Tham - Sân - Si và thầy chùa ngày
nay (!)
Nam Gia -
Blog RFA
Thứ
Hai, 07/08/2024 - 01:11 — nam gia
https://www.rfavietnam.com/node/8104
Theo
trang hoasen.org giảng nghĩa [1]: “Tham” là tham lam.
Ham muốn thái quá. Đắm say, thích thú muốn có nhiều những thứ mình ưa thích như
tiền tài, sắc đẹp, danh vọng v.v… “Sân” là cơn giận,
lòng giận dữ, nóng nảy, thù hận khi không vừa lòng, không được thỏa thích như ý
muốn. Bất bình vì bị xúc phạm, nhân đó làm những chuyện sai trái. Sau cơn giận,
thời giữ lại lòng oán ghét tìm dịp mà trả thù. “Si” là
si mê, vô minh, ngu tối. Người vô minh không sáng suốt, không suy xét hiểu biết
đúng lẽ phải, đúng sự thật để phán đoán việc hay dở, tốt xấu, lợi hại v.v… nên
mới làm những điều nhiễm ô tội lỗi, có hại cho mình và người. Si, vô minh theo
thế tục gọi là “dại” hay “ngu”. Vô minh che lấp tâm trí, làm cho con người
không còn nhìn thấy được những chất bợn nhơ đang gặm nhấm từ bên trong con người,
khiến các thói hư tật xấu ấy sẽ tăng dần và cuối cùng đưa con người vào con đường
tội lỗi triền miên.
Phàm
ở đời, không ai không có lòng tham. Từ lâu nay, đạo Phật hầu như chỉ nói về
lòng tham theo nghĩa xấu. Thử nghĩ về lòng tham theo nghĩa tốt. Bởi ở nghĩa tốt,
không có lòng tham, xã hội khó lòng phát triển. Không có lòng tham, xã hội
không hình thành khái niệm "làm giàu" hay các khái niệm: "tích
lũy tài sản", "di chúc", thừa kế", "cho - biếu - tặng".
Tại sao khái niệm "cho - biếu tặng" được đưa vô phạm vi "lòng
tham"? Vì con người cũng dành những gì tốt đẹp nhứt, để đưa cho những người
mà mình thương yêu (vợ chồng - con cháu - cha mẹ - người yêu v.v...) Không có
lòng tham, chắc chắn không có các khái niệm: "phát minh", "sáng
tạo", "phát hiện" (trong các ngành khảo cổ học - thiên văn học -
y học v.v...). Không có lòng tham, chắc chắn nhơn loại không đang hưởng những
tiện ích từ internet, vốn được phát minh chỉ từ thập niên 70 thế kỷ trước, cùng
những tiện nghi tân kỳ ngày nay.
Ngoài
ra, nếu con người không có lòng tham, chắc chắn không sinh đẻ khủng khiếp, với
dân số toàn cầu xấp xỉ 8 tỷ con người và nó trở thành vấn đề đau đầu cho Liên
Hiệp Quốc cùng nhiều quốc gia phải đối phó giải quyết. Kèm theo đó là tệ nạn đầy
dãy từ việc sinh đẻ, trong đó việc phá thai vẫn đang là tranh chấp lớn, trong
tư tưởng của nhiều nguyên thủ quốc gia.
Không
có lòng tham, chắc chắn "thượng tọa" Thích Chân Quang không cần lấy tấm
bằng tiến sĩ với đề tài [2] "Nghĩa vụ con người trong pháp luật
quốc tế và pháp luật Việt Nam" - vừa gây ngạc nhiên về
"trí tuệ", vừa gây bàng hoàng về thời gian "siêu tốc độ", lại
vừa thảng thốt về "trình độ" của những giảng viên hướng dẫn đề tài,
cùng "đầu óc" của vị hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội, khi cấp
bằng "tiến sĩ Luật" cho "tiến sĩ" Vương Tấn Việt.
Dĩ
nhiên, không một ai dám nói, bản thân mình biết hết mọi vấn đề trong xã hội
loài người, kể cả vũ trụ bao la quanh mình, dù đó là nhà bác học tài ba, lừng
danh trên thế giới. Bởi "Học - một tập hợp con trong lòng tham", vốn
là biển rộng mênh mông, không có điểm khởi đầu và không có điểm kết thúc. Học
không chỉ từ sách báo - trường lớp, vì sách báo - trường lớp, suy cho cặn kẽ,
đó là nơi tập hợp lại kinh nghiệm rút ra từ tất cả các BÀI HỌC TRƯỜNG ĐỜI. Vậy
cho nên mới có khái niệm "Trường Đời" với ca dao:
Ví
dầu cầu ván đóng đinh
Cầu
tre lắt lẻo gập ghình khó đi
Khó
đi mẹ dắt con đi
Con
đi trường học mẹ đi trường đời"
Hoặc
tục ngữ "Học thầy không tày học bạn" v.v...
Tại
sao người đời ví von học như là biển cả? Bởi có những điều, mình ngỡ biết rành
từ lâu nhưng vẫn phải học lại từ đầu. Cho nên, học không có điểm khởi đầu và
không có điểm kết thúc là vậy.
Như
vậy, "tham" là khởi đầu cho loài người tồn tại và phát triển, thông
qua lao động - học hành. "Tham" cũng là khởi nguyên cho vô số tệ nạn
trên toàn thế giới. Cho nên, đủ khẳng định chắc nịch: Còn con người, tức là
lòng tham còn tồn tại.
Theo
đạo Phật lưu truyền, từ "Tham" mà sanh ra "Sân". Từ
"Tham" và "Sân" mà tạo ra "Si". Như vậy, còn con
người tức là khái niệm "ngu dại" còn tồn tại.
Phàm
ở đời, có lẽ không ai dám nói bản thân mình không "Sân và Si". Người
đời không rõ các ông khoác áo nâu sồng cùng cái đầu trọc, kèm tên tuổi vang lừng
trong chúng sanh, họ đã bao giờ dám tuyên bố trước hàng triệu bá tánh, bản thân
họ thoát khỏi "Sân và Si" hay không nhưng vô số tai tiếng về "thất
tình lục dục" đi kèm lời giảng pháp ngớ ngẩn, cùng hành vi tay thoăn thoắt
chụp lấy "bao thơ tiền" cúng dường đã đủ trả lời cho câu hỏi (!).
Đạo
Phật tại Việt Nam trong ít nhứt nửa thế kỷ qua, có vẻ khiến chúng sanh sa đà
vào mê tín - dị đoan với sự hù dọa - đe nẹt và dụ dỗ từ các ông (bà) khoác áo
nâu sồng nhiều hơn là làm cho thiên hạ "bừng hai con mắt", khi
vốn dĩ mang thân phận "kiếp làm người". Đạo Phật dưới sự lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam, khiến chúng sanh ngỡ rằng theo trường phái Duy Tâm, vốn
thật ra nó thuộc về trường phái Duy Lý. Nghĩa là, căn bản nhứt - hầu hết đều
nghe và hiểu về Luật Nhân Quả. Gieo Nhân nào gặt Quả đó. Không thể có chuyện
gieo "Nhân đắng cay" lại đòi gặt "Quả ngọt bùi". Và vậy là,
các ông (bà) trụ trì của hơn 31.000 đền chùa - miếu mạo chỉ dạy cho hàng triệu
bá tánh "chuộc tội lỗi", bằng cách cúng tiền (mà còn) không được cúng
tiền lẻ. Quả là hay ho!...
[1] https://thuvienhoasen.org/a1167/6-tam-doc-tham-san-si
[2] https://thuysanvietnam.com.vn/thuong-to%CC%A3a-thich-chan-quang-va-luaan...
No comments:
Post a Comment