Wednesday 10 July 2024

TRUNG QUỐC LÊN ÁN NATO GÂY BẤT ỔN CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG (Anh Vũ / RFI)

 



Trung Quốc lên án NATO gây bất ổn Châu Á-Thái Bình Dương

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 09/07/2024 - 13:09Sửa đổi ngày: 09/07/2024 - 15:51

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240709-trung-qu%E1%BB%91c-l%C3%AAn-%C3%A1n-nato-g%C3%A2y-b%E1%BA%A5t-%E1%BB%95n-ch%C3%A2u-%C3%A1-th%C3%A1i-b%C3%ACnh-d%C6%B0%C6%A1ng

 

Bắt đầu từ ngày 09/07/2024, tại Washington, Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO họp thượng đỉnh. Lãnh đạo các nước Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc hay New Zealand cũng tới tham dự nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Liên Minh này. Trước ngày khai mạc hội nghị, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ NATO mở rộng sang châu Á và lên án khối quân sự của phương Tây là mối đe dọa hòa bình và ổn định toàn cầu.

 

HÌNH :

Nơi diễn ra thượng đỉnh của NATO, trung tâm Walter E. Washington Convention Center, Washington, ngày 8/7/2024. AP - Jacquelyn Martin

 

Thông tín viên Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh tường trình :

 

« Thượng đỉnh Washington là cái cớ để mở rộng NATO sang châu Á Thái Bình Dương », đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc khẳng định như trên trước khi khối này tổ chức lễ kỷ niệm. Với Bắc Kinh, kỷ niệm 75 năm Liên minh Bắc Đại Tây Dương thực sự chỉ làm dấy lại « tinh thần Chiến tranh Lạnh » được Hoa Kỳ và đồng minh nuôi dưỡng. 

 

Phát biểu không có gì mới được phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm (Li Jia) nhấn mạnh khi trả lời câu hỏi về khả năng Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand  sẽ ký một thỏa thuận với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, trong cuộc họp báo thường kỳ của bộ Ngoại Giao Trung Quốc.

 

Ông Lâm Kiếm nói : « Là sản phẩm của chiến tranh lạnh và là liên minh quân sự lớn nhất thế giới, NATO tự cho mình là một tổ chức khu vực và phòng thủ, nhưng tổ chức này vẫn tiếp tục mở rộng biên giới, mở rộng sức mạnh, vượt ra ngoài các khu vực phòng thủ và thúc đẩy đối đầu. Hành vi này bộc lộ tâm lý Chiến tranh Lạnh và những định kiến ​​tư tưởng sâu xa, gây nguy cơ thực sự cho hòa bình và ổn định toàn cầu. Sau khi làm mất ổn định châu Âu, NATO không được gây bất ổn cho châu Á-Thái Bình Dương. »

 

Ngoài các tuyên bố, Bắc Kinh cũng siết chặt hàng ngũ với những nước đối thủ của NATO. Đó là các màn ngoại giao Nga-Trung trong những tháng qua, chuyến thăm Bắc Kinh bất ngờ của ông Victor Orban trong tuần và tổ chức tập trận chung với quân đội Belarus gần biên giới Ba Lan.

 

Trong khi đó, nhật báo Tin tức Bắc Kinh tính điểm. Việc thủ tướng Úc và Bulgari từ chối lời mời đến dự lễ kỷ niệm này, theo nhật báo chính thức, là biểu hiện «bất ổn » trong Liên Minh Bắc Đại Tây Dương.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

NATO - TRUNG QUỐC - TRỪNG PHẠT

Chiến tranh Ukraina : Tổng thư ký NATO kêu gọi bắt Trung Quốc trả giá vì hậu thuẫn Nga

 

NATO - TRUNG QUỐC

NATO lần đầu tiên chính thức đưa Trung Quốc vào trong tầm nhắm

 

PHÂN TÍCH

Mỹ muốn thành lập “NATO châu Á” để kìm hãm Trung Quốc

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats