Tuesday 3 September 2024

BIỂN ĐÔNG : BẮC KINH CHỈ TRÍCH LIÊN ÂU VÌ 'LÊN ÁN HÀNH ĐỘNG NGUY HIỂM' CỦA TRUNG QUỐC (Thu Hằng / RFI)

 



Biển Đông : Bắc Kinh chỉ trích Liên Âu vì ‘lên án hành động nguy hiểm’ của Trung Quốc  

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 02/09/2024 - 13:08  -  Sửa đổi ngày: 02/09/2024 - 14:40

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240902-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-b%E1%BA%AFc-kinh-ch%E1%BB%89-tr%C3%ADch-li%C3%AAn-%C3%A2u-v%C3%AC-l%C3%AAn-%C3%A1n-h%C3%A0nh-%C4%91%E1%BB%99ng-nguy-hi%E1%BB%83m-c%E1%BB%A7a-trung-qu%E1%BB%91c

 

Ngày 01/09/2024, một hôm sau vụ va chạm giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu Philippines gần bãi Sa Bin ở Biển Đông, Liên Hiệp Châu Âu đã lên án hải cảnh Trung Quốc có những « hành động nguy hiểm » đối với hoạt động hàng hải hợp pháp của Philippines trong khu vực. Trung Quốc đáp trả, khuyến cáo Liên Hiệp Châu Âu cần « khách quan và công bằng » về vấn đề Biển Đông.

 

HÌNH :

Ảnh trích từ video do Tuần duyên Philippines cung cấp: Một tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 5205 (P) va chạm với tàu tuần duyên Philippines BRP Teresa Magbanua, gần bãi Sa Bin, Biển Đông, ngày 31/08/2024. AP

 

Trong thông cáo ngày 01/09, được AFP trích dẫn, bà Nabila Massrali, người phát ngôn của lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell, cho rằng những hành động đó « gây nguy hiểm cho sự an toàn của những người hoạt động trên biển và vi phạm tự do hàng hải mà mọi quốc gia đều có quyền, chiếu theo luật pháp quốc tế ».

 

Ngoài ra, « Liên Hiệp Châu Âu cũng lên án mọi hành động bất hợp pháp, leo thang, dọa nạt, xâm phạm những nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình và ổn định ở trong vùng », sẵn sàng « ủng hộ các đối tác thực thi quyền hợp pháp của họ trong khu vực và ngoài khu vực ».

 

Ngay lập tức, Bắc Kinh cho biết « không hài lòng » với « những cáo buộc » của Bruxelles. Trong tuyên bố được Reuters trích dẫn ngày 02/09, phái bộ Trung Quốc tại Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi khối 27 nước nên thận trọng trong lời nói và hành động về các vấn đề Biển Đông, vì « Liên Hiệp Châu Âu không phải là một bên trong vấn đề Biển Đông và không có quyền chỉ trích vấn đề này ». Trước đó, bộ Ngoại Giao Mỹ cũng ra thông cáo lên án hành động của Trung Quốc và ủng hộ Philippines.

 

Cũng trong ngày 02/09, Bắc Kinh khẳng định đang bảo vệ « các quyền » của mình ở Biển Đông, sau khi Philippines công bố hai đoạn phim dường như cho thấy một tàu tuần duyên Trung Quốc đâm vào một trong những tàu của Philippines ở bãi cạn Sa Bin, cách Philippines 140 km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc đến 1.200 km nhưng Bắc Kinh đòi chủ quyền.

Quảng cáo

 

Trả lời báo giới, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mao Ninh tái khẳng định tuyên bố trước đó của Bắc Kinh rằng Philippines đã « cố tình đâm » vào tàu Trung Quốc, cáo buộc Philippines « cử tàu tuần duyên nán lại bãi Xianbin (tên gọi theo tiếng Trung Quốc) trong một thời gian dài và cố gắng chiếm đóng vĩnh viễn bãi cạn này ».

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

TRUNG QUỐC - CHÂU ÂU - BIỂN ĐÔNG

Trung Quốc phản ứng gay gắt trước tuyên bố của Liên Hiệp Châu Âu về Biển Đông

 

BIỂN ĐÔNG - PHILIPPINES - TRUNG QUỐC

Biển Đông: Lại xảy ra va chạm giữa tàu Philippines và tàu Trung Quốc

 

PHILIPPINES - TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Biển Đông: Philippines lên án Trung Quốc về những hành động "bất hợp pháp"







No comments:

Post a Comment

View My Stats