Saturday 7 September 2024

LUẬT SƯ CAO NIÊN BỊ KẾT ÁN TÙ VÌ 'LỢI DỤNG VỤ HỒ DUY HẢI' (Người Việt Online)

 



Luật sư cao niên bị kết án 2 năm tù vì ‘lợi dụng vụ Hồ Duy Hải’

Người Việt Online

September 5, 2024 : 11:02 AM

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/luat-su-cao-nien-o-nam-dinh-bi-ket-an-2-nam-tu-vi-loi-dung-vu-ho-duy-hai/


AN GIANG, Việt Nam (NV) –
Bị cáo Bùi Văn Khang, 75 tuổi, ở tỉnh Nam Định, bị Tòa Án Tỉnh An Giang kết án hai năm tù với cáo buộc “lợi dụng vụ Hồ Duy Hải, xúc phạm lãnh đạo Tòa Án Tối Cao.”

 

Báo VNExpress hôm 5 Tháng Chín cho hay, đồng phạm với bị cáo Khang trong vụ này là bị cáo Phan Ngọc Dung, 69 tuổi, ở tỉnh An Giang, lãnh ba năm tù.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Luat-su-Nam-Dinh-1.jpg

Bị cáo Bùi Văn Khang (trái) và bị cáo Phan Ngọc Dung tại phiên tòa. (Hình: Nguyễn Khánh/VNExpress)

 

Theo cáo trạng, hồi Tháng Mười, 2021, bà Dung mở kênh YouTube “Tiếng Nói Lòng Dân,” mời Luật Sư Bùi Văn Khang tham gia hội luận, tọa đàm trực tuyến.

 

Luật Sư Khang xuất hiện trên kênh này để giải đáp các câu hỏi và tư vấn pháp luật cho những người tham gia buổi tọa đàm.

 

Luật Sư Khang và bà Dung bị quy kết rằng tổ chức nhiều chương trình tọa đàm trực tuyến, phát tán 1,200 video clip trên YouTube và Facebook “xuyên tạc, vu khống, xâm phạm danh dự, nhân phẩm của Hội Đồng Thẩm Phán và lãnh đạo Tòa Án Tối Cao, lãnh đạo nhà nước Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu trong xã hội.”

 

“Tang vật” trong vụ án này là năm video clip bị cho là “xúc phạm uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân” và “đả kích nền tư pháp Việt Nam.”

 

Đến nay, vụ án Hồ Duy Hải “rơi vào ngõ cụt,” sau khi phiên giám đốc thẩm diễn ra hồi Tháng Năm, 2020, do ông Nguyễn Hòa Bình, khi đó là chánh án Tòa Án Tối Cao đứng đầu, đã bác bỏ kháng nghị của Viện Kiểm Sát, tuyên y án tử hình.

 

Hồi trung tuần Tháng Tám, ông Lê Minh Trí được Quốc Hội Việt Nam, phê chuẩn làm người kế nhiệm ông Hòa Bình. Sự kiện này đã khiến không ít người quan tâm đến vụ Hồ Duy Hải khấp khởi hy vọng rằng ông này có thể “lật” lại vụ án.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Luat-su-Nam-Dinh-2.jpeg

Bà Nguyễn Thị Loan (phải), mẹ tử tù Hồ Duy Hải, 17 năm ròng rã đi kêu oan cho con trai dù tù nhân này đã bị tuyên y án tử hình tại phiên giám đốc thẩm. (Hình: Người Lao Động)

 

Theo phân tích của Luật Sư Đặng Đình Mạnh trên trang cá nhân, vụ án Hồ Duy Hải có đến 41 điểm phi lý, mà lẽ ra, chỉ cần một hoặc hai điểm phi lý thì vụ án điều tra đối với Hồ Duy Hải đã phải bị đình chỉ chứ không phải đến 41 điểm.

 

Luật Sư Mạnh nhận định, yếu tố quyết định trong vụ án nêu trên “không hẳn nằm ở pháp đình mà nằm ở Ba Đình nơi vừa có một người lãnh đạo mới.”

 

“Ông ấy [Tô Lâm, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước] mới là người quyết định. Khi ông ấy đã quyết định, mọi việc còn lại hết sức đơn giản, chỉ còn là thủ tục,” ông Mạnh viết.

 

“Tạo dấu ấn nhiệm kỳ, không gì bằng vuốt ve công chúng. Ông Lê Minh Trí và sau đó là ông Tô Lâm sẽ dễ dàng chiếm trọn thiện cảm công chúng mà không cần quá khó phải dụng công, dụng trí, dụng tài. Chỉ cần trả lại công lý cho Hồ Duy Hải, hoặc Nguyễn Văn Chưởng… Cái giá quá rẻ để mà chuộc lại lòng tin vốn đã mất sạch từ lâu vào chế độ,” Luật Sư Mạnh viết. (N.H.K) [qd]

 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats