Thursday 12 September 2024

CÔNG TY TÁI TẠO NĂNG LƯỢNG HÀNG ĐẦU ENEL SẼ RÚT KHỎI VIỆT NAM (BBC News Tiếng Việt)

 



Công ty năng lượng tái tạo hàng đầu Enel sẽ rút khỏi Việt Nam

BBC News Tiếng Việt

11 tháng 9 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cx29r4xk22wo

 

Công ty năng lượng hàng đầu của Ý là Ene chuẩn bị rút khỏi thị trường Việt Nam. Như vậy, công ty này có thể sẽ hủy bỏ các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam - nơi đang vật lộn để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon của mình.

 

Công ty Enel vào năm 2022 từng cho biết họ muốn đầu tư vào các nhà máy năng lượng tái tạo tại Việt Nam, với mục tiêu lắp đặt tổng 6GW công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030.

 

Tuy nhiên, lúc bấy giờ Enel không nói cụ thể sẽ đầu tư vào dạng năng lượng nào mà chỉ nói rằng Việt Nam có tiềm năng năng lượng gió và mặt trời.

 

Hai nguồn tin nói với Reuters rằng động thái rút lui là một phần của kế hoạch tái cơ cấu hoạt động kinh doanh toàn cầu của công ty Enel.

 

Hiện chưa rõ Enel có công bố việc rút lui này hay không và nếu công bố thì khi nào.

Công ty dự tính công bố kế hoạch chiến lược thường niên của mình vào tháng 11.

 

Công ty do nhà nước kiểm soát Enel là một trong những nhà đầu tư lớn nhất thế giới trong ngành năng lượng tái tạo, nhưng kể từ khi Giám đốc điều hành Flavio Cattaneo nắm quyền lãnh đạo vào năm ngoái, công ty đã chuyển trọng tâm sang đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng lưới điện và cam kết sẽ dành các khoản đầu tư chính cho các dự án trong nước và giảm đầu tư ra nước ngoài.

 

Quyết định của Enel được đánh giá là sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành năng lượng Việt Nam, vốn dựa chủ yếu vào đầu tư nước ngoài cho các dự án năng lượng tái tạo và khí đốt, nhằm giảm sự phụ thuộc vào than.

 

Tháng trước, tập đoàn năng lượng hàng đầu Na Uy, Equinor, đã hủy các kế hoạch đầu tư vào ngành năng lượng gió ngoài khơi với Việt Nam.

 

Năm ngoái, cũng vào thời điểm này, công ty năng lượng của Đan Mạch, Orsted, đã thông báo sẽ dừng các dự án đầu tư vào ngành năng lượng gió ngoài khơi với Việt Nam.

 

Enel Green Power, công ty con của Enel, chuyên về năng lượng tái tạo, quản lý hơn 1.300 dự án và có khoảng 6GW công suất năng lượng tái tạo được lắp đặt trên toàn cầu, theo thông tin từ website của công ty.

 

Trong tổng công suất 6GW năng lượng tái tạo mà công ty Enel dự định lắp đặt tại Việt Nam, ước tính các dự án công suất 1GW "đã ở vào giai đoạn phát triển" vào giữa năm 2022, với nhà máy điện đầu tiên (chưa xác định) được kỳ vọng sẽ đi vào hoạt động trong năm nay, theo webiste của công ty này.

 

 

Lời hứa năng lượng tái tạo

 

Tổng công suất năng lượng tái tạo được lắp đặt tại Việt Nam hiện thời vào khoảng 80GW.

Chính phủ Việt Nam có kế hoạch tăng gấp đôi công suất này vào năm 2030, với điện gió chiếm khoảng gần 20% so với tỷ trọng rất thấp vào năm 2020.

 

 

Việt Nam, đất nước dựa chủ yếu vào xuất khẩu, nơi nhiều tập đoàn sản xuất đa quốc gia đặt nhà máy, đã tăng cường nỗ lực trong ngành năng lượng tái tạo trong những năm gần đây, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

 

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn trong việc tích hợp nguồn điện tái tạo từ các dự án năng lượng gió đất liền và năng lượng mặt trời vào lưới điện quốc gia.

 

Gần đây, tiến độ này đã bị cản trở bởi các rào cản về quy định, bao gồm việc thiếu các quy định để phát triển điện gió ngoài khơi, các cuộc đàm phán kéo dài về mức giá mà nhà nước sẽ trả cho các nhà sản xuất điện.

 

"Tôi cho rằng các công ty đang trở nên mệt mỏi với việc đồng vốn bị bó chặt trong một thị trường đang đóng băng," một giám đốc điều hành trong ngành công nghiệp năng lượng có trụ sở tại Việt Nam nói với Reuters.

 

Để giải quyết các nhu cầu ngày càng tăng và tránh thiếu điện - tình trạng vốn khiến các nhà đầu tư lo ngại vào năm ngoái - Việt Nam đang tăng cường tiêu thụ than.

 

----------------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

 Vì sao các tập đoàn nước ngoài rút khỏi dự án điện gió ngoài khơi Việt Nam?

7 tháng 9 năm 2024

 

·        Việt Nam: 'Rối loạn nội bộ' làm ngưng trệ các dự án điện gió, điện mặt trời?

5 tháng 4 năm 2023

·         

Việt Nam 'sẽ phải vật lộn để đạt mục tiêu điện gió ngoài khơi năm 2030'

10 tháng 11 năm 2023

·         

Điện gió VN: Nguy cơ thiệt hại hàng tỷ USD đầu tư nước ngoài - Bài 1

23 tháng 2 năm 2023

·         

Điện gió Việt Nam: Mối lo an ninh, quốc phòng và nhà đầu tư Trung Quốc - Bài 2

24 tháng 2 năm 2023

·         

VN vẫn 'nghiện' điện than dù đã cam kết 'phát thải bằng 0' vào 2050 - Bài 1

10 tháng 11 năm 2022

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats