Sunday 21 July 2024

TỔNG THỐNG BIDEN TUYÊN BỐ CHẤM DỨT CHIẾN DỊCH TÁI TRANH CỬ : 'HẬU THUẪN HOÀN TOÀN KAMALA HARRIS' (Reuters | VOA Tiếng Việt)

 



TT Biden tuyên bố chấm dứt chiến dịch tái tranh cử; 'hậu thuẫn hoàn toàn Kamala Harris'

Reuters

VOA Tiếng Việt

22/07/2024

https://www.voatiengviet.com/a/biden-tuyen-bo-cham-dut-chien-dich-tai-tranh-cu/7706918.html

 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 21/7 tuyên bố kết thúc chiến dịch tái tranh cử sau khi các thành viên Đảng Dân chủ mất niềm tin vào sự nhạy bén về tinh thần và khả năng đánh bại đối thủ Donald Trump của ông.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-54f7-08dca9b07515_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

 

Trong một bài đăng trên X, ông Biden cho biết ông sẽ tiếp tục vai trò tổng thống và tổng tư lệnh cho đến khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 1 năm 2025 và ông sẽ phát biểu trước toàn dân trong tuần này.

 

"Được phục vụ với tư cách là Tổng thống của quý vị là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Và dù tôi có ý định tái tranh cử, tôi tin rằng vì lợi ích tốt nhất của đảng và của đất nước, tôi nên ngừng chiến dịch và chỉ tập trung vào việc hoàn thành nhiệm vụ Tổng thống của mình trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ”, ông Biden viết.

 

Bằng việc chấm dứt nỗ lực tái tranh cử, ông Biden đã dọn đường cho Phó Tổng thống Kamala Harris tranh cử làm tổng thống, và nếu bà trở thành đề cử của Đảng, bà sẽ là người phụ nữ da đen đầu tiên làm được điều này trong lịch sử đất nước.

 

Tuyên bố ban đầu của ông Biden không đề cập tới bà Harris, nhưng vài phút sau ông đã bày tỏ sự ủng hộ “hoàn toàn” đối với bà.

 

 

----------------------------------

 

https://www.facebook.com/joebiden/posts/529263999678099?ref=embed_post

 

Joe Biden 

2 giờ  · 

Các đồng chí Đảng Dân chủ của tôi, tôi đã quyết định không chấp nhận đề cử và tập trung tất cả năng lượng của mình vào nhiệm vụ Tổng thống trong nhiệm kỳ còn lại của mình. Quyết định đầu tiên của tôi với tư cách là ứng cử viên đảng vào năm 2020 là chọn Kamala Harris làm Phó Tổng thống của tôi. Và đó là quyết định tốt nhất mà tôi đã đưa ra. Hôm nay tôi muốn đề nghị sự hỗ trợ và ủng hộ toàn bộ của mình cho Kamala trở thành ứng cử viên của bữa tiệc năm nay. Đảng Dân chủ — đã đến lúc để cùng nhau đánh bại Trump. Hãy làm điều này.

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=529263936344772&set=a.108973695040467

 

-----------------------------

 

“Quyết định đầu tiên của tôi với tư cách là ứng cử viên của đảng vào năm 2020 là chọn Kamala Harris làm Phó Tổng thống. Và đó là quyết định tốt nhất của tôi”, ông Biden viết trên Facebook.

 

“Hôm nay tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và hậu thuẫn hoàn toàn của mình để Kamala trở thành ứng cử viên của đảng chúng ta năm nay. Các đảng viên Dân chủ - đã đến lúc đoàn kết lại và đánh bại Trump”.

 

Không rõ liệu các đảng viên cấp cao khác của Đảng Dân chủ có thách thức bà Harris, người được coi là sự lựa chọn của nhiều quan chức trong đảng, để giành được đề cử của đảng hay không, hay Đảng Dân chủ chọn cách mở ra cuộc cạnh tranh trở thành đề cử tổng thống của đảng này.

 

Thông báo của ông Biden được đưa ra sau một làn sóng áp lực công khai và riêng tư từ các nhà lập pháp của Đảng Dân chủ và các quan chức đảng về việc ông phải từ bỏ cuộc đua sau cuộc tranh luận kém cỏi trên truyền hình vào tháng trước với đối thủ của Đảng Cộng hòa Donald Trump.

 

Trong cuộc trao đổi qua điện thoại với CNN vài phút sau khi Biden tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua, cựu Tổng thống Trump nói rằng ông nghĩ Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ dễ bị đánh bại hơn ông Biden.

 

Ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ, nói rằng "Joe Biden không chỉ là một tổng thống vĩ đại và một nhà lãnh đạo lập pháp vĩ đại mà ông ấy còn là một con người thực sự tuyệt vời”.

 

“Quyết định của ông ấy tất nhiên không hề dễ dàng, nhưng ông ấy một lần nữa đặt đất nước, đảng của mình và tương lai của chúng ta lên trên hết”, ông Schumer nói trong một tuyên bố.

 

“Joe, hôm nay cho thấy ông là một người yêu nước thực sự và là một người Mỹ vĩ đại”.

 

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của Đảng Dân chủ Jaime Harrison nói rằng "nhân dân Mỹ sẽ được nghe từ Đảng Dân chủ về các bước tiếp theo và đường hướng về quy trình đề cử" [ứng viên thay thế của đảng].

 

================================

 

Biden ngưng tái tranh cử, ủng hộ Harris trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc

Người Việt

July 21, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/dang-cap-nhat-biden-rut-lui-khoi-cuoc-dua-2024-vao-toa-bach-oc/  

 

WASHINGTON (NV) – Tổng Thống Joe Biden ngừng đại diện Đảng Dân Chủ trong cuộc tranh cử vào Tòa Bạch Ốc hôm Chủ Nhật, 21 Tháng Bảy, theo sau buổi tranh luận tệ hại với cựu Tổng Thống Donald Trump, ứng cử viên Đảng Cộng Hòa, chỉ bốn tháng trước kỳ tổng tuyển cử.

 

Quyết định này được đưa ra sau áp lực ngày càng gia tăng trong phe Dân Chủ yêu cầu Biden rút lui sau cuộc tranh luận hôm 27 Tháng Sáu, khi tổng thống 81 tuổi dường như không tập trung, nói lan man, và không phản pháo được trước những lời điêu ngoa của cựu tổng thống.

 

Biden dự trù sẽ tiếp tục giữ vai trò tổng thống cho tới mãn nhiệm kỳ vào lúc 12 giờ trưa ngày 20 Tháng Giêng, 2025.

 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2159970056-1536x1024.jpg

Tổng Thống Joe Biden và Phó Tổng Thống Kamala Harris mừng Lễ Độc Lập tại Tòa Bạch Ốc cùng Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden và Đệ Nhị Phu Quân Doug Emhoff ngày 4 Tháng Bảy, 2024 ở Washington, DC (Hình: Samuel Corum/Getty Images)

 

“Thật là một vinh dự lớn nhất cuộc đời tôi được phục vụ trong vai trò Tổng Thống của quý vị. Và mặc dù tôi có ý định tái tranh cử, tôi cho rằng vì lợi ích của đảng tôi và của đất nước tôi cần phải bước xuống và tập trung duy nhất vào việc hoàn thành nhiệm vụ Tổng Thống cho đến hết nhiệm kỳ,” Biden viết trong lá thư đăng trên X.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/Joe-Biden-on-X.png

Lá thư Tổng Thống Joe Biden đăng trên X tuyên bố ngưng tái tranh cử lúc 1 giờ 46 phút chiều giờ Miền Đông Hoa Kỳ ngày 21 Tháng Bảy, 2024 (Hình: @JoeBiden/X)

 

Gần 30 phút sau, Biden tuyên bố ủng hộ Phó Tổng Thống Kamala Harris ra tranh cử vào chức vụ Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2024.

 

“Hôm nay, tôi muốn dành toàn bộ sự ủng hộ cho Kamala để trở thành người được đảng chúng ta đề cử năm nay,” Biden viết trong một bài khác trên X. “Những người Dân Chủ – đã đến lúc đoàn kết và đánh bại Trump.”

 

Biden đưa ra quyết định rút lui trong lúc đang tịnh dưỡng ở căn nhà bên bờ biển Delaware của ông sau khi bị chẩn đoán nhiễm Covid-19 vào tuần trước. Thời gian này ông thảo luận cùng những người thân tín và gia đình về tương lai sự nghiệp chính trị của mình. Biden cho biết ông sẽ nói chuyện với quốc dân trong tuần để thông tin chi tiết hơn về quyết định của mình.

 

Tòa Bạch Ốc xác nhận lá thư của Biden là thật.

 

Thông báo của Biden đưa ra ở thời khắc cuộc tranh cử quan trọng có ảnh hưởng đến nhiều thế hệ người Mỹ đang đến hồi cao trào, chỉ hơn một tuần sau khi Trump bị ám sát hụt ở một cuộc vận động tại Pennsylvania.

 

Chưa bao giờ một ứng cử viên tổng thống bỏ cuộc quá gần tới ngày bầu cử như thế này. Chỉ có một lần khi Tổng Thống Lyndon B. Johnson, do áp lực bởi cuộc chiến tại Việt Nam, thông báo vào Tháng Ba năm 1968 rằng ông không tái tranh cử.

 

Trước tin này, phe Dân Chủ phải mau chóng đoàn kết trong tiến trình đề cử chỉ còn vài tuần nữa sẽ diễn ra tại Nghị Hội Quốc Gia Đảng Dân Chủ DNC, rồi phải thuyết phục cử tri trong một thời gian ngắn chưa từng thấy rằng ứng cử viên của họ có thể đả bại Trump. Về phần Trump thì sẽ chuyển hướng về phía đối thủ mới sau hàng năm trời tập trung chĩa mũi dùi vào Biden.

 

Quyết định rút lui đánh dấu một kết cuộc chóng vánh, bất ngờ cho sự nghiệp 52 năm tham chính của Biden.

 

Biden gom hầu hết phiếu cử tri đoàn và thắng mỗi cuộc đua sơ bộ trừ một lần, kể như việc đề cử trong nghị hội Tháng Tám chỉ là hình thức. Nay thì các đại biểu bỏ phiếu cho ông sẽ tự do lựa chọn một ứng cử viên khác.

 

Harris, 59 tuổi, được xem như là người kế vị vai trò ứng cử viên tổng thống một cách hiển nhiên. Bà cũng là người duy nhất có thể trực tiếp dùng ngân sách tranh cử của Biden, theo quy định tài trợ tranh cử liên bang.

 

Nghị hội DNC dự trù diễn ra từ ngày 19 đến 22 Tháng Tám ở Chicago.

 

Biden là vị tổng thống cao tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Trump nhỏ hơn Biden 3 tuổi, ở tuổi 78. Kết quả thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ cho rằng cả hai quá già nua để lãnh đạo đất nước, đồng thời đa số cũng bày tỏ lo ngại về tình hình sức khỏe tâm thần của Trump. (TTHN)

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats