VinFast
công bố doanh số 2024: lại trò ‘phỉnh’!
Sonnie Tran -
SGN
15
tháng 7, 2024
https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/vinfast-cong-bo-doanh-so-2024-lai-tro-phinh/
Phỉnh,
hay còn gọi là Poker, là một trò chơi bài đầy mưu mẹo, nơi người chơi không chỉ
dựa vào may mắn mà còn sử dụng các chiến thuật tâm lý để lừa đối thủ, đánh cược
vào sự tin tưởng và đánh bại họ.
Có
vẻ như Phạm Nhật Vượng, vị tỷ phú của VinGroup, đã sử dụng các con số doanh số
xe điện và tăng trưởng cao như những lá bài “phỉnh” để đánh lừa tâm lý nhà đầu
tư, tung ra những con số tăng trưởng ấn tượng trên truyền thông Việt Nam cũng
những thông tin có lợi cho hãng.
Trong
công bố báo chí vừa được đăng tải lên truyền thông Việt Nam,
VinFast tiết lộ doanh số xe điện nửa đầu năm 2024 là 21,747 xe nhưng lại không
cho biết bao nhiêu phần trăm là bán cho GSM và các công ty liên quan tập đoàn.
Như
vậy, doanh số xe VF quý 2/2024 là 12,058 xe, tăng mạnh 24% so với quý I nhưng
có thể một phần lớn là do GSM đã đặt trước trong Quý 1, 2024.
Báo
cáo Hợp nhất Q1/2024 của Vingroup (VIC) cho thấy khoản phải thu của VinFast từ
GSM lên tới 3,200 tỷ VNĐ, chiếm tới 60% tổng doanh thu Quý 1 của VinFast từ GSM
là 5,400 tỷ VNĐ. Khoản phải thu là khoản mà GSM còn nợ VinFast và phải thanh
toán sau quý một. Tổng doanh thu từ GSM của VinFast trong Quý 1/2024 cũng chiếm
tới 74%, cao hơn con số 56% doanh số VinFast bán GSM và các bên liên quan.
Thêm
một chi tiết là 75% doanh số của VinFast Quý 1, 2024 chủ yếu đến từ các hãng xe
taxi, bao gồm cả GSM. Như vậy, có thể thấy rằng VinFast đã ăn gian khi tính cả lượng xe cho thuê mới vào doanh số,
chiếm tới gần 18%, vì các hãng taxi khai thác xe điện của VinFast với hình thức
chủ yếu là thuê xe.
Doanh
số xe VF Quý 2 2024 cũng đánh dấu mức tăng trưởng 92% so với cùng kỳ năm ngoái
là 11,638 xe cũng không có nhiều ý nghĩa.
VinFast
đã công bố doanh số xe điện trong Quý 1, 2024 tăng trưởng ấn tượng 444% so với
cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này có vẻ hào nhoáng hơn thực tế. Bởi Quý
1, 2023, VinFast mới bắt đầu chuyển đổi sản xuất sang xe điện và chỉ bán được
1,689 xe. Do đó, con số tăng trưởng hơn 400% này không có có gì là tăng trưởng
đột biến.
Cũng
tương tự, doanh số xe điện của VinFast trong nửa đầu năm 2023 là gần 11,600 xe.
Nhưng doanh số Quý 2, 2023 tăng đột biến so với Quý 1 cũng không phải là điều
đáng ngạc nhiên. Bởi Quý 2, 2023 là thời điểm VinFast bắt đầu nhồi doanh số vào
hãng taxi GSM của ông Vượng, khi GSM đã nhận 7,100 xe từ VinFast, chiếm hơn 61%
doanh số bán ra trong nửa đầu năm 2023.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1237791997.jpg
Xe
VinFast trong một cuộc triển lãm tại Las Vegas (Hình: Andrej Sokolow/picture
alliance via Getty Images)
VinFast
cắt giảm mục tiêu 20% trong bối cảnh tình hình tài chính và quá trình mở rộng
thị trường nhiều tin xấu.
Một
thông tin đáng chú ý là VF đã cắt giảm mục tiêu doanh số cả năm từ 100,000 xe
xuống còn 80,000 xe với lý do được phía VinFast đưa ra là “Việc điều chỉnh mục
tiêu nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững cho VinFast trong bối cảnh kinh tế biến
động. Công ty sẽ tập trung triển khai kế hoạch mở rộng thận trọng hơn nhằm tận
dụng các cơ hội tại một số thị trường chủ lực giàu tiềm năng, tối ưu quản lý
chi phí và nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động – kinh doanh.”
Như
vậy, trong năm tháng còn lại, VF phải còn cần phải đạt doanh số hơn 58,200 xe,
tức xấp xỉ 2.7 lần doanh số nửa đầu 2024. Đây có thể được coi là một mục tiêu
không tưởng với dữ liệu lịch sử tăng trưởng của VinFast. Đây cũng là một mức mục
tiêu rủi ro cao về mặt pháp lý khi VinFast đang bị một loạt các công ty luật lớn
ở Mỹ khởi kiện vì đã công bố quá mức năng lực tài chính, sản xuất để đặt ra mục
tiêu doanh số quá khả năng và gây nhầm lẫn cho nhà đầu tư.
Thông
tin giảm mục tiêu doanh số được chú ý một cách “quan ngại” khi VinFast cũng như
VinGroup trước đó đã một loạt các tin tức không tốt về tình hình nợ nần tài
chính và khó khăn trong việc mở rộng nhiều thị trường.
Mới
đây, VinFast đã lần thứ ba liên tiếp hoãn việc xây dựng nhà máy $4 tỷ ở tiểu
bang North Carolina, tới tận năm 2028 trước sự nghi ngại về năng lực tài chính
của VinFast từ truyền thông tiểu bang North Carolina. Trước đó, theo Reuters
cho biết VinFast thúc giục thủ hiến tiểu bang North Carolina vận động hành lang
cho khoản vay $1.2 tỷ từ
chương trình sản xuất xe công nghệ tiên tiến (AVTM) do Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ quản
lý với nguồn vốn $25 tỷ, nhưng chưa thành công.
Kế
hoạch xây dựng nhà máy ở Indonesia cũng được đánh giá và mơ hồ thiếu khả thi
khi mới đây, VinFast cũng đã phải công bố đang tìm cách vay $250 triệu từ các
ngân hàng Indonesia để có tiền xây dựng nhà máy ở thị trường xe hơi số 1 Đông
Nam Á này.
Việc
VinFast công bố đại lý bán xe đầu tiên ở quốc gia vạn đảo này cũng để lại nhiều
nghi hoặc cho rằng đây không phải là dealer địa phương khi cộng đồng mạng phát
hiện tại địa chỉ đại lý ở Indonesia trước đó 1 tháng vẫn còn là một cửa hàng nội
thất và một cửa hàng bán xe hơi cũ. Giám đốc của đại lý Pt Gallerie Setia Utama
là Leo Hendrik Ranti cũng bị nghi ngờ là người của VinFast có thông tin làm ở đại
lý Indonesia từ Tháng Giêng năm 2024 nhưng đã đăng tải các hình ảnh VinFast từ
tháng 12 trước đó. Điều này cho thấy rằng thực tế VinFast hoàn toàn không gây
được sự chú ý từ các dealer ở Indonesia.
Tình
hình tài chính và nợ của VinFast và VinGroup cũng không khá khẩm hơn khi mới
đây, VinGroup đã phải thanh toán trước hạn $250 triệu của một nửa số trái phiếu quốc tế với lãi suất
3%/năm có giá trị lên tới $500 triệu.
Như vậy, có thể thấy rằng việc tung ra các con số xe điện bán được nửa đầu năm 2024 và những thông tin kế hoạch mở rộng thị trường và quy mô sản xuất “sáo rỗng” chỉ là những lá bài “phỉnh” của ông Phạm Nhật Vượng để đánh lạc hướng các nhà đầu tư. Việc báo cáo thiếu thông tin và kiến thức trên chỉ để vẽ nên một viễn cảnh tăng trưởng ảo tưởng mà lấp liếm đi các thực tế tài chính khủng hoảng và kế hoạch mở
No comments:
Post a Comment