Saturday 13 July 2024

TRUMP BỊ BẮN KHI VẬN ĐỘNG TRANH CỬ Ở PENNSYLVANIA, CÓ ĐỔ MÁU (Người Việt Online)

 



Trump bị bắn khi vận động tranh cử ở Pennsylvania, có đổ máu

Người Việt Online

July 13, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-te-chay-mau-mat-khi-van-dong-tranh-cu-o-pennsylvania/#google_vignette

 

BUTLER, Pennsylvania (NV)Cựu Tổng Thống Donald Trump bị thương trong vụ nổ súng tại buổi vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, chiều Thứ Bảy, 13 Tháng Bảy, nhiều nguồn tin công lực cho hay, theo CNN.

 

Nghi can nổ súng bị nhân viên Sở Mật Vụ (USSS) bắn hạ, theo nguồn tin USSS. Một khán giả thiệt mạng và hai khán giả khác bị thương nặng, theo USSS.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/TS-trump-te-3-1536x1024.jpg

Nhân viên Sở Mật Vụ dìu cựu Tổng Thống Donald Trump xuống sân khấu sau khi xảy ra nổ súng tại buổi vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, hôm Thứ Bảy, 13 Tháng Bảy. (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

 

Tính tới 10 giờ tối Thứ Bảy, giờ miền Đông, vẫn chưa có thông tin gì về nghi can. Báo New York Post dẫn một nguồn tin cho biết nghi can là đàn ông da trắng.

 

Vài giờ sau vụ nổ súng, cựu Tổng Thống Trump cho hay ông bị bắn trúng “phần phía trên tai phải.”

 

Trên mạng xã hội Truth Social của ông, cựu Tổng Thống Trump viết ông “biết ngay có chuyện xấu khi tôi nghe tiếng vèo, tiếng súng nổ, và lập tức cảm thấy viên đạn sượt qua da. Máu chảy nhiều, nên lúc đó tôi biết có chuyện gì. Cầu Mong Thượng Đế Ban Phước Cho Hoa Kỳ!”

 

Vụ nổ súng này đang được điều tra là âm mưu ám sát, giới chức công lực cho biết.

 

Tay súng bắn một loạt phát súng từ “vị trí cao” bên ngoài nơi vận động tranh cử của cựu Tổng Thống Trump trước khi bị đặc vụ USSS “vô hiệu hóa,” cơ quan này ra thông báo cho hay.

 

“Tại buổi vận động tranh cử của cựu Tổng Thống Trump ở Butler, Pennsylvania, khoảng 6 giờ 15 phút chiều ngày 13 Tháng Bảy, nghi can bắn một loạt phát súng về phía sân khấu từ vị trí cao bên ngoài địa điểm vận động tranh cử,” USSS cho biết.

 

Đặc vụ USSS “vô hiệu hóa tay súng. Tay súng thiệt mạng,” cơ quan này thêm.

 

“USSS nhanh chóng thực hiện biện pháp bảo vệ và cựu Tổng Thống Trump an toàn. Một khán giả thiệt mạng, hai khán giả khác bị thương nặng. Vụ này đang được điều tra, và USSS đã thông báo cho FBI,” ông Anthony Guglielmi, phát ngôn viên USSS, cho biết.

 

Ông Richard Goldinger, chánh biện lý Butler County, cho hay ông được điều tra viên của ông thông báo tay súng ở trên tòa nhà kế bên nơi ông Trump vận động tranh cử.

 

“Có lẽ phải dùng súng trường,” ông Goldinger cho biết. “Cách tới mấy trăm yard.”

 

Máu chảy trên mặt và tai ông Trump sau khi người ta nghe thấy nhiều tiếng “bằng bằng” lớn tại buổi vận động tranh cử.

 

Sau khi những tiếng “bằng bằng” đó chấm dứt, cựu Tổng Thống Trump té xuống sàn và nhanh chóng được nhân viên USSS che chắn. Nhân viên USSS đỡ ông đứng dậy. Ông Trump giơ nắm tay lên và hét lớn với đám đông trước khi được dìu xuống sân khấu.

 

Sau đó, ông Trump được đưa lên xe chở đi khỏi hiện trường. Sự việc xảy ra vài phút sau khi ông lên sân khấu vận động tranh cử.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/TS-trump-te-4-1536x1024.jpg

Nhân viên USSS che chắn cựu Tổng Thống Donald Trump trên sân khấu sau khi ông bị thương trong vụ nổ súng. (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

 

“Chúng tôi nghe một loạt tiếng nổ giòn. Lúc đầu, tôi nghĩ: Có phải pháo bông? Bất thình lình, mọi người hét lên,” phóng viên Alayna Treene của CNN kể lại. Lúc đó, bà Treene đang tường thuật buổi vận động tại hiện trường.

 

Những phóng viên khác cũng cho hay họ nghe “một loạt tiếng nổ hoặc tiếng bằng bằng lớn” trước khi nhân viên USSS chạy về phía cựu Tổng Thống Trump.

 

Ban tranh cử cựu Tổng Thống Trump cũng ra thông báo cho biết ông “vẫn ổn.”

 

“Cựu Tổng Thống Trump cám ơn nhân viên công lực và nhân viên cấp cứu ra tay nhanh chóng trong vụ ác độc này. Ông vẫn ổn và đang được kiểm tra tại cơ sở y tế địa phương. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm chi tiết sau,” ông Steven Cheung, phát ngôn viên ban tranh cử của ông Trump, cho hay.

 

Sau khi sự việc xảy ra, một loạt đồng minh cựu Tổng Thống Trump, gồm nhiều thành viên Quốc Hội, lên mạng xã hội tuyên bố họ “đang cầu nguyện cho cựu Tổng Thống Trump.”

 

Ông Josh Shapiro (Dân Chủ), thống đốc Pennsylvania, cho hay ông đã nghe báo cáo sự việc, đồng thời lên án nạn bạo lực chính trị.

 

“Nạn bạo lực nhắm vào bất cứ đảng chính trị hoặc nhà lãnh đạo chính trị nào cũng tuyệt đối không thể chấp nhận,” ông Shapiro viết trên X.

 

Dân Biểu Hakeem Jeffries (Dân Chủ-New York), trưởng Khối Thiểu Số Hạ Viện, cũng nhấn mạnh nạn bạo lực chính trị “không bao giờ có thể chấp nhận,” và cho biết ông đang cầu nguyện cho cựu Tổng Thống Trump.

 

Vụ này xảy ra sau một ngày tranh cử bận rộn cho cả ông Trump lẫn Tổng Thống Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/TS-trump-te-2-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump được đưa xuống sân khấu. (Hình: Moneymaker/Getty Images)

 

Tổng Thống Biden lên án vụ nổ súng, và nhấn mạnh: “Nước Mỹ không có chỗ cho kiểu bạo lực này.”

 

“Thật bệnh hoạn, đây là một trong những lý do chúng ta phải đoàn kết đất nước này,” ông Biden tuyên bố từ Delaware. “Chúng ta không được để chuyện này xảy ra. Chúng ta không được như thế này, chúng ta không được bỏ qua chuyện này.”

 

Trước đó, Tổng Thống Biden nói ông “mừng” vì cựu Tổng Thống Trump an toàn.

 

Trong khi đó, ông Donald Trump Jr., con trai cựu Tổng Thống Trump, thông báo ông “vừa nói chuyện với cha tôi qua điện thoại và tinh thần ông rất tốt.”

 

“Ông sẽ không ngừng đấu tranh để cứu nước Mỹ, cho dù phe cánh tả cực đoan ném bất cứ thứ gì vô ông,” ông Trump Jr. thêm.

 

Vụ nổ súng xảy ra chỉ hai ngày trước ngày khai mạc Đại Hội Toàn Quốc Đảng Cộng Hòa vào Thứ Hai, nơi ông Trump dự trù chính thức được đảng chọn ra tranh cử tổng thống năm nay.

 

Tối Thứ Bảy, giới chức cao cấp của đảng Cộng Hòa xác nhận với CNN đại hội sẽ diễn ra đúng kế hoạch. Cố vấn cựu Tổng Thống Trump thông báo ông “đang khỏe” và “mong tới” ngày đại hội. (Th.Long) [qd]






No comments:

Post a Comment

View My Stats