Sunday 22 September 2024

LIÊN HIỆP QUỐC : LUẬT PHÁP QUỐC TẾ CẤM 'GÀI CHẤT NỔ' VÀO CÁC VẬT THỂ DÂN SỰ (Phan Minh / RFI)

 



LHQ : Luật pháp quốc tế cấm “gài chất nổ” vào các vật thể dân sự

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 21/09/2024 - 12:47  -  Sửa đổi ngày: 21/09/2024 - 13:13

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240921-lhq-lu%E1%BA%ADt-ph%C3%A1p-qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF-c%E1%BA%A5m-g%C3%A0i-ch%E1%BA%A5t-n%E1%BB%95-v%C3%A0o-c%C3%A1c-v%E1%BA%ADt-th%E1%BB%83-d%C3%A2n-s%E1%BB%B1

 

Sau vụ các thiết bị truyền tin của Hezbollah đồng loạt phát nổ hồi giữa tuần, theo đề nghị của Algérie, hôm qua 20/09/2024, Hội Đồng Bảo An triệu tập phiên họp đặc biệt về vụ việc này. Tại Hội Đồng, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, Volker Türk nhấn mạnh luật pháp quốc tế nghiêm cấm “gài chất nổ” vào các thiết bị có hình dáng giống vật thể “vô hại” và khẳng định “thực hiện hành vi bạo lực nhằm mục đích gieo rắc nỗi kinh hoàng trong dân chúng là tội ác chiến tranh”.

 

HÌNH :

Một phiên họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về tình hình Trung Đông, ngày 19/09/2024. Getty Images via AFP - MICHAEL M. SANTIAGO

 

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten cho biết thêm chi tiết :

 

Liên Hiệp Quốc bày tỏ rất rõ lập trường : luật nhân đạo quốc tế nghiêm cấm gài chất nổ vào các thiết bị có vẻ bề ngoài như vật thể vô hại… Hành động này có thể cấu thành tội ác chiến tranh. Ngoại trưởng Liban mô tả Israel là một “Nhà nước côn đồ” và so sánh hành động của Israel với hành động khủng bố.

 

Ông Abdallah Bou Habib phát biểu : “Đồng loạt kích nổ các thiết bị liên lạc từ xa mà không quan tâm đến những người đeo chúng hoặc những người xung quanh là một phương thức tiến hành chiến tranh chưa từng có về sự tàn bạo khủng khiếp nhắm vào hàng nghìn người ở các độ tuổi và công việc khác nhau, trên đường phố, nơi công sở, trong trung tâm thương mại… Đây đơn giản là hành động khủng bố.”

 

Đại sứ Israel không nhận trách nhiệm về những vụ kích nổ đồng loạt nói trên, nhưng đề nghị Liban thực hiện các biện pháp chống Hezbollah. Trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở biên giới Israel-Liban, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi các bên kiềm chế tối đa.







No comments:

Post a Comment

View My Stats