Một số nhà phê bình tại Ukraine cho rằng chiến dịch nhắm vào Kursk đã lấy bớt quân số tinh nhuệ ra khỏi tiền tuyến Donbas trong thời điểm ngàn cân treo sợi tóc. (TTHN)

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats