Saturday 20 July 2024

THÔNG TIN QUỐC TẾ NGÀY 19/07/2024

 



 

THÔNG TIN QUỐC TẾ NGÀY 19/07/2024 

 

 

 

Một đời công cốc có đòi được không?!

Nam Gia  |  Blog RFA

Thứ Sáu, 07/19/2024 - 00:01 — nam gia

https://www.rfavietnam.com/node/8112

 

Ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam - vừa được trao tặng huân chương Sao Vàng ngày 18 tháng Bảy năm 2024 vào lúc 13 giờ 43 phút - báo VNExpress cho hay [1]. Sau đó 16 phút, cũng báo VNExpress đưa tin (trích): "...  ưu tiên dành thời gian để Tổng bí thư tập trung điều trị tích cực và để bảo đảm công tác điều hành chung của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, căn cứ Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa 13, trước mắt Bộ Chính trị phân công ông Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước chủ trì công việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo trách nhiệm, quyền hạn được Bộ Chính trị quy định..." (hết trích) [2].

 

Bỏ qua 6 con chữ dài dòng và rối rắm "tập trung điều trị tích cực" - ông Trọng được báo giới loan tin - bởi vì Điều lệ đảng Cộng sản Việt Nam - văn bản tối cao cho hoạt động của toàn thể đảng viên và các tổ chức đảng từ cấp cơ sở đến trung ương - gồm 48 điều [3], để đi vô chi tiết điều lệ, người ta không thấy quy định vai trò - chức trách - quyền hạn của Tổng bí thư. Càng không tìm thấy, khi Tổng bí thư vắng mặt vì bất cứ lý do nào đó, đảng Cộng sản Việt Nam sẽ giải quyết ra sao. Đây là một lỗ hổng rất lớn trong điều lệ đảng, vốn mang tính pháp quy không thể thiếu được. Lỗ hổng đó đã làm bối rối ĐCSVN. Chính vì lẽ đó, nội bộ người CSVN đã buộc phải chọn ngay ông Tô Lâm - xét trên nhiều phương diện, tạm hội đủ các điều kiện để thay mặt ông Trọng, vào lúc tình huống bất ngờ xảy ra.

 

Song song với việc đảm đương chức trách Tổng bí thư, báo Thanh Niên ra ngày 19 tháng Bảy năm 2024 cho biết: "Tối muộn 18.7, ban tổ chức ra thông báo hoãn vì lý do kỹ thuật" cho chương trình Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình dự kiến diễn ra ngày 19.7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương (tỉnh Quảng Trị)". Trong khi đó, đài VOA có bài "Chương trình chính luận lớn bị hoãn ở Quảng Trị sau tin TBT Nguyễn Phú Trọng ‘điều trị tích cực’ [5]. Một chương trình mang ý nghĩa chính trị quan trọng cỡ này, tại sao đến "tối muộn" báo giới mới đưa tin, với nguyên nhân "lý do kỹ thuật" nghe thật mơ hồ?!

 

Vĩ tuyến 17 - lằn ranh phân đôi mảnh đất hình chữ S - mang đầy ý nghĩa lịch sử chánh trị, được vạch ra vào ngày 21/7/1954. Tính đến nay - tròn 70 năm - người Pháp đã rút quân từ lâu nhưng máu và nước mắt vẫn triền miên chảy dài, theo khoảng thời gian đó!

 

Ông Nguyễn Phú Trọng sanh ngày 14/4/1944. Ngày phân đôi Nam - Bắc, ông ta chỉ là cậu bé lên mười. Giờ đây, một ông già tuổi 80 đang phải "điều trị tích cực" bởi sự săn sóc tận tình của bác sĩ. Chỉ có điều, ông già đó là "người đứng đầu thiên hạ" trong xứ sở "thiên đàng mù lòa" mới đáng ngẫm suy! Chính vì lẽ đó, người đời thường kiểm đếm "di sản" của những nhân vật chính trị gia trên toàn thế giới, khi họ khuất núi. Dĩ nhiên, ông Nguyễn Phú Trọng cũng xứng đáng để làm cái việc "cân - đong - đo - đếm" -  chi ly như thời bao cấp - những "di sản" của ông ta để lại. Có gì nhỉ? Nhắc đến đương kim Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, phải thành thật mà nói, có quá nhiều phát ngôn và việc làm cần mổ xẻ. Tuy vậy, có một phát ngôn và một việc làm, bàn dân thiên hạ không thể nào quên.

 

Phát ngôn "Tổng Bí thư phải là người miền Bắc, phải là người có lý luận!" vào năm2015 [5]. Có lẽ cho đến nay, ông ta đã thành toại.

 

Việc làm nổi bật nhứt mang tên "Đốt Lò" được ông ta khởi xướng vào năm 2013. Với quyết tâm cao độ và tràn đầy hứng khởi, cùng "niềm tin tất thắng" được nhồi sọ hàng chục năm qua nhưng quả đáng tiếc! Bởi hơn 10 năm qua, lòng nhiệt thành "vì dân vì nước" của ông Trọng đã phơi bày thất bại toàn diện với hàng ngàn đảng viên, trong đó các đảng viên cấp cao và siêu cao lần lượt vô tù và rời ghế trong lặng lẽ. "Lò" càng cháy rực, người CSVN càng sa lầy. Nếu không sa lầy, có lẽ quy định "bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm" đã không có lý do để chào đời hoặc mới đây, ngày 18 tháng Bảy năm 2024, trang tạp chí điện tử của hội Luật Sư Việt Nam cho biết [7] "... Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho hay, để thể chế hoá quy định 148-QĐ/TW của Bộ Chính trị về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Dự thảo Nghị định bổ sung quy định về tạm đình công tác đối với công chức trong trường hợp cần thiết (về thẩm quyền tạm đình chỉ, căn cứ tạm đình chỉ, thời hạn tạm đình chỉ, quy trình xem xét tạm đình chỉ)..." đối với cán bộ cố tình đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Rõ ràng, khi "Đốt Lò", ông Trọng cùng Bộ Chính trị không hề nghĩ ra những "thanh củi mục nát phẩm giá đảng viên" biết... co rút lại để tránh bị thẩy vô "lò" (!). 

 

Một phát ngôn ngạo nghễ đã thành toại, một việc làm "vì dân vì nước" đã thất bại - Đã đủ cho ông Trọng nhẹ nhàng về với "Mác - Lê Nin thế giới người hiền" như vị "cha già dân tộc" của ông ta chưa nhỉ?

 

Nay có thơ rằng:

 

Sao Vàng tặng Tổng Bí thư

Anh Nguyễn Phú Trọng hao hư sao rồi?

Sao Vàng năm cánh bồi hồi

Nhớ thời vùng vẫy đứng ngồi không yên

"Đốt Lò" anh quyết ưu tiên

Tham ô hủ bại dẹp liền gian tham

Mười năm quả thật gian nan

Công thành danh toại tưởng an thân già

Bỗng đâu tai biến đọa đày

Cuối đời bại xụi mơ màng tơ vương

Một đời phận lỡ ẩm ương

Gàn gàn dở dở thiệt thương giống nòi

Hốc hang rách nát lều chòi

Một đời công cốc có đòi được không?! 

 

[1] https://vnexpress.net/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-duoc-trao-tang-huan-c...

 

[2] https://vnexpress.net/bo-chinh-tri-thong-bao-ve-suc-khoe-cua-tong-bi-thu...

 

[3] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Dieu-le-Dang-Cong-s...

 

[4] https://thanhnien.vn/hoan-chuong-trinh-nghe-thuat-vi-tuyen-17-khat-vong-...

 

[5] https://www.voatiengviet.com/a/chuong-trinh-chinh-luan-lon-hoan-quang-tr...

 

[6] https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/ReadersOpinions/north-peo-ug...

 

[7] https://lsvn.vn/de-xuat-tam-dinh-chi-cong-tac-voi-can-bo-co-tinh-dun-day...

 

nam gia's blog

 

 

 

 

 

 

 

Con đường chính trị của Nguyễn Phú Trọng

Tác giả: Trần Lê Quỳnh 

Biên dịch: Anh KhoaKhánh An

10/03/2021

https://nghiencuuquocte.org/2021/03/10/con-duong-chinh-tri-cua-nguyen-phu-trong/

 

 

 

 

'Giả chết bắt quạ'? Sức khỏe Tổng bí thư và nan đề người kế vị

Tác giả: Nguyễn Khắc Giang

25/01/2024

https://nghiencuuquocte.org/2024/01/25/gia-chet-bat-qua-suc-khoe-tong-bi-thu-va-nan-de-nguoi-ke-vi/

 

 

 

 

Chuyện quốc tang ở các nước

Tác giả: Hồ Anh Hải

25/09/2018

https://nghiencuuquocte.org/2018/09/25/chuyen-quoc-tang-o-cac-nuoc/

 

 

 

 

 

 

Điện ảnh Hàn Quốc: “Remember our Sister” của Jo Hayoung hay bi kịch của các “Camp Towns”   

Tác giả: Gwenaël Germain

Dịch thuật : Thái Thị Ngọc Dư 

18.7.2024

https://www.phantichkinhte123.com/2024/07/ien-anh-han-quoc-remember-our-sister.html#more

 

HÌNH : https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi3bwZyZ9-2qhQgGnbLJ-HNRhQ_IWzJ4gYqPrjlpXQoeSiWd0Gio_CA_7vnxf-5BQ1EsMs78Ng3hX1NOuVZoM2ZeEwUJ192dHQmZTMMzyZhtVI95yDqx6dqE1UCXJqvNuCANvj8Hh_WxBEzefaSfDB3sdpFoCWIytnlqtD1CZw656kTQD_VCqNZA2SlRihk/w582-h247/Remember01.jpg

Trích từ phim “Remember our Sister" của Jo Hayoung. Hàn Quốc, 1980, bé gái Hong làm việc trong một ngôi làng phục vụ cho thú vui của các lính Mỹ. (Credits: Jo Hayoung)

 

Một bi kịch không được biết đến. Ngay từ những năm 1950 tại Hàn Quốc, có những ngôi làng đã tập trung các nhà chứa và những nơi “thư giãn” khác dành cho binh lính Mỹ. Tên của những ngôi làng này: Camp Towns. Những ngôi làng này do chính phủ Hàn Quốc trực tiếp tổ chức và cấm mại dâm ở ngoài các làng này. Ở đây đã có hàng chục ngàn phụ nữ trẻ bị buộc làm mại dâm. Trước tiên là phụ nữ Hàn Quốc, rồi sau đó là những phụ nữ từ khắp châu Á, họ đã trải qua một cực hình mà mọi người đều chấp nhận mãi cho đến những năm 2000. Hy sinh của họ được cho rằng để bảo vệ thường dân tránh khỏi những tội về tình dục mà binh lính Mỹ có thể phạm phải. Từ câu chuyện bi thảm này, nữ đạo diễn Jo Hayoung, 25 tuổi, đã thực hiện một bộ phim có độ dài trung bình gây xúc động đến xót xa, Remember our Sister. Vở nhạc kịch này được quay phù hợp với trẻ em đã đạt giải phim ngắn hay nhất năm 2022 tại Liên hoan phim Hàn Quốc tại Paris (FFCP). Năm nay phim này được chiếu lại tại một buổi đặc biệt mang tên “Fly Asiana”. Gặp gỡ với một nhà làm phim trẻ với niềm tin mãnh liệt và tài năng nổi bật.

 

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 

 

 

Bắc Triều Tiên: Kim Jong-un thảo luận về hợp tác quân sự với thứ trưởng Quốc Phòng Nga  

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 19/07/2024 - 12:02   -   Sửa đổi ngày: 19/07/2024 - 14:51

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240719-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-kim-jong-un-th%E1%BA%A3o-lu%E1%BA%ADn-v%E1%BB%81-h%E1%BB%A3p-t%C3%A1c-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-v%E1%BB%9Bi-th%E1%BB%A9-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-qu%E1%BB%91c-ph%C3%B2ng-nga

 

Hôm qua, 18/07/2024, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đã tiếp phái đoàn quân sự Nga do thứ trưởng Quốc Phòng Alexei Krivoruchko dẫn đầu tới Bình Nhưỡng. Sau đó hai bên đã có cuộc thảo luận về “tầm quan trọng” của các hợp tác quân sự song phương, trong bối cảnh Bình Nhưỡng và Matxcơva ngày càng xích lại gần nhau trong lĩnh vực này.

 

HÌNH :

Ảnh tư liệu: Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un (trái) đón tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay quốc tế Sunan, Bình Nhưỡng, ngày 19/06/2024. AP - Gavriil Grigorov

 

Hãng thông tấn trung ương Bắc Triều Tiên (KCNA) cho biết cuộc thảo luận giữa ông Kim Jong-un và thứ trưởng Quốc Phòng Nga nhấn mạnh đến “tầm quan trọng và sự cần thiết trong việc hợp tác quân sự giữa hai nước nhằm bảo vệ lợi ích an ninh chung.” Lãnh  Bắc Triều Tiên cũng bày tỏ sự ủng hộ và đoàn kết mạnh mẽ đối với cuộc chiến của Nga tại Ukraina, đồng thời kêu gọi quân đội hai nước "đoàn kết hơn nữa" để phát triển quan hệ song phương.

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, Krivoruchko là quan chức quân sự đầu tiên của Nga đến thăm Bắc Triều Tiên kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Kim Jong-un với tổng thống Nga Vladimir Putin tại Bình Nhưỡng vào tháng trước. Sau cuộc gặp đó, hai nhà lãnh đạo đã ký một thỏa thuận hợp tác mới, theo đó hai nước sẽ cung cấp viện trợ quân sự “không chậm trễ” nếu một trong hai nước bị tấn công.

Bắc Triều Tiên từng nhiều lần bị cáo buộc cung cấp đạn pháo cho Nga trong cuộc chiến tại Ukraina và đổi lại Matxcơva sẽ chuyển giao công nghệ vũ khí tiên tiến cho Bình Nhưỡng. Trước đây cả hai nước đều phủ nhận các thỏa thuận vũ khí như vậy, nhưng kể từ sau thượng đỉnh tháng trước, Bình Nhưỡng dường như không còn cố gắng che giấu mối quan hệ quân sự với Matxcơva và đề cập rõ ràng đến “hợp tác quốc phòng” giữa hai nước.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHUYÊN MỤC TRÊN MẠNG

Bản chất mối đe dọa Bắc Triều Tiên thay đổi “triệt để” do hợp tác quân sự với Nga

 

NGA - BẮC TRIỀU TIÊN - HÀN QUỐC

Nga « không loại trừ khả năng » giao vũ khí cho Bắc Triều Tiên

 

ĐIỂM BÁO

Kim Jong Un và Vladimir Putin tay trong tay, Bắc Kinh lo lắng

 

 

 

 

Đảng Cộng Sản Trung Quốc thông qua hàng loạt cải cách

 

 

Chính sách ngoại giao “không ngoại giao” của Vatican đối với Giáo hội Trung Quốc

Nguồn: “How China and Russia could hobble the internet”, The Economist, 11/07/2024

Biên dịch: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

 19/07/2024

https://nghiencuuquocte.org/2024/07/19/trung-quoc-va-nga-co-the-lam-te-liet-internet-nhu-the-nao/

 

 

 

 

Trung Quốc và Nga có thể làm tê liệt Internet như thế nào?

 

 

Mỹ: Tổng thống Biden dường như dự tính rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 19/07/2024 - 13:46

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240719-m%E1%BB%B9-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-biden-d%C6%B0%E1%BB%9Dng-nh%C6%B0-d%E1%BB%B1-t%C3%ADnh-r%C3%BAt-kh%E1%BB%8Fi-cu%E1%BB%99c-%C4%91ua-v%C3%A0o-nh%C3%A0-tr%E1%BA%AFng

 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dường như đã chấp nhận đề xuất là ông nên rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Tối 18/07/2024, hãng tin Anh Reuters và nhật báo Mỹ New York Times dẫn lại một số nguồn tin cho rằng hiện giờ đó chỉ còn là « vấn đề thời gian » và « ông (Biden) đang nghiêm túc nghĩ đến điều đó ».

 

HÌNH :

Ông Joe Biden từ chuyên cơ tổng thống trở về nhà riêng Rehoboth Beach, bang Delaware, sau khi nhiễm Covid-19, ngày 17/07/2024. AP - Susan Walsh

 

Phải cách ly vì bị nhiễm Covid-19, vị tổng thống 81 tuổi buộc phải tạm dừng chiến dịch tái tranh cử trong giai đoạn cao trào. Thêm vào đó là sức ép ngày càng tăng trong nội bộ đảng Dân Chủ. Theo tờ Washington Post ngày 18/07, cựu tổng thống Barack Obama, người vẫn có ảnh hưởng lớn trong đảng, cũng đã tỏ ra nghi ngờ về khả năng tiếp tục tranh cử của Joe Biden. 

 

Cũng trong ngày 18/07, thêm một thượng nghị sĩ Dân Chủ, Jon Tester của bang Montana, đã công khai kêu gọi ông Biden rút lui. Trước đó, trong các cuộc gặp riêng với tổng thống Mỹ, hai người đứng đầu phe Dân Chủ ở Thượng Viện và Hạ Viện Chuck Schumer và Hakeem Jeffries dường như đã nói với ông Joe Biden là việc ông ra tranh cử sẽ làm giảm cơ may chiến thắng của đảng trong cuộc bầu cử tháng 11. Bà Nancy Pelosi, cựu chủ tịch Hạ Viện, nghĩ rằng ông Biden « sẽ sớm rút khỏi cuộc đua » khi bà nói chuyện với các cộng sự.

 

Một cố vấn của ông Joe Biden cho Reuters biết là vấn đề « hiện giờ không phải là ông sẽ rút lui hay không, mà là khi nào ông sẽ thông báo ». Nếu căn cứ vào một nguồn tin khác, thân cận với tổng thống Joe Biden, với đài NBC News, thì « chúng tôi đang tiến gần đến hồi kết ».

 

Theo AFP, ông Joe Biden lần đầu tiên ngỏ ý rút lui khi phát biểu hôm 17/07 rằng ông sẽ xem xét lại việc ứng cử nếu được chẩn đoán có vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, hiện giờ, nhóm vận động tranh cử khẳng định « ông vẫn tham gia cuộc đua ».

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

MỸ - TRANH CỬ TỔNG THỐNG 2024

Bầu cử tổng thống Mỹ : Joe Biden giận dữ thách thức các nghị sĩ Dân Chủ hoài nghi

 

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ

Bầu cử Mỹ: Tổng thống Biden tiếp tục tranh cử bất chấp áp lực nội

 

 

 

 

 

 

Sức khỏe của Biden sẽ không gây nguy hiểm cho nước Mỹ

Nguồn: Stephen M. Walt, “Biden’s Frailty Doesn’t Endanger America,” Foreign Policy, 11/07/2024

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

20/07/2024

https://nghiencuuquocte.org/2024/07/20/suc-khoe-cua-biden-se-khong-gay-nguy-hiem-cho-nuoc-my/

 

 

 

 

Tại sao Cương lĩnh Đảng Cộng hòa 2024 không đề cập đến Đài Loan?

Nguồn: 东杰语中评:特朗普政策未提台湾 为何?China Review News Agency, 11/07/2024.

Biên dịch: Lê Thị Thanh Loan

https://nghiencuuquocte.org/2024/07/18/tai-sao-cuong-linh-dang-cong-hoa-2024-khong-de-cap-den-dai-loan/

 

 

Thượng nghị sĩ Hickenlooper: TT Biden ‘đang hành động hướng tới’ những gì tốt nhất cho Mỹ 

Reuters

19/07/2024

https://www.voatiengviet.com/a/thuong-nghi-si-hickenlooper-tt-biden-dang-hanh-dong-huong-toi-nhung-gi-tot-nhat-cho-my-/7704415.html

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét để đi đến quyết định có tiếp tục tham gia cuộc đua giành chức tổng thống hay không, và đó sẽ là quyết định tốt cho đất nước, Thượng nghị sĩ John Hickenlooper nói với Reuters.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-ca2d-08dca77b06ed_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Joe Biden.

 

Ông Hickenlooper, người tranh cử cho đề cử là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2020, trong đó ông Biden đã thắng cử, từ chối góp tiếng nói của mình vào nhóm ngày càng đông các nhà lập pháp kêu gọi ông Biden rời khỏi cuộc đua. Nhưng ông nói rằng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sẽ tốt cho đất nước nếu ông Biden đưa ra quyết định đó.

 

Ông Hickenlooper nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào tối 17/7: “Joe Biden luôn đặt đất nước lên hàng đầu. Ông ấy đã làm những gì tốt nhất cho nước Mỹ…Tôi nghĩ ông ấy sẽ tiếp tục làm như vậy”.

 

Khi được hỏi về khả năng ông Biden ngừng cuộc đua, ông Hickenlooper nói: “Tôi nghĩ đó là quyết định của ông ấy, nhưng chắc chắn ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy điều đó sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho đất nước”.

 

Ông Biden, 81 tuổi, đang phải đối mặt với những lời kêu gọi rời bỏ tấm vé của đảng Dân chủ từ các thành viên có ảnh hưởng trong đảng của ông sau màn tranh luận không suôn sẻ của ông trước cựu Tổng thống Donald Trump, hiện là ứng cử viên của đảng Cộng hòa, làm dấy lên lo ngại về tuổi tác và khả năng thắng cử của ông trong cuộc bầu cử tháng 11.

 

Ông Hickenlooper nói rằng có một cảm giác đau buồn trong số các đảng viên Dân chủ, những người luôn đánh giá cao ông Biden, người đã phục vụ tại Thượng viện trong 36 năm, ngay cả khi họ tin rằng ông không nên tái tranh cử.

 

Nhưng ông Hickenlooper dẫn ra phản hồi từ các cử tri của ông ở Colorado - ông nói, không phải các nhà tài trợ, cũng không phải những người trong cuộc - cho thấy phần lớn các cử tri đảng Dân chủ bình thường muốn ông Biden từ chức.

 

Sau khi bị nhiễm Covid-19, ông Biden hiện đang dưỡng bệnh tại nhà riêng ở thị trấn Rehoboth Beach, bang Delaware.

 

Tờ New York Times hôm 18/7 dẫn lời một số người thân cận với Tổng thống Biden đưa tin rằng ông đã bắt đầu chấp nhận ý kiến cho rằng ông có thể không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5/11 và có thể phải rút lui khỏi cuộc đua.

 

Tuy nhiên, ban tranh cử của ông Biden đã lên tiếng bác bỏ ngay lập tức. “Bản tin của New York Times hoàn toàn sai”, ông Cedric Richmond, đồng chủ tịch trong ban tranh cử của Biden, nói với đài MSNBC. “Tổng thống đã nói rằng ông sẽ tranh cử. Chấm hết”, ông Richmond nhấn mạnh.

 

 

5 BÌNH LUẬN   

 

 

 

 

 

9 THÁNG 7, 2024

Ông Obama, bà Pelosi và các đảng viên Dân chủ thúc đẩy ông Biden rút lui khỏi cuộc đua 2024

 

 

 

 

Pháp: Chủ tịch Hạ Viện Yaël Braun-Pivet tái đắc cử, liên minh cánh tả phản đối

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 19/07/2024 - 12:15   Sửa đổi ngày: 19/07/2024 - 16:36

 https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240719-ph%C3%A1p-ch%E1%BB%A7-t%E1%BB%8Bch-h%E1%BA%A1-vi%E1%BB%87n-ya%C3%ABl-braun-pivet-t%C3%A1i-%C4%91%E1%BA%AFc-c%E1%BB%AD

 

Tại Pháp, trong phiên họp đầu tiên của Hạ Viện mới, 577 dân biểu hôm qua, 18/07/2024, đã bầu chọn tân chủ tịch Hạ Viện. Sau 3 vòng bỏ phiếu kín, chủ tịch Hạ Viện mãn nhiệm Yaël Braun-Pivet, thuộc khối dân biểu Đồng Hành vì nền Cộng Hòa của tổng thống Macron, đã tái đắc cử.

 

HÌNH :

Bà Yaël Braun-Pivet phát biểu sau khi được tái đắc cử chủ tịch Hạ Viện Pháp, Paris, Pháp, ngày 18/07/2024. AP - Michel Euler

 

Trong hai vòng bỏ phiếu đầu tiên, không ứng viên nào thu được đa số tuyệt đối (289 phiếu). Trong vòng bỏ phiếu cuối cùng, theo quy định, ai được nhiều phiếu nhất sẽ thắng.

 

Kết quả là chủ tịch Hạ Viện mãn nhiệm Yaël Braun-Pivet, thuộc phe của tổng thống Macron, là người thắng cuộc với 220 phiếu, nhờ được các dân biểu cánh hữu dồn phiếu. Dân biểu đảng Cộng Sản, André Chassaigne, đại diện cho liên minh cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới, về nhì với 207 phiếu. Ứng viên của đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc, dân biểu Sébastien Chenu, về hạng ba (141 phiếu).

 

Thắng lợi của phe Macron trong cuộc bầu chọn chủ tịch Hạ Viện, 1 trong 4 vị trí quyền lực nhất trên chính trường Pháp (ngoài tổng thống, thủ tướng và chủ tịch Thượng Viện), đã khiến liên minh cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới bất mãn, bởi liên minh này đã về đầu trong kỳ bầu cử Quốc Hội vừa qua và được nhiều ghế dân biểu nhất, hơn cả liên minh của tổng thống.

 

Theo AFP, dân biểu đảng Cộng Sản André Chassaigne, từng được dự báo có nhiều cơ hội đắc cử chức chủ tịch Hạ Viện, đã gay gắt tố cáo « lá phiếu bị đánh cắp » bởi « một liên minh trái tự nhiên » giữa phe Macron và cánh hữu. 

 

Sau phiên họp đầu tiên vào hôm qua 18/07 để bầu chủ tịch Hạ Viện, hôm nay 19/07 Hạ Viện Pháp bầu chọn nhiều vị trí chủ chốt khác, trong đó có 6 phó chủ tịch, 3 người phụ trách hành chính - tài chính của Văn phòng chủ tịch Hạ Viện và 12 thư ký.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÂN TÍCH

Hạ Viện Pháp có nguy cơ rơi vào bất ổn và giải pháp thỏa hiệp

 

PHÁP - BẦU CỬ QUỐC HỘI

Bầu cử Hạ Viện: Cánh tả bất ngờ về đầu nhưng không đạt đa số tuyệt đối, Pháp có thể rơi vào bất định

 

 

 

Pháp: Bầu chủ tịch Hạ Viện trong không khí căng thẳng

 

 

Để vuột mất chức chủ tịch Hạ Viện Pháp, liên đảng cánh tả càng khó đoạt chiếc ghế thủ tướng

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 19/07/2024 - 15:23   Sửa đổi ngày: 19/07/2024 - 16:38

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20240719-%C4%91%E1%BB%83-vu%E1%BB%99t-m%E1%BA%A5t-ch%E1%BB%A9c-ch%E1%BB%A7-t%E1%BB%8Bch-h%E1%BA%A1-vi%E1%BB%87n-ph%C3%A1p-li%C3%AAn-%C4%91%E1%BA%A3ng-c%C3%A1nh-t%E1%BA%A3-c%C3%A0ng-kh%C3%B3-%C4%91o%E1%BA%A1t-chi%E1%BA%BFc-gh%E1%BA%BF-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng

 

Sau thắng lợi trong kỳ bầu cử lập pháp trước hai đối thủ chính là liên minh cánh trung của tổng thống Macron và đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc của Marine Le Pen, liên đảng cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới hôm qua 18/07/2024 vấp phải thất bại đầu tiên, để vuột mất chức chủ tịch Hạ Viện, 1 trong 4 vị trí quan trọng nhất trên chính trường Pháp, sau tổng thống, thủ tướng và chủ tịch Thượng Viện.

 

HÌNH ;

Phiên họp đầu tiên bầu chủ tịch Hạ Viện mới của Pháp, Paris, ngày 18/07/2024. AP - Michel Euler

 

Việc 4 đảng phái cánh tả và cực tả trong liên minh Mặt Trận Bình Dân Mới quyết định đoàn kết dồn phiếu cho dân biểu Cộng Sản André Chassaigne tranh chức chủ tịch Hạ Viện đã được xem là thành công, mang lại hy vọng giành chức chủ tịch Hạ Viện cho liên minh này. Tuy nhiên, Mặt Trận Bình Dân Mới không có đủ đa số tuyệt đối tại Hạ Viện để có thể giành thắng lợi ngay trong vòng 1 hoặc 2 của cuộc bỏ phiếu kín ngày hôm qua. Sự ủng hộ của cánh hữu dành cho khối dân biểu Đồng Hành vì nền Cộng Hòa, phe của tổng thống Macron, đã giúp bà Yaël Braun-Pivet tái đắc cử chủ tịch Hạ Viện.

 

Cuộc đấu « phân bổ » các vị trí quan trọng và mang tính biểu tượng cho tương quan lực lượng của các đảng phái ở Quốc Hội vẫn chưa tới hồi kết. Hôm nay Hạ Viện bầu 6 phó chủ tịch, 3 quản lý hành chính - tài chính của Văn phòng chủ tịch Hạ Viện và 12 thư ký. Thế nhưng, kết quả bầu chọn chủ tịch Hạ Viện hôm qua cho thấy con đường của liên đảng cánh tả giành được ghế thủ tướng Pháp sẽ thêm phức tạp.

 

Trên đài BFMTV tối hôm qua, Marine Tondelier, thư ký quốc gia của đảng Sinh Thái, thành viên liên minh Mặt Trận Bình Dân Mới, nhận định trận đấu giành chức chủ tịch Hạ Viện đã « thất bại ngay từ khi chưa bắt đầu », nhưng họ chưa thất trận trong « cuộc chạy đua » đến điện Matignon (phủ thủ tướng Pháp) và cuộc đua sẽ « bắt đầu lại ngay lập tức ».

Tuy nhiên, theo giới quan sát, kịch bản cánh hữu liên minh với phe của tổng thống Macron hoàn toàn có thể tái diễn trong cuộc bầu chọn thủ tướng Pháp, như trong cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch Hạ Viện hôm qua.

 

Trong khi đó, cho đến giờ, liên đảng Mặt Trận Bình Dân Mới vẫn không thể đi đến đồng thuận về một ứng viên duy nhất cho chức thủ tướng, mặc dù nhất quyết vin vào kết quả là họ về đầu trong kỳ bầu cử lập pháp để đòi tổng thống Emmanuel Macron phải bổ nhiệm người của cánh tả làm thủ tướng.

 

Về phía tổng thống Pháp, theo báo Le Monde, ông Macron chỉ có thể để liên đảng Mặt Trận Bình Dân Mới tiếp cận vị trí thủ tướng nếu họ thắng lợi trong cuộc đua giành chức chủ tịch Quốc Hội. Nếu Hạ Viện bầu chọn dân biểu đảng Cộng Sản, André Chassaigne làm chủ tịch thì đây có thể được xem là dấu hiệu rõ ràng cho thấy liên minh cánh tả có đủ khả năng gắn kết lực lượng để lãnh đạo chính phủ. Ngược lại, thất bại của ứng viên này truyền tải rõ ràng điều vốn vẫn được xem là thông điệp ngầm từ tổng thống Macron : không giành được chức vụ quan trọng ở Hạ Viện thì không thể có đường đến điện Matignon, tức là không thể có chức thủ tướng để thành lập nội các theo ý của liên đảng cánh tả.

 

Chỉ ít phút sau cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch Hạ Viện, hôm qua, một số lãnh đạo của liên minh Mặt Trận Bình Dân Mới đã ngay lập tức thông báo sẽ đệ trình yêu cầu lên Hội Đồng Bảo Hiến để xem xét tính hợp pháp của cuộc bầu chọn chủ tịch Hạ Viện : trong số 577 dân biểu bỏ phiếu, có 17 dân biểu là bộ trưởng trong nội các đã từ chức nhưng vẫn xử lý thường vụ trong khi chờ đợi lập chính phủ mới. Theo quy định, các dân biểu Pháp không được kiêm nhiệm các chức vụ hành pháp. Trong khi đó, số phiếu cách biệt giữa bà Yaël Braun-Pivet, người tái đắc cử chủ tịch Hạ Viện, với đại diện của liên đảng cánh tả chỉ là 13 phiếu.

 

Trong khi chờ đợi phán quyết của Hội Đồng Bảo Hiến, các thành viên của liên minh Mặt Trận Bình Dân Mới phải khẩn trương thương lượng để đạt đồng thuận về một ứng viên duy nhất cho chức thủ tướng. Chưa nói đến cuộc đấu giành chức thủ tướng dự kiến diễn ra vào đầu tháng 09/2024, sau khi Thế Vận Hội Mùa Hè kết thúc, cuộc đấu trong nội bộ liên minh cánh tả để chọn ứng viên thủ tướng vẫn chưa ngã ngũ.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÁP - QUỐC HỘI MỚI

Pháp: Chủ tịch Hạ Viện Yaël Braun-Pivet tái đắc cử, liên minh cánh tả phản đối

 

PHÁP - QUỐC HỘI

Pháp: Bầu chủ tịch Hạ Viện trong không khí căng thẳng

 

PHÁP - CHÍNH TRỊ

Chọn ứng viên thủ tướng Pháp: Liên minh cánh tả vẫn bế tắc

 

 

 

 

 

 

Giải pháp nào cho tình trạng bế tắc của chính trường Pháp ?

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 19/07/2024 - 16:07

https://www.rfi.fr/vi/%C4%91i%E1%BB%83m-b%C3%A1o/20240719-gi%E1%BA%A3i-ph%C3%A1p-n%C3%A0o-cho-t%C3%ACnh-tr%E1%BA%A1ng-b%E1%BA%BF-t%E1%BA%AFc-c%E1%BB%A7a-ch%C3%ADnh-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-ph%C3%A1p

 

Chủ tịch Hạ Viện Pháp Yaël Braun-Pivet tái đắc cử, J. D. Vance trở thành ứng viên phó tổng thống Mỹ, tình hình Ukraina là những chủ đề được các tờ báo Pháp quan tâm nhất hôm nay 19/07/2024.

 

HÌNH :

Bà Yaël Braun-Pivet sau khi tái đắc cử chủ tịch Hạ Viện Pháp, Paris, Pháp, ngày 18/07/2024. AFP - BERTRAND GUAY

 

Sau khi chủ tịch Hạ Viện Yaël Braun-Pivet tái đắc cử, trang nhất và bài xã luận của tờ Le Figaro tỏ ra ngao ngán với hiện thực mà người dân Pháp đang trải qua. Người đi bộ phải xuất trình mã QR để vượt qua hàng loạt rào chắn kim loại lộn xộn ở hai bên bờ sông Seine, hàng nghìn cảnh sát tuần tra ở Paris, nhưng vẫn có những sự cố đáng tiếc xảy ra, điển hình là ở khu vực Père-Lachaise, một người đã thiệt mạng và sáu người bị thương sau vụ một chiếc xe ô tô lao lên vỉa hè do tài xế lái xe trong tình trạng say rượu.

 

Nhật báo thiên hữu nhận định hiện thực nêu trên cũng được phản ánh trong nền chính trị Pháp, hiện giống như một mớ hỗn độn. Dường như tất cả các bên đều muốn « giữ miếng » trước cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Nói cách khác, từ giờ đến năm 2027, không bên nào muốn « tự bắn vào chân » với việc xây dựng một liên minh, một chính phủ rồi bị mất uy tín theo thời gian.

 

Việc phe tổng thống không có được đa số trong Hạ Viện lẽ ra sẽ giúp cho tiếng nói của bên lập pháp rất có trọng lượng, nhưng lá phiếu của cử tri dường như không « đồng nhất » với những toan tính của các đảng phái trong Quốc Hội. Trong bối cảnh đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN) và đồng minh có được hơn 140 ghế trong Hạ Viện, mọi quyết định cũng sẽ chỉ mang tính tạm thời.

 

Từ giờ đến khi mọi chuyện an bài, Le Figaro cho rằng đất nước sẽ phải đối mặt với những vấn đề cấp bách nhất, như khả năng cánh tả tiến vào điện Matignon (phủ thủ tướng Pháp) hay hai tuần căng thẳng sắp tới khi diễn ra Thế Vận Hội Paris 2024. Sau đó, tổng thống Emmanuel Macron sẽ phải nhìn vào thực tế. Ông không có đa số trong Hạ Viện khiến cơ quan hành pháp bị « đóng băng », đồng thời ông cũng không thể ra tranh cử vào năm 2027. Chủ nhân điện Elysée sẽ nhận ra rằng ông không chỉ giải tán Quốc Hội, mà đã giải tán luôn chính nhiệm kỳ tổng thống của mình.

 

 

Cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina cầm cự được bao lâu ?

 

Về tình hình Ukraina, trang nhất và bài xã luận của tờ Libération quan tâm đến tình trạng khan hiếm năng lượng trầm trọng ở nước này. Thời gian đang thực sự bất lợi cho Ukraina và thuận lợi cho Nga, trong bối cảnh điện Kremlin gia tăng các cuộc oanh kích ở Ukraina, làm suy yếu thêm cơ sở hạ tầng và tinh thần của người dân trong nước. Trong trường hợp Donald Trump trở lại lãnh đạo Hoa Kỳ và chấm dứt viện trợ quân sự cho Ukraina, tình hình sẽ trở nên « khốc liệt ». Quân đội Ukraina đang rất cần vũ khí của phương Tây nếu muốn tiếp tục cầm cự trong cuộc chiến chống quân đội Nga, đang « nghiền nát » các cơ sở hạ tầng Ukraina.

 

Kể từ đầu năm nay, 90% nhà máy nhiệt điện và thủy điện của Ukraina đã bị tên lửa Nga phá hủy. Khi nhiệt độ lên tới 40 độ C vào mùa hè và xuống dưới 0 độ C vào mùa đông, đây thực sự là một thảm kịch đối với nền kinh tế và cuộc sống hàng ngày. Mặc dù người dân Ukraina đã thể hiện sự kháng cự phi thường kể từ khi nổ ra chiến tranh, nhưng việc sửa chữa các nhà máy điện bị hư hỏng nặng đang trở nên hết sức phức tạp, và sinh sống ở một đất nước không có điện là một thách thức không hề nhỏ.

 

Để tìm cách cứu vãn tình hình, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã không ngừng nghỉ đi khắp nơi để kêu gọi các đồng minh viện trợ. Tình hình cũng trở nên rắc rối khi thủ tướng Hungary Viktor Orban, với tư cách chủ tịch luân phiên Liên Hiệp châu Âu thực hiện những « sứ mệnh hòa bình » tại Nga và Trung Quốc, khiến các thành viên Liên Âu còn lại ngỡ ngàng.

 

Nhật báo thiên tả kết luận Nga đang thực sự mong chờ tình trạng này sẽ kéo dài cho đến khi nguồn lực của Ukraina cùng với sự hỗ trợ từ bên ngoài cạn kiệt.

 

 

J. D. Vance trở thành ứng viên phó tổng thống Mỹ, vố đau với Ukraina

 

Nhìn sang Hoa Kỳ, bài xã luận của nhật báo Le Monde nhận định việc cựu tổng thống Donald Trump chọn James David Vance làm người đứng liên danh phó tổng thống trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 là một thông điệp rõ ràng gửi tới chính quyền Zelensky, trong bối cảnh quân đội Nga tiếp tục chiến dịch « gặm nhấm » ở miền đông Ukraina, một năm sau cuộc phản công thất bại của Kiev.

 

Là một nhân vật có tiếng nói bên đảng Cộng Hòa, hiện thân của đường lối cứng rắn trong số những người ủng hộ Trump, ông Vance đã đưa ra nhiều tuyên bố mang tính miệt thị nhắm vào một quốc gia đang phải vật lộn trong cuộc chiến sinh tồn chống lại nước Nga của Vladimir Putin. Hồi đầu năm 2022, J. D. Vance từng khẳng định « không hề quan tâm đến những gì xảy ra ở Ukraina ». Cho đến nay, Vance vẫn giữ vững lập trường đó và duy trì những lời đồn đoán về việc viện trợ của Hoa Kỳ đã không tới Ukraina. Sau khi trở thành thượng nghị sĩ, J. D. Vance phản đối việc viện trợ quân sự cho Ukraina, khẳng định Washington không có các phương tiện quân sự cần thiết để giúp cho Kiev giành chiến thắng và cho rằng Ukraina bị « hoang tưởng » khi đề ra mục tiêu chiếm lại những vùng lãnh thổ mất vào tay Nga từ một thập kỷ qua.

 

Bài xã luận cho rằng những gì đang diễn ra ở Hoa Kỳ có thể sẽ khiến tổng thống Volodymyr Zelensky buộc phải chấp nhận đàm phán vô điều kiện với Matxcơva. Nguyên thủ Ukraina có thể sẽ đề cập đến điều này trong hội nghị thượng đỉnh hòa bình được tổ chức trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, việc Nga tỏ ra « thận trọng » sau lời mời gọi tham dự thượng đỉnh của Zelensky cho thấy hiện giờ vẫn chưa có sự tiến triển nào về mặt ngoại giao giữa hai bên.

 

Le Monde kết luận Ukraina giờ đây chỉ còn trông chờ vào Liên Âu, và khối này sẽ buộc phải xích lại gần nhau trong trường hợp Donald Trump quay trở lại Nhà Trắng, có thể khiến mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương được vun đắp từ nhiều thập kỷ qua gặp nhiều biến động.

 

 

Mỹ : Tổng thống Joe Biden có nên tiếp tục tranh cử ?

 

Vẫn tại Hoa Kỳ, tờ La Croix đặt câu hỏi liệu Covid-19 có đặt dấu chấm hết cho chiến dịch tranh cử của Joe Biden hay không ? Đây có thể coi là cuộc chiến mang tính sống còn đối với sự nghiệp chính trị của chủ nhân Nhà Trắng, sau màn trình diễn thảm hại vào cuối tháng 6 trong cuộc tranh luận với Donald Trump, làm dấy lên những câu hỏi về thể chất và tinh thần của Biden. Không chỉ các nhà tài trợ, mà giờ cả các chính trị gia có tiếng nói của đảng Dân Chủ cũng kêu gọi ông rút lui.

 

Ray La Raja, giáo sư khoa học chính trị tại đại học Massachusetts ở Amherst, lưu ý rằng « những nhân vật có ảnh hưởng trong đảng Dân Chủ như Schumer, Pelosi hay Jeffries đang lắng nghe các thành viên trong đảng và thăm dò ý kiến của họ để đánh giá xem Biden có còn khả năng giành chiến thắng hay không ». Tuy nhiên, nhật báo Công Giáo nhận định những nhân vật nói trên đang có dấu hiệu mất kiên nhẫn khi sắp đến đại hội đảng Dân Chủ, sẽ diễn ra tại Chicago vào ngày 19/08, chính thức đề cử một ứng viên cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

 

Truyền thông Mỹ tiết lộ rằng Joe Biden đã gặp riêng lãnh đạo phe Dân Chủ tại Thượng Viện, Chuck Schumer, cũng như lãnh đạo phe Dân Chủ tại Hạ Viện, Hakeem Jeffries, và cả hai quan chức đều bày tỏ « quan ngại về khả năng Biden sẽ khiến họ không nắm được đa số trong Quốc Hội lưỡng viện ».

 

Cựu chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, vẫn rất có ảnh hưởng, cũng nói với Biden rằng các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông có thể khiến đảng Dân Chủ thất bại trong việc giành được đa số tại Hạ Viện cũng như chiếc ghế tổng thống. Ngoài ba nhân vật nêu trên, khoảng hai chục chính trị gia khác trong đảng Dân Chủ cũng kêu gọi Biden « nhường chỗ cho người khác ».

 

 

Gruzia có còn cơ hội gia nhập EU ?

 

Quay trở lại châu Âu, nhật báo kinh tế Les Echos có bài viết về những biến động mới ở Gruzia, 3 tháng sau cuộc cách mạng bất thành. Salomé Zourabichvili, tổng thống thân phương Tây của nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở vùng Kavkaz này hôm 15/07 đã yêu cầu Tòa án Tối cao bãi bỏ luật về « ảnh hưởng của nước ngoài », được thông qua vào cuối tháng 5, bất chấp làn sóng phản đối rầm rộ kéo dài 2 tháng, với những cuộc tuần hành chưa từng có trên đường phố Tbilisi tố cáo một văn bản « phi tự do ». Đạo luật này do chính phủ theo đảng Giấc Mơ Gruzia ban hành có biệt danh là « luật Nga », mô phỏng theo một văn bản cho phép điện Kremlin bịt miệng những tiếng nói bất đồng chính kiến từ năm 2012.

 

Theo tổng thống Zourabichvili, đạo luật này vi hiến và dứt khoát phải bị bãi bỏ, vì nó cản trở Gruzia hội nhập Liên Hiệp châu Âu (EU) và NATO. Bruxelles vào cuối tháng 6 đã thông báo tiến trình gia nhập Liên Âu của Gruzia « trên thực tế » đã bị đình chỉ. Đây thực sự là một vố đau đối với phe thân phương Tây trong nước, sau khi Tbilisi phải rất vất vả mới được EU trao tư cách ứng viên vào tháng 12/2023. Đầu tháng 7, Liên Âu đã đóng băng khoản hỗ trợ tài chính 30 triệu euro cho Gruzia, còn Washington cũng tuyên bố « đánh giá lại mối quan hệ » với Tbilisi, đồng thời hủy bỏ các cuộc tập trận với Gruzia dự kiến cuối tháng Bảy.

 

Hơn 120 tổ chức phi chính phủ cũng đã lên tiếng ủng hộ tổng thống Gruzia, yêu cầu rút lại đạo luật, nhưng dường như khó có khả năng thành công. Quốc Hội Gruzia do đảng Giấc Mơ Gruzia của nhà tỷ phú và cựu thủ tướng Bidzina Ivanishvili thống trị, đã phớt lờ quyền phủ quyết của tổng thống và chính thức thông qua đạo luật. Ivanishvili bị nghi ngờ có liên kết với điện Kremlin, được cho là lãnh đạo thực sự của đất nước.

 

 

 

 

Bầu cử tổng thống Mỹ: Trump hứa hẹn một “chiến thắng đáng kinh ngạc”

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 19/07/2024 - 11:38Sửa đổi ngày: 19/07/2024 - 14:48

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240719-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-trump-h%E1%BB%A9a-h%E1%BA%B9n-m%E1%BB%99t-chi%E1%BA%BFn-th%E1%BA%AFng-%C4%91%C3%A1ng-kinh-ng%E1%BA%A1c

 

Hôm qua, 18/07/2024, tại Milwaukee, ông Donald Trump đã chính thức nhận đề cử làm ứng viên của đảng Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11 tới. Phát biểu trong phiên bế mạc đại hội, cựu tổng thống Trump, vừa bị ám sát hụt, hứa hẹn một "chiến thắng đáng kinh ngạc" cho đảng Cộng Hòa.

 

HÌNH :

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ 2024 Donald Trump tại đại hội đảng Cộng Hòa, Milwaukee, Hoa Kỳ, ngày 18/07/2024. AP - Carolyn Kaster

 

Năm ngày sau khi thoát chết trong một vụ mưu sát, cựu tổng thống 78 tuổi đã có bài phát biểu dài khoảng 90 phút về các chủ đề chính, như tình trạng tội phạm, nhập cư, lạm phát ... Theo nhận định của hãng AP, sau khi đối mặt với tử thần, Donald Trump đã gởi đến cử tọa một thông điệp cá nhân nhẹ nhàng và sâu sắc hơn so với trước đây. Ông nói:

 

Nếu tôi không cử động đầu vào giây phút cuối cùng thì viên đạn của tên sát thủ đã bắn trúng mục tiêu một cách hoàn hảo. Và tôi sẽ không ở đây tối nay. Chúng ta sẽ không ở bên nhau.” Nói về sự may mắn đó, Trump tuyên bố trước hàng nghìn người đang có mặt rằng ông có “Chúa ở bên cạnh”. Ông nói: “Khi tiếng súng vang lên, tôi ngay lập tức hiểu rằng sự việc rất nghiêm trọng, rằng chúng tôi đang bị tấn công (…) Máu chảy khắp nơi, nhưng bằng cách nào đó, tôi vẫn cảm thấy an toàn, vì Chúa ở cạnh tôi.”

 

Trong bài phát biểu, ứng cử viên đảng Cộng Hòa kêu gọi tất cả người dân nước Mỹ đoàn kết : “Là người Mỹ, chúng ta cùng chung một số phận. Chúng ta phải cùng nhau tiến lên. (…) Tôi đang tranh cử tổng thống cho toàn bộ nước Mỹ, không phải một nửa nước Mỹ, bởi vì không có chiến thắng nào cho một nửa nước Mỹ.”

 

Sau khi vẽ ra một bức tranh tàn khốc về thế giới dưới thời tổng thống đương nhiệm Joe Biden, Trump hứa hẹn sẽ chấm dứt các cuộc khủng hoảng quốc tế và khôi phục uy tín của Hoa Kỳ trên trường quốc tế, tự tin khẳng định rằng  ông có thể "ngăn chặn chiến tranh chỉ bằng một cú điện thoại". Ông nói : “Chúng tôi sẽ khôi phục hòa bình, ổn định và hòa hợp trên toàn thế giới”, nhưng theo hãng tin Pháp AFP, ông không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về cách thực hiện điều đó.

 

Bài phát biểu lần này của ông cũng xoay quanh tuyên bố, vốn từng được ông sử dụng trong lần tranh cử đầu tiên vào năm 2017, “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” : "Dưới sự lãnh đạo của chúng tôi, Hoa Kỳ sẽ lại được tôn trọng. Không quốc gia nào nghi ngờ sức mạnh của chúng ta, không kẻ thù nào nghi ngờ sức mạnh của chúng ta, biên giới của chúng ta sẽ hoàn toàn an toàn."

 

Trump cũng cam kết là nếu tái đắc cử, ngay ngày đầu tiên nhậm chức, ông sẽ sẽ mở rộng hoạt động khoan dầu và đóng cửa biên giới Hoa Kỳ với những người nhập cư bất hợp pháp .

Chia sẻ :

 

-------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - CHÍNH TRỊ

Mỹ: Khai mạc đại hội đảng Cộng Hòa sau vụ mưu sát cựu tổng thống Trump

 

DONALD TRUMP - ÁM SÁT

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump thoát hiểm trong một vụ ám sát hụt

 

 

 

 

Donald Trump giành được sự ủng hộ của Silicon Valley như thế nào?

 Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 19/07/2024 - 16:03Sửa đổi ngày: 19/07/2024 - 19:45

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240719-donald-trump-gi%C3%A0nh-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-s%E1%BB%B1-%E1%BB%A7ng-h%E1%BB%99-c%E1%BB%A7a-gi%E1%BB%9Bi-c%C3%B4ng-ngh%E1%BB%87-%E1%BB%9F-silicon-valley-nh%C6%B0-th%E1%BA%BF-n%C3%A0o

 

Kể từ sau vụ ám sát hụt Donald Trump, ngày càng có nhiều tên tuổi lớn ở Silicon Valley tuyên bố có ý định ủng hộ chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Cộng Hòa. Sự chuyển hướng sang cánh hữu của một khu vực vốn là cứ địa của phe Dân Chủ có thể sẽ là một trong những thách thức lớn của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kỳ này.  RFI Việt ngữ tóm lược những phân tích của các chuyên gia chính trị.

 

HÌNH :

Ảnh ghép do Studio đồ họa France Médias Monde thực hiện: Donald Trump cùng các ông chủ lớn về công nghệ của Silicon Valey. © France Médias Monde

 

Elon Musk không phải lần đầu tỏ ủng hộ Trump. Sự ủng hộ của ông, được thể hiện rõ kể từ sau vụ mưu ám sát ứng cử viên Cộng Hòa hôm 13/07, không làm ai ngạc nhiên. Nhưng còn sự ủng hộ của các nhà đầu tư tỷ phú Marc Andreessen, Joe Lonsdale, hay thậm chí là anh em sinh đôi nhà Winklevoss, rất có ảnh hưởng trong thế giới tiền điện tử thì sao? Lập trường ủng hộ Trump của họ có vẻ bất ngờ, trong một giới công nghệ được cho là cấp tiến và được phe Dân Chủ chinh phục.

 

Nhật báo Financial Times đã nêu chi tiết danh sách ngày càng đông các ông trùm ở Silicon Valley ủng hộ Trump và tiết lộ kế hoạch quyên góp hàng triệu đô la cho America Pac, một tổ chức gây quỹ được thành lập vào tháng 6 để hỗ trợ ứng cử viên của Donald Trump.

 

 

Các lãnh đạo công nghệ "cực đoan hơn"

 

Marc Andreessen,  đồng sáng lập viên quỹ đầu tư rất có thế lực Andreessen Horowitz, là một trong những nhà tài trợ nổi bật nhất cho America Pac. Tuy nhiên, ông thừa nhận từ trước tới giờ luôn bỏ phiếu cho các ứng cử viên Dân Chủ  trong các kỳ bầu cử tổng thống Mỹ. Cộng sự viên của ông, Ben Horowitz, dường như cũng đã chuyển từ phe Dân Chủ sang phe của Trump.

 

Christine Harlen, một chuyên gia về Hoa Kỳ và kinh tế chính trị tại Đại học Leeds, khẳng định hiện tượng ủng hộ Trump ngày càng tăng của những nhân vật từ Silicon Valley « không có gì đáng ngạc nhiên ». Nikos Smyrnaios, chuyên gia về khoa học thông tin và truyền thông tại Đại học Toulouse 3, người đã nghiên cứu về sự chuyển biến chính trị trong giới tinh hoa công nghệ tại Hoa Kỳ, giải thích : « Đây là một tiến triển đang diễn ra trong vài năm nay, dẫn đến việc một số nhà lãnh đạo ở Silicon Valley trở nên cực đoan hóa ».

 

Hình ảnh một Silicon Valley thiên tả từ những năm 1970 đang phai nhạt. Lỗi là do những biến động kinh tế và chính trị từ cuối những năm 2000 đến giữa những năm 2010. « Hoàn cảnh trở nên khó khăn hơn đối với họ, do cuộc khủng hoảng kinh tế [năm 2008] và những hậu quả của việc  thiếu điều tiết trong lĩnh vực này từ những năm 1990 », chuyên gia Nikos Smyrnaios nhấn mạnh.

 

Công chúng phát hiện ra dữ liệu của mình bị các nền tảng internet khai thác ra sao, đồng thời không thấy có biện pháp tối thiểu nào để chống lại tình trạng phổ biến các nội dung thù nghịch.

 

Ông Nikos Smyrnaios nhấn mạnh : « Lãnh đạo các công ty đó trở nên trơ tráo và họ bỏ mặc hình ảnh tích cực mà họ đã cố  gắng áp đặt với một công chúng, những người đang ngày càng ngờ vực họ ». Họ công khai thừa nhận lợi ích kinh tế là trên hết.

 

 

Từ "Mafia PayPal" đến sự ủng hộ Trump rộng hơn

 

Theo chiều hướng đó, việc các nhân vật công nghệ giàu có ủng hộ Donald Trump chỉ là kết quả của sự phát triển này. Laura von Daniels, chuyên gia về chính sách kinh tế Bắc Mỹ tại Stiftung Wissenschaft und Politik, viện nghiên cứu các vấn đề kinh tế và chính trị của Berlin, nhận định các chủ doanh nghiệp đó cho rằng ứng cử viên Cộng Hòa « phù hợp hơn với các lợi ích kinh tế hiện đang đặt lên trước các nguyên tắc của họ ».

 

Chuyên gia Christine Harlen ghi nhận : « Có nguy cơ thực sự là kỳ bầu cử này sẽ chứng kiến ​​đại đa số các ông chủ ở Silicon Valley lần đầu tiên chuyển hướng sang phe Cộng Hòa ». Về cơ bản, đây là trường hợp của một bộ phận trong “Mafia PayPal”, một nhóm không chính thức gồm các nhân viên cũ của nền tảng thanh toán qua mạng nổi tiếng, chẳng hạn như Peter Thiel, David Sacks hay Elon Musk.

 

Vào năm 2024, phạm vi đó mở rộng vì Donald Trump có được những hoàn cảnh thuận lợi hơn. Đầu tiên, « không phải ngẫu nhiên mà hầu hết những người ủng hộ mới của ứng cử viên Cộng Hòa đều là các nhà đầu tư công nghệ », Christine Harlen khẳng định. Họ lao sang ủng hộ Donald Trump vì sau khi nghe Joe Biden thông báo hồi tháng 3/2023 dự định áp mức thuế 25% đối với lợi nhuận không được tái đầu tư của các triệu phú.

 

Đó là biện pháp nhằm đánh mạnh hơn nữa vào những người giàu, có nhiều cổ phần lớn. Christine Harlen chỉ rõ : « Một số lượng lớn các nhà đầu tư công nghệ có và cất giữ các cổ phần. Biện pháp này dự trù đánh thuế họ vào thời điểm giá cổ phiếu tăng, chứ không còn chỉ khi họ kiếm được lời từ việc bán lại cổ phần của họ ».

 

Nói rộng hơn, « có cảm giác nhiệm kỳ tổng thống của Biden không phải là điều tốt cho các chủ công ty công nghệ và nhiệm kỳ thứ hai thậm chí còn tồi tệ hơn », Laura von Daniels giải thích. Theo bà, điều này thật đáng ngạc nhiên, vì một số biện pháp được chính quyền Biden thực hiện – chẳng hạn như trợ cấp cho ngành bán dẫn của Mỹ – rất có lợi cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

 

 

Joe Biden, người "điều tiết"

 

Nỗi lo của các chủ doanh nghiệp ở Silicon Valley là đảng Dân Chủ, trong trường hợp Biden tái đắc cử, sẽ cứng rắn hơn để áp đặt nhiều quy định hơn.

 

Laura von Daniels phân tích: « Đối với họ, Joe Biden muốn lấy ví dụ từ từ cách tiếp cận của Châu Âu là kiểm soát chặt hơn để tạo điều kiện bảo vệ dữ liệu cá nhân ».

 

Họ còn sợ các định chế như Ủy ban Thương mại Liên bang ( Federal Trade Commission), một kiểu cảnh sát trong thương mại, hành động mạnh hơn. Ông Michael Plouffe, chuyên gia về chính trị Mỹ tại Đại học London College, phân tích: « Họ nhận thấy bà Linda Khan, chủ tịch hiện tại của Ủy ban, có thể sẽ khắt khe hơn với tình trạng độc quyền trong công nghệ tại Silicon Valley, trong trường hợp Joe Biden tái đắc cử ».

 

Bỏ phiếu cho Trump sẽ có thể là các để loại bỏ bà chủ tịch, bởi tổng thống là người chỉ định lãnh đạo Ủy ban Thương mại Liên bang.

 

Ứng viên Cộng Hòa cũng đã phát động một chiến dịch vận động lớn trong lĩnh vực này. Việc chọn liên danh phó tổng thống J.D. Vance, từng có thời gian làm việc trong một quỹ đầu tư tại Silicon Valley, được nhìn nhận như là cách Donald Trump đang giang tay với giới công ty khởi nghiệp (start-up).

 

Trước đó, Donald Trump đã quay ngoắt 180° về vấn đề tiền ảo bitcoin. Sau một thời gian dài coi tiền ảo là thứ « lừa đảo », ứng viên Cộng Hòa giờ là người bảo vệ quyết liệt đồng tiền mã hóa này. Dự định vào ngày 27/07 tới, ông sẽ tới phát biểu tại một hội nghị về bitcoin.

 

Chiến dịch quyến rũ này của phe Trump không nhằm thu hút tài trợ cửa các tỷ phú công nghệ. « Các chủ công ty trong Silicon Valley rất được trân trọng ở Hoa Kỳ, nếu Trump có được sự ủng hộ của họ, điều đó sẽ tạo ra sự tin cậy cho chương trình kinh tế của ông ta », chuyên gia Laura von Daniels nhấn mạnh.

 

Cuối cùng, có lẽ vụ mưu sát Donald Trump đã thúc đẩy sự việc nhanh hơn. « Vị thế ứng viên có triển vọng thắng cử của ông càng được củng cố. Sự việc có thể thuyết phục một số nhân vật có tiếng tăm trong giới công nghệ tỏ lập trường một cách công khai hơn », ông Nikos Smyrnaios nhận định. Chuyên gia này cho rằng đây là một đòn nặng nề đánh vào phe Dân Chủ. Ông cũng lưu ý : « Không nên quên chính là dưới thời Bill Clinton và Barack Obama mà Silicon Vallley đã phát triển thịnh vượng ». Chính hai đời tổng thống đó đã giúp cho khu vực này lớn mạnh với việc áp dụng ít nhất có thể các quy định để hy vọng mua chuộc được mãi mãi sự trung thành chính trị của khu vực này.

 

(Theo france24.com)

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - TRANH CỬ TỔNG THỐNG

Bầu cử Mỹ 2024 : Donald Trump chọn J.D. Vance đứng liên danh phó tổng thống

 

 

 

 

Anh - Pháp tăng cường hợp tác quốc phòng và quản lý di dân bất hợp pháp

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 19/07/2024 - 14:26   Sửa đổi ngày: 19/07/2024 - 14:49

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240719-anh-ph%C3%A1p-cam-k%E1%BA%BFt-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-h%E1%BB%A3p-t%C3%A1c-qu%E1%BB%91c-ph%C3%B2ng-v%C3%A0-qu%E1%BA%A3n-l%C3%BD-di-d%C3%A2n-b%E1%BA%A5t-h%E1%BB%A3p-ph%C3%A1p

 

Bên lề Hội nghị Cộng Đồng Chính Trị Châu Âu hôm qua, 18/07/2024, gần thành phố Oxford, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và tân thủ tướng Anh Keir Starmer cam kết sẽ "tăng cường hợp tác về vấn đề di cư bất hợp pháp" và tái khởi động quan hệ đối tác quốc phòng giữa Paris và Luân Đôn. Tổng thống Pháp cho rằng đây là “thời điểm rất quan trọng” để nối lại mối quan hệ giữa Anh và Pháp cũng như giữa Anh và Liên Hiệp Châu Âu EU.

 

HÌNH :

Thủ tướng Anh Keir Starmer (trái) và tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại hội nghị Cộng Đồng Chính Trị Châu Âu tại Oxford, Anh Quốc, ngày 18/07/2024. AP - Hollie Adams

 

Từ Woodstock, đặc phái viên RFI Valerie Gas cho biết cụ thể về cuộc gặp giữa hai nguyên thủ :

 

“Emmanuel Macron và Keir Starmer đã có một cuộc gặp nhanh chóng ở Washington, tại hội nghị thượng đỉnh NATO. Nhưng lần này tại Woodstock, trong một bữa tối làm việc tại Cung điện Blenheim, nơi Winston Churchill sinh ra, hai nhà lãnh đạo sẽ có một cuộc trao đổi sâu đầu tiên kể từ khi tân thủ tướng Anh được bổ nhiệm vào đầu tháng 7.

 

Theo những người thân cận với nguyên thủ Pháp, cuộc gặp này sẽ giúp “đánh giá” mối quan hệ Pháp-Anh, “đưa ra một cái nhìn tổng quan, xem xét lại mọi vấn đề” từ năng lượng, di cư tới quốc phòng … Đã đến lúc thích hợp để đánh giá lại mối quan hệ này, vì đây là lần đầu tiên sau 14 năm, Công Đảng trở lại nắm quyền ở Vương quốc Anh.

 

Như một thông điệp chào mừng tổng thống Macron, Keir Starmer đã đăng một bài báo trên nhật báo Pháp Le Monde, trong đó ông nhấn mạnh đến những mối liên kết giữa hai nước bất chấp Brexit, kêu gọi một “kỷ nguyên thân hữu” mới và khẳng định rằng “cùng nhau” Pháp và Vương quốc Anh “có thể làm cho thế giới an toàn hơn, công bằng hơn, thịnh vượng hơn”, những thiện ý mà phủ tổng thống Pháp (Điện Elysée) đã thể hiện và chia sẻ trong lần tiếp xúc đầu tiên này.”

 

Theo AFP, một trong những chủ đề chính được bàn thảo giữa hai nhà lãnh đạo là vấn đề di cư bất hợp pháp qua eo biển Manche. Tổng thống Macron cũng kêu gọi sự phối hợp của các quốc gia châu Âu khác, nhất là những nước mà người di cư nhập cảnh đầu tiên, để kiểm soát dòng người nhập cư qua eo biển Manche vì theo ông đây không phải một vấn đề có thể được xử lý “ở cấp độ song phương” (giữa Anh và Pháp). Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng tái khẳng định sự ủng hộ dành cho Ukraina và thể hiện mong muốn “tái khởi động hợp tác quốc phòng” để giải quyết những khó khăn mà thế giới đang phải trải qua và những mối đe dọa đến từ các quốc gia và các tổ chức thù địch.

 

 

 

 

Hàng không thế giới bị xáo trộn vì sự cố tin học toàn cầu

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 19/07/2024 - 12:26

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240719-h%C3%A0ng-kh%C3%B4ng-th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi-b%E1%BB%8B-x%C3%A1o-tr%E1%BB%99n-v%C3%AC-s%E1%BB%B1-c%E1%BB%91-tin-h%E1%BB%8Dc-to%C3%A0n-c%E1%BA%A7u

 

Hoạt động hàng không thế giới bị xáo trộn nghiêm trọng ngày 19/07/2024 do sự cố tin học quy mô toàn cầu. Nguyên nhân được cho là do dịch vụ lưu trữ đám mây ( cloud ) của Microsoft và nền tảng Crowdstrike Falcon, được thiết kế để chặn các lỗ hổng an ninh mạng, không kết nối được với nhau do lỗi trong hệ điều hành Windows của Microsoft.

 

HÌNH :

Ảnh tư liệu: Hành khách ùn tắc tại sân bay Salt Lake City, Mỹ, do một sự cố tin học toàn cầu làm rối loạn giao thông hàng không, ngày 09/08/2016. AP - Rick Bowmer

 

Tại châu Âu, các hãng hàng không Air France-KLM và Ryanair thông báo cho khách hàng về những xáo trộn đối với một số tuyến bay. Tuy nhiên, theo Air France-KLM, những chuyến bay nào của hãng đã khởi hành thì không bị tác động. Hoạt động hàng không tại những sân bay lớn Paris (Pháp), Berlin (Đức), Heathrow (Anh), Zurich (Thụy Sĩ)… đều bị ảnh hưởng vì « Microsoft bị hỏng trên quy mô toàn cầu ».

 

Tại châu Á, Bắc Kinh, Singapore và Hồng Kông lần lượt thông báo sự cố tin học liên quan đến Microsoft làm xáo trộn hoạt động của nhiều hãng hàng không. Khách hàng tạm thời không thể mua được vé trên trang web của Cathay Pacific. Các hãng hàng không Mỹ American Airlines, Delta Airlines và United Airles đã buộc nhiều chuyến bay phải dừng trung chuyển ngoài kế hoạch.

 

Ngoài hoạt động hàng không, các ngành truyền thông, vận tải đường sắt, ngân hàng cũng bị xáo trộn vì sự cố của Microsoft. Ủy ban tổ chức Thế Vận Hội Paris 2024 cũng cho biết hoạt động tin học của họ bị tác động trong khi chỉ còn một tuần diễn ra lễ khai mạc.

 

Theo Reuters và AFP, các cơ quan bảo mật, an ninh mạng của Úc và Pháp đều nói « không có bất kỳ yếu tố nào, cho đến thời điểm hiện tại » cho thấy sự cố là do « tấn công tin tặc ».

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

QUÔC TẾ - TIN HỌC

Tin tặc tấn công sân bay Ba Lan, mối đe dọa mới đối với hàng không

 

 

 

Thời tiết: « Báo động đỏ » nắng nóng ở Đông và Nam Âu

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 19/07/2024 - 11:48

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240719-b%C3%A1o-%C4%91%E1%BB%99ng-%C4%91%E1%BB%8F-n%E1%BA%AFng-n%C3%B3ng-%E1%BB%9F-%C4%91%C3%B4ng-v%C3%A0-nam-%C3%A2u

 

Từ hơn một tuần nay, nắng nóng lại bùng lên dữ dội ở nhiều nước vùng đông và nam Âu. AFP cho biết đây là đợt nắng nóng cao độ thứ 3 tại đông và nam Âu, kéo theo tình trạng cúp điện, khiến cuộc sống người dân thêm khó khăn. Theo các nhà nghiên cứu khí hậu, châu Âu là châu lục bị hâm nóng nhiều nhất, nhiệt độ tăng nhanh gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu.

 

HÌNH :

Chống nắng nóng, trẻ em tắm dưới vòi phun nước của trung tâm văn hóa tại thủ đô Athens, Hy Lạp, ngày 18/06/2024. AP - Petros Giannakouris

 

Nhiệt độ tại Hy Lạp từ hơn 10 ngày trở lại đây vẫn vượt ngưỡng 40°C. Tại Hungary, sân bay nội địa lớn thứ hai ở Debrecen đã phải tạm đóng cửa do mặt đường băng không chịu được nhiệt độ quá cao. Hãng đường sắt khuyến cáo hành khách nên đi xe hơi có máy lạnh thay vì đi tàu.

 

Tại Rumani, ngay cả các bệnh viện cũng bị cắt điện do quá tải lưới điện vì người dân sử dụng nhiều máy điều hòa nhiệt độ. Một người đàn ông 45 tuổi đã chết do nắng nóng. Ngay cả vào ban đêm, nhiệt độ tại 10 vùng vẫn trên 27°C, mức cao kỷ lục.

 

Hàng ngàn hectare rừng ở Bắc Macedonia, Albani hay Bulgari bị lửa thiêu rụi. Tại Bulgari, hôm 18/07, nhiệt độ được dự báo lên đến 43°độ C.

 

Trong khi đó, tại Ukraina, nhiêt độ tuần này cũng lên tới trên 40°C ở nhiều vùng, cuộc sống của người dân càng thêm khó khăn trong bối cảnh các vụ oanh kích liên tục của quân Nga đã làm hư hại cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina.

 

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết thêm :

 

« Tình trạng thiếu điện đã được thấy rõ ở Kiev từ vài tuần nay. Việc cúp điện vài giờ mỗi ngày ít nhiều cũng đã được công ty điện lực công Ukrenergo lên kế hoạch và thông báo trước. Nhưng từ vài ngày nay, tình hình trở nên nghiêm trọng hơn nhiều, đặc biệt kể từ khi cả nước phải hứng chịu đợt nắng nóng. Từ một tuần nay, nhiệt độ ở Kiev lên tới khoảng 40°C, miền nam và đông còn nóng hơn nữa.

 

Trong bối cảnh đó, mức tiêu thụ điện tăng mạnh, đặc biệt là do việc sử dụng máy lạnh. Do đó, nhiều khu phố ở thủ đô Kiev bị cúp điện gần như liên tục. Các vùng ngoại ô chỉ có điện khoảng 4 đến 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày, khiến cuộc sống của người dân trở nên rất khó khăn.

 

Các cơ sở kinh doanh và một số tòa nhà thì có điện nhờ có máy phát điện. Đèn giao thông trên đường phố bị tắt, thang máy cũng không hoạt động. Vùng phủ sóng điện thoại và mạng Wifi đôi khi bị ngừng lại sau hai giờ đồng hồ, vì các nhà công ty viễn thông không có hệ thống tích điện đủ mạnh.

 

Nếu các nhà máy nhiệt điện, vốn đã bị hư hại từ hồi mùa xuân, không được sửa chữa và bảo vệ khỏi các vụ oanh kích mới, thì theo nhận định của các chuyên gia năng lượng, tình hình có thể sẽ còn nghiêm trọng hơn vào mùa đông tới đây, khi nhiều thành phố sẽ bị mất kết nối với mạng lưới điện và hoàn toàn chìm trong bóng tối ».

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

Ý - THỜI TIẾT

Ý : Báo động đỏ về nắng nóng ở Roma

 

 

 

 

Micheline Ostermeyer : Nghệ sĩ dương cầm trên sân vận động Olympic

 Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 19/07/2024 - 15:40

https://www.rfi.fr/vi/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD-%C4%91%E1%BA%B7c-bi%E1%BB%87t/20240719-micheline-ostermeyer-ngh%E1%BB%87-s%C4%A9-d%C6%B0%C6%A1ng-c%E1%BA%A7m-tr%C3%AAn-s%C3%A2n-v%E1%BA%ADn-%C4%91%E1%BB%99ng-olympic

 

Trong lịch sử Thế Vận Hội, nữ vận động viên điền kinh Micheline Ostermeyer là người duy nhất vừa ngự trị trên các sân vận động, vừa là một nghệ sĩ dương cầm chinh phục khán giả khó tính của dòng nhạc cổ điển tại những nhà hát giao hưởng của Pháp và châu Âu.

 

HÌNH :

Nữ vận động viên điền kinh Pháp Micheline Ostermeyer, vô địch Olympic Luân Đôn năm 1948 môn ném đĩa. © AFP

 

Ba huy chương Olympic : 2 vàng và 1 đồng

 

« Trước sự chứng kiến của Quốc Vương và Hoàng Hậu Anh, 82. 000 khán giả và 6.000 vận động viên từ khắp nơi trên thế giới tề tựu về Luân Đôn dự lễ khai mạc Thế Vận Hội lần thứ 14 (...) Trong môn thi đấu đầu tiên, môn ném đĩa nữ,  nữ vận động viên người Ý Edera Cordiale Gentile đang dẫn đầu (...) về hạng ba, là nữ vận động viên Pháp, Jacqueline Mazéas (...) Nhưng giờ đây nhà vô địch của Pháp Micheline Ostermeyer nhập cuộc! Và thưa quý vị. cô phá kỷ lục của Pháp, đoạt chức vô địch Olympic … Chiến thắng đầu tiên của Pháp » Thế Vận Hội Luân Đôn 1948.

 

Trên đây là tường thuật trên đài phát thanh Pháp về sự kiện Olympic Luân Đôn. Micheline Ostermeyer tỏa sáng. Bà ra về với hai huy chương vàng và một đồng.

 

Bốn ngày sau khi đoạt huy chương vàng ở môn ném đĩa, Micheline bất ngờ đoạt luôn chức vô địch ở môn ném tạ và lại rạng rỡ bước lên bục cao nhất để nhận chiếc huy chương vàng. Giới hâm mộ thể thao Pháp lại được tin : 

 

« Micheline Ostermeyer, với thành tích 13 mét 75, đoạt chức vô địch Olympic. Lần thứ nhì bà bước lên bục cao nhất để nhận giải thưởng trong tiếng quốc ca La Marseillaise, cờ Pháp bay cao trên bầu trời Olympic ».

 

Năm 1948 cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Olympic phụ nữ được tham gia bộ môn này và chiếc huy chương đầu tiên đã được trao tặng cho Micheline Ostermeyer.

 

 

Một bản giao hưởng ở hậu trường sân vận động Luân Đôn

 

Trong những giờ phút thư giãn, Micheline Ostermeyer chơi đàn và đã tặng cho các đồng đội một buổi hòa nhạc dương cầm đáng ghi nhớ trước khi Micheline trở lại sân vận động, nhưng lần này là để thi đấu ở môn nhẩy cao …

 

Ignace Heinrich, nam vận động viên điền kinh cùng dự Olympic Luân Đôn kể lại :

 

« Tôi còn nhớ khi Micheline bước vào sân vận động : tôi khuyến khích cô ấy cố gắng lên, thi thố tài năng hết mình. Micheline trả lời ngắn gọn : ‘không lo’. Đấy là phong cách của cô ấy. Cô không có gì để mất, không sợ gì cả và quyết chí đi đến cùng ».

 

Micheline Ostermeyer ra về với một chiếc huy chương đồng. Nhiều năm sau, bà rất hãnh diện với thành tích ba chiếc huy chương Olympic Luân Đôn :   

 

« Tôi rất hạnh phúc đến Luân Đôn tranh tài, tôi đã được tham dự cuộc chơi và may mắn là đã khá thành công. Tôi đã cố gắng hết sức mình, nên không ân hận về điều gì. Ở môn nhảy cao, tôi về hạng ba và tôi biết là không thể nào vượt qua được hai vận động viên đã đoạt huy chương vàng và bạc. Olympic tại Luân Đôn năm 1948 là một kỷ niệm rất đẹp ».

 

Nữ vận động viên Pháp Paule Laurent rất khâm phục một nhà thể thao đàn chị : « Micheline là người đầy nghị lực để thi đấu. Mục đích của bà là phải thắng, cho nên bà đã chuẩn bị rất kỹ mỗi lần ra sân vận động để thi đấu cũng như trước những buổi hòa nhạc trên sân khấu. Bà luôn tìm đến gần nhất với sự hoàn hảo ».

 

 

Âm nhạc, tình yêu ban đầu

 

Micheline Ostermeyer sinh năm 1922 tại một thành phố nhỏ ở miền bắc nước Pháp. Mẹ là nhạc sĩ dương cầm, âm nhạc là dấu ấn của gia đình bên ngoại còn bên nội đã truyền lại cho bà niềm đam mê thể thao.

 

Trong Thế Chiến Thứ Hai gia đình bà sang định cư ởTunis. Micheline đỗ thủ khoa tú tài 1và cùng lúc đoạt luôn 5 danh hiệu vô địch điền kinh của Tunisie. Không chỉ có thế, cô con gái trong gia đình Ostermeyer còn đoạt giải nhất Học Viện Âm Nhạc Tunis và đã sớm thành danh trong làng âm nhạc cổ điển. Micheline được mời biểu diễn tại những phòng nhạc uy tín nhất của thủ đô Tunis và đã nhiều lần thu âm các chương trình nhạc cổ điển cho Đài Phát Thanh Quốc Gia.

 

Kết thúc chiến tranh cùng gia đình trở lại Paris, Micheline ghi danh vào Nhạc Viện Paris rồi cô mon men đến gõ cửa Hiệp Hội Điền Kinh Quốc Gia Pháp. Khi biết Micheline là « nhạc sĩ dương cầm », không ít người trong hội « phì cười » và khiêu khích nhìn vào đôi tay của nhạc sĩ dương cầm này. 

 

Micheline Ostermeyer biết rằng cách trả lời duy nhất là những thành tích của bà trên sân vận động. Chỉ vài tháng sau, Micheline Ostermeyer đoạt chức vô địch toàn quốc môn ném tạ.

 

Năm 1947 là thời điểm Micheline vừa chuẩn bị đại diện cho nước Pháp ở Thế Vận Hội Luân Đôn, vừa biểu diễn hòa nhạc ở nhà hát nổi tiếng Salle Gaveau Paris…

 

Sau thành công sáng chói ở Olympic Luân Đôn, Micheline Ostermeyer quay trở về với « tình yêu ban đầu » là âm nhạc. Kể từ năm 1951 bà không còn thi đấu.

 

Thế nhưng, do cuộc sống gia đình, nhiều lần phải theo chồng ra nước ngoài  Micheline phải tạm rời xa ánh sáng đèn màu của những phòng hòa nhạc nổi tiếng ở châu Âu. Bà dạy đàn để kiếm sống. Bà về giảng dạy tại trường nhạc ở thành phố Lorient vùng Bretagne, tây bắc nước Pháp. Micheline Ostermeyer giọng nói đượm buồn tâm sự :  

 

« Về đời sống của mình trong thế giới âm nhạc, tôi không tiếc nuối gì cả. Tôi luôn được sống và vẫn sống cùng với âm nhạc. Tôi dạy đàn để kiếm sống, nên thường đứng bên cạnh chiếc dương cầm nhiều hơn là được ngồi trước nhạc cụ này ».

 

Ngoài đời, Micheline Ostermeyer gặp nhiều bất hạnh : Chồng bà mất sớm rồi đến lượt con trai bà tử vong. Trong nỗi khổ đau tột cùng, âm nhạc là người bạn trung thành giúp bà đi đến cuối cuộc đời. Micheline Ostermeyer tâm sự :

 

« Nói đến những bất hạnh, quả thực là tôi đã trải qua nhiều khổ đau, tôi còn sống được là nhờ có âm nhạc. Không hiểu rằng những người khác thì sao và làm sao để sống như thế nào nếu chúng ta không thể thả hồn mình vào âm nhạc. Tôi đã lớn lên cùng với âm nhạc và đây là người bạn đồng hành cho giúp chấp nhận những mất mát, chấp nhận bị chia cách khỏi những người từng cùng tôi sống vì âm nhạc »

 

Micheline từ bỏ thành phố Lorient, trở về sống và giảng dậy tại học việc âm nhạc ở Saint Germain en Laye, ngoại ô Paris. Tại đây bà đã đào tạo nhiều thế hệ các nhạc sĩ dương cầm chuyên nghiệp, như nữ nghệ sĩ piano Hélène Berger. Khi đã thành danh, Hélène Berger trong một cuộc trả lời phỏng vấn nhớ về người thầy cũ của mình với những hình ảnh đẹp : 

 

« Cái bóng của Micheline không quá lớn để đè nặng lên đôi vai của những người học trò. Bà có tất cả : nào là nghị lực, nào là chất nhạc trong hơi thở, sự tinh tế khi bà truyền đạt nghệ thuật này cho các thế hệ đi sau. Và bà yêu âm nhạc, yêu những gì cao đẹp trong âm nhạc vô cùng. Theo học với bà, âm nhạc là sợi chỉ kết nối hai trái tim chúng tôi. Tất cả vì âm nhạc và chỉ có âm nhạc mà thôi ».

 

Micheline Ostermeyer mất năm 2001, đúng 50 năm sau khi bà từ gã các sân vận động. Ngày nay trên toàn quốc hiện có hơn 30 con đường và hàng chục các sân vận động, các cơ sở hạ tầng thể thao mang tên bà.

 

 

 

Nghị Viện Châu Âu bầu lại bà Ursula von der Leyen làm chủ tịch Ủy Ban Châu Âu

 

 

 

 

19 THÁNG 7, 2024

Tần Cương, Lý Thượng Phúc bị khai trừ khỏi Trung ương Đảng Trung Quốc

 

 

 

 

Đảng Cộng Sản Trung Quốc ủng hộ tầm nhìn kỹ thuật cao của Tập cho nền kinh tế đất nước

Người Việt

July 18, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/dang-cong-san-trung-quoc-ung-ho-tam-nhin-ky-thuat-cao-cua-tap-cho-nen-kinh-te-dat-nuoc/

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV)Hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bảy một khóa họp cao cấp của Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã kết thúc bằng nghị quyết ủng hộ các chính sách nhằm thăng tiến khả năng kỹ thuật cao của đất nước và tăng cường nền an ninh quốc gia do Chủ Tịch Tập Cận Bình đề ra, thông tấn xã AP loan tin.

 

Một bản thông cáo được công bố sau bốn ngày họp chỉ đưa ra thông tin vắn tắt mà thôi. Các chi tiết rõ ràng hơn có thể sẽ được đưa ra trong những ngày tới. “Giai đoạn sắp đến trong tình thế hiện tại là thời gian thiết yếu trong việc kiện toàn việc xây dựng một đất nước hùng cường, tạo nên chính nghĩa vĩ đại cho sứ mạng trẻ trung hóa đất nước bằng cuộc canh tân theo khuôn mẫu Trung Hoa,” bản thông cáo viết.

 

Bản thông cáo còn cho biết rằng các việc phải làm được hoạch định trong khóa họp này sẽ phải hoàn tất trong năm 2029, nhân kỷ niệm 80 năm thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Bản thông cáo cũng cho biết rằng điều cần thiết là phải phối hợp giữa công cuộc phát triển và nền an ninh đất nước, tức là khả năng tăng cường nền an ninh quốc gia tùy thuộc vào sức mạnh của nền kinh tế.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2161611521-1536x1024.jpg

Một bé gái đi xem một cuộc triển lãm kỹ nghệ cao ở Băc Kinh, Trung Quốc, ngày 16 Tháng Bảy, 2024 (Hình: ADEK BERRY/AFP/Getty Images)

 

Rồi bản thông cáo còn nhấn mạnh rằng “nền an ninh quốc gia là cơ sở vững chắc cho công cuộc phát triển bền vững và lâu dài trong cuộc canh tân theo khuôn mẫu Trung Hoa,” nhắc nhở mọi người rằng “quyền lãnh đạo đảng là bảo đảm căn bản nhất” cho việc thực hiện các mục tiêu được đề ra.

 

Khóa họp cũng ủng hộ lời kêu gọi liên tục của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình là đất nước phải đạt cho kỳ được “mức phát triển có phẩm chất cao,” cho thấy Bắc Kinh sẽ tiếp tục dành ưu tiên cho công cuộc đầu tư vào kỹ thuật và nỗ lực khuyến khích các công ty canh tân các trang thiết bị và kiến thức chuyên môn khi Trung Quốc phải đối phó với chiến lược ngăn chặn khả năng thủ đắc kỹ thuật tân tiến của Tây Phương, tỷ như các con chip cực kỳ tối tân trong máy điện toán và kỹ thuật trí thông minh nhân tạo (AI).

 

Bản nghị quyết ủng hộ sáng kiến của Chủ Tịch Tập được đảng Cộng Sản đưa ra giữa lúc tình trạng phát triển kinh tế của Trung Quốc đang trì trệ và chỉ đạt mức 4.7% trên toàn quốc trong tam cá nguyệt thứ nhì của năm nay, trong khi mức đầu tư vào địa ốc và buôn bán bất động sản cứ tiếp tục sa sút bất chấp hàng loạt các biện pháp khuyến khích các gia đình Trung Quốc mua nhà cửa. (TTHN)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thái Lan chuẩn bị phát $13.8 tỷ cho dân, kích thích kinh tế

Người Việt

July 17, 2024

https://www.nguoi-viet.com/newarticle/thai-lan-chuan-bi-phat-13-8-ty-cho-dan-kich-thich-kinh-te/

 

BANGKOK, Thái Lan (NV) – Hôm Thứ Hai, 15 Tháng Bảy, Thủ Tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết rằng các doanh nghiệp và cá nhân hội đủ điều kiện có thể ghi danh từ Tháng Tám để nhận tiền mặt kỹ thuật số, một chương trình gây tranh cãi tiêu tốn hàng tỷ Mỹ kim với mục tiêu làm bệ phóng cho nền kinh tế đang ì ạch, theo Đài ABC News.

 

Tháng Tư vừa qua, chính phủ Thái Lan công bố một kế hoạch đầy tham vọng bị chỉ trích rộng rãi, có tên Ví Kỹ Thuật Số, nhằm cung ứng 10,000 baht (khoảng $275) cho 50 triệu công dân bằng tiền kỹ thuật số để chi tiêu tại các doanh nghiệp địa phương.

 

Thủ Tướng Srettha Thavisin viết trên X, từng là Twitter, cho biết việc ghi danh sẽ bắt đầu từ 1 Tháng Tám và ông đưa ra hướng dẫn nhằm bảo đảm chương trình được thực hiện trơn tru.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2151283318-1536x1024.jpg

Thủ Tướng Thái Lan Srettha Thavisin tại Bangkok ngày 7 tháng Năm, 2024 (Hình: LILLIAN SUWANRUMPHA/AFP/Getty Images)

 

“Ví Kỹ Thuật Số” là lời hứa hẹn tầm cỡ lớn trong chiến dịch tranh cử của Đảng Pheu Thai cầm quyền thuộc Srettha trước cuộc tổng tuyển cử năm ngoái. Chính phủ Thái Lan nói rằng kế hoạch này sẽ tạo ra một “cơn lốc kinh tế,” và Srettha cho biết biện pháp kích hoạt và tăng trưởng tiêu thụ sau khi áp dụng chương trình dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tổng sản phẩm nội địa GDP tăng lên thêm 1.2 tới 1.6 điểm phần trăm.

 

Tuy nhiên, các kinh tế gia lại chỉ trích chương trình này, gọi cách thức này không hiệu quả so với các biện pháp khác nhằm góp phần tăng trưởng kinh tế bền vững.

 

Ngoài ra, nguồn tài chánh cũng gặp phải một số trở ngại, đình hoãn việc thực hiện theo kế hoạch. Lúc đầu, chính phủ cho biết Ngân Hàng Nông Nghiệp và Hợp Tác Xã Nông Nghiệp nhà nước sẽ đầu tư một khoản tài trợ thiết yếu. Tuy nhiên, sau những cảnh cáo từ các chuyên gia tài chánh, chính phủ thông báo rằng nguồn tài trợ cho đề án sẽ lấy từ ngân sách trong năm tài khóa 2024 và 2025.

 

Thứ Trưởng Bộ Tài Chánh Julapan Amornvivat cho biết tại một cuộc họp báo hôm Thứ Hai rằng việc tài trợ ngân sách trở nên khả thi sau khi chi phí ước tính của kế hoạch giảm từ 500 tỷ baht ($13.8 tỷ) xuống còn 450 tỷ baht ($12.4 tỷ), khẳng định rằng tất cả 50 triệu người trong dự tính vẫn sẽ tham gia chương trình vì chỉ có tới 90% những người hội đủ điều kiện là dùng số tiền trong các đợt phân bổ trước đó.

 

Julapan nói thêm rằng ủy ban quản lý Ví Kỹ Thuật Số đồng ý gạt bỏ hàng chục ngàn chủ cửa hàng và người nhận tiền mặt từng gian lận trong các chương trình trước đây.

 

Kế hoạch này cũng có một số hạn chế nhất định, chẳng hạn như gạt ra một số hàng hóa vẫn chưa được quyết định cũng như các đề nghị trong quá khứ cho rằng dầu mỏ, dịch vụ và mua hàng trực tuyến nên nằm trong số các loại hàng hóa chưa được chuẩn thuận. Julapan cho biết Bộ Thương Mại sẽ xem xét các loại hàng hóa bị gạt bỏ và công bố vào tuần tới sau khi kế hoạch chi tiết được đệ trình lên Nội Các.

 

Trong những năm gần đây, Thái Lan phải gánh chịu một nền kinh tế lẹt đẹt, dường như xấu đi và không có dấu hiệu tăng trưởng rõ ràng. Trong tháng này, Phúc Trình Theo Dõi Kinh Tế Thái Lan do Ngân Hàng Thế Giới công bố, dự kiến ​​tăng trưởng GDP của Thái Lan trong năm 2024 là 2.4%.

 

Ban đầu, Đảng Pheu Thai cầm quyền đề nghị người dân Thái Lan từ 16 tuổi trở lên được phép thanh toán bằng ví kỹ thuật số, nhưng sau đó điều này chỉ giới hạn ở những người có lợi tức thấp hơn, được định nghĩa là những người có lợi tức hàng năm không vượt quá 840,000 baht (khoảng $23,000) và tiền tiết kiệm ở các tổ chức tài chánh không quá 500,000 baht ($13,700). (TTHN

 

 

 

 

 

Nghị Viện Châu Âu bầu lại bà Ursula von der Leyen làm chủ tịch Ủy Ban Châu Âu

 

 

 

Hội nghị Cộng Đồng Chính Trị Châu Âu: Cơ hội khởi động lại quan hệ Anh Quốc - Liên Âu

 

 

Thế Vận Hội Paris 2024 : Làng Olympic chính thức mở cửa

 

 

 

Nhà hàng Pháp nào có thực đơn rượu vang ngon nhất ?

 

 

 

 

 

“Tôi sẽ không bao giờ chấp nhận những kẻ mị dân phá hủy lối sống Châu Âu của chúng ta”

Vũ Ngọc Chi, tổng hợp

18/07/2024

https://baotiengdan.com/2024/07/18/toi-se-khong-bao-gio-chap-nhan-nhung-ke-mi-dan-pha-huy-loi-song-chau-au-cua-chung-ta/

 

HÌNH : https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/07/1-40-938x420.png

Bà Ursula von der Leyen, vừa đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu. Ảnh trên mạng

 

Bà Ursula von der Leyen vừa tái đắc cử chức chủ tịch Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ thứ hai. Bà là chính trị gia đảng Liên minh Dân chủ Kitô giáo (CDU) của Đức.

 

Trong bài phát biểu ứng cử nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là Chủ tịch Ủy ban EU, bà Ursula von der Leyen kêu gọi một cuộc chiến kiên quyết chống lại chủ nghĩa cực đoan chính trị. Châu Âu không thể kiểm soát những kẻ độc tài và mị dân trên toàn thế giới, nhưng họ có thể quyết định bảo vệ nền dân chủ của chính mình, đầu tư vào an ninh và quốc phòng của lục địa này, bà Leyen nói với các thành viên Nghị viện Châu Âu. Bà sẵn sàng lãnh đạo cuộc chiến với tất cả các lực lượng dân chủ trong Nghị viện Châu Âu. Bà sẽ không bao giờ chấp nhận để những kẻ mị dân và những kẻ cực đoan phá hủy lối sống của người châu Âu.

 

Bà Leyen cho biết, ưu tiên hàng đầu là “sự thịnh vượng và tăng trưởng”. Bà tuyên bố muốn giảm bớt quan liêu và đẩy nhanh các quy trình để các công ty vừa và nhỏ nói riêng được bớt gánh nặng. Chủ tịch Ủy ban cho biết: “Châu Âu cần đầu tư nhiều hơn… Đó cũng là vấn đề bền vững; chúng ta cần thép ‘sạch‘ và công nghệ bền vững“. Bà Leyen nói thêm: “Chúng tôi sẽ bảo đảm rằng, kỷ nguyên phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga sẽ chấm dứt mãi mãi”.

 

Bà Leyen cũng tập trung hơn nữa vào an ninh và quốc phòng. Bà nói: “Lần đầu tiên sau nhiều thập niên, quyền tự do của chúng ta đang gặp nguy hiểm”, khi đề cập đến cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga. Bà Von der Leyen cho biết, vụ tấn công bằng tên lửa vào bệnh viện nhi đồng ở Kiev vài ngày trước “không phải là một sai lầm, mà là một thông điệp”. Châu Âu sẽ sát cánh bên Ukraine chừng nào điều đó còn cần thiết.

 

Bà cũng lên tiếng ủng hộ việc xây dựng một “Liên minh phòng thủ châu Âu thật sự”. Để đạt được điều này, EU phải đầu tư nhiều hơn vào an ninh của mình. Tuy nhiên, NATO vẫn là trụ cột phòng thủ của châu Âu.

 

Bà Von der Leyen chỉ trích gay gắt chuyến đi của Thủ tướng Hungary Viktor Orban tới Moscow. Bà nói: “Cái gọi là sứ mệnh hòa bình này không gì khác hơn là một sứ mệnh nhượng bộ”, bà ám chỉ chính sách nhân nhượng của Anh đối với Adolf Hitler trong Thế chiến thứ hai.

 

 

Frontex sẽ được mở rộng

 

Bà Von der Leyen cũng đề xuất mở rộng Frontex, Cơ quan Bảo vệ Biên giới châu Âu. Chính quyền có trụ sở tại Warsaw sẽ tăng từ 10.000 lên 30.000 công chức vào năm 2027, bà Leyen giải thích đường lối hoạt động của bà trong 5 năm tới, được công bố hôm nay.

 

Theo bà Leyen, chính quyền cũng cần được trang bị “công nghệ giám sát hiện đại nhất”. Bà cũng đề xuất một “hệ thống chung mới cho vấn đề hồi hương” những người nhập cư và tuyên bố rằng, bà muốn tăng cường hợp tác sâu sắc hơn với “các nước quá cảnh và các nước xuất xứ” của di dân.

 

Chủ tịch Ủy ban cũng muốn tiếp tục tập trung vào các thỏa thuận với các nước ở phía nam Địa Trung Hải. Gần đây nhất, bà đã ký kết các thỏa thuận với Tunisia và Ai Cập để ngăn chặn người di cư vào EU. Đối với chương trình chính trị của mình, bà Leyen đang áp dụng phần lớn các yêu cầu của Đảng Nhân dân Châu Âu (EPP) của bà từ chiến dịch tranh cử ở Châu Âu.

 

 

Đề xuất sử dụng nhiên liệu điện tử (E-Fuels) khi ngưng sản xuất động cơ đốt trong

 

Chủ tịch Ủy ban EU tiếp tục lên tiếng ủng hộ việc phê duyệt nhiên liệu tổng hợp cho ô tô, gọi là nhiên liệu điện tử. Bà Leyen công bố một “sự thay đổi có mục tiêu đối với quy định” tương ứng để chấm dứt sử dụng động cơ đốt trong (internal combustion engine) vào năm 2035. Để đạt được các mục tiêu về khí hậu, “cần có một cách tiếp cận trung lập về công nghệ”.

 

Quy định loại bỏ dần động cơ đốt trong xe hơi có một điều khoản sửa đổi, quy định việc xem xét lại các kế hoạch vào năm 2026. Đặc biệt, đảng FDP (Đảng Dân chủ Tự do Đức) đã vận động mạnh mẽ trong những năm gần đây để tiếp tục cho phép động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu điện tử. Ủy ban sẽ phải đưa ra đề xuất về một loại xe mới, điều này có thể xảy ra trong nhiệm kỳ thứ hai của bà Leyen.

 

Bà Leyen cũng thông báo rằng, nếu tái đắc cử, bà sẽ thực hiện các biện pháp để bảo đảm thu nhập công bằng cho nông dân, nhà ở giá phải chăng trên khắp EU và trong cuộc chiến chống tội phạm mạng và thao túng, đặc biệt là của Nga và Trung Quốc.

 

Bà Ursula von der Leyen vừa tái đắc cử chủ tịch Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ thứ hai. Vì những người bất đồng chính kiến ​​trong nhóm của bà, cùng với những người khác, nên người phụ nữ 65 tuổi này phụ thuộc vào phiếu bầu của Đảng Xanh, bên cạnh sự ủng hộ của Đảng Nhân dân Châu Âu (EPP) và Đảng Dân chủ Xã hội và Đảng Tự do mà bà cũng có thể nhận được; và một số phiếu bầu từ phe của các đảng quốc gia cánh hữu.

 

--------------

Chú thích:

 

Frontex: Cơ quan châu Âu hợp tác hoạt động ở biên giới bên ngoài, được thành lập năm 2004 theo quy định của Hội đồng EU, có trụ sở tại Warsaw, Ba Lan. được thành lập hồi tháng 5/2004 và bắt đầu hoạt động vào năm 2005. Năm 2017, Frontex được mở rộng thành Cơ quan Biên phòng và canh gác bờ biển Châu Âu. Frontex hỗ trợ các nước EU và Schengen trong việc quản lý biên giới – từ hỗ trợ tận nơi và trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên biên giới, đến giám sát trên không và thu thập thông tin, hỗ trợ các thủ tục hoàn trả và xác định các công nghệ mới.

 

E-fuel, tức nhiên liệu điện tử, còn gọi là nhiên liệu tổng hợp sử dụng khí CO2 và CO có sẵn, kết hợp với khí hydro H2 thu được từ các nguồn điện bền vững như năng lượng gió, mặt trời và hạt nhân, biến chúng trở thành chất đốt để sử dụng cho các động cơ đốt trong.

 

Tổng hợp từ các báo:

 

Welt: https://www.welt.de/politik/ausland/article252580104/Von-der-Leyen-will-zweite-Amtszeit-als-EU-Kommissionspraesidentin.html

 

FAZ: https://www.faz.net/aktuell/politik/ausland/von-der-leyen-gibt-sich-in-ihrer-letzten-rede-vor-der-wahl-kaempferisch-19863671.html

 

 

 

 

 

 

Hang động được phát hiện trên Mặt Trăng có thể là 'nhà' cho con người

18 tháng 7 năm 2024

 

 

 

Chính sách ngoại giao “không ngoại giao” của Vatican đối với Giáo hội Trung Quốc

 

 

Hội Nghị Trung Ương 3: Một bước đột phá để vực dậy kinh tế Trung Quốc?

 

 

 

Nhật Bản và các đảo quốc Thái Bình Dương « phản đối mạnh mẽ việc thay đổi hiện trạng bằng vũ lực »

 

 

 

Các hiệp hội chuyên ngành Pháp - Trung : Đầu mối để Bắc Kinh chiếm đoạt các công nghệ của Pháp

 

 

 

Pháp: Bầu chủ tịch Hạ Viện trong không khí căng thẳng

 

 

 

 

17 THÁNG 7, 2024

Đức giảm một nửa viện trợ quân sự cho Ukraine bất chấp khả năng ông Trump trở lại Nhà Trắng

 

 

 

 

17 THÁNG 7, 2024

Nga tố Ukraine tấn công khu vực biên giới bằng 5 máy bay không người lái

 

 

 

18 THÁNG 7, 2024

Nga và Ukraine tiến hành trao đổi tù binh lần thứ ba trong những tháng gần đây

 

 

 

 

·       

Reuters: Ông Trump và Tổng thống Ukraine lên kế hoạch điện đàm vào ngày 19/7

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats