Thursday 4 July 2024

TRANH CỬ TỔNG THỐNG MỸ : ÁP LỰC ĐÒI BIDEN RÚT LUI NGÀY CÀNG GIA TĂNG TRONG NỘI BỘ ĐẢNG DÂN CHỦ (Thùy Dương / RFI)

 



Tranh cử tổng thống Mỹ: Sức ép đòi Biden rút lui ngày càng gia tăng trong nội bộ đảng Dân Chủ  

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 03/07/2024 - 12:18

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240703-tranh-c%E1%BB%AD-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-s%E1%BB%A9c-%C3%A9p-%C4%91%C3%B2i-biden-r%C3%BAt-lui-ng%C3%A0y-c%C3%A0ng-gia-t%C4%83ng-trong-n%E1%BB%99i-b%E1%BB%99-%C4%91%E1%BA%A3ng-d%C3%A2n-ch%E1%BB%A7

 

Tại Mỹ, cho dù vẫn có được sự ủng hộ của nhiều thành viên có uy tín trong đảng Dân Chủ, trong đó có hai cựu tổng thống Barack Obama và Bill Clinton, phó tổng thống Kamala Harris, hay cựu chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, nhưng ứng viên tổng thống Joe Biden ngày càng chịu sức ép trong nội bộ đảng do những lo ngại về tình trạng sức khỏe.

 

HÌNH :

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời họp báo tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 01/07/2024. AP - Jacquelyn Martin

 

Hôm qua 02/07/2024, năm ngày sau cuộc tranh luận trên truyền hình giữa Joe Biden và Donald Trump, lần đầu tiên có một dân biểu thuộc đảng Dân Chủ công khai kêu gọi ông Bien rút lui khỏi cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2024.

 

Trước những lời bàn tán, lo ngại về tình trạng sức khỏe của ứng viên Joe Biden (81 tuổi), Nhà Trắng hôm 02/07 khẳng định việc kiểm tra sức khỏe tâm thần của ông Biden là không cần thiết. Về phía tổng thống Mỹ, theo AFP, ông Biden hôm qua thanh minh là ông đã có nhiều chuyến công du nước ngoài ngay trước cuộc tranh luận. Ông Biden thừa nhận lịch trình như vậy là “không được khôn ngoan cho lắm”, bởi chính điều đó đã khiến ông gần như “ngủ gục” ở trường quay.

 

Trong khi đó, cựu chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi cho rằng việc đề nghị kiểm tra sức khỏe của ông Biden là chính đáng, nhưng bà nhấn mạnh, cả ứng viên Donald Trump (78 tuổi) cũng cần được kiểm tra.

 

Từ Atlanta, thông tín viên Edward Maille cho biết thêm :

 

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình MSNBC, bà Nancy Pelosi khẳng định những lo ngại về tình trạng trí tuệ của ông Joe Biden là chính đáng : “Ông ấy đã trải qua một buổi tối tồi tệ. Chuyện này chỉ thoáng qua hay là một tình trạng kéo dài ? Tôi nghĩ đặt ra câu hỏi này là chính đáng. Và việc mọi người nêu lên câu hỏi này là chính đáng, nhưng liên quan đến cả 2 ứng cử viên”.

 

Sau khi ca ngợi thành tích của tổng thống Biden, bà Nancy Pelosi nói rằng bà ủng hộ một cuộc kiểm tra để xác định khả năng trí tuệ của Joe Biden, một cuộc kiểm tra mà Donald Trump cũng nên làm. Theo bà, “cả 2 ứng cử viên cần phải tham gia bất kể cuộc kiểm tra nào quý vị muốn, xét cả về mặt trí tuệ và sức khỏe thể chất”.

 

Bà Pelosi cũng đề cập trở lại về sự chia rẽ trong nội bộ đảng Dân Chủ liên quan đến việc ông Joe Biden ra tranh cử. Bà nói : “Mọi người rất lo ngại, đang có một sự chia rẽ. Một số người tự hỏi thủ tục sẽ thế nào và điều gì có thể được thực hiện. Một số người khác thì nói “Joe là người của chúng ta, chúng ta yêu quý ông ấy”.

 

Thế nhưng, những lời chỉ trích ngày càng mạnh mẽ. Hôm thứ Ba (02/07), dân biểu bang Texas, Lloyd Doggett, là dân biểu đầu tiên của đảng Dân Chủ công khai đòi Joe Biden rút lui. 

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - TRANH CỬ TỔNG THỐNG

Bầu cử tổng thống Mỹ : Joe Biden hụt hơi trước đối thủ Donald Trump

 

BẦU CỬ TỔNG THỐN MỸ 2024

Bầu cử tổng thống Mỹ: Báo New York Times kêu gọi Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats