Thursday 18 July 2024

TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG ĐIỀU TRỊ BỆNH, ÔNG TÔ LÂM ĐIỀU HÀNH ĐẢNG (BBC News Tiếng Việt)

 



Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điều trị bệnh, ông Tô Lâm điều hành Đảng

BBC News Tiếng Việt

18 tháng 7 2024, 14:23 +07

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cmj2v776z72o

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tập trung điều trị bệnh, Chủ tịch nước Tô Lâm được giao điều hành Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư, thông báo của Bộ Chính trị cho biết.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/aeff/live/4fb53980-44de-11ef-9e1c-3b4a473456a6.png.webp

Ông Nguyễn Phú Trọng đã đứng ở vị trí lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản hơn một thập niên

 

Vào ngày 18/7, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra thông báo về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

Thông báo này, do Văn phòng Trung ương Đảng phát đi, cũng cho biết Bộ Chính trị đã phân công ông Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, chủ trì công việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo trách nhiệm, quyền hạn được Bộ Chính trị quy định.

 

Trong nhiều ngày qua, như BBC đã thông tin, ông Trọng liên tục vắng mặt trong các sự kiện quan trọng.

 

 

Thông báo của Bộ Chính trị có gì?

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/749b/live/5d96d1b0-44d6-11ef-b74c-bb483a802c97.jpg.webp

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải) trong lần tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào chiều ngày 20/6, sau đó ông Trọng đã liên tục vắng mặt trong các sự kiện quan trọng

 

Theo thông báo của Bộ Chính trị, ông Trọng đã không còn điều hành các hoạt động của Đảng, thay vào đó là ông Tô Lâm.

 

Thông báo của Đảng cũng kêu gọi toàn dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

 

Trước đây, Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ có thông báo sau khi có các thông tin không chính thức, gây ra nhiều "dư luận không tốt".

 

Tuy nhiên, lần này thì Bộ Chính trị chủ động thông báo. Bước đi này cùng với nội dung của thông báo cho thấy tính chất vô cùng nghiêm trọng của vấn đề.

 

Xét trong thời gian qua, ông Trọng đã liên tục vắng mặt trong các sự kiện quan trọng.

 

Ngày 8/7, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Quân ủy Trung ương đã tổ chức Hội nghị lần thứ 10, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá về công tác sáu tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ trọng tâm của sáu tháng cuối năm 2024.

 

Hội nghị lần này có sự tham dự của nhiều ủy viên Bộ Chính trị gồm: Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính. Cả hai đều là ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương.

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang là phó bí thư thì chủ trì, điều hành hội nghị.

 

Một số ủy viên Bộ Chính trị khác không thuộc Quân ủy Trung ương nhưng cũng tham dự, gồm: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú; Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng. Theo một nhà quan sát, việc những ủy viên Bộ Chính trị này tham dự là vì hội nghị lần này có chuyên đề giới thiệu nhân sự cho Đại hội 14.

 

Với sự tham dự của nhiều cán bộ, lãnh đạo chủ chốt như vậy nhưng nhân vật quan trọng nhất, bí thư Quân ủy Trung ương, là ông Nguyễn Phú Trọng lại vắng mặt.

 

Báo chí Điện tử Chính phủ viết về sự việc này như như sau:

 

"Vì điều kiện không thể về dự Hội nghị trực tiếp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương gửi nội dung phát biểu chỉ đạo, gợi mở một số nội dung quan trọng để Hội nghị Quân ủy Trung ương tham khảo trong quá trình thảo luận."

 

Tại Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương hôm 4/7, ông Trọng là thành viên của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương nhưng cũng không đến dự. Ông cũng đã gửi nội dung phát biểu dài hơn 4.000 từ đến cuộc họp này vì "không thể dự trực tiếp".

 

Ông Trọng là tổng bí thư đầu tiên có mặt trong Đảng ủy Công an Trung ương.

 

Báo chí, truyền thông trong nước đưa tin về sự vắng bóng bất thường của ông Trọng chỉ bằng những câu từ khá mơ hồ như "điều kiện không thể về dự" và "không thể dự trực tiếp" chứ không nêu lý do cụ thể.

 

Điều này dấy lên những lo ngại về sức khỏe của người đứng đầu Đảng.

 

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và đầy kịch tính đang diễn ra giữa các đồng chí trước Đại hội 14, sức khỏe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu trong chính trị Việt Nam.

 

Giáo sư Alexander L Vuving từ Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương Daniel K. Inouye từng nhận định với BBC rằng, việc bà Trương Thị Mai từ chức bó hẹp lựa chọn người kế vị cho vị trí đứng đầu Đảng.

 

Hiện chỉ còn hai người đủ tiêu chuẩn trên giấy tờ để kế nhiệm ông Trọng: ông Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

 

Theo Giáo sư Vuving, việc chỉ còn hai người kế nhiệm sẽ nâng cao khả năng ông Trọng giữ ghế, làm tiếp một nhiệm kỳ thứ tư vô tiền khoáng hậu.

 

Thế nhưng, xét tình hình hiện tại, khi mà ông Trọng không còn đảm đương được công việc điều hành Đảng Cộng sản, thì có lẽ điều mà Bộ Chính trị cần tính ngay lúc này là tìm người kế nhiệm ông Trọng ngay trong khóa 13.

 

Ông Carl Thayer, giáo sư danh dự về chính trị tại Đại học New South Wales (Úc), nhận định với BBC News Tiếng Việt mới đây rằng Bộ Chính trị khóa 14 sắp tới sẽ có nhiều gương mặt mới so với thông thường và có khả năng "sẽ có một tổng bí thư mới".

 

-------------------

Tin liên quan

·         

Bà Trương Thị Mai mất chức, chính trường nhiễu động, từ góc nhìn quốc tế

19 tháng 5 năm 2024

·         

Ông Nguyễn Phú Trọng nói gì với lực lượng công an ‘còn Đảng thì còn mình’?

6 tháng 7 năm 2024

·         

Tổng Bí thư tiếp tục ra sách: Truyền bá 'Tư tưởng Nguyễn Phú Trọng'?

24 tháng 6 năm 2024

·         

Việt Nam: Bộ Chính trị và vấn đề 'hồng' hơn 'chuyên'

5 tháng 7 năm 2024

·         

Nguyễn Phú Trọng: 'Người đốt lò vĩ đại'

20 tháng 2 năm 2018

·         

Công an và Quốc phòng: Bộ nào có 'quyền lực chính trị' hơn?

21 tháng 5 năm 2024






No comments:

Post a Comment

View My Stats