Thursday 19 September 2024

MỸ TỐ IRAN PHÁT TÁN TÀI LIỆU CỦA TRUMP CHO BIDEN (Người Việt Online)

 




Mỹ tố Iran phát tán tài liệu của Trump cho Biden

Người Việt Online

September 19, 2024 : 5:41 AM

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/my-to-iran-phat-tan-tai-lieu-cua-trump-cho-biden/#google_vignette

 

WASHINGTON, DC (NV) – Những kẻ xâm nhập mạng điện toán (hacker) tại Iran ăn cắp và rò rỉ điện thư chứa tài liệu do chiến dịch tranh cử của cựu Tổng Thống Đảng Cộng Hòa Donald Trump quản lý cho ủy ban điều hành chiến dịch tái tranh cử của Tổng Thống Đảng Dân Chủ Joe Biden, một trong những dã tâm mà Tehran bị tố cáo nhằm gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, các cơ quan Hoa Kỳ cho biết hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín được Reuters loan tin.

 

“Không những thế, từ Tháng Sáu tới nay, các hacker quỷ quyệt tại Iran tiếp tục nỗ lực phát tán hồ sơ không công khai bị ăn cắp liên quan tới chiến dịch tranh cử của cựu Tổng Thống Trump cho các tổ chức truyền thông Hoa Kỳ,” Cơ Quan Điều Tra Liên Bang FBI, Cơ Quan An Ninh Mạng và Hạ Tầng Cơ Sở CISA, và Văn Phòng Giám Đốc Tình Báo Quốc Gia ODNI đồng loạt cho biết trong một tuyên bố chung.

 

“Dã tâm rò rỉ hồ sơ mật trên mạng điện toán là ví dụ mới nhất về kế sách ly gián của Iran … làm Hoa Kỳ chia rẽ và làm công chúng mất niềm tin vào kế hoạch bầu cử tại Hoa Kỳ,” các cơ quan cho biết.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/pexels-tdcat-193003-1536x1024.jpg

Email (Hình minh họa: Torsten Dettlaff/Pexels)

 

Họ nói thêm rằng hiện nay vẫn chưa có nguồn tin nào cho thấy những người nhận được các bức điện thư đã phản hồi. Họ không đưa ra thêm chi tiết về bản chất của các hồ sơ bị ăn cắp.

 

Tháng Tám vừa qua, Hoa Kỳ tố cáo Iran thực hiện các hoạt động an ninh mạng chống lại các chiến dịch của cả hai ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ và nhắm vào dân Mỹ bằng các hoạt động chia rẽ nhằm kích động bất hòa chính trị.

 

Iran chối bỏ rằng họ không can thiệp vào diễn tiến nội bộ của Hoa Kỳ.

 

Hôm Thứ Tư, phái bộ thường trực của Iran tại Liên Hiệp Quốc ở New York cho biết những cáo buộc mới nhất do Hoa Kỳ đưa ra là “hoàn toàn vô căn cứ và không thể nào chấp nhận được.” Họ nói thêm: “Iran không hề có mưu đồ hay ý định can thiệp vào cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ.”

 

Các cơ quan Hoa Kỳ cho biết, những kẻ tấn công an ninh mạng phát tán tràn lan các bức điện thư cho các viên chức chiến dịch tranh cử của Biden vào cuối Tháng Sáu và đầu Tháng Bảy, trong đó trích dẫn một đoạn bản văn từ hồ sơ ăn cắp được từ chiến dịch của ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng Hòa.

 

Biden rút lui khỏi chiến dịch tranh cử vào ngày 21 Tháng Bảy và tiến cử Phó Tổng Thống Kamala Harris làm ứng cử viên Đảng Dân Chủ. Các cuộc thăm dò cho thấy diễn tiến tranh cử của Trump và Harris đang vô cùng cam go.

 

Trong một tuyên bố, chiến dịch tranh cử của Trump cho biết Harris và Biden nên danh chính ngôn thuận rằng liệu họ có sử dụng hồ sơ bị rò rỉ “để hại” Trump hay không. Sau đó Trump nói trong một cuộc vận động tranh cử vào tối Thứ Tư rằng Iran từng xâu xé chiến dịch của ông nhằm tương trợ cho Đảng Dân Chủ, gọi đó là hành động can thiệp của ngoại quốc nhắm vào cuộc bầu cử.

 

“Chúng tôi không hề biết có tài liệu nào gửi trực tiếp cho ủy ban tranh cử,” một phát ngôn viên ủy ban tranh cử của Harris nói sau thông cáo của các cơ quan điều tra Hoa Kỳ. “Một vài cá nhân nhận những thứ dường như là thư rác hoặc thư lừa lọc qua địa chỉ điện thư riêng.”

Tehran cũng tố cáo Washington từng nhúng tay vào nội bộ quốc gia Trung Đông trong nhiều thập niên qua, từ cuộc đảo chánh một thủ tướng năm 1953 cho tới vụ ám sát chỉ huy quân đội Iran Qassem Soleimani năm 2020. (TTHN)

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats