Sunday 21 July 2024

VIẾT NGẮN VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 20/7/2024 (Phúc Lai GB / Facebook)

 



VIẾT NGẮN VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 20/7/2024  

Phúc Lai GB 

20-7-2024  lúc 02:57  

https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/pfbid0kVVa5sVJ97MpvbkAQCwk1BSwmT7w4xhAotyrxYbcxm97e1pR96PweGnScCgtfXYRl

 

1. Cuộc chiến tranh phi đối xứng trong lĩnh vực hậu cần hay thực hư sau chuyện “3 đoàn tàu trong 2 tuần”

 

Vẫn cái báo giáo dục ấy mà nuôi ra những biên tập viên rất… vô giáo dục. Chúng giật tít rút gọn “Ng@ phá hủy của Ukraine 3 đoàn tàu chở đầy thiết bị quân sự trong 2 tuần” (là cái tít sẽ được show lên khi dẫn link sang các nền tảng khác).

https://giaoducthoidai.vn/xem-ten-lua-iskander-thieu-rui...

 

Đọc được tin này, có 3 bạn đọc nhắn cho tôi và đề nghị tìm hiểu thêm và viết riêng một bài về công tác hậu cần của người Ukraine trong cuộc chiến – với tôi đây là việc quá sức vì không có thông tin. Nói chính xác, nếu người Ukraine mà để tôi biết mà viết được ra, thì tin phá hủy 3 đoàn tàu chở vũ khí này là thật 100%.

 

Đầu tiên xin quý vị quay lại với một chuyện tôi viết ngày 10/8/2022, cách đây gần 2 năm:

#Ukraine_sử_dụng_HIMARS_như_thế_nào

https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/pfbid0XzLXPgma67pf8SqZ6FpDW9ch5rkH9oTdqrMwn2v447tkXsuM2dmrrezZTa6tqP8Nl

 

Để tìm hiểu về câu chuyện, tôi cần phải có một vài cuộc trò chuyện, thứ nhất là một đại tá chuyên về hậu cần. Người thứ hai, là một người nước ngoài, tạm biết thế đã. Anh đại tá nhận xét: trong chiến tranh Việt Nam từ năm 1959 đến 1975, đường mòn Hồ Chí Minh trải qua nhiều giai đoạn chống cuộc chiến từ trên không của Mỹ, và gần như toàn bộ thời gian đó, lực lượng Bắc Việt phải thi hành một cuộc chiến phi đối xứng với một đối thủ mạnh hơn nhiều về hỏa lực lẫn độ hiện đại trong trình độ công nghệ.

 

Vì vậy, hoạt động hậu cần trên đường mòn Hồ Chí Minh đại khái theo các nguyên tắc như sau:

 

- Phân cấp kho tàng. Kho cấp càng cao, quy mô càng lớn càng bí mật. Việc giao nhận tại kho được hạn chế với người của các đơn vị đến nhận trực tiếp, chỉ được nhận ở các kho cấp thấp hơn. Triệt để tận dụng các hang đá tự nhiên trong núi để làm kho. Ngay bản thân các kho lớn cũng phải được chia ra làm nhiều kho nhánh.

 

- Chia nhỏ các tuyến vận tải thành các cung ngắn hơn. Phân tán các đoàn vận tải thành những đoàn nhỏ hơn, nhưng khi thời cơ đến vẫn sử dụng những đoàn lớn để tận dụng thời gian.

 

- Triệt để tận dụng nhân công vận tải thủ công kết hợp với vận tải cơ giới theo phương châm chớp nhoáng, thần tốc, đánh nhanh rút nhanh.

 

- Kết hợp nghi binh, sử dụng trận địa giả, mục tiêu giả, tuyến đường giả, đoàn xe giả… để kéo máy bay địch đi hướng khác, tranh thủ mọi thời cơ để đoàn xe thật, đoàn xe chính đi trót lọt.

 

Có thể nói, hoạt động của các lực lượng vận tải Bắc Việt trên đường mòn Hồ Chí Minh là hết sức hiệu quả, thông minh và dũng cảm. Để ngăn chặn, người Mỹ đã ném tổng cộng 4 triệu tấn bom xuống các tuyến đường chính và nhánh của hệ thống đường 559, tính trung bình khoảng 270 nghìn tấn cho một năm – số liệu của Vnexpress bản tiếng Anh. Với lượng bom đạn như vậy, nó cũng vào cỡ khoảng 750 tấn 1 ngày, nhưng thật ra nó không thấm tháp gì so với tổng số 17.000 ki-lô-mét đường của toàn hệ thống đường 559. Không thể nói là toàn bộ lượng bom đạn trên của người Mỹ chỉ ném vào chỗ trống, chắc chắn vẫn gây ra những thiệt hại cho lực lượng vận tải của Đoàn 559, vì chiến thuật của người Mỹ nhắm vào 2 mục tiêu: (1) Đoàn xe tiếp tế hàng hóa vào chiến trường miền Nam và (2) Chính hệ thống đường giao thông của “đường mòn Hồ Chí Minh.” Vì vậy, Đoàn 559 vừa phải bảo vệ các đoàn xe, đoàn quân vào Nam ra Bắc vừa phải làm đường, ngụy trang, bảo vệ đường.

 

Một câu chuyện tương tự cũng sẽ diễn ra với người Ukraine, thậm chí còn khó khăn hơn vì nếu bộ đội bảo vệ đường 559 phải chống thám báo, biệt kích… thì người Ukraine còn phải chống cả gián điệp Ng@ đi lang thang khắp nơi. Ở đây có một số vấn đề thuộc về nguyên tắc cần chúng ta xem xét:

 

- Thứ nhất. Ng@ và Ukraine trước đây, có cùng hệ thống kế thừa từ Xô-viết cũ, với giao thông đường sắt phát triển với hiệu quả cao, đường bộ đóng vai trò thứ yếu hơn trong vận tải hàng hóa.

 

- Thứ hai. Cả hai đều dùng cách tiếp cận tối ưu hóa hoạt động vận tải bằng cách tăng quy mô, thể hiện đặc biệt rõ ở vận tải đường sắt: khổ đường lớn, toa tầu có tải trọng lớn, đoàn tàu dài.

 

- Thứ ba. Do không được đầu tư thích đáng vào cơ giới hóa và tự động hóa trong giao nhận, xếp dỡ… nên thường phải tập trung hàng hóa ở các đầu mối giao thông lớn gần ga đường sắt, hình thành nên các kho lớn. Từ đó, việc vận tải hàng hóa về các kho nhỏ hơn sẽ phụ thuộc vào các đoàn tàu ít toa hơn và chạy chặng ngắn hơn.

 

- Thứ tư. Vai trò của xe tải bị xem nhẹ, thường xe tải được tính cho nhiệm vụ vận tải của các đơn vị lĩnh hàng hóa. Đó là lý do tại sao các lữ đoàn vận tải chuyên nghiệp của Ng@ từ đầu chiến tranh được đánh giá là khá yếu kém cả về số lượng lữ đoàn lẫn số lượng xe tải của mỗi lữ đoàn.

 

Từ những xuất phát điểm đó, chúng ta lại có một số đặc điểm mà tôi đã từng viết:

 

- Một. Ukraine từ 2018 đã cải tổ quân đội theo hướng biên chế gọn nhẹ, dần dần tinh nhuệ hóa. Do quân số giảm, gánh nặng cho lực lượng hậu cần về nhu yếu phẩm cũng giảm.

 

- Hai. Do thay đổi cách thi hành chiến tranh, nhu cầu về đạn dược giảm, đặc biệt về đạn pháo là thứ rất nặng. Do đó gánh nặng về vận tải những thứ đó ra chiến trường cũng giảm bớt.

 

- Ba. Do đặc thù hình dáng chiến trường – điều này tôi viết rồi. Chiến trường hiện nay kéo dài gần 1200 ki-lô-mét theo dáng vòng cung, do vậy đường vận tải của Ng@ phía ngoài rất dài, trong khi hệ thống đường Ukraine sử dụng về nguyên tắc là ngắn hơn, đồng thời sử dụng được nhiều hơn theo các đường bán kính. Do vậy lượng ki-lô-mét đường Ng@ phải tìm cách “quản lý” tức là đánh phá là quá nhiều. Theo con số chính thức nguồn mở, Ukraine có khoảng 172.000 ki-lô-mét đường ô tô, 95% là đường mặt cứng có tính bền vững cao. Chỉ cần 70% số ki-lô-mét đường đó được sử dụng để phục vụ chiến trường, cũng là khoảng 120.000 ki-lô-mét, nghĩa là gấp hơn 7 lần chiều dài của hệ thống đường mòn Hồ Chí Minh rồi.

 

Để chiến đấu với chiến tranh đánh phá của Ng@, người Ukraine chắc chắn phải sử dụng các nguyên tắc như sau:

 

- Thứ nhất. Tuyệt đối bí mật, phân cấp thông tin, không phải ai cũng biết về chuyến hàng, ngày giờ, điểm đầu điểm cuối.

 

- Thứ hai. Tránh sử dụng đường sắt càng ít dùng càng tốt. Nếu phải sử dụng, không sử dụng đoàn tàu dài, và cũng không “bỏ hết trứng vào chung một giỏ”, nghĩa là trộn toa tàu quân sự vào tàu hàng hóa thông thường.

 

- Thứ ba. Phân tán đoàn xe, và phân tán cả lực lượng lái xe. Đoàn xe được đưa đến điểm tập kết bất ngờ và có đội hình lái xe khác tiếp nhận và lái tiếp đến điểm tiếp theo.

 

- Thứ tư. Hạn chế lập kho, giao nhận trên nguyên tắc thiết lập điểm hẹn để người của đơn vị chiến đấu đến nhận luôn cả xe và giao lại xe rỗng về cho đơn vị vận tải.

 

- Thứ năm. Tăng cường công tác nghi binh, đánh lạc hướng.

 

Với những nguyên tắc trên đây và đã được tham khảo ý kiến của những người nắm được vấn đề, hi vọng rằng tôi và vài người bạn của mình có thể giúp được quý vị nhận ra rằng, người Ukraine bây giờ cũng như lực lượng Bắc Việt trong chiến tranh Việt Nam trước đây, là những bên nghèo hơn, do vậy một quả đạn, một cân gạo cũng rất quý giá, vì đều phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài. Ng@ phá được của Ukraine một xe tải hàng hóa, nó bằng Ukraine phá của Ng@ từ 10 đến 20 cái tùy thuộc vào loại hàng hóa trên chiếc xe đó. Như đạn pháo, đúng là phải gấp 20 lần.

 

Do vậy những chuyện Ng@ tiêu diệt đoàn tàu hỏa chở vũ khí khí tài của Ukraine, nó giống như tập quán kéo hàng hóa bằng tàu hỏa của Ng@ hơn, do vậy nếu đoàn tàu bị tập kích cũng giống như chuyện người Ukraine tiêu diệt đoàn tàu Ng@ hơn. Gần đây các sự cố đường sắt của Ng@ diễn ra liên tục với nhiều nguyên nhân khác nhau, như đâm tàu ở Belgorod, Kursk… hoặc tàu bị lật do kỹ thuật hay chính người Ng@ phá hoại… Chẳng hạn, nếu tàu đâm vào nhau chắc chắn là do hệ thống bẻ ghi tự động đã có vấn đề, và nó lại liên quan đến việc đốt các tủ chuyển mạch được cho là những người Ng@ chống chiến tranh làm… trước đây tôi đã từng viết, sẽ đến ngày hệ thống bẻ ghi của Ng@ hỏng hết, vì nó là hệ thống tự động mua của… Bosch.

 

Ng@ vẫn có thể bắn được một đoàn tàu nào đó của Ukraine, nhưng bắn trúng được đoàn tàu đầy ắp xe tăng, xe bọc thép, đạn pháo vừa nhận từ phương Tây thì khó như trúng số độc đắc. Tôi nhớ hồi đầu năm có tin một đoàn tàu của Ukraine chở bột mì bị Ng@ bắn trúng, cháy nổ rất to. Bột mì thì nổ to lắm.

 

2. Zelenskyy đáp trả tuyên bố của Trump về việc chấm dứt chiến tranh sau 24 giờ

 

Ảnh: https://www.facebook.com/photo?fbid=1128107298277326&set=pcb.1128107748277281

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (Vitalii Nosach, RBC-Ukraine)© RBC-Ukraine (Anh)

 

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với BBC, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bình luận về tuyên bố trước đây của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông ta “có thể chấm dứt chiến tranh của Ng@ với Ukraine sau 24 giờ.”

 

Zelenskyy nói rằng mọi người sẽ rất vui nếu chiến tranh có thể kết thúc nhanh chóng như vậy, nhưng câu hỏi đặt ra là cái giá phải trả là bao nhiêu và ai sẽ trả nó. Theo ông, Ukraine sẽ phải trả giá cho việc này. Zelenskyy tuyên bố rằng điều này đơn giản nghĩa là dừng lại, từ bỏ các lãnh thổ đang bị Ng@ chiếm và quên chúng đi. Ông giải thích rằng khi đó các lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ, Putox sẽ có được đất và hắn ta sẽ tuyên bố đó là một chiến thắng. Zelenskyy khẳng định Ukraine sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó.

 

Từ trước đến nay, ông Trump đã nhiều lần nói rằng nếu đắc cử tổng thống, ông có thể chặn đứng cuộc chiến của Ng@ với Ukraine. Có lần, ông ta nói rằng mình có thể chấm dứt bất kỳ cuộc chiến nào chỉ bằng một cuộc điện thoại. Ông ta cũng nói rằng dưới thời George W. Bush, Ng@ đã xâm lược Georgia; dưới thời Barack Obama, Ng@ đã chiếm Crimea; và dưới chính quyền Mỹ hiện tại, Ng@ muốn chiếm toàn bộ Ukraine. Trump nói thêm rằng khi ông còn ở Nhà Trắng, Ng@ không chiếm gì cả.

 

Như thường lệ, những tuyên bố của Trump không phải lúc nào cũng đúng với thực tế.

Rất may với tuyên bố này của Zelenskyy, chúng ta ném ngay tin của báo chí xứ Tây Phi “Rộ tin Tướng Syrsky, Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine “đồng ý đầu hàng”” vào sọt rác. Con ch.ó nào đó ký tên Tiến Minh rất mất dạy, nó còn dám viết “Nghị sĩ Ukraine đã đăng tin tức liên quan trên mạng xã hội với ý định là tán thành lập trường chống Ng@ đến cùng của Tổng thống Zelensky và chỉ trích lập trường của Tướng Syrsky” – chúng ta cần nhớ rằng không có người Ukraine nào chống Ng@ cả, mà chỉ là chống chủ nghĩa bành trướng, đế quốc và phát-xít của một bộ phận không nhỏ người Ng@ và thực tế có rất nhiều người Ukraine gốc Ng@ cũng giữ quan điểm đó.

 

Đây là một âm mưu thâm độc của Ng@ chia rẽ nội bộ lãnh đạo Ukraine, đặc biệt được những cái loa mất dạy xứ Tây Phi không những phụ họa mà còn bịa đặt ra. Ví dụ, thằng ch.ó này nó còn giải thích “cuộc chiến của Ukraine là tuyệt vọng” “không thể thắng được Ng@” và “viện trợ của phương Tây ngày càng ít.”

 

Có mà thằng bố Ng@ Putox của mày sắp đi bằng đít thì có. Nhắn những con ch.ó làm loa cho Putox, ở làng tao mấy bà hay xắn váy sồi quai cồng là hay chửi độc lắm: sống không có đức rồi đẻ con không có lỗ đít. Có con rồi thì đến đời cháu không có lỗ đít. Nhắn luôn cả thằng Thanh Bình (77) có 4 số cuối 5995 trước SOHA nay Dân Trí, rồi sẽ đến ngày mày phải trả giá vì những điều vô đạo đức mày đang làm. Quay đầu là bờ con ạ.

 

3. Lời cảm ơn

 

Thế là chiến dịch đấu giá và quyên góp của chúng ta đã qua đi được cả tháng đến gần 2 tháng gì đó. Chiếc xe ô tô nhờ anh Phan Châu Thành mua, cũng đã đến được đơn vị. Xe sẽ được dùng cho tổ trinh sát và tác chiến bằng drone thuộc đơn vị đặc nhiệm ( OMEGA )của Vệ binh Quốc gia Ukraine. Anh em gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người – dù của ít lòng nhiều vẫn cố gắng góp đôi chút cho chiến thắng của nhân dân Ukraine, và tôi cũng được thơm lây (ảnh và video đính kèm).

 

Xin trân trọng cảm ơn tất cả mọi người!

 

----------

 

Trong một diễn biến khác, từ ngày 1/6 đến hết hôm qua 19/7, số xe tải của Ng@ bị người Ukraine đốt là 2962 chiếc, trung bình gần 60 chiếc 1 ngày. Lại có tin những chiếc IL-76 của Ng@ lăn ra hỏng do chất lượng vòng bi bánh xe của càng đáp quá kém. Riêng tin này mà cung cấp cho nhiều người dân xứ Tây Phi họ không thể tin được, làm gì có chuyện Ng@ không sản xuất được vòng bi!

 

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai

#Slava_Ukraine

 

HÌNH :

https://www.facebook.com/photo?fbid=1128107298277326&set=pcb.1128107748277281

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=1128107211610668&set=pcb.1128107748277281

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=1128107348277321&set=pcb.1128107748277281

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=1128107411610648&set=pcb.1128107748277281

 

https://www.facebook.com/100032341983793/videos/pcb.1128107748277281/475454475107152

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats