Wednesday 18 September 2024

LIÊN ÂU : URSULA VON DER LEYEN CÔNG BỐ DANH SÁCH THÀNH VIÊN ỦY BAN CHÂU ÂU NHIỆM KỲ MỚI (Thùy Dương / RFI)

 



Liên Âu : Ursula von der Leyen công bố danh sách thành viên Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ mới

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 17/09/2024 - 14:24

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240917-li%C3%AAn-%C3%A2u-ursula-von-der-leyen-c%C3%B4ng-b%E1%BB%91-danh-s%C3%A1ch-th%C3%A0nh-vi%C3%AAn-%E1%BB%A7y-ban-ch%C3%A2u-%C3%A2u-nhi%E1%BB%87m-k%E1%BB%B3-m%E1%BB%9Bi

 

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen, hôm nay 17/09/2024 thông báo đã lựa chọn các ủy viên châu Âu cho nhiệm kỳ 2024-2029. Trong nhiệm kỳ mới này, cơ quan hành pháp của Liên Âu hướng sự tập trung vào bảo vệ khả năng cạnh tranh của Liên Hiệp châu Âu.

 

HÌNH :

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen tham dự một cuộc họp tại Strasbourg, Pháp, ngày 17/09/2024. REUTERS - Johanna Geron

 

Phát biểu bên lề phiên toàn thể của Nghị Viện Châu Âu tại Strasbourg, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu von der Leyen hôm nay cho biết mỗi nước thành viên có một đại diện tại Ủy Ban Châu Âu.

 

Sau khi ủy viên châu Âu đặc trách thị trường nội địa Thierry Breton, người Pháp, từ chức và có hiệu lực ngay lập tức, tổng thống Pháp Macron đã tiến cử ngoại trưởng Stéphane Séjourné, 39 tuổi, một người thân cận của tổng thống, làm ứng viên thay ủy viên Thierry Breton. Hôm nay, ông Stéphane Séjourné được thông báo trở thành ủy viên châu Âu đặc trách chiến lược công nghiệp của Liên Hiệp. Theo Reuters, điện Elysée đã đề nghị để đại diện của nước Pháp làm ủy viên chuyên trách về đầu tư, chủ quyền công nghiệp, công nghệ và khả năng cạnh tranh của châu Âu.

 

Chức ủy viên mới là « ủy viên phòng thủ và không gian », được nói nhiều trong bối cảnh chiến tranh Ukraina, được giao cho cựu thủ tướng Litva, Andrius Kubilius. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, đặc biệt quan tâm đến khả năng phòng thủ của Liên Hiệp trước mối đe dọa quân sự từ Nga. Chức ủy viên ngoại giao hiện trong tay ông Josep Borrell, người Tây Ban Nha, được giao cho cựu thủ tướng Estonia Kaja Kallas.

 

Tổng cộng,có 27 ủy viên châu Âu, trong đó có 11 nữ và 16 nam. Stéphane Séjourné, Andrius Kubilius và Kaja Kallas cũng là 3 trong số 6 phó chủ tịch mới của Ủy Ban Châu Âu.

Quảng cáo

 

Về thủ tục, để chính thức được chủ tịch Ủy Ban Châu Âu bổ nhiệm làm ủy viên châu Âu, tức thành viên của Ủy Ban Châu Âu với nhiệm kỳ 5 năm, những người được bà von der Leyen lựa chọn phải có cuộc điều trần tại Nghị Viện Châu Âu và nhận được sự tán thành của cơ quan lập pháp này của Liên Hiệp. Nhiệm kỳ mới của các ủy viên châu Âu dự kiến sẽ chính thức bắt đầu vào mùa thu 2024.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

NGHỊ VIỆN CHÂU ÂU - CHÍNH TRỊ

Khai mạc Nghị Viện Châu Âu khóa mới, với trọng tâm là bầu các lãnh đạo chủ chốt

 

PHÂN TÍCH

Chức "ủy viên quốc phòng": « Vỏ rỗng » của chiến lược phòng thủ chung châu Âu

 

LIÊN HIỆP CHÂU ÂU - NGHỊ VIỆN

Liên Âu đạt đồng thuận việc phân bổ các vị trí chủ chốt tại các định chế

 

 

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats