Saturday 13 July 2024

VIỆT NAM BỎ PHIẾU TRẮNG NGHỊ QUYẾT YÊU CẦU NGA RÚT KHỎI NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN CỦA UKRAINE (RFA)

 



Việt Nam bỏ phiếu trắng nghị quyết yêu cầu Nga rút khỏi nhà máy điện hạt nhân của Ukraine

RFA

2024.07.12

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-cast-white-ballot-to-the-resolution-calling-russia-to-withdraw-from-ukraine-s-nuclear-power-plant-zaporizhzhia-07122024082817.html  

 

Hôm 11/7, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc yêu cầu Nga "khẩn trương rút quân đội và các nhân viên trái phép khác" khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine và trả lại cho chính quyền Ukraine toàn quyền kiểm soát.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-cast-white-ballot-to-the-resolution-calling-russia-to-withdraw-from-ukraine-s-nuclear-power-plant-zaporizhzhia-07122024082817.html/@@images/c96319ea-57f0-4e66-9363-f379b399f21f.jpeg

Nhà máy điện hạt nhân A view shows the Zaporizhzhia ở Ukraine hôm 30/8/2022

(REUTERS/Alexander Ermochenko)

 

Theo hãng tin Reuter, Đại hội đồng gồm 193 thành viên đã thông qua nghị quyết với 99 phiếu thuận, chín phiếu chống và 60 phiếu trắng, trong đó có phiếu trắng của Việt Nam và Trung Quốc.

 

Chín phiếu chống thuộc về các nước: Nga, Cuba, Belarus, Burundi, Bắc Hàn, Eritrea, Mali, Nicaragua và Syria.

 

Nhà máy Zaporizhzhia, lớn nhất ở châu Âu, đã bị Nga chiếm giữ ngay sau khi nước này phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Nhà máy này đã ngừng hoạt động nhưng cần nguồn điện bên ngoài để giữ cho vật liệu hạt nhân luôn mát và ngăn chặn sự tan chảy.

 

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya kêu gọi các nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này, đồng thời nói: "Chúng ta nợ các thế hệ tương lai điều này. Chúng ta phải đảm bảo rằng nỗi kinh hoàng của thảm họa hạt nhân không lặp lại."

 

Trong suốt cuộc chiến, Ukraine và Nga cáo buộc nhau pháo kích vào nhà máy và làm đứt đường dây điện. Ukraine bác bỏ cáo buộc của Nga nói rằng nước này không tấn công các cơ sở hạt nhân.

 

Nghị quyết của Liên Hợp Quốc "kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công của Liên bang Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn hoặc sự cố hạt nhân tại tất cả các cơ sở hạt nhân của Ukraine."

 

Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy nói với Đại hội đồng trước cuộc bỏ phiếu rằng mục đích của nghị quyết là "cố gắng thúc đẩy câu chuyện sai lầm của phương Tây về nguồn gốc của các mối đe dọa đối với các cơ sở hạt nhân ở Ukraine."

 

Nghị quyết được thông qua hôm thứ năm một lần nữa yêu cầu Nga "ngay lập tức chấm dứt hành động gây hấn chống lại Ukraine và rút toàn bộ lực lượng quân sự của mình một cách vô điều kiện".

 

--------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Tô Lâm và Putin cam kết làm sâu hơn quan hệ chiến lược toàn diện, không can thiệp vào việc nội bộ của nhau

Tổng thống Nga Putin sẽ đến Việt Nam sau khi thăm Bắc Hàn

Chủ tịch Hạ viện Nga hoãn chuyến thăm Việt Nam

Bộ Ngoại giao VN khuyến cáo người Việt ở Nga “nên ở trong nhà”

Ukraine: Hội đồng Thành phố Kiyv tước danh hiệu công dân danh dự của ông Trường Chinh






No comments:

Post a Comment

View My Stats